Bạn đọc viết | To Mild, or Not to Mild

Cafe xe | Quỳnh Như 27/08/2024 11:54

Gần đây, nhiều người có ý niệm sai lầm rằng Mild-hybrid chỉ là món “bình mới rượu cũ”.

Thật ra đâu phải vậy.
 
Nếu chỉ là chiêu trò, thì tại sao từ giản đơn, thực dụng với giá rẻ như Suzuki cho tới tân tiến, sang trọng lắm tiền như Mercedes-Benz đều rất quan tâm và mạnh dạn ứng dụng. Thậm chí lúc này, toàn bộ xe “sao ba cánh” bán ra đều là MHEV?
 
Khái niệm “Full-hybrid” (HEV) hay “Mild-hybrid” (MHEV) xuất hiện đầu những năm 2000, khi chỉ có Toyota và Honda là hứng thú với công nghệ điện hoá ô tô. Cả hai cùng chỉ việc sử dụng mô tơ điện (kèm pin) bổ trợ cho động cơ đốt trong (chủ yếu là động cơ xăng), nhằm khắc phục những điểm yếu và phát huy các thế mạnh.
 
Khác biệt lớn nhất là nếu như HEV có thể chạy thuần điện ở quãng ngắn, MHEV không làm được điều này (trừ một số ít hãng cố gắng làm để phục vụ nhu cầu marketing hoặc lách quy định ở một số thị trường nhất định). Tuy nhiên, theo thời gian, nhận thấy những ích lợi rất riêng biệt của từng cấu hình, các nhà sản xuất dần tối ưu sản phẩm thành những nhánh riêng. Cùng là HEV hay MHEV nhưng việc mô tơ to chừng nào, đặt ở đâu, tích hợp vào thứ gì, đi kèm cái gì, pin ra sao, phần mềm lập trình thế nào… cho những hiệu ứng rất khác, dẫn tới những chiếc xe MHEV hay HEV không có cái nào giống cái nào.
 
Để hiểu rõ từng “biến thể”, đương nhiên cần nhiều thời gian. Ở đây, ta nói ngắn gọn như thế này:
 
So với xe “thuần xăng” cùng cấu hình truyền động, sự hiện diện tăng cường của mô tơ điện trên MHEV giúp tăng tốc hiệu quả hơn (bao gồm cả mượt mà và bốc), hỗ trợ chức năng Start-Stop êm ái hơn, và đặc biệt là cắt giảm phần nào lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải. Chấm hết.
 
Như thế, nếu HEV là lựa chọn “lai” giữa BEV và xe xăng truyền thống (ICE), có thể coi MHEV là lựa chọn trung gian theo cách tương tự. Nó đem tới những lợi thế của điện hoá, nhưng lại không khiến người dùng phải lăn tăn quá nhiều về “nhân tố mới” có thể gây phiền phức hay rủi ro cho xế cưng. Lái một chiếc MHEV còn giống xe xăng hơn cả HEV hay PHEV, đồng nghĩa với tính thân thiện và sự quen thuộc.
 
Để dễ hình dung: tương tự như chơi audio, MHEV giống như một bộ dac amp cực tốt, trau chuốt động lực từ động cơ xuống tới bánh xe, để những trải nghiệm “trên mông” trở nên mượt mà và chất lượng hơn. Nếu bạn thuộc nhóm chê hộp số hơi ít cấp khiến tăng tốc kém trơn mượt, vì sao lại xua đuổi Mild-hybrid - thứ công nghệ sẽ "vá đúng chỗ đó"? Nếu chê HEV vẫn khiến giá xe trội lên, tại sao lại từ chối MHEV?
 
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận việc không có chức năng chạy thuần điện khiến MHEV vẫn phát thải tại chỗ (xả khói) thay vì có thể bật “EV Mode” quãng ngắn để thong thả chui vào nhà.
 
Trở lại câu hỏi: có nên mua MHEV ? Dĩ nhiên là có, bởi MHEV là một sự nâng cấp hiệu quả cho xe sử dụng động cơ đốt trong thuần tuý (ICE). Hãy nhìn XL7 tiến lên XL7 Hybrid, hay GLC từ X253 tiến lên X254. Đây chính là cách nhìn nhận đúng về MHEV, chứ không phải thường xuyên đặt công nghệ này cạnh HEV để so sánh và dè bỉu.
 
Nói chung, mọi thứ đều là sự đánh đổi. Điều quan trọng là trước khi xuống tiền cần hiểu rõ đâu là chỗ đổi để “có lời” cho nhu cầu cá nhân. Nói cách khác, nên tự trang bị kiến thức, hiểu rõ mình cần gì, thích gì… để lựa chọn đúng.
 
Dĩ nhiên, mỗi người đều có chính kiến, quan điểm, nên các reviewer hay KOL không sai khi khen chê chủ quan dựa trên tư duy và vì lợi ích của họ. Nhưng những người trực tiếp sử dụng xe cho nhu cầu chính mình cần luôn nhớ:
 
“Sẵn sàng vì bạn mà nhảy vào nước sôi lửa bỏng tầm này chỉ có gói mì tôm"
 
Nguồn: Nguyễn Thúc Hoàng Linh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.