Xe điện chiếm nửa doanh số ô tô tại Trung Quốc
Một nửa số ô tô bán ra tại Trung Quốc là xe thuần điện hoặc hybrid, đánh dấu sự phát triển đáng kể so với các thị trường phương Tây.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe Con Trung Quốc (CPCA), doanh số các loại xe năng lượng mới (NEV) đã tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm tỷ lệ kỷ lục 50,7% tổng doanh số.
Chỉ ba năm trước, doanh số NEV tại Trung Quốc chỉ chiếm 7% tổng doanh số ô tô, nhưng nhờ vào các khoản đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng xe điện, ngành công nghiệp xe điện trong nước đã phát triển mạnh mẽ, buộc nhiều thương hiệu quốc tế phải nỗ lực theo kịp.
Ngược lại, tỷ lệ doanh số xe điện và hybrid tại Mỹ chỉ đạt 18% trong quý đầu năm nay, theo một công ty nghiên cứu Mỹ.
Tốc độ tăng trưởng của NEV tại Trung Quốc đã tăng từ 28,6% trong tháng 6 lên 37% trong tháng 7. Doanh số xe thuần điện cũng tăng 14,3% trong tháng 7, so với mức tăng 9,9% trong tháng 6.
Sự tăng trưởng ấn tượng của NEV đã giúp các thương hiệu nội địa như BYD và Li Auto thiết lập kỷ lục doanh số hàng tháng mới trong tháng 7.
Tuy nhiên, tổng doanh số ô tô trên thị trường giảm 3,1%, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp giảm sút do niềm tin của người tiêu dùng giảm và tình hình kinh tế khó khăn, đặc biệt là khủng hoảng thị trường bất động sản kéo dài.
Để thúc đẩy thị trường, cơ quan lập kế hoạch nhà nước đã thông báo vào cuối tháng 7 rằng các khoản trợ cấp tiền mặt cho việc mua xe sẽ được tăng gấp đôi, lên tới 2.785 USD cho mỗi lần mua, bắt đầu từ tháng 4 khi các khoản trợ cấp lần đầu tiên được triển khai.
Thêm vào đó, một số thành phố đã nới lỏng các hạn chế mua xe. Ví dụ, Bắc Kinh thông báo mở rộng hạn ngạch giấy phép NEV thêm 20.000 chiếc, là lần đầu tiên thay đổi chính sách kể từ năm 2011 nhằm giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng không khí.
Cuộc chiến giá xe vẫn tiếp tục với các thương hiệu nội địa cạnh tranh bằng cách cung cấp các mẫu xe mới và giá rẻ hơn, mặc dù mức độ cạnh tranh đang giảm dần khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách bảo vệ biên lợi nhuận. Tổng thư ký CPCA, Cui Dongshu, dự đoán tình hình sẽ ổn định hơn trong tháng 8 và thán
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN