Suzuki Jimny không phải là một chiếc crossover đô thị tinh tướng khoác lên mình cái mã lội nước băng bùn để tung hô hứng khởi, mà là một chiếc SUV thực thụ mang đậm triết lý thiết kế đơn giản, dễ dùng, dễ sửa, thân thiện, tối ưu hoá không gian… đến từ Nhật Bản.
Nói cách khác là đẹp về "chất", không bóng bẩy theo kiểu Hàn Trung để chiều mấy công tử công chúa xì tin ngày ngày chỉ biết từ nhà ra trung tâm thương mại quay hình ngập ngụa trên Toktok.
Nếu đã từng lang thang ở những miền quê xứ sở hoa anh đào, bạn sẽ vẫn thấy những chiếc jimny sản xuất từ cách đây hơn 2 thập kỷ, “tã” đến mức khó tưởng nhưng vẫn băng rừng lội suốt, từ nhà này qua kia mang theo vài chiếc quà nhỏ hay món gì đó ngon ngon cho bạn bè. Đây là chiếc xe chỉ có một nhiệm vụ là đưa bạn tới đích với niềm đam mê, không phải để khoe mẽ ganh đua trọc phú về option hay mãnh liệt tinh thần ngan ngỗng ở đâu đó.
Nói như thế có nghĩa là, phải những người am hiểu và có đủ trải nghiệm mới thấy vẻ đẹp thật sự của những chiếc Jimny, chứ không phải vẻ ngoài kute chỉ sau vài năm đã dễ dàng bị các mẫu xe xứ lạ bắt chước nhanh chóng.
Tôi thấy gì trong xe này? Khung gầm rời ở một chiếc SUV siêu nhỏ, ắc quy nước dễ bảo trì ngay cả ở những vùng xa xôi nhất; toàn bộ đường gió nạp động cơ đặt cao, chắc là nhất nhóm cùng kích thước để lội nước phê pha hơn; dùng bót lái thay vì thước lái rất dễ sửa chữa, kính phẳng thân phẳng dễ thay thế và sửa chữa; gương to tổ bố quan sát mọi tư thế carmasutra; cầu chì đèn đặt tách rời gần đèn để thay thế bất cứ khi nào có vấn đề… Lác đác nghe anh em chê Jimny “tiền tỷ” mà không có chắn gầm, xin mách luôn còn chả có ốp hốc lốp. Vì sao? Vì khi lội bùn và chơi mấy trò bầy hầy thì dễ xịt đuýt cho sạch, lỡ tới bến quá trớn còn lộn gầm móc máy cho nhanh. Đơn giản vậy thôi.
Nói chung, mua Jimny đừng có đem chống ồn bọc bỉm, không người hiểu biết lại bảo cho là bị ng… ...à mà thôi.
Nhiều kĩ năng việt dã hiển nhiên hi sinh một số tính năng đường nhựa, nhưng không ảnh hưởng tới múc khó chịu. Nó đủ để xác lập vị thế Jimny là món quà “ngon, rẻ, vui” cho những dân chơi offroad nhà đầy tiền, cũng như những người dùng phố núi ngày ngày leo trèo qua những con đường cao nguyên sỏi đá đầy mê hoặc. Nói chung đều là nhưng người thực sự hiểu chuyện.
Có ý kiến cho là, Jimny thuộc hệ xe mang giá trị tinh thần nhiều hơn giá trị cốt lõi, nhưng tôi thì cho là ngược lại. Những dân chơi offroad có kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm khi nhìn vào Jimny chắc chắn đồng ý quan điểm này. Vì thế, nếu chỉ thích Jimny vì cái kiểu dáng cute vuông vuông, hay thích chiếc xe tai thỏ đi cà phê hằng sáng, tốt nhất bạn nên chờ mua VF 3 giá 250 chịu hoặc chăng hóng mấy mẫu xe hệ Taobao same same.
Nguồn: Hoàng Linh
BÌNH LUẬN