Cả nền kinh tế lao đao, ô tô ế ẩm, người có tiền mua xe dễ chốt deal hời

Từ cuối 2022 đến hết quý 1 của 2023, thị trường xe Việt lao dốc mạnh do tình hình kinh tế gặp nhiều biến động. Bên cạnh việc ngân hàng siết chặt khoản vay, thuế phí cao và khó khăn trong thủ tục đăng kiểm, việc bộ tài chính bác bỏ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ càng khiến việc mua xe trở nên khó khăn. Từ đó, nhiều khách hàng cũng không còn mặn mà với việc mua xe.

Tuy nhiên, khi thị trường càng đóng băng thì các hãng lại ra sức làm nóng và người có tiền để mua, sẽ được lợi nhiều nhất thay vì các cá nhân, doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Vì trong hoàn cảnh này, giữ chặt túi tiền và hạn chế các rủi ro mới là vấn đề chính mà số đông quan tâm, mà ô tô lại không phải mặt hàng thiết yếu. Thành ra các liều thuốc bổ được hãng xe tung ra, lại “chỉ bổ cho người béo” hơn là người bệnh.

Cụ thể, thị trường đang chững lại khiến số lượng xe tồn kho tăng lên. Cho tới tháng 03/2023 có hơn 38.000 xe vẫn đang tồn kho… chờ được “giải cứu". Các đại lý ô tô cũng đang chịu áp lực từ việc phải thanh lý hàng tồn để giải phóng vốn nên thường khuyến mãi đều là khuyến mãi đôi từ cả hãng và đại lý.

Thứ hai, ngân hàng đang siết chặt việc cho vay mua ô tô. Từ đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã ra một loạt các chỉ thị nhằm kiểm soát tăng trưởng tín dụng, trong đó có việc siết chặt việc cho vay mua ô tô. Phương án hỗ trợ gói vay và lãi suất cũng được nhiều hãng đưa ra. 

Nhìn quanh thị trường xe phổ thông, Suzuki tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi lên đến 40 triệu đồng cho tất cả các dòng xe du lịch, Mitsubishi chơi lớn tung ưu đãi trên 100 triệu đồng cho dòng xe Pajero Sport và “ông vua doanh số MPV" Xpander cũng được tăng khuyến mại lên đến gần 40 triệu đồng.

Ngoài khuyến mãi, có một điểm tích cực là, chất lượng sản phẩm ngày càng được cải thiện. Để cạnh tranh trên thị trường, các hãng xe không chỉ tập trung vào việc giảm giá mà còn tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Những chiếc xe được ra mắt trong thời gian gần đây đã được trang bị nhiều tính năng hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có thể mua được những chiếc xe chất lượng tốt hơn với giá cả hợp lý.

Nếu có tài chính, mua xe trong giai đoạn tháng 04 này vẫn được hưởng nhiều lợi ích hơn các thời điểm bình ổn của thị trường. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua xe, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng để tránh các rủi ro tài chính và đảm bảo rằng quyết định của bạn là phù hợp. Mua một chiếc xe mới không chỉ đòi hỏi khoản đầu tư lớn mà còn có chi phí bảo trì, bảo dưỡng và chi phí khác liên quan đến việc sử dụng xe.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Gửi lại chìa khóa cho nhân viên rửa ô tô, sai lầm của nhiều tài xế

Giao chìa khóa xe cho nhân viên rửa xe tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng.

Kia Sorento bản hybrid ế ẩm, giảm giá tới 120 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Sorento bản hybrid hiện tại có giá khởi điểm chỉ 1,029 tỉ đồng tại Việt Nam, rẻ hơn cả Honda CR-V.

Hàng triệu xe Honda CR-V bị điều tra tự động phanh khẩn cấp gây tai nạn

Những chiếc Honda CR-V và Accord tự động kích hoạt phanh khẩn cấp dù không có chướng ngại vật xuất hiện, gây ra nhiều vụ tai nạn.

Hyundai Santa Fe 2025 về Việt Nam mạnh 280 mã lực, không còn máy dầu

Hyundai Santa Fe 2025 khi về Việt Nam sẽ không còn tùy chọn máy dầu. Thay vào đó là động cơ hybrid.

VinFast bổ sung gói thuê pin mới cho VF 5 Plus: Chỉ từ 1,2 triệu đồng/tháng

VinFast công bố bổ sung thêm gói thuê pin mới với mức phí chỉ từ 1,2 triệu đồng/tháng cho VF5 5.

Vietmap gây tranh cãi khi dừng bản đồ trọn gói, chuyển sang dạng thuê bao

Vietmap dừng hỗ trợ bản đồ S2, ép người dùng chuyển sang Vietmap Live.

Ô tô Trung Quốc chất đống, gây tắc nghẽn cảng biển châu Âu

Các hãng ô tô Trung Quốc đang biến những cảng biển Châu Âu thành bãi đậu xe.

VinFast hợp tác 12 đại lý mới tại Mỹ

12 đại lý mới vừa được VinFast công bố hợp tác tại thị trường Mỹ.