Trung Quốc thì cần gì bán xe ở Việt Nam!

Cafe xe | Quốc Khánh 13/11/2024 18:33

Điều mà các hãng xe Trung Quốc thực sự cần là biến Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thành cơ sở sản xuất để tránh thuế quan từ Mỹ. Đó là nhận định của hãng thông tấn Reuters.

Khi Donald Trump chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống đầu năm nay, các cuộc gọi từ khách hàng Trung Quốc đã “ngập” tại WHA Group, một trong những nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan. Công ty này hiện cũng đang phát triển và quản lý nhiều khu công nghiệp tại Nghệ An và Thanh Hóa. WHA, cùng với nhiều nhà phát triển khu công nghiệp khác, đang tăng cường tuyển dụng người nói tiếng Trung và chuẩn bị đất cho các nhà máy với dòng đầu tư từ Trung Quốc. Theo dự báo, nhiệm kỳ mới của ông Trump, bắt đầu từ tháng 1/2025, có thể sắp xếp lại chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

Reuters nêu rõ rằng Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là ba cái tên tiềm năng nhất trong kế hoạch “di cư” của các hãng xe Trung Quốc. Đợt di cư đầu tiên đã diễn ra trong nhiệm kỳ trước của Trump, nhưng lần này dự kiến sẽ còn mạnh mẽ hơn. Trong số 90 nhà máy đã mở cửa trong năm nay tại các khu công nghiệp do Tập đoàn Amata của Thái Lan điều hành ở Đông Nam Á, thì 2/3 là các công ty chuyển từ Trung Quốc. Amata dự báo rằng sau khi Trump chiến thắng, số lượng công ty di dời sang các khu công nghiệp tại bốn quốc gia Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi. Bên cạnh ba quốc gia trên, Lào cũng đang gia nhập “tứ giác Detroit” mới của Đông Nam Á, nhờ tuyến đường cao tốc Côn Minh-Vientiane.

Hiện Thái Lan đã thu hút hơn 1,4 tỷ đô la đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào ngành công nghiệp xe điện. Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, Pichai, tự tin chia sẻ: “Chúng tôi muốn có thêm đầu tư từ Trung Quốc để có thể bán sang Mỹ. Người Mỹ yêu mến chúng tôi, người Trung Quốc yêu mến chúng tôi – chúng tôi không cần phải chọn phe.”

Trong bộ tứ này, Việt Nam có vẻ thận trọng hơn cả. Là quốc gia xuất khẩu lớn sang Hoa Kỳ với thặng dư thương mại song phương lên tới 90 tỷ đô la từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, Việt Nam đang chuẩn bị đối phó với những biến động tiềm năng dưới thời Trump.

Tuy nhiên, theo một số báo chí Việt Nam, Reuters đôi khi vẫn “tung tin vịt.” Yêu mến gà hay vịt, điều này có thể phụ thuộc vào khẩu vị từng người.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.

Kia Sonet có thêm bản giá rẻ dưới 500 triệu đồng tại Việt Nam

Sonet 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng tại Việt Nam

Thế Giới Di Động triển khai 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện VinFast tại Việt Nam

VinFast mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc.

Honda giới thiệu Winner R, ADV 350 và Rebel 1100 phiên bản mới tại Đà Lạt

Honda Việt Nam vừa ra mắt 3 mẫu xe mới tại sự kiện Biker Rally, gồm WINNER R, ADV 350 và Rebel 1100 bản nâng cấp.

Yamaha PG-1 thế hệ mới chính thức chào sân, khuấy động phân khúc xe số phổ thông

Yamaha PG-1 ABS 2025 là dòng xe máy scrambler đô thị mang phong cách retro năng động với thông điệp “Rực rỡ phiêu du”

Thành phố thứ 2 của Indonesia được phủ taxi Xanh SM

Sau thủ đô Jakarta, Makassar chính thức trở thành điểm đến tiếp theo trong hành trình mở rộng giao thông xanh bền vững của Green SM tại Indonesia.