Xe chạy dầu diesel bị cấm đăng ký mới từ 2025 tại Singapore

Từ 1-1-2025, xe ô tô và taxi sử dụng dầu diesel sẽ không còn được đăng ký tại Singapore

Để đưa tất cả các phương tiện giao thông của Singapore đến giai đoạn chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040, chính phủ Singapore đã quyết định ngưng cấp đăng ký mới cho ô tô, taxi chạy dầu diesel từ 2025.

Động thái loại bỏ dần các phương tiện gây ô nhiễm đã được công bố tại Quốc hội Singapore cách đây 3 năm trong một cuộc tranh luận về các kế hoạch phát triển bền vững về môi trường của chính phủ hồi tháng 3-2021. 

Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) ngày 10-7 cho biết kể từ đó, tỉ lệ đăng ký ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel vẫn ở mức dưới 1%.

Lệnh cấm sắp tới đối với ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel được đưa ra trước khi tất cả các xe ô tô và taxi mới được đăng ký tại đây phải là mẫu xe chạy bằng năng lượng sạch hơn từ năm 2030. 

20230529094454-1720661781-1720-2125-5448-1720661804

LTA nhấn mạnh chủ sở hữu ô tô chạy bằng dầu diesel đăng ký trước ngày 1-1-2025 sẽ có thể gia hạn giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) sau thời hạn năm 2025, nhưng sẽ phải chịu mức thuế đường bộ cao hơn để ngăn cản việc gia hạn. 

Đây là một phần của chính sách hiện hành nhằm tính phụ phí thuế đường bộ từ 10% đến 50% đối với những xe có tuổi đời trên 10 năm, tùy thuộc vào độ tuổi của xe.

Tuy nhiên, LTA cũng cho biết các hạn chế đối với việc đăng ký xe ô tô mới chạy bằng dầu diesel sẽ không áp dụng đối với việc nhập khẩu và đăng ký ô tô theo các chương trình xe cổ. 

Theo các chương trình này, xe cổ phải có tuổi đời ít nhất 35 năm kể từ ngày đăng ký ban đầu và đáp ứng các yêu cầu đăng ký và kỹ thuật cụ thể. Đó là những chiếc ô tô, xe máy hoặc xe tay ga được bảo quản tốt, giàu di sản và được sản xuất trước tháng 1-1940.

Tính đến tháng 5-2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel. 

Trước đó, Chính phủ Singapore đã có nhiều biện pháp để khuyến khích chủ sở hữu xe thương mại từ bỏ dầu diesel và chuyển sang nhiên liệu sạch hơn, chẳng hạn như Chương trình chuyển đổi sớm (ETS) và Chương trình phát thải xe thương mại (CVES). 

Theo ETS, chủ sở hữu xe thương mại cũ có thể chuyển sang xe mới có khí thải sạch hơn bằng cách trả mức giá chiết khấu của giá COE thay vì phải đấu thầu mua xe mới. 

Trong khi đó, theo CVES, chủ sở hữu xe chở hàng nhẹ sẽ được tặng tiền thưởng nếu họ chọn các mẫu xe sạch hơn, chủ yếu là xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.