Xe điện chiếm nửa doanh số ô tô tại Trung Quốc

Một nửa số ô tô bán ra tại Trung Quốc là xe thuần điện hoặc hybrid, đánh dấu sự phát triển đáng kể so với các thị trường phương Tây.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe Con Trung Quốc (CPCA), doanh số các loại xe năng lượng mới (NEV) đã tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm tỷ lệ kỷ lục 50,7% tổng doanh số.

Chỉ ba năm trước, doanh số NEV tại Trung Quốc chỉ chiếm 7% tổng doanh số ô tô, nhưng nhờ vào các khoản đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng xe điện, ngành công nghiệp xe điện trong nước đã phát triển mạnh mẽ, buộc nhiều thương hiệu quốc tế phải nỗ lực theo kịp.

Ngược lại, tỷ lệ doanh số xe điện và hybrid tại Mỹ chỉ đạt 18% trong quý đầu năm nay, theo một công ty nghiên cứu Mỹ.

Tốc độ tăng trưởng của NEV tại Trung Quốc đã tăng từ 28,6% trong tháng 6 lên 37% trong tháng 7. Doanh số xe thuần điện cũng tăng 14,3% trong tháng 7, so với mức tăng 9,9% trong tháng 6.

Sự tăng trưởng ấn tượng của NEV đã giúp các thương hiệu nội địa như BYD và Li Auto thiết lập kỷ lục doanh số hàng tháng mới trong tháng 7.

Tuy nhiên, tổng doanh số ô tô trên thị trường giảm 3,1%, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp giảm sút do niềm tin của người tiêu dùng giảm và tình hình kinh tế khó khăn, đặc biệt là khủng hoảng thị trường bất động sản kéo dài.

Để thúc đẩy thị trường, cơ quan lập kế hoạch nhà nước đã thông báo vào cuối tháng 7 rằng các khoản trợ cấp tiền mặt cho việc mua xe sẽ được tăng gấp đôi, lên tới 2.785 USD cho mỗi lần mua, bắt đầu từ tháng 4 khi các khoản trợ cấp lần đầu tiên được triển khai.

Thêm vào đó, một số thành phố đã nới lỏng các hạn chế mua xe. Ví dụ, Bắc Kinh thông báo mở rộng hạn ngạch giấy phép NEV thêm 20.000 chiếc, là lần đầu tiên thay đổi chính sách kể từ năm 2011 nhằm giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng không khí.

Cuộc chiến giá xe vẫn tiếp tục với các thương hiệu nội địa cạnh tranh bằng cách cung cấp các mẫu xe mới và giá rẻ hơn, mặc dù mức độ cạnh tranh đang giảm dần khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách bảo vệ biên lợi nhuận. Tổng thư ký CPCA, Cui Dongshu, dự đoán tình hình sẽ ổn định hơn trong tháng 8 và thán 

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota Sienna 2025 thay đổi gì ở Mỹ?

Toyota vừa giới thiệu phiên bản Sienna 2025 với tổng cộng sáu biến thể: LE, XLE, XSE, Woodland Edition, Limited và Platinum.

BYD tiết lộ chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam

Xe điện không có nhiều thế mạnh cạnh tranh nên BYD đang tính chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam.

Audi Q5 Sportback 2025 về Việt Nam, giá 2,49 tỉ đồng

Audi Sportback 2024 đã chính thức cập bến đại lý tại TP HCM, với mức giá từ 2,49 tỷ đồng

4 xe VinFast VF8 phượt Trung Quốc, chinh phục Tây Tạng

Hành trình chinh phục Tây Tạng của hội VinFast VF8 miền Bắc sẽ kéo dài trong vòng 30 ngày với quãng đường gần 16.000km.

Người dùng phản ánh nút bấm xe Mercedes tại Việt Nam 'mong manh dễ gãy'

Tại Việt Nam, nhiều chủ xe Mercedes-Benz bày tỏ sự không hài lòng về độ bền của nút bấm kính cửa.

Jeep Grand Cherokee tại Việt Nam bị lỗi rơi lò xo giảm xóc khi đang chạy

Jeep Việt Nam đã triệu hồi 12 chiếc Grand Cherokee L do lỗi lò xo hệ thống treo sau, nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành.

Toyota trì hoãn kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026

Toyota hoãn sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026 do doanh số bán chậm, tập trung vào xe hybrid giá tốt hơn.

Nhược điểm của Mitsubishi Xpander Cross 2023

Mitsubishi Xpander Cross 2023: Cải tiến mới, nhưng vẫn nhiều hạn chế trong động cơ và tính năng an toàn.