Bộ Tài chính không ủng hộ giảm tiếp phí trước bạ cho ô tô trong nước

Việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước ảnh hưởng tới cam kết quốc tế và thu ngân sách địa phương, theo Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tại hồ sơ này, Bộ Tài chính cập nhật ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương. Theo đó, về cơ bản, các đơn vị nhất trí với dự thảo Nghị định. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến lo ngại về vi phạm cam kết quốc tế.

Trước đó, Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị định quy định mức thu giảm lệ phí trước bạ ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/1/2025, mức giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022 quy định về lệ phí trước bạ. Từ ngày 1/2/2025 trở đi, mức thu trở về như đã nêu tại Nghị định 10/2022.

Trên cơ sở đánh giá tác động tích cực lẫn tiêu cực của việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính tiếp tục trình Chính phủ 2 phương án.

Phương án thứ nhất là không giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án thứ 2 là giảm tiếp 6 tháng.

Bộ Tài chính nghiêng về phương án 1.

Theo Bộ này, việc không giảm thuế trước bạ sẽ tuân thủ quy định theo nguyên tắc đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Việc này cũng sẽ không ảnh hưởng đến cân đối ngân sách địa phương.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từng được triển khai để hỗ trợ cho ngành ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 3 năm 2020, 2022 và 2023 đạt được hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, dịch Covid-19 hiện đã được kiểm soát, tình hình kinh tế - xã hội cũng phục hồi tích cực, không cần tiếp tục giảm thêm.

Dù vậy, Bộ cũng nêu phương án này có nhược điểm là chưa góp phần kích thích tiêu dùng ô tô trong nước.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, trong trường hợp Chính phủ vẫn quyết định thực hiện giảm 50% thuế trước bạ cho ô tô trong nước, giao Bộ này chủ trì, phối hợp với các bên liên quan xây dựng Nghị định.

Để ứng phó với vi phạm cam kết quốc tế như các Bộ đã nêu, Bộ trình Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Yamaha PG-1 ABS 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ hơn 34 triệu đồng

Ngày 14/9, Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp PG-1 ABS 2025.

Kia Morning 2025 ra mắt Việt Nam: Giá từ 439 triệu đồng

Kia Morning 2025 tại thị trường Việt Nam có 2 phiên bản AT và GT-Line, giá bán lần lượt 439 triệu và 469 triệu đồng.

Không tưởng: Mua xe VinFast với 0 đồng

Chương trình hỗ trợ siêu đặc biệt này dành cho các khách hàng mua xe VinFast VF 5 hoặc Herio Green

Kia Sorento 2025 ra mắt tại Việt Nam: Giá từ 1,249 tỷ đồng

Thế hệ mới của Kia Sorento 2025 chính thức được giới thiệu tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 1,249 tỷ đồng.

Chủ đầu tư 10 đại lý xe máy điện VinFast bán 700 xe/tháng, muốn 'tất tay' thêm

Anh Nguyễn Văn Quyền có 5 năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh xe máy điện và đang làm chủ 10 cơ sở khác nhau tại 5 tỉnh, thành phố.

VETC kêu gọi người dân khẩn trương chuyển đổi tài khoản giao thông

VETC kêu gọi người dân khẩn trương hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông trước ngày 01/10/2025.

Ford Việt Nam tổ chức Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ngày 12/9, Ford Việt Nam cho biết đã tổ chức thành công Chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025.

Xe VinFast sắp có thêm tính năng từ Vietmap

VinFast và Vietmap ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển và tích hợp các giải pháp bản đồ số, dịch vụ giao thông thông minh.