Bạn đọc viết | To Mild, or Not to Mild

Cafe xe | Quỳnh Như 27/08/2024 11:54

Gần đây, nhiều người có ý niệm sai lầm rằng Mild-hybrid chỉ là món “bình mới rượu cũ”.

Thật ra đâu phải vậy.
 
Nếu chỉ là chiêu trò, thì tại sao từ giản đơn, thực dụng với giá rẻ như Suzuki cho tới tân tiến, sang trọng lắm tiền như Mercedes-Benz đều rất quan tâm và mạnh dạn ứng dụng. Thậm chí lúc này, toàn bộ xe “sao ba cánh” bán ra đều là MHEV?
 
Khái niệm “Full-hybrid” (HEV) hay “Mild-hybrid” (MHEV) xuất hiện đầu những năm 2000, khi chỉ có Toyota và Honda là hứng thú với công nghệ điện hoá ô tô. Cả hai cùng chỉ việc sử dụng mô tơ điện (kèm pin) bổ trợ cho động cơ đốt trong (chủ yếu là động cơ xăng), nhằm khắc phục những điểm yếu và phát huy các thế mạnh.
 
Khác biệt lớn nhất là nếu như HEV có thể chạy thuần điện ở quãng ngắn, MHEV không làm được điều này (trừ một số ít hãng cố gắng làm để phục vụ nhu cầu marketing hoặc lách quy định ở một số thị trường nhất định). Tuy nhiên, theo thời gian, nhận thấy những ích lợi rất riêng biệt của từng cấu hình, các nhà sản xuất dần tối ưu sản phẩm thành những nhánh riêng. Cùng là HEV hay MHEV nhưng việc mô tơ to chừng nào, đặt ở đâu, tích hợp vào thứ gì, đi kèm cái gì, pin ra sao, phần mềm lập trình thế nào… cho những hiệu ứng rất khác, dẫn tới những chiếc xe MHEV hay HEV không có cái nào giống cái nào.
 
Để hiểu rõ từng “biến thể”, đương nhiên cần nhiều thời gian. Ở đây, ta nói ngắn gọn như thế này:
 
So với xe “thuần xăng” cùng cấu hình truyền động, sự hiện diện tăng cường của mô tơ điện trên MHEV giúp tăng tốc hiệu quả hơn (bao gồm cả mượt mà và bốc), hỗ trợ chức năng Start-Stop êm ái hơn, và đặc biệt là cắt giảm phần nào lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải. Chấm hết.
 
Như thế, nếu HEV là lựa chọn “lai” giữa BEV và xe xăng truyền thống (ICE), có thể coi MHEV là lựa chọn trung gian theo cách tương tự. Nó đem tới những lợi thế của điện hoá, nhưng lại không khiến người dùng phải lăn tăn quá nhiều về “nhân tố mới” có thể gây phiền phức hay rủi ro cho xế cưng. Lái một chiếc MHEV còn giống xe xăng hơn cả HEV hay PHEV, đồng nghĩa với tính thân thiện và sự quen thuộc.
 
Để dễ hình dung: tương tự như chơi audio, MHEV giống như một bộ dac amp cực tốt, trau chuốt động lực từ động cơ xuống tới bánh xe, để những trải nghiệm “trên mông” trở nên mượt mà và chất lượng hơn. Nếu bạn thuộc nhóm chê hộp số hơi ít cấp khiến tăng tốc kém trơn mượt, vì sao lại xua đuổi Mild-hybrid - thứ công nghệ sẽ "vá đúng chỗ đó"? Nếu chê HEV vẫn khiến giá xe trội lên, tại sao lại từ chối MHEV?
 
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận việc không có chức năng chạy thuần điện khiến MHEV vẫn phát thải tại chỗ (xả khói) thay vì có thể bật “EV Mode” quãng ngắn để thong thả chui vào nhà.
 
Trở lại câu hỏi: có nên mua MHEV ? Dĩ nhiên là có, bởi MHEV là một sự nâng cấp hiệu quả cho xe sử dụng động cơ đốt trong thuần tuý (ICE). Hãy nhìn XL7 tiến lên XL7 Hybrid, hay GLC từ X253 tiến lên X254. Đây chính là cách nhìn nhận đúng về MHEV, chứ không phải thường xuyên đặt công nghệ này cạnh HEV để so sánh và dè bỉu.
 
Nói chung, mọi thứ đều là sự đánh đổi. Điều quan trọng là trước khi xuống tiền cần hiểu rõ đâu là chỗ đổi để “có lời” cho nhu cầu cá nhân. Nói cách khác, nên tự trang bị kiến thức, hiểu rõ mình cần gì, thích gì… để lựa chọn đúng.
 
Dĩ nhiên, mỗi người đều có chính kiến, quan điểm, nên các reviewer hay KOL không sai khi khen chê chủ quan dựa trên tư duy và vì lợi ích của họ. Nhưng những người trực tiếp sử dụng xe cho nhu cầu chính mình cần luôn nhớ:
 
“Sẵn sàng vì bạn mà nhảy vào nước sôi lửa bỏng tầm này chỉ có gói mì tôm"
 
Nguồn: Nguyễn Thúc Hoàng Linh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.