Bồi thường thiệt hại sau vụ đâm xe liên hoàn tại cầu Phú Mỹ: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào ngày 8/8 tại cầu Phú Mỹ, TP Thủ Đức (TP HCM), đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận. Theo thông tin ban đầu, một chiếc xe tải mất phanh đã lao xuống cầu, va chạm với một chiếc Volvo XC90 và gây ra tai nạn liên hoàn với nhiều phương tiện khác, khiến một số xe hư hỏng nặng, thậm chí bốc cháy.

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường trong vụ việc, anh Nguyễn Khắc Xuân, giám đốc một công ty tư vấn quyền lợi bảo hiểm tại Hà Nội, cho biết theo quy định của pháp luật, chủ xe tải phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các xe bị thiệt hại, dù có lỗi hay không. Cụ thể, Điều 601 Bộ luật Dân sự quy định ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, do đó, chủ xe tải phải bồi thường toàn bộ thiệt hại vì xe tải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Anh Xuân giải thích rằng, ngay cả khi xe tải mất phanh – nguyên nhân không do lỗi của tài xế – chủ xe vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường. Đối với các phương tiện bị thiệt hại, nếu đã mua bảo hiểm vật chất, công ty bảo hiểm sẽ đền bù theo hợp đồng đã ký. Sau đó, công ty bảo hiểm có thể yêu cầu chủ xe tải hoàn trả số tiền đã bồi thường cho khách hàng.


unnamed-360

Tuy nhiên, anh Xuân cũng lưu ý rằng nếu công ty bảo hiểm không đòi được tiền bồi hoàn từ chủ xe tải, họ vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng của mình. Về phần chủ xe tải, công ty bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường tối đa 100 triệu đồng cho mỗi vụ tai nạn, số tiền này thường không đủ để bù đắp hết các thiệt hại. Để tránh rủi ro, chủ xe có thể mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện để được bảo hiểm với mức cao hơn.

Anh Xuân khuyến cáo các chủ xe bị thiệt hại nên bảo lưu quyền đòi bồi thường từ bên thứ ba gây ra thiệt hại, theo quy định của Hợp đồng bảo hiểm và Điều 54 Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2022. Chủ xe không nên tự thỏa thuận bãi nại với chủ xe tải khi chưa được công ty bảo hiểm chấp nhận, vì điều này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi bồi thường.

unnamed-361

Hiện tại, theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm mới, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền thay thế bên mua bảo hiểm đòi bồi thường từ bên thứ ba có hành vi gây thiệt hại. Điều này có nghĩa là công ty bảo hiểm chỉ được đòi bồi thường từ con người bên thứ ba gây ra thiệt hại, không áp dụng đối với tài sản của bên thứ ba gây ra thiệt hại.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Gumball 3000 mang 'bãi xe đắt nhất thế giới' về Việt Nam

Gumball 3000 có kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện tại Việt Nam trước khi bắt đầu chặng đua, bao gồm việc trưng bày 120 siêu xe và xe thể thao ở TP.HCM.

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Tập đoàn Vingroup và các công ty trong hệ sinh thái công bố tài trợ 250 tỷ đồng cho đồng bào đang chịu thiệt hại.

Vì sao ngày càng nhiều người Mỹ, châu Âu thích thuê ô tô?

Trong những năm gần đây, thuê xe (leasing) đã trở thành một xu hướng phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ và châu Âu, đặc biệt là thuê xe điện.

Mercedes-Benz mang triển lãm The Avantgarde 2024 trở lại Hà Nội vào tháng 10

Triển lãm xe “Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024” sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng sau

Honda miễn phí kiểm tra và thay dầu cho xe ảnh hưởng do bão Yagi

Để hỗ trợ người dân miền Bắc do ảnh hưởng bão Yagi, Honda hỗ trợ kiểm tra và thay dầu miễn phí cho các phương tiện bị hư hại do ngập lụt.

Xe điện chiếm nửa doanh số ô tô tại Trung Quốc

Trong tháng 7 vừa qua, một nửa số ô tô bán ra tại Trung Quốc là xe thuần điện hoặc hybrid, đánh dấu sự phát triển đáng kể so với các thị trường phương Tây.

Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) hiện quy định mức thuế suất ưu đãi hơn đối với ô tô hybrid.

Pin xe điện có bị phồng như pin điện thoại không?

Liệu pin của ô tô điện có thể phồng lên như pin điện thoại? đại diện của Hyundai đã cung cấp những giải thích chi tiết.