Cần đẩy mạnh phổ cập xăng dầu Euro 5

Từ ngày 1/1/2025, tất cả các phương tiện mới tại Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên, mặc dù các hãng xe đã sẵn sàng, các điểm bán nhiên liệu vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu này.

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022. Lộ trình này đã được đưa ra từ hơn 10 năm trước để định hướng cho các bên liên quan. Tuy nhiên, dịch bệnh đã làm gián đoạn việc cung ứng nhiên liệu mức 5.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Văn bản 371/TTg-CN vào ngày 26/3/2021, cho phép các ô tô đã được cấp giấy chứng nhận trước ngày 1/1/2022 được tiếp tục sản xuất, lắp ráp. Điều này nhằm giải quyết sự thiếu đồng bộ về nhiên liệu với tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô.

Để hiện thực hóa việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ban, ngành. Nếu chậm trễ, ngành giao thông sẽ không đóng góp được nhiều cho mục tiêu Net Zero mà Việt Nam đã cam kết tại COP26.

Khan hiếm nhiên liệu Euro 5

Theo thống kê của Petrolimex, cả nước hiện có khoảng 1.200 trạm bán dầu DO 0,001S-V trên tổng số 17.000 trạm bán xăng/dầu, chỉ chiếm khoảng 7%. Điều này gây khó khăn cho những người sử dụng xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, đặc biệt ở các vùng xa trung tâm.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn cung cấp khoảng 70% nhu cầu xăng dầu của Việt Nam, nhưng chưa sản xuất được nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5. Cả hai nhà máy đều có kế hoạch nâng cấp nhưng chưa thực hiện được. Nếu mọi việc thuận lợi, đến năm 2028, các sản phẩm xăng dầu phẩm cấp cao hơn mới có thể ra thị trường.

Hiện tại, nếu muốn có xăng dầu Euro 5, chỉ có thể nhập khẩu. Tuy nhiên, điều này lại đặt ra câu hỏi về việc xử lý xăng dầu trong nước không đạt tiêu chuẩn Euro 5.

unnamed-78

Hãng xe tìm lối thoát

Nhiều hãng xe đã khuyến cáo sẽ từ chối bảo hành nếu người dùng không sử dụng đúng loại nhiên liệu. Một số đại lý của Toyota và Isuzu yêu cầu khách hàng ký cam kết sử dụng đúng loại diesel. Ford Việt Nam đang triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết của khách hàng về Euro 5, bao gồm tư vấn và dán tem cảnh báo nhiên liệu.

Ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ và các cơ quan liên quan để đạt được mục tiêu sử dụng nhiên liệu Euro 5. Nếu chậm trễ, ngành giao thông sẽ không thể đóng góp nhiều cho mục tiêu Net Zero.

Hiện nay, nhiên liệu diesel phổ biến có hai loại: diesel DO 0,05S-II dùng cho động cơ Euro 2 và diesel DO 0,001S-V dùng cho động cơ Euro 5.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Macan ‘điện’: Lái hay như Macan ‘xăng’ nhưng mượt mà hơn

Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.

Cận cảnh Mazda CX-60 - SUV cỡ trung bán ra từ năm sau

Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.

VinFast VF 7 - Chiến binh C-SUV toàn diện về sức mạnh, an toàn và kinh tế

VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.

Mazda CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chốt ra mắt tháng 4/2026

Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.

Cận cảnh Mazda CX-5 thế hệ mới về Việt Nam

Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.

THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, New CX-5, MX-5

Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á

Jaecoo J5 EV bán chạy nhất Đông Nam Á – càn quét Thái Lan & Indonesia

Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.