Bạn đọc viết | To Mild, or Not to Mild

Cafe xe | Quỳnh Như 27/08/2024 11:54

Gần đây, nhiều người có ý niệm sai lầm rằng Mild-hybrid chỉ là món “bình mới rượu cũ”.

Thật ra đâu phải vậy.
 
Nếu chỉ là chiêu trò, thì tại sao từ giản đơn, thực dụng với giá rẻ như Suzuki cho tới tân tiến, sang trọng lắm tiền như Mercedes-Benz đều rất quan tâm và mạnh dạn ứng dụng. Thậm chí lúc này, toàn bộ xe “sao ba cánh” bán ra đều là MHEV?
 
Khái niệm “Full-hybrid” (HEV) hay “Mild-hybrid” (MHEV) xuất hiện đầu những năm 2000, khi chỉ có Toyota và Honda là hứng thú với công nghệ điện hoá ô tô. Cả hai cùng chỉ việc sử dụng mô tơ điện (kèm pin) bổ trợ cho động cơ đốt trong (chủ yếu là động cơ xăng), nhằm khắc phục những điểm yếu và phát huy các thế mạnh.
 
Khác biệt lớn nhất là nếu như HEV có thể chạy thuần điện ở quãng ngắn, MHEV không làm được điều này (trừ một số ít hãng cố gắng làm để phục vụ nhu cầu marketing hoặc lách quy định ở một số thị trường nhất định). Tuy nhiên, theo thời gian, nhận thấy những ích lợi rất riêng biệt của từng cấu hình, các nhà sản xuất dần tối ưu sản phẩm thành những nhánh riêng. Cùng là HEV hay MHEV nhưng việc mô tơ to chừng nào, đặt ở đâu, tích hợp vào thứ gì, đi kèm cái gì, pin ra sao, phần mềm lập trình thế nào… cho những hiệu ứng rất khác, dẫn tới những chiếc xe MHEV hay HEV không có cái nào giống cái nào.
 
Để hiểu rõ từng “biến thể”, đương nhiên cần nhiều thời gian. Ở đây, ta nói ngắn gọn như thế này:
 
So với xe “thuần xăng” cùng cấu hình truyền động, sự hiện diện tăng cường của mô tơ điện trên MHEV giúp tăng tốc hiệu quả hơn (bao gồm cả mượt mà và bốc), hỗ trợ chức năng Start-Stop êm ái hơn, và đặc biệt là cắt giảm phần nào lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải. Chấm hết.
 
Như thế, nếu HEV là lựa chọn “lai” giữa BEV và xe xăng truyền thống (ICE), có thể coi MHEV là lựa chọn trung gian theo cách tương tự. Nó đem tới những lợi thế của điện hoá, nhưng lại không khiến người dùng phải lăn tăn quá nhiều về “nhân tố mới” có thể gây phiền phức hay rủi ro cho xế cưng. Lái một chiếc MHEV còn giống xe xăng hơn cả HEV hay PHEV, đồng nghĩa với tính thân thiện và sự quen thuộc.
 
Để dễ hình dung: tương tự như chơi audio, MHEV giống như một bộ dac amp cực tốt, trau chuốt động lực từ động cơ xuống tới bánh xe, để những trải nghiệm “trên mông” trở nên mượt mà và chất lượng hơn. Nếu bạn thuộc nhóm chê hộp số hơi ít cấp khiến tăng tốc kém trơn mượt, vì sao lại xua đuổi Mild-hybrid - thứ công nghệ sẽ "vá đúng chỗ đó"? Nếu chê HEV vẫn khiến giá xe trội lên, tại sao lại từ chối MHEV?
 
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận việc không có chức năng chạy thuần điện khiến MHEV vẫn phát thải tại chỗ (xả khói) thay vì có thể bật “EV Mode” quãng ngắn để thong thả chui vào nhà.
 
Trở lại câu hỏi: có nên mua MHEV ? Dĩ nhiên là có, bởi MHEV là một sự nâng cấp hiệu quả cho xe sử dụng động cơ đốt trong thuần tuý (ICE). Hãy nhìn XL7 tiến lên XL7 Hybrid, hay GLC từ X253 tiến lên X254. Đây chính là cách nhìn nhận đúng về MHEV, chứ không phải thường xuyên đặt công nghệ này cạnh HEV để so sánh và dè bỉu.
 
Nói chung, mọi thứ đều là sự đánh đổi. Điều quan trọng là trước khi xuống tiền cần hiểu rõ đâu là chỗ đổi để “có lời” cho nhu cầu cá nhân. Nói cách khác, nên tự trang bị kiến thức, hiểu rõ mình cần gì, thích gì… để lựa chọn đúng.
 
Dĩ nhiên, mỗi người đều có chính kiến, quan điểm, nên các reviewer hay KOL không sai khi khen chê chủ quan dựa trên tư duy và vì lợi ích của họ. Nhưng những người trực tiếp sử dụng xe cho nhu cầu chính mình cần luôn nhớ:
 
“Sẵn sàng vì bạn mà nhảy vào nước sôi lửa bỏng tầm này chỉ có gói mì tôm"
 
Nguồn: Nguyễn Thúc Hoàng Linh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9

TC Group tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025).

Tensor sắp ra mắt 'RoboCar' hợp tác sản xuất với VinFast

Công ty Tensor (Mỹ) dự kiến sẽ bàn giao mẫu xe tự lái cấp độ 4 hợp tác cùng VinFast cho khách hàng vào nửa cuối năm 2026.

SUV điện Mercedes-Benz EQB 250+ FL bản nâng cấp ra mắt Việt Nam, giá 2,3 tỷ

Mercedes-Benz EQB 250+ phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (bản Facelift) có giá bán 2,309 tỷ đồng.

VinFast Lạc Hồng sử dụng gỗ Golden Nanmu từng dành cho bậc đế vương

Golden Nanmu – một trong những loại gỗ quý hiếm bậc nhất từng gắn liền với cung đình Trung Hoa cổ.

VinFast chính thức ra mắt Lạc Hồng - bàn giao lô xe đầu tiên

VinFast Lạc Hồng sẽ đưa đón nguyên thủ quốc tế tại Đại lễ kỷ niệm 80 Quốc khánh

Yangwang U9 lập kỷ lục xe điện nhanh nhất thế giới với tốc độ 472 km/h

Yangwang U9 đạt tốc độ tối đa 472,41 km/h, trở thành mẫu EV nhanh nhất hành tinh.

Lexus RX 2026 ra mắt: Bổ sung bản PHEV giá “mềm”, tiện nghi nâng tầm

Lexus RX 2026 nâng cấp giữa vòng đời, bổ sung bản PHEV RX 450h+ Premium.

Hàng trăm cửa hàng FPT Shop 'biến' thành trạm sạc ô tô điện, tủ đổi pin xe máy điện

V-Green và FPT Retail hợp tác triển khai hàng nghìn điểm sạc ô tô điện và đổi pin xe máy điện.