Bán xe ô tô qua mạng xã hội lên ngôi
Những năm gần đây, các đại lý kinh doanh ô tô có xu hướng quan tâm đầu tư trang thiết bị, khuyến khích đội ngũ bán hàng khai thác nền tảng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm, thu hút khách hàng tiềm năng đến đại lý. Điều này thúc đẩy việc bán hàng tốt hơn các phương thức truyền thống.
70% khách hàng mua xe đến từ online
Khi mua ô tô, khách hàng luôn muốn trực tiếp đến tham khảo sản phẩm tại showroom và lái thử xe để trải nghiệm nhiều dòng xe, mẫu xe khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua xe. Tuy nhiên trước khi lựa chọn showroom xem xe, người mua ngày nay có xu hướng tìm hiểu và hỏi ý kiến đánh giá qua mạng xã hội để tránh mất thời gian công sức.
Để phục vụ khách hàng hiệu quả, đội ngũ sales ngành ô tô đều xây dựng riêng các trang mạng xã hội, sử dụng tài khoản mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu xe. Ví dụ như thông qua YouTube, Facebook, Zalo, Tik Tok, đăng sản phẩm, số điện thoại nhân viên bán hàng trên kênh Chợ tốt… Qua đó khách hàng biết đến nhân viên bán hàng qua các kênh thông tin này và liên hệ để tìm hiểu thông tin về xe trên kênh online, sau đó đến showroom để xem xe. Đôi khi, sales còn hỗ trợ cho khách lái thử tại nhà.
Ngoài tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội, sales còn tích cực mang xe đến tận nhà cho khách lái thử
Là nhân viên đạt doanh số tốt nhất của khu vực miền Nam, anh Võ Phương Toàn, có kinh nghiệm 6 năm tại đại lý chính hãng ở TP Cần Thơ của Mitsubishi Motors Việt Nam cho biết: Trong đợt dịch COVID-19, do không thể ra ngoài để tìm kiếm khách hàng theo phương thức truyền thông nên anh ở nhà khai thác các mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok để trao đổi thông tin về sản phẩm cùng khách hàng. Bên cạnh việc gia tăng sức ảnh hưởng, thu hút khách hàng, người theo dõi kênh, các kênh này còn góp phần giúp anh gia tăng thu nhập dựa trên doanh số bán xe và hoa hồng quảng cáo từ các nền tảng mạng xã hội khi đăng tải clip.
Nhờ các kênh TikTok, YouTube, Facebook, anh Toàn được nhiều người biết đến và bán được nhiều xe hơn. Theo anh Toàn, trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ, nguồn tìm kiếm khách hàng tiềm năng của đội ngũ sale ngành ô tô chủ yếu là 70% qua kênh online, chỉ còn khoảng 30% là offline. Chủ kênh có thể trao đổi thông tin với khách hàng thông qua mạng xã hội, tư vấn nhiệt tình tận tâm nên khi khách hàng quyết định mua sản phẩm chỉ cần đến showroom thực hiện bước lái thử xe, chốt mua xe với chủ kênh đồng thời cũng là nhân viên trực tiếp tư vấn sản phẩm online ngay từ đầu.
Còn anh Trương Văn Kiệt, Giảng viên đào tạo, Phòng Kinh doanh, Hyundai Tây Đô làm việc tại Hyundai Tây Đô từ năm 2017. Ngay từ những ngày đầu làm việc, anh Kiệt tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức như trực showroom, tham gia các sự kiện lái thử xe, phát báo giá, tờ rơi ở các khu dân cư, xây dựng kênh website, kênh YouTube…
Đặc biệt, từ sau dịch COVID-19, anh tập trung vào xây dựng các video ngắn để đăng trên YouTube, TikTok, Facebook và thu hút được nhiều người theo dõi kênh, tương tác và liên hệ đến showroom để xem xe, mua xe. Anh Trương Văn Kiệt, chia sẻ: Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị phục vụ quay clip, nhân viên bán hàng còn phải chăm chút về nội dung clip, tạo ra những chủ đề phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người xem. Các video clip thường xoay quanh nội dung về đánh giá xe, báo giá xe, hình ảnh xe, đôi khi là các nội dung mang tính hài hước, giải trí để thu hút người xem. Một số nhân viên Phòng Kinh doanh còn chủ động livestream để giới thiệu sản phẩm cũng như giải thích, tư vấn trực tiếp các vướng mắc của khách hàng.
Bí kíp khai thác tối đa mạng xã hội để đạt hiệu quả bán hàng
Kể từ khi phát triển kênh vào năm 2020, đến nay, 2 kênh Tiktok và YouTube của anh Toàn (với tên kênh TikTok: toilatony và kênh YouTube: Mitsubishi Cần Thơ Chính Hãng) có tổng cộng khoảng 25.000 lượt theo dõi. Để đạt được thành quả này, anh Toàn mất hơn một năm đầu để phát triển kênh và đòi hỏi phải sáng tạo liên tục. Sau một năm mới dần có hiệu quả và phải luôn kiên trì cố gắng. Bên cạnh đó cũng tham khảo nhiều kênh khác để học hỏi và biến tấu thành những sản phẩm chất lượng để thu hút người xem.
Theo anh Võ Phương Toàn, đối với nhân viên bán hàng, khi phát triển kênh cần phải trao dồi kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xuất hiện trước ống kính, kỹ năng đàm phán để tư vấn khách hàng ở kênh online lẫn offline. Để giới thiệu công nghệ ô tô, phải trao dồi thêm kiến thức bằng cách tham khảo thêm các trang mạng xã hội uy tín trong lĩnh vực ô tô, kênh của Mitsubishi Việt Nam chính hãng, các kênh có liên quan khác để cập nhật kiến thức chuyên môn cũng như trao dồi kỹ năng mềm. Về phía công ty cũng khuyến khích nhân viên phát triển thương hiệu cá nhân, đào tạo về giới thiệu sản phẩm… Theo anh Toàn, khi giới thiệu sản phẩm xe trên các nền tảng mạng xã hội sẽ có những ý kiến khen chê khác nhau. Do đó cần biết cách chọn lọc các đánh giá của người xem để vừa cải thiện chất lượng kênh, hoặc có thể tiếp nhận ý kiến phản hồi của khách hàng về xe để chuyển tải đến ban lãnh đạo để trình lên nhà máy nhằm có sự cải thiện tốt nhất từ phản hồi của khách hàng, người trực tiếp mua và sử dụng xe.
Các nhân viên kinh doanh ô tô đều năng động lập các kênh tiktok, youtube, facebook,... để giới thiệu xe
Để duy trì kênh, trung bình mỗi ngày anh Kiệt đều đăng 1 clip liên quan đến xe lên các nền tảng mạng xã hội. Theo anh Kiệt, các nền tảng mạng xã hội hiện nay có rất nhiều công cụ để hỗ trợ cho việc tạo clip và đăng clip nên khi đã sử dụng thành thạo việc phát triển clip sẽ thuận tiện hơn khi dựa trên các ý tưởng sẵn có.
Theo Kiệt chia sẻ: Do là giảng viên đào tạo nên anh không đặt nặng về doanh số bán hàng mà chủ yếu xây dựng kênh để quảng bá thương hiệu xe Hyundai và thu hút khách hàng đến đại lý. Tuy nhiên, đối với những nhân viên của phòng kinh doanh chú trọng phát triển truyền thông xe qua mạng xã hội bằng các video clip có thể làm tăng sản lượng xe bán ra từ 2-3 lần so với những nhân viên khác. Về lâu dài cần dựa vào thị hiếu người dùng để điều chỉnh nội dung kênh, duy trì kênh đều đặn, liên tục cải tiến nội dung. Về phía công ty cũng hỗ trợ nhân viên phát triển kênh thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn, đầu tư trang thiết bị, cho mượn xe để quay video.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN