Đại gia dầu khí đóng bớt 1.000 trạm xăng, mở thêm trạm sạc

Công ty dầu khí Shell giảm mục tiêu xả thải, sẽ đóng bớt trạm xăng và chuyển sang trạm sạc.

Shell, công ty dầu khí lớn thứ hai thế giới, hiện vận hành hơn 46.000 điểm bán lẻ trên toàn cầu, chủ yếu là các trạm xăng. Đến cuối năm 2025, họ có kế hoạch đóng cửa 1.000 cơ sở trong số đó, tương đương gần 3%. Công ty không nêu rõ họ sẽ đóng những trạm xăng nào.

Dù con số này không lớn, nhưng công ty có trụ sở ở London (Anh) cho biết động thái này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trạm sạc xe điện.

433001186_1844393479319511_7502276727086673666_n

Ở chiều ngược lại, gã khổng lồ dầu khí cho biết sẽ mở thêm 16.000 điểm sạc, tăng từ 54.000 điểm sạc năm 2023 lên 70.000 điểm vào năm 2025. Và đến năm 2030, con số sẽ tăng lên 200.000 điểm trên toàn cầu.

Shell tin rằng chủ xe điện sẽ cần trạm sạc công cộng hơn là sạc tại nhà. Dựa trên lợi thế sẵn có về mạng lưới trạm xăng, họ sẽ trở thành hệ thống trạm sạc hàng đầu thế giới, đi kèm với dịch vụ cà phê, thực phẩm và các mặt hàng tiện lợi khác.

Công ty cũng không nêu rõ sẽ mở trạm sạc ở những đâu. Nhưng hiện tại, phần lớn trạm sạc của Shell nằm ở Trung Quốc. Thứ hai là châu Âu, châu Mỹ và châu Á (ngoài Trung Quốc).

Lý giải về điều này, công ty cho biết: "Trung Quốc có rất nhiều mẫu xe điện giá dưới 40.000 USD, trong khi ở các thị trường khác, xe điện thường bán ở mức cao hơn không tính trợ cấp từ chính phủ".

Dù hướng tới trạm sạc xe điện hơn, Shell vẫn hỗ trợ cho động cơ đốt trong, nhưng không phải loại xăng dầu thuần túy, mà là nhiên liệu điện tử, nhiên liệu sinh học từ thực vật và nhiên liệu dựa trên hydro trong tương lai.

348722951_10224829151008665_4198117774704892607_n

Bên cạnh đó, công ty cũng hạ chỉ tiêu giảm lượng khí thải carbon so với dự định trước đó, dù vẫn giữ cột mốc quan trọng là trở thành công ty có phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025.

* Phát thải ròng bằng 0 không đồng nghĩa hoàn toàn không xả thải, mà là trạng thái mà lượng thải ra được cân bằng với lượng được loại bỏ khỏi khí quyển.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Volvo XC60 2026 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 2,29 tỷ đồng

Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.

Porsche trình làng SUV điện Cayenne với khả năng sạc không dây

Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.

Honda VN xác nhận sẽ ra mắt CR-V Hybrid từ đầu năm 2026

Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.

Chi tiết Volvo S90 2026 vừa ra mắt Việt Nam: 2,75 tỷ đồng, dẫn động Plug-in Hybrid

Volvo S90 T8 có mức giá rẻ hơn đáng kể so với phiên bản tương đương được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 3/2024.

Mercedes-Benz GLE 400 e 4MATIC PHEV ra mắt Việt Nam, giá từ 4,669 tỷ đồng

GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.