Trung Quốc thì cần gì bán xe ở Việt Nam!
Điều mà các hãng xe Trung Quốc thực sự cần là biến Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thành cơ sở sản xuất để tránh thuế quan từ Mỹ. Đó là nhận định của hãng thông tấn Reuters.
Khi Donald Trump chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống đầu năm nay, các cuộc gọi từ khách hàng Trung Quốc đã “ngập” tại WHA Group, một trong những nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan. Công ty này hiện cũng đang phát triển và quản lý nhiều khu công nghiệp tại Nghệ An và Thanh Hóa. WHA, cùng với nhiều nhà phát triển khu công nghiệp khác, đang tăng cường tuyển dụng người nói tiếng Trung và chuẩn bị đất cho các nhà máy với dòng đầu tư từ Trung Quốc. Theo dự báo, nhiệm kỳ mới của ông Trump, bắt đầu từ tháng 1/2025, có thể sắp xếp lại chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.
Reuters nêu rõ rằng Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là ba cái tên tiềm năng nhất trong kế hoạch “di cư” của các hãng xe Trung Quốc. Đợt di cư đầu tiên đã diễn ra trong nhiệm kỳ trước của Trump, nhưng lần này dự kiến sẽ còn mạnh mẽ hơn. Trong số 90 nhà máy đã mở cửa trong năm nay tại các khu công nghiệp do Tập đoàn Amata của Thái Lan điều hành ở Đông Nam Á, thì 2/3 là các công ty chuyển từ Trung Quốc. Amata dự báo rằng sau khi Trump chiến thắng, số lượng công ty di dời sang các khu công nghiệp tại bốn quốc gia Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi. Bên cạnh ba quốc gia trên, Lào cũng đang gia nhập “tứ giác Detroit” mới của Đông Nam Á, nhờ tuyến đường cao tốc Côn Minh-Vientiane.
Hiện Thái Lan đã thu hút hơn 1,4 tỷ đô la đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào ngành công nghiệp xe điện. Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, Pichai, tự tin chia sẻ: “Chúng tôi muốn có thêm đầu tư từ Trung Quốc để có thể bán sang Mỹ. Người Mỹ yêu mến chúng tôi, người Trung Quốc yêu mến chúng tôi – chúng tôi không cần phải chọn phe.”
Trong bộ tứ này, Việt Nam có vẻ thận trọng hơn cả. Là quốc gia xuất khẩu lớn sang Hoa Kỳ với thặng dư thương mại song phương lên tới 90 tỷ đô la từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, Việt Nam đang chuẩn bị đối phó với những biến động tiềm năng dưới thời Trump.
Tuy nhiên, theo một số báo chí Việt Nam, Reuters đôi khi vẫn “tung tin vịt.” Yêu mến gà hay vịt, điều này có thể phụ thuộc vào khẩu vị từng người.
hot trend
Continental tiên phong với công nghệ sản xuất lốp xe từ cây bồ công anh
Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi nhờ tăng trưởng kinh tế
Quy định mới từ 2025: ô tô, xe máy chạy thử phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt
Audi Việt Nam triệu hồi 316 chiếc Q5 do lỗi túi khí Takata: bê bối kéo dài gần hai thập kỷ
Bentley sử dụng Veneer gỗ thuộc top 5% chất lượng nhất thế giới, với quy trình xử lý thủ công đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng milimet.
Volvo XC90 T8 Recharge 2021, sau 3 năm sử dụng, giảm giá mạnh còn hơn 3 tỷ đồng, vẫn là lựa chọn lý tưởng cho những ai tìm kiếm SUV cao cấp.
Người tiêu dùng mua ô tô Trung Quốc giá rẻ vẫn cảm thấy tiếc tiền khi xe liên tục giảm giá mạnh, tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.
Dàn xe điện VinFast với tâm điểm là VF 7 đã gây ấn tượng mạnh với nhiều khách hàng trẻ đến tham gia chuỗi sự kiện Zalopay Year End Fes 2024.
BÌNH LUẬN