Bạn đọc viết | TOKYO MOTORSHOW TẠI HỒ CHÍ MINH

Có thể "gọi" Triển lãm ô tô Việt Nam năm nay là một Triển lãm ô tô Nhật Bản sẽ diễn ra từ 23-27/10 tại SECC quận 7.

Không có các thương hiệu Việt Nam, Hàn Quốc, Đức, Mỹ... 6/10 thương hiệu ô tô có mặt và sẽ là trụ cột của VMS 2024 là các hãng xe hàng đầu Nhật Bản : Honda, Isuzu, Mitsubishi, Suzuki, Subaru và Toyota. Đến cả lực lượng 2 bánh phụ trợ triển lãm trụ cột cũng là hai ông lớn Honda và Yamaha.
 
Nói vui là nếu không có xe Nhật thì Triển lãm ô tô Việt Nam năm nay sụp! để biết trong hoạn nạn khó khăn ai là người ở lại bên ta (hic).
 
vms2
 
Không thể phủ nhận thực tế rằng vị thế độc tôn của xe Nhật tại thị trường Việt Nam cũng như Đông Nam Á đang rung lắc với những cơn địa chấn. Và Nhật Bản đang tìm cách đảm bảo vị thế của mình trên thị trường ô tô Đông Nam Á trong bối cảnh cạnh tranh từ Trung Quốc là có thật.
 
Tại sao lại là Đông Nam Á?
 
Nhiều thập niên qua Đông Nam Álà một công xưởng và một thị trường lớn của các hãng xe Nhật. Theo Nilkei, tổng cộng các nhà máy ô tô Nhật tại Đông Nam Á lắp ráp ba triệu xe mỗi năm, nhiều trong số đó được xuất khẩu trên toàn cầu.
 
Khi điện hoá ngành ô tô phát triển trên toàn cầu,Đông Nam Á càng trở nên trọng yếu với các nhà sản xuất ô tô Nhật đặc biệt khi các hãng xe điện Trung Quốc ồ ạt tràn sang khu vực này.
 
Xe Nhật có vẻ chậm hơn trong tiến trình điện hoá - chậm và chắc vẫn là phong cách của người Nhật. Tuy Toyota tập trung vào doanh số bán HEV và PHEV và chỉ 0,26% doanh số bán hàng của Honda vào năm 2023 là EV tại khu vực Đông Nam Á. Song cả Toyota, Mazda, Honda và Nissan đều đang có kế hoạch tung EV ra thị trường, một số trong số đó sẽ được sản xuất tại ĐNA, vẫn theo Nilkei. Và mặc dù chính phủ Nhật Bản không cam kết hướng tới các loại xe không phát thải, nhưng họ có kế hoạch sử dụng 140 tỷ Yên (900 triệu đô la Mỹ) do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp phân bổ trong ngân sách để hỗ trợ cho khu vực Nam Bán cầu, trong đó có ĐNA, liên quan tới việc mua sắm vật liệu đất hiếm cho pin EV và giải quyết nghiên cứu về tái chế pin, hỗ trợ hành trình điện khí hóa của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
 
Ps. Trên con đường cong và hẹp hạng nhất thế giới ở Perugia, thủ phủ vùng đất bí ẩn Umbria ở đất nước đẹp mê mẩn của các mafia, tôi vẫn thấy logo Toyota cài cắm khắp
Tham khảo: FB Thuỷ Phạm

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”

Subaru Forester thế hệ mới ra mắt khách Việt, giá từ 1,299 tỷ đồng, nhập Nhật

Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.

Porsche Cayenne thuần điện sẽ ra mắt trực tuyến trên toàn cầu vào ngày 19/11

Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.

VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.

VinFast lập thêm kỷ lục mới, bàn giao hơn 20.000 ô tô trong tháng 10/2025

VinFast tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa với việc bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại trong tháng 10/2025,

Hai mẫu xe hấp dẫn của Volvo sắp ra mắt tại sự kiện trải nghiệm Drive. Life.

Bộ đôi SUV XC60 và Sedan S90 nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang chủ đề Drive. Life.

Geely Việt Nam công bố hàng loạt 'đặc quyền' dành riêng cho khách hàng Monjaro

“You Enjoy, We Care” – món quà tri ân đầy cảm xúc dành riêng cho chủ sở hữu Geely Monjaro.