Cần đẩy mạnh phổ cập xăng dầu Euro 5

Từ ngày 1/1/2025, tất cả các phương tiện mới tại Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên, mặc dù các hãng xe đã sẵn sàng, các điểm bán nhiên liệu vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu này.

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022. Lộ trình này đã được đưa ra từ hơn 10 năm trước để định hướng cho các bên liên quan. Tuy nhiên, dịch bệnh đã làm gián đoạn việc cung ứng nhiên liệu mức 5.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Văn bản 371/TTg-CN vào ngày 26/3/2021, cho phép các ô tô đã được cấp giấy chứng nhận trước ngày 1/1/2022 được tiếp tục sản xuất, lắp ráp. Điều này nhằm giải quyết sự thiếu đồng bộ về nhiên liệu với tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô.

Để hiện thực hóa việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ban, ngành. Nếu chậm trễ, ngành giao thông sẽ không đóng góp được nhiều cho mục tiêu Net Zero mà Việt Nam đã cam kết tại COP26.

Khan hiếm nhiên liệu Euro 5

Theo thống kê của Petrolimex, cả nước hiện có khoảng 1.200 trạm bán dầu DO 0,001S-V trên tổng số 17.000 trạm bán xăng/dầu, chỉ chiếm khoảng 7%. Điều này gây khó khăn cho những người sử dụng xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, đặc biệt ở các vùng xa trung tâm.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn cung cấp khoảng 70% nhu cầu xăng dầu của Việt Nam, nhưng chưa sản xuất được nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5. Cả hai nhà máy đều có kế hoạch nâng cấp nhưng chưa thực hiện được. Nếu mọi việc thuận lợi, đến năm 2028, các sản phẩm xăng dầu phẩm cấp cao hơn mới có thể ra thị trường.

Hiện tại, nếu muốn có xăng dầu Euro 5, chỉ có thể nhập khẩu. Tuy nhiên, điều này lại đặt ra câu hỏi về việc xử lý xăng dầu trong nước không đạt tiêu chuẩn Euro 5.

unnamed-78

Hãng xe tìm lối thoát

Nhiều hãng xe đã khuyến cáo sẽ từ chối bảo hành nếu người dùng không sử dụng đúng loại nhiên liệu. Một số đại lý của Toyota và Isuzu yêu cầu khách hàng ký cam kết sử dụng đúng loại diesel. Ford Việt Nam đang triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết của khách hàng về Euro 5, bao gồm tư vấn và dán tem cảnh báo nhiên liệu.

Ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ và các cơ quan liên quan để đạt được mục tiêu sử dụng nhiên liệu Euro 5. Nếu chậm trễ, ngành giao thông sẽ không thể đóng góp nhiều cho mục tiêu Net Zero.

Hiện nay, nhiên liệu diesel phổ biến có hai loại: diesel DO 0,05S-II dùng cho động cơ Euro 2 và diesel DO 0,001S-V dùng cho động cơ Euro 5.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc