Vietnam Motor Show 2023 không thể diễn ra vào cuối tháng 10

Cafe xe | Admin 17/03/2023 19:00

Triển lãm Vietnam Motor Show 2023 nhiều khả năng sẽ không diễn ra do nhiều khó khăn đang 'bủa vây' ngành ô tô trong nước.

Một góc triển lãm Vietnam Motor Show 2022 diễn ra cuối tháng 10/2022 tại TP.HCM.

Một góc triển lãm Vietnam Motor Show 2022 diễn ra cuối tháng 10/2022 tại TP.HCM.

Theo tìm hiểu của Tạp chí Giao thông, gần như chắc chắn kỳ triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) năm nay sẽ không được tổ chức theo như dự kiến. Đây là thông tin kém vui đối với phần lớn người tiêu dùng ô tô trong nước cùng nhiều hãng xe đang hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Có nhiều lý do dẫn đến khả năng hủy bỏ kế hoạch tổ chức kỳ triển lãm ô tô rất đáng được mong chờ. Trong đó, nguyên nhân chủ đạo là thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 được nhận định là sẽ phải đối mặt rất nhiều khó khăn, sức mua trên toàn thị trường được dự báo có thể suy giảm đến 30% so với năm ngoái. Điều này dẫn đến khả năng nhiều doanh nghiệp ô tô sẽ không thể đảm bảo được nguồn tài chính cho việc tổ chức triển lãm.

"Chi phí tham dự và tổ chức các kỳ triển lãm VMS luôn là rất lớn. Vì vậy, đối với những hãng xe chiếm thị phần nhỏ, việc tham dự các kỳ triển lãm luôn phải cân nhắc rất kỹ lưỡng, thậm chí phải cắt bỏ các chi phí khác liên quan đến hoạt động marketing và truyền thông để dồn sức cho một kỳ triển lãm. Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, quyết định bỏ tham dự triển lãm được xem là hợp lý", đại diện một hãng xe chia sẻ.

Đối với các hãng xe có tiềm lực mạnh mẽ, vấn đề chi phí tổ chức không phải là trở ngại đáng kể. Tuy nhiên, khi các hãng xe khác gặp khó khăn và quyết định rút lui, việc tổ chức triển lãm cũng theo đó không thể thực hiện theo kế hoạch.

"Vietnam Motor Show là kỳ triển lãm lớn và là sân chơi chung cho toàn ngành ô tô, bao gồm cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu chính hãng. Vì vậy, khi các thành viên khác gặp khó khăn, số còn lại cũng cần có sự chia sẻ, không thể mạnh ai nấy làm", đại diện một hãng xe lớn thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết.

Trên thực tế, nhiều hãng xe vẫn mong muốn và khẳng định sẽ nỗ lực dồn sức để tổ chức triển lãm VMS 2023. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của Tạp chí Giao thông, quyết định hủy bỏ kỳ triển lãm năm nay hầu như đã được thống nhất do vấn đề địa điểm tổ chức.

Vị đại diện này cho biết, ngay tại thời điểm này, đơn vị quản lý Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) đã yêu cầu ban tổ chức VMS ký hợp đồng thuê mặt bằng. Trong khi đó, nhiều hãng xe vẫn chưa thể quyết định có tham dự hay không, số khác vẫn còn lưỡng lự khi cần cân đối nguồn ngân sách. Vì vậy, đa số hãng xe đã đi đến thống nhất hủy bỏ kế hoạch tổ chức triển lãm.

"SECC là một trở ngại không thể vượt qua ở thời điểm này. Triển lãm ô tô là sự kiện yêu cầu diện tích trưng bày trong nhà rất lớn và cơ sở hạ tầng đòi hỏi rất cao và SECC đang là địa điểm duy nhất tại Việt Nam có thể đáp ứng. Cũng đã có một số ý kiến chuyển triển lãm VMS 2023 ra Hà Nội, cụ thể là trường đua F1 Mỹ Đình. Tuy nhiên, tổ chức triển lãm ô tô ngoài trời là vô cùng khó khăn, thậm chí là không thể với nhiều hãng xe. Ngoài yếu tố chi phí tốn kém còn là yêu cầu thi công, lắp đặt, mặt bằng và nguồn điện cung cấp cho các hoạt động triển lãm dài ngày", đại diện một hãng xe chia sẻ.

Một số hãng xe lớn cho biết vẫn đang kỳ vọng tình hình thị trường sáng sủa hơn và đơn vị quản lý SECC có thể lùi thời điểm chốt hợp đồng thuê mặt bằng để có thể tổ chức triển lãm VMS. Trong trường hợp triển lãm ô tô VMS 2023 không thể diễn ra, các hãng xe này sẽ cố gắng tổ chức các hoạt động khác để "bù đắp" cho khách hàng.

VMS là kỳ triển lãm ô tô lớn nhất hằng năm tại Việt Nam. Nhiều năm trở lại đây, VMS luôn có sự góp mặt của số lượng lớn các hãng xe bao gồm các thành viên hiệp hội VAMA cùng nhóm các nhà nhập khẩu chính hãng VIVA.

Năm ngoái, triển lãm VMS 2022 đã diễn ra vào cuối tháng 10/2022 với sự góp mặt của 14 thương hiệu ô tô. VMS 2022 cũng là kỳ triển lãm được tổ chức trở lại sau 2 năm gián đoạn bởi đại dịch Covid-19. Với việc triển lãm VMS 2023 hầu như không thể diễn ra, đây sẽ là một tin không vui với thị trường ô tô và người tiêu dùng trong nước.

Tham khảo: Zing.vn

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ quan châu Âu khẳng định hybrid không tiết kiệm như quảng cáo

Autoblog.vn - Cơ quan châu Âu ra tuyên bố như vậy chẵng khác nào nói xe hybrid là một cú lừa.

Người Mỹ chuộng xe điện VinFast, chê Honda

VinFast bán ra 927 xe tại thị trường Mỹ, trong khi Honda chỉ bán được 19 chiếc, tính riêng phân khúc ô tô điện.

Ô tô điện Honda lắp ráp phần lớn linh kiện của Trung Quốc

Hàng loạt linh kiện, phụ tùng trên các mẫu ô tô điện Honda Ye sẽ lấy từ các nhà cung ứng ở Trung Quốc.

Nữ tài xế Tesla mắc kẹt trong cái nóng 46 độ

Nữ tài xế xe Tesla phải chịu đựng sự nóng bức ngạt thở, cho đến khi chiếc xe cập nhật xong phần mềm mới có thể mở cửa.

Đừng bao giờ mua những chiếc xe cũ này!

Đừng bao giờ mua những model xe sau đây nếu bạn không chịu chi tiền sửa chữa và tiền thay thế những lỗi kinh niên.

Hyundai Stargaer X bắt đầu bán tại Việt Nam, kỳ vọng thoát ế

Hyundai Stargazer X có giá từ 489 triệu đồng, nâng cấp nhiều trang bị, kỳ vọng thoát cảnh ế ẩm của phiên bản cũ.

Xe sang hybrid hao xăng và ô nhiễm khủng khiếp, nhất là Ferrari

Công bố tiêu thụ 6,88 lít/ 100 km nhưng xe Ferrari 296 GTB và SF90 Stradale thực tế "uống" tới 20,06 lít/ 100 km.

Xe máy điện Yamaha Neo's ế ẩm, hàng hiếm thấy trên đường phố Việt Nam

Kể từ khi mở bán tại Việt Nam đến nay, rất khó để bắt gặp một chiếc xe máy điện Yamaha Neo's trên đường phố,