Cách khắc phục ô tô sau ngập lụt ở miền Bắc

Hướng dẫn sửa chữa ô tô sau ngập lụt tại miền Bắc, giúp chủ xe bảo trì hiệu quả, đảm bảo an toàn và hiệu suất lái xe.

Một lượng lớn ô tô bị ngập sâu trong nước lũ tại các tỉnh miền Bắc giờ cần được sửa chữa và bảo trì cẩn thận sau khi nước rút. Trận lụt sau bão số 3 (bão Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề, đặc biệt ở các đô thị như Hà Nội, Thái Nguyên, Tuyên Quang, và Bắc Giang, nơi nhiều xe ô tô bị chìm trong nước.

Ngập lụt ô tô

Nước ngập là mối nguy hàng đầu cho ô tô, đặc biệt khi xe hiện đại chứa nhiều hệ thống điện tử và chi tiết bôi trơn nhạy cảm với nước. Sau khi ngập, cần nhanh chóng đưa xe đi sửa chữa. Dưới đây là một số chi tiết quan trọng cần chú ý:

1. Hệ thống phanh

Phanh xe là bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến an toàn vận hành. Ngâm nước trong thời gian dài, đặc biệt nước có nhiều tạp chất, có thể gây ôxi hóa phanh tay và phanh chân, do đó cần vệ sinh và bảo dưỡng ngay.

kiem-tra-bao-duong-phanh-o-to-dung-cach-de-yen-tam-di-tet-2

2. Hệ thống điện

Ngay khi nước ngập tràn vào sàn xe, cần tháo dỡ sàn và kiểm tra dây điện ngầm. Nước lũ có thể làm hư hỏng các bo mạch và dây điện, cần thay thế nếu xuống cấp.

Hệ thống điện

3. Thay dầu nhớt và mỡ bôi trơn

Các chất bôi trơn như dầu động cơ, hộp số, và mỡ bôi trơn có thể bị nhiễm nước, dẫn đến mất tác dụng và gây hư hỏng cho xe. Cần thay mới để đảm bảo chất lượng bôi trơn.

Dầu nhớt

4. Chi tiết liên quan đến động cơ

Các bộ phận như kim phun, bu-gi, và dây cao áp nên được vệ sinh kỹ với dung dịch chuyên dụng. Kiểm tra củ đề, máy phát điện, và dây cu-roa để tránh hỏng hóc do ôxi hóa và tạp chất trong nước ngập.

Curoa

5. Lọc gió

Lọc gió động cơ và điều hòa cũng cần được thay mới vì tạp chất bùn có thể làm tắc nghẽn và giảm hiệu quả lọc bụi. Chi phí thay lọc gió không đáng kể so với thiệt hại tiềm ẩn.

Lọc gips

Chú ý những yếu tố này giúp việc sửa chữa diễn ra thuận lợi và đảm bảo xe vận hành an toàn sau ngập lụt.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Suzuki ngừng bán mẫu xe hatchback cỡ B Swift tại Việt Nam?

Gần đây, Suzuki Swift bất ngờ bị gỡ khỏi danh mục sản phẩm trên trang web của Suzuki Việt Nam, gây nhiều đồn đoán về tương lai của xe này.

Chi tiết Mitsubishi Triton GLX bản base giá 655 triệu: Tiết kiệm 269 triệu, trang bị cơ bản

Mẫu bán tải này cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Ford Ranger, Toyota Hilux và Nissan Navara.

VinFast VF 7 và VF 8 Lux dẫn đầu tại Car Choice Awards 2024

VinFast VF 7 và VF 8 Lux dẫn đầu Car Choice Awards 2024, nổi bật với thiết kế sáng tạo và công nghệ tiên tiến.

Trung Quốc khuyến khích giữ công nghệ xe điện trong nước

Trung Quốc đang thúc giục các nhà sản xuất ô tô trong nước giữ lại công nghệ xe điện chủ chốt và chỉ lắp ráp tại nước ngoài.

Thị phần xe bán tải 2024: Ranger giữ vững ngôi đầu, Hilux và Triton cạnh tranh vị trí thứ hai

Ford Ranger hiện chiếm 80% thị phần xe bán tải tại Việt Nam, nhưng Mitsubishi Triton thế hệ mới có thể hạn chế sự bành trướng của mẫu xe này.