Việt Nam đối mặt với giá xe Subaru do thuế nhập khẩu Nhật Bản

Việc Subaru ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan từ ngày 30-12-2024 sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung và giá xe tại Việt Nam, khi dòng xe này sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Sáng ngày 30-5, đại diện Subaru tại Việt Nam xác nhận thông tin về việc các đại lý trong nước sẽ tiếp tục bán xe lắp ráp tại Thái Lan cho tới khi nguồn cung hết, sau đó chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ Nhật Bản. Malaysia và Campuchia cũng sẽ chuyển sang nhập khẩu xe từ Nhật Bản thay vì Thái Lan như trước.

Thông tin về nhà máy Tan Chong Subaru Thái Lan (TCSAT) sẽ sa thải toàn bộ nhân viên và ngừng lắp ráp xe từ ngày 30-12-2024 đã gây xôn xao dư luận. Từ năm 2019 đến nay, Subaru tại Thái Lan đã lắp ráp xe tại chỗ, nhưng kể từ năm sau, xe sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản.

Theo truyền thông Thái Lan, chưa rõ nguyên nhân chính xác của việc ngừng sản xuất, nhưng doanh số bán hàng của Subaru tại Thái Lan không đạt kỳ vọng. Năm 2019, năm có doanh số tốt nhất, chỉ bán được 3.952 chiếc và con số này giảm dần qua các năm. Năm 2024, doanh số ước tính chưa đến 1.000 xe, chủ yếu do sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Trung Quốc và điều chỉnh từ các hãng Nhật Bản khác.

Nhà máy sản xuất của Subaru tại khu công nghiệp Lat Krabang, Thái Lan, có diện tích 100.000m2, đầu tư 1,36 tỷ USD, thuộc sở hữu của Tan Chong (74,9%) và Subaru (25,1%). Nhà máy này có mục tiêu sản lượng 6.000 xe/năm, tối đa có thể đạt 100.000 xe/năm.

Việc Subaru chuyển sang nhập khẩu từ Nhật Bản đồng nghĩa với việc xe về Việt Nam sẽ chịu thuế nhập khẩu cao 50-70%, trong khi từ Thái Lan là 0%. Điều này sẽ khiến giá xe tăng cao hơn nhiều nếu hãng không có các biện pháp giảm giá sản phẩm.

Ví dụ, mẫu crossover Forester năm 2012 khi nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản có giá từ 1,323 tỷ đồng, các mẫu cao cấp hơn có giá 1,6 tỷ đồng. Từ năm 2019, nhờ nguồn cung Thái Lan, giá xe giảm mạnh, Subaru Forester tại Việt Nam có giá khởi điểm chỉ hơn 800 triệu đồng.

Việc trở lại khung giá cũ có thể khiến Subaru gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ, vốn chủ yếu lắp ráp tại Đông Nam Á hoặc ngay tại Việt Nam.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh

Volvo XC60 2026 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 2,29 tỷ đồng

Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.

Porsche trình làng SUV điện Cayenne với khả năng sạc không dây

Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.

Honda VN xác nhận sẽ ra mắt CR-V Hybrid từ đầu năm 2026

Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.