Vì doanh số thấp, Camry bị khai tử tại Nhật sau hơn 40 năm

Cafe xe | Ngọc Thảo 24/03/2023 12:00

Năm 2022 Camry chưa đạt đến nỗi doanh số 6,000 xe trong năm 2022, vì thế sedan cỡ D của Nhật bị khai tử ngay tại thị trường quê nhà từ cuối năm nay. 

Theo Nikkei Asia, Toyota đã lưu ý đến các đại lý rằng hãng sẽ dừng sản xuất Camry dành cho khách hàng nội địa vào cuối năm nay, trong khi xe vẫn được sản xuất để xuất khẩu.

Ở Nhật, Camry sẽ được dừng bán theo giai đoạn, và Toyota gần như không còn tiếp nhận đơn hàng mới. Các mẫu Camry mới đang trong quá trình phát triển sẽ chỉ bán ở thị trường nước ngoài.

Hai chiếc Camry mang biển taxi dừng tại một điểm giao cắt ở Tokyo, tháng 6/2019. Ảnh: Vlchang

Hai chiếc Camry mang biển taxi dừng tại một điểm giao cắt ở Tokyo, tháng 6/2019.

Camry, được đặt theo từ kanmuri trong tiếng Nhật, có nghĩa "vương miện" - được sản xuất từ năm 1982 với các nhà máy chính ở Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Kể từ khi ra mắt, khoảng hơn 1,3 triệu chiếc Camry được bán riêng tại Nhật, với mức giá hiện dao động 26.400-35.500 USD.

Trên toàn cầu, Camry có mặt ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, với doanh số cộng dồn là hơn 21 triệu chiếc tính đến hết 2022, theo dữ liệu từ Toyota và MarkLines. Thế hệ hiện hành là thế hệ thứ 10, ra mắt từ 2017.

Camry đặc biệt đắt khách tại Mỹ, nơi có hơn 13 triệu chiếc đã có chủ. Khách hàng Mỹ chuộng Camry vì độ tin cậy, dễ vận hành và nội thất rộng rãi. Mẫu sedan từng là xe bán chạy nhất tại quốc gia Bắc Mỹ trong suốt 15 năm cho đến 2016, khi RAV4 giành lấy ngôi vương theo xu hướng ngày càng chuộng xe gầm cao. Trên thị trường xe cũ, Camry cũng đắt khách nhờ giá trị bán lại cao.

Ở Trung Quốc và Đông Nam Á, Camry cũng là một trong số những chiếc sedan bán chạy nhất. Sản phẩm này vẫn được đón nhận ở nhiều nơi với nhu cầu ổn định, khi doanh số toàn cầu trong 2022 là khoảng 600.000 xe.

Như tại Việt Nam, trong tháng 2, cũng là tháng thứ hai liên tiếp, Camry bán nhiều nhất phân khúc sedan cỡ D, bỏ xa các đối thủ với 249 xe có chủ, chiếm hơn một nửa doanh số toàn phân khúc. Dù vậy, phân khúc sedan cỡ D ngày càng sụt giảm, nhường chỗ cho xe gầm cao.

Ở Nhật lại là một câu chuyện khác. Chưa đến 6.000 xe bán ra trong năm 2022, với một phần nguyên nhân do thiếu linh kiện. Nhưng bên cạnh đó, dòng SUV và minivan đang ngày càng trở nên thu hút khách Nhật và tác động lớn đến dòng sedan. Cũng trong năm ngoái, Nissan đã dừng sản xuất mẫu sedan cỡ trung Fuga. Tương tự, Honda cũng đã khai tử Legend từ cuối 2021.

Tham khảo: VnExpress

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”

Subaru Forester thế hệ mới ra mắt khách Việt, giá từ 1,299 tỷ đồng, nhập Nhật

Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.

Porsche Cayenne thuần điện sẽ ra mắt trực tuyến trên toàn cầu vào ngày 19/11

Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.

VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.

VinFast lập thêm kỷ lục mới, bàn giao hơn 20.000 ô tô trong tháng 10/2025

VinFast tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa với việc bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại trong tháng 10/2025,

Hai mẫu xe hấp dẫn của Volvo sắp ra mắt tại sự kiện trải nghiệm Drive. Life.

Bộ đôi SUV XC60 và Sedan S90 nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang chủ đề Drive. Life.