Trung Quốc thì cần gì bán xe ở Việt Nam!

Cafe xe | Quốc Khánh 13/11/2024 18:33

Điều mà các hãng xe Trung Quốc thực sự cần là biến Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thành cơ sở sản xuất để tránh thuế quan từ Mỹ. Đó là nhận định của hãng thông tấn Reuters.

Khi Donald Trump chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống đầu năm nay, các cuộc gọi từ khách hàng Trung Quốc đã “ngập” tại WHA Group, một trong những nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan. Công ty này hiện cũng đang phát triển và quản lý nhiều khu công nghiệp tại Nghệ An và Thanh Hóa. WHA, cùng với nhiều nhà phát triển khu công nghiệp khác, đang tăng cường tuyển dụng người nói tiếng Trung và chuẩn bị đất cho các nhà máy với dòng đầu tư từ Trung Quốc. Theo dự báo, nhiệm kỳ mới của ông Trump, bắt đầu từ tháng 1/2025, có thể sắp xếp lại chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

Reuters nêu rõ rằng Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là ba cái tên tiềm năng nhất trong kế hoạch “di cư” của các hãng xe Trung Quốc. Đợt di cư đầu tiên đã diễn ra trong nhiệm kỳ trước của Trump, nhưng lần này dự kiến sẽ còn mạnh mẽ hơn. Trong số 90 nhà máy đã mở cửa trong năm nay tại các khu công nghiệp do Tập đoàn Amata của Thái Lan điều hành ở Đông Nam Á, thì 2/3 là các công ty chuyển từ Trung Quốc. Amata dự báo rằng sau khi Trump chiến thắng, số lượng công ty di dời sang các khu công nghiệp tại bốn quốc gia Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi. Bên cạnh ba quốc gia trên, Lào cũng đang gia nhập “tứ giác Detroit” mới của Đông Nam Á, nhờ tuyến đường cao tốc Côn Minh-Vientiane.

Hiện Thái Lan đã thu hút hơn 1,4 tỷ đô la đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào ngành công nghiệp xe điện. Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, Pichai, tự tin chia sẻ: “Chúng tôi muốn có thêm đầu tư từ Trung Quốc để có thể bán sang Mỹ. Người Mỹ yêu mến chúng tôi, người Trung Quốc yêu mến chúng tôi – chúng tôi không cần phải chọn phe.”

Trong bộ tứ này, Việt Nam có vẻ thận trọng hơn cả. Là quốc gia xuất khẩu lớn sang Hoa Kỳ với thặng dư thương mại song phương lên tới 90 tỷ đô la từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, Việt Nam đang chuẩn bị đối phó với những biến động tiềm năng dưới thời Trump.

Tuy nhiên, theo một số báo chí Việt Nam, Reuters đôi khi vẫn “tung tin vịt.” Yêu mến gà hay vịt, điều này có thể phụ thuộc vào khẩu vị từng người.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mitsubishi Xpander 2026 ra mắt việt nam vào tháng 9

Mitsubishi Xpander 2026 chính thức chốt lịch ra mắt tại Việt Nam vào tháng 9, dự kiến giá bán cao hơn bản hiện tại.

Xe điện BYD mất kiểm soát, tự chạy không người lái 100 vòng tại sân bay

Clip xe BYD mất kiểm soát tại sân bay Thiên Phủ khiến dư luận lo ngại về an toàn công nghệ tự lái.

Ford Mustang Mach-E ra mắt Việt Nam tháng 8, giá dự kiến 2,5 tỷ

Ford xác nhận Mustang Mach-E sẽ ra mắt tại Việt Nam ngày 15/8, là mẫu xe điện đầu tiên phân phối chính hãng.

BMW X3 2025 tăng giá nhẹ tại Việt Nam, bổ sung cảnh báo điểm mù

BMW X3 2025 vừa tăng giá 20 triệu đồng tại Việt Nam, kèm nâng cấp tính năng an toàn mới.

BYD Sealion tại Việt Nam chính thức bị lạc hậu

YD Sealion 06 mới ra mắt Trung Quốc với công nghệ 800V, phạm vi 610 km và giá từ 510 triệu, vượt xa phiên bản Sealion đang bán ở Việt Nam.

TP.HCM đặt mục tiêu xây trung tâm tái chế pin xe điện hiện đại

TP.HCM hướng tới xây dựng trung tâm tái chế pin xe điện hiện đại, thu hồi 95% kim loại quý.

Triển lãm nghệ thuật Jeep & Gustav Klimt: kết hợp giữa 'Hồn Thép - Hồn Vàng'

Thương hiệu xe Jeep huyền thoại chính thức hội ngộ cùng thế giới vàng son của danh họa Gustav Klimt.

Yamaha NVX 155: Đậm khí chất thể thao, định hình phong thái mạnh mẽ

Yamaha NVX 2025 thu hút sự chú ý nhờ diện mạo hoàn toàn mới cùng hàng loạt công nghệ cải tiến.