Vinfast trở thành công ty xe điện top 3 thế giới chỉ sau Tesla và BYD

Vinfast hiện tại chỉ đứng sau Tesla và BYD.

Như tin đã đưa, ngày hôm qua, Vinfast đã chính thức niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ thông qua thương vụ sáp nhập với công ty SPAC.

Theo số liệu chúng tôi có được, sau khi sáp nhập với Black Spade Acquisition, tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành của VinFast Auto là hơn 2,307 tỷ cổ phiếu. Trong đó, Vingroup sở hữu 51,36%, hai công ty đầu tư riêng thuộc sở hữu của ông Phạm Nhật Vượng là CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) sở hữu 33,37% và Asian Star Trading & Investments Pte. Ltd sở hữu gần 15%. Còn lại một phần nhỏ thuộc về các cổ đông khác.

Trong phần lớn thời gian giao dịch đầu tiên, cổ phiếu VFS ở quanh ngưỡng 28-29 USD/1 cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa của Vinfast đạt khoảng 67 tỷ USD, gấp 3 lần so với dự tính ban đầu và vượt trên vốn hóa của nhiều tên tuổi ngành ô tô như Ford, General Motor…

Về cuối ngày, VinFast tăng tốc lên 37 USD/1 cổ phiếu, tương ứng vốn hoá lên đến 85,5 tỷ USD. Ở mức vốn hoá như hiện tại, Vinfast đã chính thức lọt vào nhóm những công ty xe điện lớn nhất thế giới. Đứng đầu danh sách này là Tesla với quy mô vốn hóa gần 740 tỷ USD. BYD đứng ở vị trí số 2 với mức vốn hoá 87 tỷ USD. Hai công ty đứng tiếp theo là Vinfast (vốn hóa hơn 85 tỷ USD) và Li Auto (40,1 tỷ USD).

Vốn hoá của Vinfast hiện lớn hơn nhiều so với những nhà sản xuất xe điện mới nổi ở Mỹ như Rivian (20 tỷ USD) và Nikola (1,5 tỷ USD).

Việc Vinfast được định giá tới 85 tỷ USD cũng giúp tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng cao kỷ lục. Cụ thể, bài viết mới trên Bloomberg tính toán, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tăng thêm 39 tỷ USD, đạt 44,3 tỷ USD sau màn ra mắt ấn tượng của Vinfast trên sàn Nasdaq. Với con số này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ lọt top 30 trong danh sách tỷ phú của Bloomberg.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Xe Tàu Omoda 5 sắp về Việt Nam gãy trục sau khi đang chạy, 'rúng động' cộng đồng

Chery Omoda 5 đang chạy trên đường phố Malaysia bất ngờ gãy rời trục sau, gây "bão" mạng xã hội.

Người đàn ông lái Porsche trọn đời

Lời kể của một người đàn ông 57 tuổi với chiếc Porsche 911 Turbo đã chạy hơn 1 triệu km.

Nữ tay lái qua đời trong xe Tesla vì xe bị chìm không thể mở cửa

Angela Chao, 50 tuổi, Giám đốc điều hành Foremost Group đã gặp tai nạn khi điều khiển chiếc xe Tesla.

Xe điện Honda e:NP2 hợp tác với Trung Quốc, so kè VinFast VF8

Honda e:NP2 là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu ô tô Nhật Bản với GAC (Trung Quốc), cạnh tranh với các mẫu SUV D như VinFast VF 8.

Mitsubishi Xforce có thực sự bán chạy tại Việt Nam?

Mitsubishi Xforce vừa lọt Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng song trên thực tế, mẫu xe này đã được nhận đặt cọc từ cách đây gần... 2 năm.

Gửi lại chìa khóa cho nhân viên rửa ô tô, sai lầm của nhiều tài xế

Giao chìa khóa xe cho nhân viên rửa xe tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng.

Kia Sorento bản hybrid ế ẩm, giảm giá tới 120 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Sorento bản hybrid hiện tại có giá khởi điểm chỉ 1,029 tỷ đồng tại Việt Nam, rẻ hơn cả Honda CR-V.

Hàng triệu xe Honda CR-V bị điều tra tự động phanh khẩn cấp gây tai nạn

Những chiếc Honda CR-V và Accord tự động kích hoạt phanh khẩn cấp dù không có chướng ngại vật xuất hiện, gây ra nhiều vụ tai nạn.