Cả nền kinh tế lao đao, ô tô ế ẩm, người có tiền mua xe dễ chốt deal hời

Từ cuối 2022 đến hết quý 1 của 2023, thị trường xe Việt lao dốc mạnh do tình hình kinh tế gặp nhiều biến động. Bên cạnh việc ngân hàng siết chặt khoản vay, thuế phí cao và khó khăn trong thủ tục đăng kiểm, việc bộ tài chính bác bỏ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ càng khiến việc mua xe trở nên khó khăn. Từ đó, nhiều khách hàng cũng không còn mặn mà với việc mua xe.

Tuy nhiên, khi thị trường càng đóng băng thì các hãng lại ra sức làm nóng và người có tiền để mua, sẽ được lợi nhiều nhất thay vì các cá nhân, doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Vì trong hoàn cảnh này, giữ chặt túi tiền và hạn chế các rủi ro mới là vấn đề chính mà số đông quan tâm, mà ô tô lại không phải mặt hàng thiết yếu. Thành ra các liều thuốc bổ được hãng xe tung ra, lại “chỉ bổ cho người béo” hơn là người bệnh.

Cụ thể, thị trường đang chững lại khiến số lượng xe tồn kho tăng lên. Cho tới tháng 03/2023 có hơn 38.000 xe vẫn đang tồn kho… chờ được “giải cứu". Các đại lý ô tô cũng đang chịu áp lực từ việc phải thanh lý hàng tồn để giải phóng vốn nên thường khuyến mãi đều là khuyến mãi đôi từ cả hãng và đại lý.

Thứ hai, ngân hàng đang siết chặt việc cho vay mua ô tô. Từ đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã ra một loạt các chỉ thị nhằm kiểm soát tăng trưởng tín dụng, trong đó có việc siết chặt việc cho vay mua ô tô. Phương án hỗ trợ gói vay và lãi suất cũng được nhiều hãng đưa ra. 

Nhìn quanh thị trường xe phổ thông, Suzuki tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi lên đến 40 triệu đồng cho tất cả các dòng xe du lịch, Mitsubishi chơi lớn tung ưu đãi trên 100 triệu đồng cho dòng xe Pajero Sport và “ông vua doanh số MPV" Xpander cũng được tăng khuyến mại lên đến gần 40 triệu đồng.

Ngoài khuyến mãi, có một điểm tích cực là, chất lượng sản phẩm ngày càng được cải thiện. Để cạnh tranh trên thị trường, các hãng xe không chỉ tập trung vào việc giảm giá mà còn tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Những chiếc xe được ra mắt trong thời gian gần đây đã được trang bị nhiều tính năng hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có thể mua được những chiếc xe chất lượng tốt hơn với giá cả hợp lý.

Nếu có tài chính, mua xe trong giai đoạn tháng 04 này vẫn được hưởng nhiều lợi ích hơn các thời điểm bình ổn của thị trường. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua xe, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng để tránh các rủi ro tài chính và đảm bảo rằng quyết định của bạn là phù hợp. Mua một chiếc xe mới không chỉ đòi hỏi khoản đầu tư lớn mà còn có chi phí bảo trì, bảo dưỡng và chi phí khác liên quan đến việc sử dụng xe.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.