Đại gia dầu khí đóng bớt 1.000 trạm xăng, mở thêm trạm sạc
Công ty dầu khí Shell giảm mục tiêu xả thải, sẽ đóng bớt trạm xăng và chuyển sang trạm sạc.
Shell, công ty dầu khí lớn thứ hai thế giới, hiện vận hành hơn 46.000 điểm bán lẻ trên toàn cầu, chủ yếu là các trạm xăng. Đến cuối năm 2025, họ có kế hoạch đóng cửa 1.000 cơ sở trong số đó, tương đương gần 3%. Công ty không nêu rõ họ sẽ đóng những trạm xăng nào.
Dù con số này không lớn, nhưng công ty có trụ sở ở London (Anh) cho biết động thái này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trạm sạc xe điện.
Ở chiều ngược lại, gã khổng lồ dầu khí cho biết sẽ mở thêm 16.000 điểm sạc, tăng từ 54.000 điểm sạc năm 2023 lên 70.000 điểm vào năm 2025. Và đến năm 2030, con số sẽ tăng lên 200.000 điểm trên toàn cầu.
Shell tin rằng chủ xe điện sẽ cần trạm sạc công cộng hơn là sạc tại nhà. Dựa trên lợi thế sẵn có về mạng lưới trạm xăng, họ sẽ trở thành hệ thống trạm sạc hàng đầu thế giới, đi kèm với dịch vụ cà phê, thực phẩm và các mặt hàng tiện lợi khác.
Công ty cũng không nêu rõ sẽ mở trạm sạc ở những đâu. Nhưng hiện tại, phần lớn trạm sạc của Shell nằm ở Trung Quốc. Thứ hai là châu Âu, châu Mỹ và châu Á (ngoài Trung Quốc).
Lý giải về điều này, công ty cho biết: "Trung Quốc có rất nhiều mẫu xe điện giá dưới 40.000 USD, trong khi ở các thị trường khác, xe điện thường bán ở mức cao hơn không tính trợ cấp từ chính phủ".
Dù hướng tới trạm sạc xe điện hơn, Shell vẫn hỗ trợ cho động cơ đốt trong, nhưng không phải loại xăng dầu thuần túy, mà là nhiên liệu điện tử, nhiên liệu sinh học từ thực vật và nhiên liệu dựa trên hydro trong tương lai.
Bên cạnh đó, công ty cũng hạ chỉ tiêu giảm lượng khí thải carbon so với dự định trước đó, dù vẫn giữ cột mốc quan trọng là trở thành công ty có phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025.
* Phát thải ròng bằng 0 không đồng nghĩa hoàn toàn không xả thải, mà là trạng thái mà lượng thải ra được cân bằng với lượng được loại bỏ khỏi khí quyển.
hot trend
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
Tham gia thị trường xe điện Việt Nam, Skoda Enyaq iV cạnh tranh với VinFast VF 7 với giá khởi điểm 1,8 tỉ đồng.
Dự kiến, mẫu xe VinFast VF 8 khi được mở bán tại Trung Đông sẽ có mức giá từ 47.500 USD (phiên bản Eco) và từ 51.500 USD (phiên bản Plus).
Xe “xanh” đổ bộ Vietnam Motor Show 2024: Xu hướng mới trong ngành ô tô
BÌNH LUẬN