Cầm lái LEAD 10 năm tuổi xuyên Việt, hai cô gái trẻ làm điều khó tưởng
Huỳnh Nguyên và bạn đồng hành vừa hoàn thành xong hành trình xuyên Việt 28 ngày. Càng đặc biệt hơn khi chuyến đi này được thực hiện bởi chiếc xe máy LEAD 10 năm tuổi vô cùng quen thuộc ở đô thị, nay đã khẳng định sức bền và độ dẻo dai của mình suốt chiều dọc đất nước.
Ý tưởng cho một chuyến đi không biết khi nào mới thực hiện
Được biết, chuyến đi được Huỳnh Nguyên lên ý tưởng từ cách đây một năm dù chưa biết khi nào sẽ thực hiện, sau khi đọc những bài viết chia sẻ của nhiều thành viên trên một diễn đàn ô tô lớn. Mỗi ngày góp nhặt một thông tin, kinh nghiệm về đường xá, quán ăn, chỗ nghỉ, rồi cẩn thận ghi chú, dần dần kế hoạch của Nguyên cũng thành hình. Ngày này đi đâu làm gì bạn đều tưởng tượng ra khá kỹ lưỡng, nhờ vào chăm đọc review và những bài viết đã lưu lại suốt hơn 3-4 năm qua.
Nghiên cứu và góp nhặt kinh nghiệm từ diễn đàn, kế hoạch xuyên Việt của cô gái trẻ đã hoàn thiện từ lúc nào không hay
Đến tháng tư vừa qua, Huỳnh Nguyên cùng bạn đồng hành của mình đã chính thức lên đường, chinh phục những cung đường đẹp bậc nhất. Việc chuẩn bị kỹ càng về phương tiện, trang bị và lịch trình chi tiết đến từng “bữa ăn, giấc ngủ” khiến chuyến đi hơn 5.000 km trở nên nhẹ nhàng, an toàn hơn nhiều so với những chuyến “phượt" thường thấy trên mạng xã hội.
Dưới đây là lịch trình của đôi bạn trẻ:
.|| Day 1: SG - Buôn Mê Thuột (338km)
.|| Day 2: Buôn Mê Thuột - Pleiku - Kon Tum (235km)
.|| Day 3: Kon Tum - Măng Đen (57km)
.|| Day 4: Măng Đen - Hội An (281km) qua đèo Violak
.|| Day 5: Nghỉ ngơi ở Hội An
.|| Day 6: Hội An - Huế (148km) qua đèo Hải Vân
.|| Day 7: Huế - Hà Tĩnh (339km)
.|| Day 8: Hà Tĩnh - Làng sen Quê Bác - Ninh Bình (269km)
.|| Day 9: Nghỉ ngơi ở Ninh Bình
.|| Day 10: Ninh Bình - Hà Nội (91km)
.|| Day 11: Nghỉ ngơi ở Hà Nội
.|| Day 12: Hà Nội - Hạ Long (150km)
.|| Day 13: Hạ Long - Vinh (378km) ***Ngày chạy dài nhất hành trình***
.|| Day 14: Vinh - Đồng Hới (202km)
.|| Day 15: Đồng Hới - Phong Nha (46km)
.|| Day 16: Nghỉ ngơi ở Phong Nha
.|| Day 17: Phong Nha - Huế (209km)
.|| Day 18: Nghỉ ngơi ở Huế
.|| Day 19: Huế - Đà Nẵng (93km)
.|| Day 20: Nghỉ ngơi ở Đà Nẵng
.|| Day 21: Đà Nẵng - Quảng Ngãi (134km)
.|| Day 22: Quảng Ngãi - Phú Yên (279km)
.|| Day 23: Phú Yên - Nha Trang (111km) qua Đèo Cả
.|| Day 24: Nha Trang - Đà Lat (139km) qua đèo Khánh Lê
.|| Day 25: Nghỉ ngơi ở Đà Lạt
.|| Day 26: Nghỉ ngơi ở Đà Lạt
.|| Day 27: Nghỉ ngơi ở Đà Lạt
.|| Day 28: Đà Lạt - Bà Rịa (296km) qua đèo Đại Ninh
Không sự chăm chút nhỏ nào thừa thãi
Huỳnh Nguyên chia sẻ: “Để có một chuyến đi thành công, an toàn, trọn vẹn, mình tin sự chuẩn bị kỹ càng là điều rất cần thiết. Chuẩn bị kỹ từ phương tiện, lộ trình, lịch trình mỗi ngày, các vật dụng cá nhân, nón bảo hiểm, miếng lót êm mông để có thể ngồi 7-8 tiếng mỗi ngày trên xe và vân vân mây mây nhiều thứ nhỏ nhỏ nữa.”.
Theo Nguyên, có 4 lưu ý quan trọng để hoàn thành chuyến đi an toàn, thoải mái. Thứ nhất, phải kiểm tra và bảo dưỡng xe thật kỹ, bao gồm:
- Bảo dưỡng toàn phần (các hạng mục cơ bản như thay nhớt máy, nhớt số, thay má phanh, thay lọc gió, bugi..)
- Làm lại và thay mới bộ nồi sau
- Thay lốp trước và lốp sau
- Làm lại bộ máy bên trong
- Thay nhớt định kì, khoảng 1.500 - 2.000km thì nên thay nhớt máy 1 lần, 2 lần nhớt máy thì thay nhớt số.
- Bên cạnh đó, lưu ý đổ xăng dầu ở các cây xăng chính hãng để đảm bảo chất lượng nhiên liệu cũng là điều cần thiết
Chiếc LEAD đồng hành luôn được chăm sóc kỹ lưỡng suốt chuyến đi
Thứ hai, việc học/ đọc lại luật giao thông sẽ giúp ích rất nhiều. Những thông tin hữu dụng không nên bỏ qua bao gồm giới hạn tốc độ trong khu dân cư/ngoài khu dân cư dành cho xe máy, 2 khái niệm rất dễ nhầm: xe máy & xe gắn máy, phạm vi bắt đầu và kết thúc của biển dân cư, phạm vi của biển tốc độ, các biển báo nguy hiểm, các biển cấm…
“Đi đường dài, đa dạng địa hình, việc đọc biển báo giúp mình biết khúc phía trước sẽ có đường cong nguy hiểm, lên-xuống dốc bao nhiêu phần trăm, để mình CHỦ ĐỘNG giảm tốc cho dù không có trở ngại nào (cái này khi tìm hiểu về việc lái xe an toàn thì mình vô tình được biết về khái niệm - phòng thủ chủ động để đảm bảo an toàn hơn cho bản thân, có thể đối phó với bất kì tình huống nào, miễn là mình chủ động “phòng ngừa” nó).”
Huỳnh Nguyên đặc biệt quan tâm và tuân thủ theo đúng các biển báo giao thông suốt hành trình để đảm bảo an toàn và tránh "mất tiền" không đáng
Thứ ba, nên vạch lộ trình, lịch trình hợp lý với sức mình. Xuyên suốt 28 ngày, chỉ có vài ngày hai bạn chạy trên 300km, còn lại thì chạy tầm 250km đổ lại. Hai bạn trẻ thường chọn khởi hành sớm, ngày bắt đầu đi là 4h30 xuất phát rồi, còn bình thường dậy khoảng 5h-6h tùy chặng đường hôm đó để có thể đến nơi sớm, không ra QL1A sau 18h. Để tiện hơn trong việc lên lịch trình, Huỳnh Nguyên dùng google map để tạo bản đồ riêng cho chuyến này, đánh dấu và phân loại từng nơi để dễ phân biệt (ví dụ địa điểm tham quan thì đổ màu khác, chỗ ăn thì đổ màu khác, quán cà phê cũng note riêng…).
Huỳnh Nguyên dùng google map để tạo một bản đồ riêng gồm các điểm đến, nghỉ ngơi, ăn uống suốt hành trình hơn 5.000km
Cuối cùng, chuẩn bị đồ cá nhân đúng tiêu chí : ĐẦY ĐỦ - TIỆN NGHI nhưng GỌN - KHOA HỌC sẽ khiến chuyến đi thoải mái và giảm bớt gánh nặng. Huỳnh Nguyên và K.D mang quần áo gọn nhẹ để có thể giặt ủi ở những điểm đến. Ngoài đồ cơ bản, hai bạn còn chuẩn bị thêm nhiều thứ khác như nón bảo hiểm 3/4 có kính che, ống tay che nắng, dây ràng loại tốt và có thể điều chỉnh độ dài được, túi trống chống nước TNF, giá đỡ điện thoại gắn phía trước xe để gắn điện thoại xem bản đồ, miếng lót êm mông, mũ rộng vành để đi tham quan trong cái tiết trời hơn 42 43 độ vừa rồi, áo khoác chống tia UV nhẹ thoáng mát,…
Toàn bộ hành lý mang theo được hai bạn chuẩn bị kỹ càng, khoa học để chuyến đi được thoải mái nhất có thể
Bất ngờ với chiếc LEAD 10 năm tuổi, gừng càng già càng cay
“Trộm vía trong suốt 28 ngày rong ruổi, mình không gặp sự cố nào về xe cộ và mỗi ngày trôi qua tụi mình đều biết ơn em Lead rất nhiều vì đã cùng tụi mình vượt qua bao nhiêu con đường đủ loại từ đường đất đỏ, đường ổ voi ổ gà ổ vịt gì cũng có, đi qua mùa nóng kỷ lục, vừa chở 2 đứa mình, vừa chở thêm 4 túi/balo đồ, biết ơn 'em ấy' đã vững chãi cùng tụi mình đi hết hành trình.”
Từ Nam ra Bắc và trở về, chiếc xe chưa bao giờ làm Huỳnh Nguyên gặp phải sự cố gì
Trong suốt hơn 5.000km liên tục, mẫu xe LEAD thể hiện được sự bền bỉ, tiết kiệm đáng ngạc nhiên. Bình xăng có thể đi được khoảng 200km-250km mới cần đổ một lần nên đi đường không lo hết xăng giữa đường, đi đường vắng cũng không lo vụ xăng chỉ cần nhớ để ý và đổ đầy bình trước là được. Cốp xe rộng chứa được 1 balo quần áo to, 1 túi tote để các vật dụng linh tinh khác. “Mỗi khi mấy anh chị chủ nhà nơi tụi mình ở thấy mình nhét đồ vô cốp đều trầm trồ kiểu ‘cốp Lead chắc đỉnh nhất phân khúc’ và nhờ vậy mà khi ràng đồ lên xe, ai cũng nghĩ tụi mình đem đồ gọn ghẽ ghê.” - Huỳnh Nguyên hào hứng kể lại.
Nhờ chiếc cốp khổng lồ của Honda LEAD mà hành lý mang theo của hai bạn được sắp xếp gọn gàng
Việc thực hiện những chuyến đi dài ngày, độ khó cao đã không còn quá xa lạ với các bạn trẻ. Nhưng độ kỹ lưỡng và cân bằng hoàn hảo giữa trải nghiệm với sức khoẻ đã khiến chuyến đi ghi dấu tuổi 30 của Huỳnh Nguyên và người bạn đồng hành K.D trở nên thư thái hơn rất nhiều.
hot trend
Hyundai Ioniq 9 là mẫu SUV điện cỡ lớn, cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 9.
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
BÌNH LUẬN