Bộ Tài chính không ủng hộ giảm tiếp phí trước bạ cho ô tô trong nước

Việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước ảnh hưởng tới cam kết quốc tế và thu ngân sách địa phương, theo Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tại hồ sơ này, Bộ Tài chính cập nhật ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương. Theo đó, về cơ bản, các đơn vị nhất trí với dự thảo Nghị định. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến lo ngại về vi phạm cam kết quốc tế.

Trước đó, Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị định quy định mức thu giảm lệ phí trước bạ ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/1/2025, mức giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022 quy định về lệ phí trước bạ. Từ ngày 1/2/2025 trở đi, mức thu trở về như đã nêu tại Nghị định 10/2022.

Trên cơ sở đánh giá tác động tích cực lẫn tiêu cực của việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính tiếp tục trình Chính phủ 2 phương án.

Phương án thứ nhất là không giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án thứ 2 là giảm tiếp 6 tháng.

Bộ Tài chính nghiêng về phương án 1.

Theo Bộ này, việc không giảm thuế trước bạ sẽ tuân thủ quy định theo nguyên tắc đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Việc này cũng sẽ không ảnh hưởng đến cân đối ngân sách địa phương.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từng được triển khai để hỗ trợ cho ngành ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 3 năm 2020, 2022 và 2023 đạt được hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, dịch Covid-19 hiện đã được kiểm soát, tình hình kinh tế - xã hội cũng phục hồi tích cực, không cần tiếp tục giảm thêm.

Dù vậy, Bộ cũng nêu phương án này có nhược điểm là chưa góp phần kích thích tiêu dùng ô tô trong nước.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, trong trường hợp Chính phủ vẫn quyết định thực hiện giảm 50% thuế trước bạ cho ô tô trong nước, giao Bộ này chủ trì, phối hợp với các bên liên quan xây dựng Nghị định.

Để ứng phó với vi phạm cam kết quốc tế như các Bộ đã nêu, Bộ trình Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hàng nghìn sinh viên Đại Học Vinh chăm sóc xe máy miễn phí tại Uni Care Day

Hàng nghìn sinh viên Đại học Vinh háo hức tham gia Ngày hội chăm sóc xe máy miễn phí Uni Care Day.

Omoda & Jaecoo tăng tốc xây dựng nhà máy ôtô tại Việt Nam

Omoda & Jaecoo đang dần khẳng định mình là một trong những doanh nghiệp ôtô có tốc độ phát triển nhanh, toàn diện nhất Việt Nam bằng việc xây dựng nhà máy.

Nhiều khách đến xem thử xe VinFast nhưng lái xe thật về nhà

Người dân mang xe xăng cũ đến thẩm định, lái thử xe điện và rinh về nhà xe mới ngay trong ngày.

Xe điện Mercedes EQB có doanh số thảm hại

Crossover điện EQB dừng sản xuất vào năm 2026 và thay thế bằng GLB thế hệ mới với công nghệ EQ Tech.

Sinh viên dễ dàng nhập cuộc chạy xe công nghệ nhờ loạt chính sách đặc biệt từ Xanh SM

Xanh SM đang giúp nhiều người trẻ dễ dàng nhập cuộc chạy xe công nghệ để trang trải chi phí cuộc sống.

Porsche công bố bản thiết kế hoàn thiện của Trung tâm trải nghiệm Porsche Singapore

Hình ảnh thiết kế hoàn thiện của Trung tâm trải nghiệm Porsche (PEC) Singapore.

Toyota Fortuner 2025 có thêm bản Leader, có 'xịn' hơn Legender?

Leader G+ là phiên bản hoàn toàn mới của Toyota Fortuner

Cận cảnh xe máy điện Lambretta đầu tiên về Việt Nam

Mẫu xe điện mới là sự hội tụ tinh hoa thiết kế của Lambretta cùng với những công nghệ hiện đại hàng đầu.