Bạn đọc viết | TOKYO MOTORSHOW TẠI HỒ CHÍ MINH

Có thể "gọi" Triển lãm ô tô Việt Nam năm nay là một Triển lãm ô tô Nhật Bản sẽ diễn ra từ 23-27/10 tại SECC quận 7.

Không có các thương hiệu Việt Nam, Hàn Quốc, Đức, Mỹ... 6/10 thương hiệu ô tô có mặt và sẽ là trụ cột của VMS 2024 là các hãng xe hàng đầu Nhật Bản : Honda, Isuzu, Mitsubishi, Suzuki, Subaru và Toyota. Đến cả lực lượng 2 bánh phụ trợ triển lãm trụ cột cũng là hai ông lớn Honda và Yamaha.
 
Nói vui là nếu không có xe Nhật thì Triển lãm ô tô Việt Nam năm nay sụp! để biết trong hoạn nạn khó khăn ai là người ở lại bên ta (hic).
 
vms2
 
Không thể phủ nhận thực tế rằng vị thế độc tôn của xe Nhật tại thị trường Việt Nam cũng như Đông Nam Á đang rung lắc với những cơn địa chấn. Và Nhật Bản đang tìm cách đảm bảo vị thế của mình trên thị trường ô tô Đông Nam Á trong bối cảnh cạnh tranh từ Trung Quốc là có thật.
 
Tại sao lại là Đông Nam Á?
 
Nhiều thập niên qua Đông Nam Álà một công xưởng và một thị trường lớn của các hãng xe Nhật. Theo Nilkei, tổng cộng các nhà máy ô tô Nhật tại Đông Nam Á lắp ráp ba triệu xe mỗi năm, nhiều trong số đó được xuất khẩu trên toàn cầu.
 
Khi điện hoá ngành ô tô phát triển trên toàn cầu,Đông Nam Á càng trở nên trọng yếu với các nhà sản xuất ô tô Nhật đặc biệt khi các hãng xe điện Trung Quốc ồ ạt tràn sang khu vực này.
 
Xe Nhật có vẻ chậm hơn trong tiến trình điện hoá - chậm và chắc vẫn là phong cách của người Nhật. Tuy Toyota tập trung vào doanh số bán HEV và PHEV và chỉ 0,26% doanh số bán hàng của Honda vào năm 2023 là EV tại khu vực Đông Nam Á. Song cả Toyota, Mazda, Honda và Nissan đều đang có kế hoạch tung EV ra thị trường, một số trong số đó sẽ được sản xuất tại ĐNA, vẫn theo Nilkei. Và mặc dù chính phủ Nhật Bản không cam kết hướng tới các loại xe không phát thải, nhưng họ có kế hoạch sử dụng 140 tỷ Yên (900 triệu đô la Mỹ) do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp phân bổ trong ngân sách để hỗ trợ cho khu vực Nam Bán cầu, trong đó có ĐNA, liên quan tới việc mua sắm vật liệu đất hiếm cho pin EV và giải quyết nghiên cứu về tái chế pin, hỗ trợ hành trình điện khí hóa của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
 
Ps. Trên con đường cong và hẹp hạng nhất thế giới ở Perugia, thủ phủ vùng đất bí ẩn Umbria ở đất nước đẹp mê mẩn của các mafia, tôi vẫn thấy logo Toyota cài cắm khắp
Tham khảo: FB Thuỷ Phạm

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Siêu xe điện bị ngó lơ dù sở hữu thông số choáng ngợp

Trong thời điểm hiện tại, hypercar thuần điện dường như đang đến rồi đi theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.

Skoda Octavia vRS về đại lý, sắp ra mắt Việt Nam

Skoda Octavia vRS đã bắt đầu nhận cọc tại các đại lý và nhiều khả năng sẽ được giới thiệu chính thức trong tháng 12 này.

Porsche Macan ‘điện’: Lái hay như Macan ‘xăng’ nhưng mượt mà hơn

Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.

Cận cảnh Mazda CX-60 - SUV cỡ trung bán ra từ năm sau

Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.

VinFast VF 7 - Chiến binh C-SUV toàn diện về sức mạnh, an toàn và kinh tế

VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.

Mazda CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chốt ra mắt tháng 4/2026

Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.

Cận cảnh Mazda CX-5 thế hệ mới về Việt Nam

Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.

THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, New CX-5, MX-5

Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á