Xe chạy dầu diesel bị cấm đăng ký mới từ 2025 tại Singapore

Từ 1-1-2025, xe ô tô và taxi sử dụng dầu diesel sẽ không còn được đăng ký tại Singapore

Để đưa tất cả các phương tiện giao thông của Singapore đến giai đoạn chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040, chính phủ Singapore đã quyết định ngưng cấp đăng ký mới cho ô tô, taxi chạy dầu diesel từ 2025.

Động thái loại bỏ dần các phương tiện gây ô nhiễm đã được công bố tại Quốc hội Singapore cách đây 3 năm trong một cuộc tranh luận về các kế hoạch phát triển bền vững về môi trường của chính phủ hồi tháng 3-2021. 

Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) ngày 10-7 cho biết kể từ đó, tỉ lệ đăng ký ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel vẫn ở mức dưới 1%.

Lệnh cấm sắp tới đối với ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel được đưa ra trước khi tất cả các xe ô tô và taxi mới được đăng ký tại đây phải là mẫu xe chạy bằng năng lượng sạch hơn từ năm 2030. 

20230529094454-1720661781-1720-2125-5448-1720661804

LTA nhấn mạnh chủ sở hữu ô tô chạy bằng dầu diesel đăng ký trước ngày 1-1-2025 sẽ có thể gia hạn giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) sau thời hạn năm 2025, nhưng sẽ phải chịu mức thuế đường bộ cao hơn để ngăn cản việc gia hạn. 

Đây là một phần của chính sách hiện hành nhằm tính phụ phí thuế đường bộ từ 10% đến 50% đối với những xe có tuổi đời trên 10 năm, tùy thuộc vào độ tuổi của xe.

Tuy nhiên, LTA cũng cho biết các hạn chế đối với việc đăng ký xe ô tô mới chạy bằng dầu diesel sẽ không áp dụng đối với việc nhập khẩu và đăng ký ô tô theo các chương trình xe cổ. 

Theo các chương trình này, xe cổ phải có tuổi đời ít nhất 35 năm kể từ ngày đăng ký ban đầu và đáp ứng các yêu cầu đăng ký và kỹ thuật cụ thể. Đó là những chiếc ô tô, xe máy hoặc xe tay ga được bảo quản tốt, giàu di sản và được sản xuất trước tháng 1-1940.

Tính đến tháng 5-2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel. 

Trước đó, Chính phủ Singapore đã có nhiều biện pháp để khuyến khích chủ sở hữu xe thương mại từ bỏ dầu diesel và chuyển sang nhiên liệu sạch hơn, chẳng hạn như Chương trình chuyển đổi sớm (ETS) và Chương trình phát thải xe thương mại (CVES). 

Theo ETS, chủ sở hữu xe thương mại cũ có thể chuyển sang xe mới có khí thải sạch hơn bằng cách trả mức giá chiết khấu của giá COE thay vì phải đấu thầu mua xe mới. 

Trong khi đó, theo CVES, chủ sở hữu xe chở hàng nhẹ sẽ được tặng tiền thưởng nếu họ chọn các mẫu xe sạch hơn, chủ yếu là xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu tính năng mới trên Cửa hàng trực tuyến

Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu tính năng mới trên Cửa hàng trực tuyến Mercedes-Benz

Người dùng thi nhau khoe cuộc gọi lạ từ VinFast

Háo hức chờ nhận cuộc gọi, tò mò về món quà đặc biệt, thán phục cách tri ân khách hàng của VinFast… là cảm xúc của cộng đồng chủ xe VinFast những ngày qua.

KTM giảm giá mạnh tại Việt Nam để "dọn kho", người tiêu dùng hưởng lợi

KTM giảm giá mạnh tại Việt Nam để "dọn kho", người tiêu dùng hưởng lợi

VinFast đẩy mạnh mở rộng với kế hoạch xây nhà máy sản xuất xe điện tại Hà Tĩnh

VinFast đẩy mạnh mở rộng với kế hoạch xây nhà máy sản xuất xe điện tại Hà Tĩnh

Xe cũ Volkswagen Teramont - quá hấp dẫn trong tầm giá 1,7 tỷ đồng

Volkswagen Teramont hiện đang được bán với mức giá hấp dẫn trên thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam.

Ford Territory giảm giá bán lẻ 40 triệu đồng

Tất cả các phiên bản của Territory giảm xuống mức 759-889 triệu đồng từ 1/12.

Tản mạn về Yamaha Grande mua hết 48 triệu

Công bằng mà nói con Yamaha Grande này nó quá tốt so với giá thành. Hồi em mua 48 triệu lăn bánh biển tỉnh.

8 địa phương tiên phong đồng hành cùng ADB và VinFast chuyển đổi giao thông xanh

Lãnh đạo 8 địa phương có chuyến tham quan và làm việc tại nhà máy VinFast trong hai ngày 26-27/11/2024.