Bạn đọc viết | Cây gậy và củ cà rốt

Cafe xe | Thảo My 27/06/2024 07:00

Châu Âu vừa chốt áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10% hiện nay lên hơn 38% từ tháng 7 tới. Nhưng EU chưa gì đã chia rẽ : chỉ có Pháp và Ý giơ cả hai tay cho quyết định này, Đức thì phản đối. Đơn giản vì gần 30% doanh thu của các hãng xe Đức hiện nay đang nằm ở Trung Quốc và xe điện BMW cũng đang sản xuất tại Trung Quốc và nhập về bán lại ở Đức (!) sẽ chịu trận chung cùng với những lo ngại bị trả đũa từ cây gậy và củ cà rốt của Bắc Kinh.

 
Trung Quốc có vẻ bình tĩnh (hay tỏ ra thế) đón nhận tình huống này tiếp theo việc bị Mỹ áp thuế đụng trần 100%. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô TQ nói các con số này nằm trong dự đoán và sẽ không ảnh hưởng gì mấy, các hãng xe TQ đang đầu tư vào châu Âu để sản xuất tại chỗ, đỡ thuế. Còn chính phủ TQ thông qua Bộ ngoại giao, dọa : Bắc Kinh sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để “bảo vệ vững chắc” các quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trước đó, từ tháng 4 năm nay, TQ đã chuẩn bị sẵn và đã thông qua Luật đáp trả Mỹ và EU khi bị áp thuế bán phá giá., trước mắt là đánh thẳng vào ngành xuất khẩu cognac của nước Pháp!
 
Đấy, bỏ đấu xe, chuyển ngay qua đấu rượu và gi gỉ gì gi cái gì nữa -
không biết các anh Âu to khỏe nhưng hay cãi nhau có đủ sức đấu nhiều hiệp với sức mạnh của cái gọi là vơ cả nắm này không.
 
Ps. Bảng số 1 cho thấy tốc độ xe điện TQ vào châu Âu đỏ lòm, tăng tới 50% trong năm 2023 và nếu cứ được duy trì tốc độ như quý 1/2024 thì biểu đồ này cuối năm chỉ có lên số thôi.
Bảng số 2 cho thấy Bỉ, Anh là 2 thị trường mua xe điện TQ nhiều nhất châu Âu. Bỉ thì không có thương hiệu xe quốc gia nào. Anh thì bán sạch sành sanh di sản xe hơi cho các nơi, bán MG cho Trung Quốc rồi bây giờ nhập MG từ TQ về đi rồi bảo đây là xe Anh sản xuất tại TQ, hic.
Việt Nam không nằm ở châu Âu!
 
448326186_10160159907408317_5470643708718591133_n448327666_10160159907263317_6629446826774681040_n

 
Nguồn: Thuỷ Phạm 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Rộ tin nhiều hãng xe rút khỏi triển lãm ô tô 2024

Mạng xã hội xuất hiện thông tin một số hãng xe đã đăng ký nhưng sau đó xin rút khỏi Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2024)

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.