Bồi thường thiệt hại sau vụ đâm xe liên hoàn tại cầu Phú Mỹ: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào ngày 8/8 tại cầu Phú Mỹ, TP Thủ Đức (TP HCM), đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận. Theo thông tin ban đầu, một chiếc xe tải mất phanh đã lao xuống cầu, va chạm với một chiếc Volvo XC90 và gây ra tai nạn liên hoàn với nhiều phương tiện khác, khiến một số xe hư hỏng nặng, thậm chí bốc cháy.

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường trong vụ việc, anh Nguyễn Khắc Xuân, giám đốc một công ty tư vấn quyền lợi bảo hiểm tại Hà Nội, cho biết theo quy định của pháp luật, chủ xe tải phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các xe bị thiệt hại, dù có lỗi hay không. Cụ thể, Điều 601 Bộ luật Dân sự quy định ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, do đó, chủ xe tải phải bồi thường toàn bộ thiệt hại vì xe tải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Anh Xuân giải thích rằng, ngay cả khi xe tải mất phanh – nguyên nhân không do lỗi của tài xế – chủ xe vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường. Đối với các phương tiện bị thiệt hại, nếu đã mua bảo hiểm vật chất, công ty bảo hiểm sẽ đền bù theo hợp đồng đã ký. Sau đó, công ty bảo hiểm có thể yêu cầu chủ xe tải hoàn trả số tiền đã bồi thường cho khách hàng.


unnamed-360

Tuy nhiên, anh Xuân cũng lưu ý rằng nếu công ty bảo hiểm không đòi được tiền bồi hoàn từ chủ xe tải, họ vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng của mình. Về phần chủ xe tải, công ty bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường tối đa 100 triệu đồng cho mỗi vụ tai nạn, số tiền này thường không đủ để bù đắp hết các thiệt hại. Để tránh rủi ro, chủ xe có thể mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện để được bảo hiểm với mức cao hơn.

Anh Xuân khuyến cáo các chủ xe bị thiệt hại nên bảo lưu quyền đòi bồi thường từ bên thứ ba gây ra thiệt hại, theo quy định của Hợp đồng bảo hiểm và Điều 54 Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2022. Chủ xe không nên tự thỏa thuận bãi nại với chủ xe tải khi chưa được công ty bảo hiểm chấp nhận, vì điều này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi bồi thường.

unnamed-361

Hiện tại, theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm mới, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền thay thế bên mua bảo hiểm đòi bồi thường từ bên thứ ba có hành vi gây thiệt hại. Điều này có nghĩa là công ty bảo hiểm chỉ được đòi bồi thường từ con người bên thứ ba gây ra thiệt hại, không áp dụng đối với tài sản của bên thứ ba gây ra thiệt hại.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.