Trong thời điểm hiện tại, hypercar thuần điện dường như đang đến rồi đi theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.
Có thời điểm, mọi thứ tựa như bình minh của một kỷ nguyên mới. Các nhà báo đầy hoài nghi, những KOL đầy phấn khích, và cả giới nội bộ của ngành xe cộ cùng bước lên một chiếc xe buýt mui trần cho chuyến tham quan Luân Đôn, kết thúc tại một nhà hát chật chội và nóng nực. Điểm dừng cuối hôm đó là để ra mắt chiếc Lotus Evija gần 2.000 mã lực, được quảng bá là chiếc xe thương mại mạnh nhất thế giới. Sáu năm sau, mọi thứ vẫn y nguyên.
Vào mùa hè 2019 đầy hưng phấn đó, các hypercar thuần điện dường như đang vượt qua — cả theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng — những mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống. Lamborghini đã giới thiệu concept Terzo Millennio không khí thải trong khi các mẫu xe điện như Rimac Nevera và Pininfarina Battista đang ở giai đoạn phát triển sâu. Trong khi đó, Elon Musk hứa hẹn một chiếc Tesla Roadster mới cho năm sau. Evija dường như đang cưỡi trên đỉnh của một con sóng khổng lồ.
Ngày nay, “cơn sóng thần” từng đe dọa xóa sổ xe hiệu suất cao sử dụng động cơ đốt trong gần như đã rút đi. Lotus không tiết lộ có bao nhiêu chiếc Evija (giá khởi điểm khoảng 2,7 triệu USD) đã tới tay khách hàng, nhưng kế hoạch sản xuất 130 chiếc có vẻ ngày càng xa vời. Trong khi đó, những mẫu xe sử dụng động cơ V-12 như Ferrari Daytona SP3 và GMA T.50 gần như “cháy hàng” ngay lập tức.
C.E.O. Porsche, Oliver Blume, vừa ra thông báo về sự thay đổi chiến lược, được đưa ra để “phản hồi với mức tăng trưởng chậm hơn đáng kể về nhu cầu dành cho các mẫu xe điện.” Bất kỳ phiên bản thương mại nào của Porsche Mission X, ra mắt năm 2023, gần như chắc chắn sẽ là một trong những nạn nhân đầu tiên.
Trong khi đó, những mẫu xe thuần điện đầu tiên của Ferrari và Lamborghini—Elettrica (2026) và Lanzador (2029)—được dự đoán sẽ mang thiên hướng SUV nhiều hơn, trong khi danh hiệu “halo hypercar” vẫn được dành riêng cho Ferrari F80 và Lamborghini Fenomeno, cả hai đều là xe hybrid. “Lamborghini sẽ giữ động cơ đốt trong trong chiến lược hybrid hiện tại lâu nhất có thể,” Stephan Winkelmann, chủ tịch kiêm C.E.O. của hãng, trả lời. “Chúng tôi nghĩ động cơ V-12 sẽ tiếp tục tồn tại sau năm 2030.”
Tại sao khách hàng ở phân khúc này lại không mặn mà với xe điện? Mark Tapscott, giám đốc điều hành của Longbow—một start-up xe thể thao thuần điện—tin rằng khách hàng muốn sự kết nối về cảm xúc. “Trong một thời gian dài, xe điện được phát triển dựa trên sự thừa thãi: pin khổng lồ, mô-tơ lớn, công suất choáng ngợp, tất cả tạo ra tốc độ nhưng không nhất thiết tạo ra cảm xúc,” ông nói. “Thế giới không cần những thông số 'oách' hơn; thế giới cần những trải nghiệm tốt hơn.”
“Bố già” không chính thức của phân khúc này, Mate Rimac, cũng tin rằng thị trường đã thay đổi. Phát biểu tại hội nghị Financial Times Future of the Car 2024 ở Luân Đôn, ông nói: “Chúng tôi bắt đầu phát triển Nevera vào năm 2016–2017, khi xe điện được xem là ‘ngầu’… câu chuyện bây giờ đã khác.” Ông ví xe điện và xe động cơ đốt trong giống như đồng hồ cơ và đồng hồ thông minh: “Apple Watch có thể làm mọi thứ tốt hơn. Nó làm được hàng ngàn thứ, chính xác hơn nhiều, có thể đo nhịp tim. Nhưng chẳng ai trả 200.000 USD cho một chiếc Apple Watch.” Trên tinh thần đó, trong vai trò C.E.O. của Bugatti, Rimac đã giới thiệu mẫu Tourbillon 1.800 mã lực chạy bằng động cơ V-16 hút khí tự nhiên, lấy cảm hứng từ đồng hồ Thụy Sĩ.
Trong tương lai, luật pháp có thể buộc ngành công nghiệp xe cộ phải thay đổi vào những năm 2030, và một thế hệ sinh ra cùng xe điện có thể sẽ suy nghĩ khác. Nhưng hiện tại, siêu xe thuần điện dường như đang xuất hiện rồi biến mất theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.
hot trend
Skoda Octavia vRS đã bắt đầu nhận cọc tại các đại lý và nhiều khả năng sẽ được giới thiệu chính thức trong tháng 12 này.
Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.
Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.
VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.
Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.
Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.
Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á
Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.




Thích
Thắng Nguyễn
BÌNH LUẬN