Suzuki XL7 Hybrid là chiếc xe mà nếu như không trực tiếp ngồi cầm lái và cảm nhận nó, bạn sẽ chẳng thể nào hình dung được hết những gì mà nhà sản xuất muốn mang tới cho khách hàng.
Trong phân khúc 7 chỗ gầm cao hạng B, Xpander và Veloz là những cái tên đang tung hoành thị trường. Người ta thích Xpander vì nó trông khá ngầu, bắt mắt, động cơ đủ khỏe và bền, cho dù cảm giác lái của chiếc xe này khá chòng chành và giảm xóc sau thì rất hay chảy dầu. người ta thích Veloz vì đơn giản nó là Toyota cho dù vỏ nó mỏng và hộp số CVT luôn rất trễ khi đạp ga....
XL7 là chiếc xe được nhập về Việt Nam để thay thế cho mẫu xe không thành công Ertiga, dù nhìn về cấu hình, 2 mẫu này tương đương nhau ngoại trừ việc XL7 trông vuông vức nam tính hơn. May mắn thay, nó đã được thị trường đón nhận. Cũng tương tự như Xpander, XL7 thế hệ trước cũng trang bị động cơ 1.5 và hộp số 4 cấp bền bỉ nhưng tốn xăng.
Chính vì thế XL7 thế hệ mới được trang bị thêm động cơ Hybrid, thứ mà khi nghe đến, người ta sẽ nghĩ tới các mẫu xe cao cấp đắt tiền. XL7 trở thành mẫu xe giá rẻ 7 chỗ duy nhất trong phân khúc được trang bị hybrid. Tuy nhiên, cần phải nói rõ rằng, đây chỉ là loại động cơ mild hybrid mà thôi, tức là chiếc xe sẽ không thể có những khoảng chạy thuần điện như nhiều mẫu xe cao cấp khác. Ngay lúc này, có người sẽ chê là "hybrid this" với "hybrid that", còn các bạn làm MKT thì chỉ muốn lờ đi cái chữ MILD mà chỉ muốn nói tới HYBRID mà thôi.
Cá nhân mình thì cho rằng, với một mẫu xe rẻ 7 chỗ hạng B như chiếc XL7 này, thì sự trang bị hybrid đó là phù hợp và rất hữu dụng. Thứ nhất là nó đơn giản, rẻ và đương nhiên khó hỏng, dễ sửa chữa. Thứ hai là trang bị này đã làm thay đổi lớn trong trải nghiệm lái chiếc XL7. Ngay khi bạn nhấn chân ga, hệ thống hybrid sẽ ngay lập tức cung cấp một lực kéo vừa đủ, hỗ trợ cho động cơ xăng, giúp chiếc xe tăng tốc mượt hơn, thoát xe hơn mà cỗ máy 1.5 không cần phải "gào" lên như trước. Rõ ràng, Với một chiếc xe mang tính đô thị như XL7, đó là một sự thay đổi khá hấp dẫn, nó khiến cho người lái "nhàn" hơn khi lái một chiếc xe linh hoạt và mạnh hơn các đối thủ của nó.
Thêm 1 điều quan trọng nhất phải nhắc tới, đó là giá của mẫu xe Hybrid này không đổi so với thế hệ trước.
Tất nhiên, XL7 mới không chỉ có vậy. Là một chiếc xe Suzuki, vốn nổi tiếng cứng cáp và bền bỉ, XL7 Hybrid còn đem đến những trải nghiệm lái thú vị khác mà tôi đã được cảm nhận. Nhưng tôi sẽ kể về nó trong bài viết khác để các bạn đỡ phát chán vì phải đọc quá dài!
(Các ảnh minh họa là một youtuber "lổi" tiếng ngồi cạnh một ông KOL, vừa phi một mạch từ Hồ Tràm về Sài Gòn trong 1h30p, ảnh khác là 2 ông người mẫu (trong đó 1 ông cao 1m85) chuyên test độ rộng hàng ghế thứ 3 của các mẫu xe 7 chỗ).
BÌNH LUẬN