Xe Trung Quốc ngày nay có đáng tin cậy không?

Một nghiên cứu về các dòng xe điện phổ biến sản xuất tại Trung Quốc cho thấy các vấn đề về chất lượng tổng thể đang gia tăng – tuy nhiên, một số mẫu xe vẫn nổi bật hơn so với các mẫu khác.

Năm 2023, Trung Quốc trở thành nguồn cung xe mới lớn thứ ba tại Úc, sau Nhật Bản và Thái Lan, với doanh số xe sản xuất tại Trung Quốc tăng 57,5% so với năm 2022.

Vì nhiều mẫu xe điện này có giá hợp lý và đến từ các thương hiệu mới nổi thường là những người mới tham gia thị trường, một số người mua đã đặt câu hỏi về độ tin cậy của chúng.

Dù độ tin cậy có thể khác nhau tùy theo mẫu xe và thói quen lái xe cũng như bảo dưỡng của từng chủ xe, một nghiên cứu gần đây từ một công ty phân tích toàn cầu đã cung cấp cái nhìn sâu hơn về chất lượng của các xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Chất lượng xe điện Trung Quốc năm 2024

Nghiên cứu China New Energy Vehicle Initial Quality Study 2024 của JD Power cho thấy các vấn đề về chất lượng ở xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) sản xuất tại Trung Quốc đã tăng lên kể từ năm 2023 – nhưng vẫn có một số ngoại lệ đáng chú ý.

Báo cáo này thu thập dữ liệu từ gần 10.000 chủ xe EV và PHEV tại 81 thành phố ở Trung Quốc, ghi nhận mọi sự cố họ gặp phải trong 2 đến 6 tháng đầu sở hữu xe.

Dựa trên dữ liệu này, trung bình có 210 lỗi trên 100 xe (PP100), tăng đáng kể 37 lỗi trên 100 xe so với năm 2023.

“Số lượng lỗi càng thấp thể hiện chất lượng càng cao,” báo cáo cho biết.

Mặc dù báo cáo cho thấy các vấn đề về chất lượng của xe sản xuất tại Trung Quốc đang gia tăng, JD Power cho biết đây chủ yếu là do lỗi thiết kế, không phải lỗi sản xuất.

“Các vấn đề liên quan đến thiết kế là những lỗi vốn có trong thiết kế xe, như tiếng ồn từ lốp xe, trong khi lỗi sản xuất là các sự cố về chức năng, chẳng hạn như cần gạt nước không hoạt động,” một phát ngôn viên của JD Power giải thích.

Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất xe tại Trung Quốc cần "ưu tiên trải nghiệm người dùng và chất lượng cảm nhận trong quá trình R&D, đồng thời tập trung xác minh kỹ lưỡng các tính năng công nghệ cao để nâng cao trải nghiệm người dùng," theo ông Elvis Yang, giám đốc bộ phận sản phẩm ô tô tại JD Power Trung Quốc.

tinxe-14-be01
Các vấn đề phổ biến nhất

Những lỗi thiết kế này chủ yếu xuất hiện ở hệ thống hỗ trợ lái và hệ thống giải trí trên xe, đây cũng là hai hạng mục ghi nhận mức tăng cao nhất trong số 10 hạng mục được khảo sát.

Các phàn nàn phổ biến bao gồm hình ảnh camera kém rõ, cảnh báo radar quá ồn, nhận diện giọng nói không chính xác, màn hình cảm ứng không phản hồi và hệ thống định vị không chính xác.

Trong khi đó, hai vấn đề về chất lượng lớn nhất mà chủ xe báo cáo là mùi khó chịu bên trong xe và tiếng ồn từ mặt đường – điều mà JD Power cho biết đã kéo dài suốt sáu năm qua.

Đáng chú ý, các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc bởi các thương hiệu Trung Quốc có ít vấn đề về chất lượng hơn so với các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc bởi các thương hiệu quốc tế, như Tesla Model Y và BMW iX3.

“Các thương hiệu quốc tế có số lượng lỗi cao nhất, với 218 PP100, tăng đáng kể 54 PP100 so với năm 2023,” nghiên cứu chỉ ra.

Ngoài ra, sự đầu tư của Trung Quốc vào công nghệ pin và phát triển xe điện đang mang lại kết quả – nghiên cứu cho thấy chất lượng của các mẫu xe mở rộng phạm vi chạy (range-extended) do Trung Quốc sản xuất là “xuất sắc” và “dẫn đầu ngành.”

“Năm 2024, chất lượng của các xe mở rộng phạm vi chạy dẫn đầu với điểm chất lượng thấp hơn trung bình chung 8 PP100. Ngoài ra, các xe này cũng nổi trội về hiệu suất động cơ và tính năng thông minh,” báo cáo cho biết.

Những mẫu xe điện Trung Quốc đáng tin cậy nhất

Theo nghiên cứu của JD Power về chủ sở hữu xe điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc, các mẫu xe có số lượng lỗi và vấn đề chất lượng thấp nhất trong sáu tháng đầu sử dụng bao gồm:

 

  • Geely Panda Mini (phân khúc xe điện cỡ nhỏ): Đây là mẫu xe điện nhỏ gọn từ Geely – công ty mẹ của Volvo và Polestar. 

  • Geometry A Pro (phân khúc sedan điện cỡ nhỏ): Mẫu sedan điện từ thương hiệu Geometry của Geely, tập trung vào các dòng xe điện giá cả phải chăng. 

  • Aion V Plus và BYD Yuan Plus (phân khúc SUV điện cỡ nhỏ): BYD Yuan Plus được bán tại Úc dưới tên gọi BYD Atto 3, trong khi Aion V Plus là SUV cỡ nhỏ từ Aion – một thương hiệu con của Guangzhou Automobile (GAC) Group.

  • Nio ET5/ET5T (phân khúc sedan điện cỡ trung): Được định vị là đối thủ của Tesla Model 3, mẫu sedan này có mặt tại nhiều thị trường châu Âu.

  • Audi Q4 e-tron (phân khúc SUV điện cỡ trung): Mẫu SUV điện mới nhất của Audi.

  • Zeekr 001 (phân khúc xe điện hạng sang cỡ lớn): Một dòng shooting brake điện từ thương hiệu Zeekr thuộc Geely.

  • Nio ES8 (phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn): Một mẫu SUV hạng sang lớn.

  • BYD Seal PHEV (phân khúc sedan PHEV phổ thông): Mẫu sedan hybrid sạc điện từ BYD.

  • Wey Lanshan DHT PHEV (phân khúc SUV PHEV phổ thông): Một mẫu SUV hybrid sạc điện cỡ lớn từ thương hiệu Wey thuộc Great Wall Motors.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Mustang Mach-E ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,599 tỷ đồng

Ngày 15/8, Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên – Mustang Mach-E Premium AWD.

Ford Territory 2025 ra mắt tại Việt Nam: Nâng cấp toàn diện, giá từ 762 triệu đồng

Territory mới hướng đến những gia đình trẻ yêu thích sự hiện đại, linh hoạt.

Ngũ Cung Cảm Xúc – Khai mở tâm hồn cùng Hyundai Santa Fe

Câu chuyện về chặng thứ 4 trong hành trình "Ngũ Cung Cảm Xúc" cùng Hyundai Santa Fe.

VinFast bán 11.479 xe trong tháng 7.2025 tại Việt Nam

VinFast có 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.

Hyundai Santa Fe 2025 thêm nội thất nâu da bò, giá không đổi nhưng áp lực cạnh tranh vẫn lớn

Một số đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Hyundai Santa Fe 2025 với nâng cấp nội thất mới.

VinFast biến “đổi xăng sang điện” thành chuyện dễ như mua sắm cuối tuần

Nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.

Haval Jolion giảm giá sâu: Bản tiêu chuẩn chỉ còn 609 triệu, vẫn cao hơn Xforce và Creta

Một đại lý GWM tại Hà Nội vừa tung ưu đãi lớn cho mẫu CUV Haval Jolion, giảm hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.