Trung Quốc thì cần gì bán xe ở Việt Nam!

Cafe xe | Quốc Khánh 13/11/2024 18:33

Điều mà các hãng xe Trung Quốc thực sự cần là biến Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thành cơ sở sản xuất để tránh thuế quan từ Mỹ. Đó là nhận định của hãng thông tấn Reuters.

Khi Donald Trump chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống đầu năm nay, các cuộc gọi từ khách hàng Trung Quốc đã “ngập” tại WHA Group, một trong những nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan. Công ty này hiện cũng đang phát triển và quản lý nhiều khu công nghiệp tại Nghệ An và Thanh Hóa. WHA, cùng với nhiều nhà phát triển khu công nghiệp khác, đang tăng cường tuyển dụng người nói tiếng Trung và chuẩn bị đất cho các nhà máy với dòng đầu tư từ Trung Quốc. Theo dự báo, nhiệm kỳ mới của ông Trump, bắt đầu từ tháng 1/2025, có thể sắp xếp lại chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

Reuters nêu rõ rằng Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là ba cái tên tiềm năng nhất trong kế hoạch “di cư” của các hãng xe Trung Quốc. Đợt di cư đầu tiên đã diễn ra trong nhiệm kỳ trước của Trump, nhưng lần này dự kiến sẽ còn mạnh mẽ hơn. Trong số 90 nhà máy đã mở cửa trong năm nay tại các khu công nghiệp do Tập đoàn Amata của Thái Lan điều hành ở Đông Nam Á, thì 2/3 là các công ty chuyển từ Trung Quốc. Amata dự báo rằng sau khi Trump chiến thắng, số lượng công ty di dời sang các khu công nghiệp tại bốn quốc gia Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi. Bên cạnh ba quốc gia trên, Lào cũng đang gia nhập “tứ giác Detroit” mới của Đông Nam Á, nhờ tuyến đường cao tốc Côn Minh-Vientiane.

Hiện Thái Lan đã thu hút hơn 1,4 tỷ đô la đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào ngành công nghiệp xe điện. Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, Pichai, tự tin chia sẻ: “Chúng tôi muốn có thêm đầu tư từ Trung Quốc để có thể bán sang Mỹ. Người Mỹ yêu mến chúng tôi, người Trung Quốc yêu mến chúng tôi – chúng tôi không cần phải chọn phe.”

Trong bộ tứ này, Việt Nam có vẻ thận trọng hơn cả. Là quốc gia xuất khẩu lớn sang Hoa Kỳ với thặng dư thương mại song phương lên tới 90 tỷ đô la từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, Việt Nam đang chuẩn bị đối phó với những biến động tiềm năng dưới thời Trump.

Tuy nhiên, theo một số báo chí Việt Nam, Reuters đôi khi vẫn “tung tin vịt.” Yêu mến gà hay vịt, điều này có thể phụ thuộc vào khẩu vị từng người.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập