Xe điện chiếm nửa doanh số ô tô tại Trung Quốc
Một nửa số ô tô bán ra tại Trung Quốc là xe thuần điện hoặc hybrid, đánh dấu sự phát triển đáng kể so với các thị trường phương Tây.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe Con Trung Quốc (CPCA), doanh số các loại xe năng lượng mới (NEV) đã tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm tỷ lệ kỷ lục 50,7% tổng doanh số.
Chỉ ba năm trước, doanh số NEV tại Trung Quốc chỉ chiếm 7% tổng doanh số ô tô, nhưng nhờ vào các khoản đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng xe điện, ngành công nghiệp xe điện trong nước đã phát triển mạnh mẽ, buộc nhiều thương hiệu quốc tế phải nỗ lực theo kịp.
Ngược lại, tỷ lệ doanh số xe điện và hybrid tại Mỹ chỉ đạt 18% trong quý đầu năm nay, theo một công ty nghiên cứu Mỹ.
Tốc độ tăng trưởng của NEV tại Trung Quốc đã tăng từ 28,6% trong tháng 6 lên 37% trong tháng 7. Doanh số xe thuần điện cũng tăng 14,3% trong tháng 7, so với mức tăng 9,9% trong tháng 6.
Sự tăng trưởng ấn tượng của NEV đã giúp các thương hiệu nội địa như BYD và Li Auto thiết lập kỷ lục doanh số hàng tháng mới trong tháng 7.
Tuy nhiên, tổng doanh số ô tô trên thị trường giảm 3,1%, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp giảm sút do niềm tin của người tiêu dùng giảm và tình hình kinh tế khó khăn, đặc biệt là khủng hoảng thị trường bất động sản kéo dài.
Để thúc đẩy thị trường, cơ quan lập kế hoạch nhà nước đã thông báo vào cuối tháng 7 rằng các khoản trợ cấp tiền mặt cho việc mua xe sẽ được tăng gấp đôi, lên tới 2.785 USD cho mỗi lần mua, bắt đầu từ tháng 4 khi các khoản trợ cấp lần đầu tiên được triển khai.
Thêm vào đó, một số thành phố đã nới lỏng các hạn chế mua xe. Ví dụ, Bắc Kinh thông báo mở rộng hạn ngạch giấy phép NEV thêm 20.000 chiếc, là lần đầu tiên thay đổi chính sách kể từ năm 2011 nhằm giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng không khí.
Cuộc chiến giá xe vẫn tiếp tục với các thương hiệu nội địa cạnh tranh bằng cách cung cấp các mẫu xe mới và giá rẻ hơn, mặc dù mức độ cạnh tranh đang giảm dần khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách bảo vệ biên lợi nhuận. Tổng thư ký CPCA, Cui Dongshu, dự đoán tình hình sẽ ổn định hơn trong tháng 8 và thán
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN