Xe chạy dầu diesel bị cấm đăng ký mới từ 2025 tại Singapore

Từ 1-1-2025, xe ô tô và taxi sử dụng dầu diesel sẽ không còn được đăng ký tại Singapore

Để đưa tất cả các phương tiện giao thông của Singapore đến giai đoạn chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040, chính phủ Singapore đã quyết định ngưng cấp đăng ký mới cho ô tô, taxi chạy dầu diesel từ 2025.

Động thái loại bỏ dần các phương tiện gây ô nhiễm đã được công bố tại Quốc hội Singapore cách đây 3 năm trong một cuộc tranh luận về các kế hoạch phát triển bền vững về môi trường của chính phủ hồi tháng 3-2021. 

Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) ngày 10-7 cho biết kể từ đó, tỉ lệ đăng ký ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel vẫn ở mức dưới 1%.

Lệnh cấm sắp tới đối với ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel được đưa ra trước khi tất cả các xe ô tô và taxi mới được đăng ký tại đây phải là mẫu xe chạy bằng năng lượng sạch hơn từ năm 2030. 

20230529094454-1720661781-1720-2125-5448-1720661804

LTA nhấn mạnh chủ sở hữu ô tô chạy bằng dầu diesel đăng ký trước ngày 1-1-2025 sẽ có thể gia hạn giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) sau thời hạn năm 2025, nhưng sẽ phải chịu mức thuế đường bộ cao hơn để ngăn cản việc gia hạn. 

Đây là một phần của chính sách hiện hành nhằm tính phụ phí thuế đường bộ từ 10% đến 50% đối với những xe có tuổi đời trên 10 năm, tùy thuộc vào độ tuổi của xe.

Tuy nhiên, LTA cũng cho biết các hạn chế đối với việc đăng ký xe ô tô mới chạy bằng dầu diesel sẽ không áp dụng đối với việc nhập khẩu và đăng ký ô tô theo các chương trình xe cổ. 

Theo các chương trình này, xe cổ phải có tuổi đời ít nhất 35 năm kể từ ngày đăng ký ban đầu và đáp ứng các yêu cầu đăng ký và kỹ thuật cụ thể. Đó là những chiếc ô tô, xe máy hoặc xe tay ga được bảo quản tốt, giàu di sản và được sản xuất trước tháng 1-1940.

Tính đến tháng 5-2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel. 

Trước đó, Chính phủ Singapore đã có nhiều biện pháp để khuyến khích chủ sở hữu xe thương mại từ bỏ dầu diesel và chuyển sang nhiên liệu sạch hơn, chẳng hạn như Chương trình chuyển đổi sớm (ETS) và Chương trình phát thải xe thương mại (CVES). 

Theo ETS, chủ sở hữu xe thương mại cũ có thể chuyển sang xe mới có khí thải sạch hơn bằng cách trả mức giá chiết khấu của giá COE thay vì phải đấu thầu mua xe mới. 

Trong khi đó, theo CVES, chủ sở hữu xe chở hàng nhẹ sẽ được tặng tiền thưởng nếu họ chọn các mẫu xe sạch hơn, chủ yếu là xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc