Việt Nam đối mặt với giá xe Subaru do thuế nhập khẩu Nhật Bản

Việc Subaru ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan từ ngày 30-12-2024 sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung và giá xe tại Việt Nam, khi dòng xe này sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Sáng ngày 30-5, đại diện Subaru tại Việt Nam xác nhận thông tin về việc các đại lý trong nước sẽ tiếp tục bán xe lắp ráp tại Thái Lan cho tới khi nguồn cung hết, sau đó chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ Nhật Bản. Malaysia và Campuchia cũng sẽ chuyển sang nhập khẩu xe từ Nhật Bản thay vì Thái Lan như trước.

Thông tin về nhà máy Tan Chong Subaru Thái Lan (TCSAT) sẽ sa thải toàn bộ nhân viên và ngừng lắp ráp xe từ ngày 30-12-2024 đã gây xôn xao dư luận. Từ năm 2019 đến nay, Subaru tại Thái Lan đã lắp ráp xe tại chỗ, nhưng kể từ năm sau, xe sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản.

Theo truyền thông Thái Lan, chưa rõ nguyên nhân chính xác của việc ngừng sản xuất, nhưng doanh số bán hàng của Subaru tại Thái Lan không đạt kỳ vọng. Năm 2019, năm có doanh số tốt nhất, chỉ bán được 3.952 chiếc và con số này giảm dần qua các năm. Năm 2024, doanh số ước tính chưa đến 1.000 xe, chủ yếu do sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Trung Quốc và điều chỉnh từ các hãng Nhật Bản khác.

Nhà máy sản xuất của Subaru tại khu công nghiệp Lat Krabang, Thái Lan, có diện tích 100.000m2, đầu tư 1,36 tỷ USD, thuộc sở hữu của Tan Chong (74,9%) và Subaru (25,1%). Nhà máy này có mục tiêu sản lượng 6.000 xe/năm, tối đa có thể đạt 100.000 xe/năm.

Việc Subaru chuyển sang nhập khẩu từ Nhật Bản đồng nghĩa với việc xe về Việt Nam sẽ chịu thuế nhập khẩu cao 50-70%, trong khi từ Thái Lan là 0%. Điều này sẽ khiến giá xe tăng cao hơn nhiều nếu hãng không có các biện pháp giảm giá sản phẩm.

Ví dụ, mẫu crossover Forester năm 2012 khi nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản có giá từ 1,323 tỷ đồng, các mẫu cao cấp hơn có giá 1,6 tỷ đồng. Từ năm 2019, nhờ nguồn cung Thái Lan, giá xe giảm mạnh, Subaru Forester tại Việt Nam có giá khởi điểm chỉ hơn 800 triệu đồng.

Việc trở lại khung giá cũ có thể khiến Subaru gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ, vốn chủ yếu lắp ráp tại Đông Nam Á hoặc ngay tại Việt Nam.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.