Bạn đọc viết | To Mild, or Not to Mild

Cafe xe | Quỳnh Như 27/08/2024 11:54

Gần đây, nhiều người có ý niệm sai lầm rằng Mild-hybrid chỉ là món “bình mới rượu cũ”.

Thật ra đâu phải vậy.
 
Nếu chỉ là chiêu trò, thì tại sao từ giản đơn, thực dụng với giá rẻ như Suzuki cho tới tân tiến, sang trọng lắm tiền như Mercedes-Benz đều rất quan tâm và mạnh dạn ứng dụng. Thậm chí lúc này, toàn bộ xe “sao ba cánh” bán ra đều là MHEV?
 
Khái niệm “Full-hybrid” (HEV) hay “Mild-hybrid” (MHEV) xuất hiện đầu những năm 2000, khi chỉ có Toyota và Honda là hứng thú với công nghệ điện hoá ô tô. Cả hai cùng chỉ việc sử dụng mô tơ điện (kèm pin) bổ trợ cho động cơ đốt trong (chủ yếu là động cơ xăng), nhằm khắc phục những điểm yếu và phát huy các thế mạnh.
 
Khác biệt lớn nhất là nếu như HEV có thể chạy thuần điện ở quãng ngắn, MHEV không làm được điều này (trừ một số ít hãng cố gắng làm để phục vụ nhu cầu marketing hoặc lách quy định ở một số thị trường nhất định). Tuy nhiên, theo thời gian, nhận thấy những ích lợi rất riêng biệt của từng cấu hình, các nhà sản xuất dần tối ưu sản phẩm thành những nhánh riêng. Cùng là HEV hay MHEV nhưng việc mô tơ to chừng nào, đặt ở đâu, tích hợp vào thứ gì, đi kèm cái gì, pin ra sao, phần mềm lập trình thế nào… cho những hiệu ứng rất khác, dẫn tới những chiếc xe MHEV hay HEV không có cái nào giống cái nào.
 
Để hiểu rõ từng “biến thể”, đương nhiên cần nhiều thời gian. Ở đây, ta nói ngắn gọn như thế này:
 
So với xe “thuần xăng” cùng cấu hình truyền động, sự hiện diện tăng cường của mô tơ điện trên MHEV giúp tăng tốc hiệu quả hơn (bao gồm cả mượt mà và bốc), hỗ trợ chức năng Start-Stop êm ái hơn, và đặc biệt là cắt giảm phần nào lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải. Chấm hết.
 
Như thế, nếu HEV là lựa chọn “lai” giữa BEV và xe xăng truyền thống (ICE), có thể coi MHEV là lựa chọn trung gian theo cách tương tự. Nó đem tới những lợi thế của điện hoá, nhưng lại không khiến người dùng phải lăn tăn quá nhiều về “nhân tố mới” có thể gây phiền phức hay rủi ro cho xế cưng. Lái một chiếc MHEV còn giống xe xăng hơn cả HEV hay PHEV, đồng nghĩa với tính thân thiện và sự quen thuộc.
 
Để dễ hình dung: tương tự như chơi audio, MHEV giống như một bộ dac amp cực tốt, trau chuốt động lực từ động cơ xuống tới bánh xe, để những trải nghiệm “trên mông” trở nên mượt mà và chất lượng hơn. Nếu bạn thuộc nhóm chê hộp số hơi ít cấp khiến tăng tốc kém trơn mượt, vì sao lại xua đuổi Mild-hybrid - thứ công nghệ sẽ "vá đúng chỗ đó"? Nếu chê HEV vẫn khiến giá xe trội lên, tại sao lại từ chối MHEV?
 
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận việc không có chức năng chạy thuần điện khiến MHEV vẫn phát thải tại chỗ (xả khói) thay vì có thể bật “EV Mode” quãng ngắn để thong thả chui vào nhà.
 
Trở lại câu hỏi: có nên mua MHEV ? Dĩ nhiên là có, bởi MHEV là một sự nâng cấp hiệu quả cho xe sử dụng động cơ đốt trong thuần tuý (ICE). Hãy nhìn XL7 tiến lên XL7 Hybrid, hay GLC từ X253 tiến lên X254. Đây chính là cách nhìn nhận đúng về MHEV, chứ không phải thường xuyên đặt công nghệ này cạnh HEV để so sánh và dè bỉu.
 
Nói chung, mọi thứ đều là sự đánh đổi. Điều quan trọng là trước khi xuống tiền cần hiểu rõ đâu là chỗ đổi để “có lời” cho nhu cầu cá nhân. Nói cách khác, nên tự trang bị kiến thức, hiểu rõ mình cần gì, thích gì… để lựa chọn đúng.
 
Dĩ nhiên, mỗi người đều có chính kiến, quan điểm, nên các reviewer hay KOL không sai khi khen chê chủ quan dựa trên tư duy và vì lợi ích của họ. Nhưng những người trực tiếp sử dụng xe cho nhu cầu chính mình cần luôn nhớ:
 
“Sẵn sàng vì bạn mà nhảy vào nước sôi lửa bỏng tầm này chỉ có gói mì tôm"
 
Nguồn: Nguyễn Thúc Hoàng Linh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hàng nghìn sinh viên Đại Học Vinh chăm sóc xe máy miễn phí tại Uni Care Day

Hàng nghìn sinh viên Đại học Vinh háo hức tham gia Ngày hội chăm sóc xe máy miễn phí Uni Care Day.

Omoda & Jaecoo tăng tốc xây dựng nhà máy ôtô tại Việt Nam

Omoda & Jaecoo đang dần khẳng định mình là một trong những doanh nghiệp ôtô có tốc độ phát triển nhanh, toàn diện nhất Việt Nam bằng việc xây dựng nhà máy.

Nhiều khách đến xem thử xe VinFast nhưng lái xe thật về nhà

Người dân mang xe xăng cũ đến thẩm định, lái thử xe điện và rinh về nhà xe mới ngay trong ngày.

Xe điện Mercedes EQB có doanh số thảm hại

Crossover điện EQB dừng sản xuất vào năm 2026 và thay thế bằng GLB thế hệ mới với công nghệ EQ Tech.

Sinh viên dễ dàng nhập cuộc chạy xe công nghệ nhờ loạt chính sách đặc biệt từ Xanh SM

Xanh SM đang giúp nhiều người trẻ dễ dàng nhập cuộc chạy xe công nghệ để trang trải chi phí cuộc sống.

Porsche công bố bản thiết kế hoàn thiện của Trung tâm trải nghiệm Porsche Singapore

Hình ảnh thiết kế hoàn thiện của Trung tâm trải nghiệm Porsche (PEC) Singapore.

Toyota Fortuner 2025 có thêm bản Leader, có 'xịn' hơn Legender?

Leader G+ là phiên bản hoàn toàn mới của Toyota Fortuner

Cận cảnh xe máy điện Lambretta đầu tiên về Việt Nam

Mẫu xe điện mới là sự hội tụ tinh hoa thiết kế của Lambretta cùng với những công nghệ hiện đại hàng đầu.