Bạn đọc viết | TOKYO MOTORSHOW TẠI HỒ CHÍ MINH

Có thể "gọi" Triển lãm ô tô Việt Nam năm nay là một Triển lãm ô tô Nhật Bản sẽ diễn ra từ 23-27/10 tại SECC quận 7.

Không có các thương hiệu Việt Nam, Hàn Quốc, Đức, Mỹ... 6/10 thương hiệu ô tô có mặt và sẽ là trụ cột của VMS 2024 là các hãng xe hàng đầu Nhật Bản : Honda, Isuzu, Mitsubishi, Suzuki, Subaru và Toyota. Đến cả lực lượng 2 bánh phụ trợ triển lãm trụ cột cũng là hai ông lớn Honda và Yamaha.
 
Nói vui là nếu không có xe Nhật thì Triển lãm ô tô Việt Nam năm nay sụp! để biết trong hoạn nạn khó khăn ai là người ở lại bên ta (hic).
 
vms2
 
Không thể phủ nhận thực tế rằng vị thế độc tôn của xe Nhật tại thị trường Việt Nam cũng như Đông Nam Á đang rung lắc với những cơn địa chấn. Và Nhật Bản đang tìm cách đảm bảo vị thế của mình trên thị trường ô tô Đông Nam Á trong bối cảnh cạnh tranh từ Trung Quốc là có thật.
 
Tại sao lại là Đông Nam Á?
 
Nhiều thập niên qua Đông Nam Álà một công xưởng và một thị trường lớn của các hãng xe Nhật. Theo Nilkei, tổng cộng các nhà máy ô tô Nhật tại Đông Nam Á lắp ráp ba triệu xe mỗi năm, nhiều trong số đó được xuất khẩu trên toàn cầu.
 
Khi điện hoá ngành ô tô phát triển trên toàn cầu,Đông Nam Á càng trở nên trọng yếu với các nhà sản xuất ô tô Nhật đặc biệt khi các hãng xe điện Trung Quốc ồ ạt tràn sang khu vực này.
 
Xe Nhật có vẻ chậm hơn trong tiến trình điện hoá - chậm và chắc vẫn là phong cách của người Nhật. Tuy Toyota tập trung vào doanh số bán HEV và PHEV và chỉ 0,26% doanh số bán hàng của Honda vào năm 2023 là EV tại khu vực Đông Nam Á. Song cả Toyota, Mazda, Honda và Nissan đều đang có kế hoạch tung EV ra thị trường, một số trong số đó sẽ được sản xuất tại ĐNA, vẫn theo Nilkei. Và mặc dù chính phủ Nhật Bản không cam kết hướng tới các loại xe không phát thải, nhưng họ có kế hoạch sử dụng 140 tỷ Yên (900 triệu đô la Mỹ) do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp phân bổ trong ngân sách để hỗ trợ cho khu vực Nam Bán cầu, trong đó có ĐNA, liên quan tới việc mua sắm vật liệu đất hiếm cho pin EV và giải quyết nghiên cứu về tái chế pin, hỗ trợ hành trình điện khí hóa của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
 
Ps. Trên con đường cong và hẹp hạng nhất thế giới ở Perugia, thủ phủ vùng đất bí ẩn Umbria ở đất nước đẹp mê mẩn của các mafia, tôi vẫn thấy logo Toyota cài cắm khắp
Tham khảo: FB Thuỷ Phạm

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.