Bồi thường thiệt hại sau vụ đâm xe liên hoàn tại cầu Phú Mỹ: Ai sẽ chịu trách nhiệm?
Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào ngày 8/8 tại cầu Phú Mỹ, TP Thủ Đức (TP HCM), đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận. Theo thông tin ban đầu, một chiếc xe tải mất phanh đã lao xuống cầu, va chạm với một chiếc Volvo XC90 và gây ra tai nạn liên hoàn với nhiều phương tiện khác, khiến một số xe hư hỏng nặng, thậm chí bốc cháy.
Liên quan đến trách nhiệm bồi thường trong vụ việc, anh Nguyễn Khắc Xuân, giám đốc một công ty tư vấn quyền lợi bảo hiểm tại Hà Nội, cho biết theo quy định của pháp luật, chủ xe tải phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các xe bị thiệt hại, dù có lỗi hay không. Cụ thể, Điều 601 Bộ luật Dân sự quy định ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, do đó, chủ xe tải phải bồi thường toàn bộ thiệt hại vì xe tải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Anh Xuân giải thích rằng, ngay cả khi xe tải mất phanh – nguyên nhân không do lỗi của tài xế – chủ xe vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường. Đối với các phương tiện bị thiệt hại, nếu đã mua bảo hiểm vật chất, công ty bảo hiểm sẽ đền bù theo hợp đồng đã ký. Sau đó, công ty bảo hiểm có thể yêu cầu chủ xe tải hoàn trả số tiền đã bồi thường cho khách hàng.

Tuy nhiên, anh Xuân cũng lưu ý rằng nếu công ty bảo hiểm không đòi được tiền bồi hoàn từ chủ xe tải, họ vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng của mình. Về phần chủ xe tải, công ty bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường tối đa 100 triệu đồng cho mỗi vụ tai nạn, số tiền này thường không đủ để bù đắp hết các thiệt hại. Để tránh rủi ro, chủ xe có thể mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện để được bảo hiểm với mức cao hơn.
Anh Xuân khuyến cáo các chủ xe bị thiệt hại nên bảo lưu quyền đòi bồi thường từ bên thứ ba gây ra thiệt hại, theo quy định của Hợp đồng bảo hiểm và Điều 54 Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2022. Chủ xe không nên tự thỏa thuận bãi nại với chủ xe tải khi chưa được công ty bảo hiểm chấp nhận, vì điều này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi bồi thường.

Hiện tại, theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm mới, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền thay thế bên mua bảo hiểm đòi bồi thường từ bên thứ ba có hành vi gây thiệt hại. Điều này có nghĩa là công ty bảo hiểm chỉ được đòi bồi thường từ con người bên thứ ba gây ra thiệt hại, không áp dụng đối với tài sản của bên thứ ba gây ra thiệt hại.
hot trend
GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.
Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.
Volkswagen Golf R Performance 4Motion đầu tiên được bàn giao.
Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.
Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN