Bồi thường thiệt hại sau vụ đâm xe liên hoàn tại cầu Phú Mỹ: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào ngày 8/8 tại cầu Phú Mỹ, TP Thủ Đức (TP HCM), đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận. Theo thông tin ban đầu, một chiếc xe tải mất phanh đã lao xuống cầu, va chạm với một chiếc Volvo XC90 và gây ra tai nạn liên hoàn với nhiều phương tiện khác, khiến một số xe hư hỏng nặng, thậm chí bốc cháy.

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường trong vụ việc, anh Nguyễn Khắc Xuân, giám đốc một công ty tư vấn quyền lợi bảo hiểm tại Hà Nội, cho biết theo quy định của pháp luật, chủ xe tải phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các xe bị thiệt hại, dù có lỗi hay không. Cụ thể, Điều 601 Bộ luật Dân sự quy định ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, do đó, chủ xe tải phải bồi thường toàn bộ thiệt hại vì xe tải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Anh Xuân giải thích rằng, ngay cả khi xe tải mất phanh – nguyên nhân không do lỗi của tài xế – chủ xe vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường. Đối với các phương tiện bị thiệt hại, nếu đã mua bảo hiểm vật chất, công ty bảo hiểm sẽ đền bù theo hợp đồng đã ký. Sau đó, công ty bảo hiểm có thể yêu cầu chủ xe tải hoàn trả số tiền đã bồi thường cho khách hàng.


unnamed-360

Tuy nhiên, anh Xuân cũng lưu ý rằng nếu công ty bảo hiểm không đòi được tiền bồi hoàn từ chủ xe tải, họ vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng của mình. Về phần chủ xe tải, công ty bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường tối đa 100 triệu đồng cho mỗi vụ tai nạn, số tiền này thường không đủ để bù đắp hết các thiệt hại. Để tránh rủi ro, chủ xe có thể mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện để được bảo hiểm với mức cao hơn.

Anh Xuân khuyến cáo các chủ xe bị thiệt hại nên bảo lưu quyền đòi bồi thường từ bên thứ ba gây ra thiệt hại, theo quy định của Hợp đồng bảo hiểm và Điều 54 Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2022. Chủ xe không nên tự thỏa thuận bãi nại với chủ xe tải khi chưa được công ty bảo hiểm chấp nhận, vì điều này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi bồi thường.

unnamed-361

Hiện tại, theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm mới, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền thay thế bên mua bảo hiểm đòi bồi thường từ bên thứ ba có hành vi gây thiệt hại. Điều này có nghĩa là công ty bảo hiểm chỉ được đòi bồi thường từ con người bên thứ ba gây ra thiệt hại, không áp dụng đối với tài sản của bên thứ ba gây ra thiệt hại.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.