Trung Quốc thì cần gì bán xe ở Việt Nam!
Điều mà các hãng xe Trung Quốc thực sự cần là biến Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thành cơ sở sản xuất để tránh thuế quan từ Mỹ. Đó là nhận định của hãng thông tấn Reuters.
Khi Donald Trump chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống đầu năm nay, các cuộc gọi từ khách hàng Trung Quốc đã “ngập” tại WHA Group, một trong những nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan. Công ty này hiện cũng đang phát triển và quản lý nhiều khu công nghiệp tại Nghệ An và Thanh Hóa. WHA, cùng với nhiều nhà phát triển khu công nghiệp khác, đang tăng cường tuyển dụng người nói tiếng Trung và chuẩn bị đất cho các nhà máy với dòng đầu tư từ Trung Quốc. Theo dự báo, nhiệm kỳ mới của ông Trump, bắt đầu từ tháng 1/2025, có thể sắp xếp lại chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.
Reuters nêu rõ rằng Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là ba cái tên tiềm năng nhất trong kế hoạch “di cư” của các hãng xe Trung Quốc. Đợt di cư đầu tiên đã diễn ra trong nhiệm kỳ trước của Trump, nhưng lần này dự kiến sẽ còn mạnh mẽ hơn. Trong số 90 nhà máy đã mở cửa trong năm nay tại các khu công nghiệp do Tập đoàn Amata của Thái Lan điều hành ở Đông Nam Á, thì 2/3 là các công ty chuyển từ Trung Quốc. Amata dự báo rằng sau khi Trump chiến thắng, số lượng công ty di dời sang các khu công nghiệp tại bốn quốc gia Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi. Bên cạnh ba quốc gia trên, Lào cũng đang gia nhập “tứ giác Detroit” mới của Đông Nam Á, nhờ tuyến đường cao tốc Côn Minh-Vientiane.
Hiện Thái Lan đã thu hút hơn 1,4 tỷ đô la đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào ngành công nghiệp xe điện. Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, Pichai, tự tin chia sẻ: “Chúng tôi muốn có thêm đầu tư từ Trung Quốc để có thể bán sang Mỹ. Người Mỹ yêu mến chúng tôi, người Trung Quốc yêu mến chúng tôi – chúng tôi không cần phải chọn phe.”
Trong bộ tứ này, Việt Nam có vẻ thận trọng hơn cả. Là quốc gia xuất khẩu lớn sang Hoa Kỳ với thặng dư thương mại song phương lên tới 90 tỷ đô la từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, Việt Nam đang chuẩn bị đối phó với những biến động tiềm năng dưới thời Trump.
Tuy nhiên, theo một số báo chí Việt Nam, Reuters đôi khi vẫn “tung tin vịt.” Yêu mến gà hay vịt, điều này có thể phụ thuộc vào khẩu vị từng người.
hot trend
Toyota thống trị thị trường ô tô cũ Việt Nam: Vios và Innova dẫn đầu về lượt mua
Toyota lặng lẽ vươn lên ở châu Âu, vượt qua làn sóng xe Trung Quốc giá rẻ
Xe điện Trung Quốc ồ ạt đổ bộ: cuộc đua giá rẻ và thách thức cho ngành ô tô Việt
Chúc mừng cầu thủ Tuấn Hải chọn mẫu xe điện mini SUV - VinFast VF 3 làm bạn đồng hành.
Honda Super Cub 50 đang chuẩn bị cho những ngày cuối cùng của nó tại thị trường Nhật Bản.
Rolls-Royce quyết tâm không sản xuất xe hybrid, hướng tới kỷ nguyên xe điện hoàn toàn
Xe con hạng sang và siêu sang “đổ bộ” tháng 10/2024: Xu hướng mới với những mẫu xe đẳng cấp
Biển số 30L-345.67 của chiếc VinFast VF3 có giá lên đến 600 triệu đồng, gấp đôi mức giá của chiếc xe này.
BÌNH LUẬN