Đại gia dầu khí đóng bớt 1.000 trạm xăng, mở thêm trạm sạc

Công ty dầu khí Shell giảm mục tiêu xả thải, sẽ đóng bớt trạm xăng và chuyển sang trạm sạc.

Shell, công ty dầu khí lớn thứ hai thế giới, hiện vận hành hơn 46.000 điểm bán lẻ trên toàn cầu, chủ yếu là các trạm xăng. Đến cuối năm 2025, họ có kế hoạch đóng cửa 1.000 cơ sở trong số đó, tương đương gần 3%. Công ty không nêu rõ họ sẽ đóng những trạm xăng nào.

Dù con số này không lớn, nhưng công ty có trụ sở ở London (Anh) cho biết động thái này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trạm sạc xe điện.

433001186_1844393479319511_7502276727086673666_n

Ở chiều ngược lại, gã khổng lồ dầu khí cho biết sẽ mở thêm 16.000 điểm sạc, tăng từ 54.000 điểm sạc năm 2023 lên 70.000 điểm vào năm 2025. Và đến năm 2030, con số sẽ tăng lên 200.000 điểm trên toàn cầu.

Shell tin rằng chủ xe điện sẽ cần trạm sạc công cộng hơn là sạc tại nhà. Dựa trên lợi thế sẵn có về mạng lưới trạm xăng, họ sẽ trở thành hệ thống trạm sạc hàng đầu thế giới, đi kèm với dịch vụ cà phê, thực phẩm và các mặt hàng tiện lợi khác.

Công ty cũng không nêu rõ sẽ mở trạm sạc ở những đâu. Nhưng hiện tại, phần lớn trạm sạc của Shell nằm ở Trung Quốc. Thứ hai là châu Âu, châu Mỹ và châu Á (ngoài Trung Quốc).

Lý giải về điều này, công ty cho biết: "Trung Quốc có rất nhiều mẫu xe điện giá dưới 40.000 USD, trong khi ở các thị trường khác, xe điện thường bán ở mức cao hơn không tính trợ cấp từ chính phủ".

Dù hướng tới trạm sạc xe điện hơn, Shell vẫn hỗ trợ cho động cơ đốt trong, nhưng không phải loại xăng dầu thuần túy, mà là nhiên liệu điện tử, nhiên liệu sinh học từ thực vật và nhiên liệu dựa trên hydro trong tương lai.

348722951_10224829151008665_4198117774704892607_n

Bên cạnh đó, công ty cũng hạ chỉ tiêu giảm lượng khí thải carbon so với dự định trước đó, dù vẫn giữ cột mốc quan trọng là trở thành công ty có phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025.

* Phát thải ròng bằng 0 không đồng nghĩa hoàn toàn không xả thải, mà là trạng thái mà lượng thải ra được cân bằng với lượng được loại bỏ khỏi khí quyển.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.

Audi A5 Sedan mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,199 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.

PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?

Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

Ford tặng ưu đãi đến 89 triệu đồng trong tháng 7: Thời điểm vàng để “xuống tiền”

Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 xe

Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.