Thị trường xe máy tươi sáng hơn: Honda dẫn đầu, xe điện có nhiều tiềm năng
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố báo cáo doanh số bán hàng Quý 02/2024, ghi nhận tổng cộng 603.127 xe máy được bán ra, tăng 2,41% so với cùng kỳ năm trước.
Honda dẫn đầu doanh số, chiếm hơn 80% thị phần
Trong số các thành viên của VAMM, Honda Việt Nam tiếp tục chiếm ưu thế. Trong tháng 06/2024, Honda tiêu thụ 152.132 xe máy, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh số của Honda trong nửa đầu năm 2024 đạt 475.630 xe, có giảm nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm 2023. Với mức tiêu thụ này, Honda chiếm 82,5% thị phần xe máy trong VAMM.
Honda Việt Nam không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu mà còn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Trong tháng 06 vừa qua, Honda xuất khẩu 26.160 xe máy nguyên chiếc, góp phần nâng cao doanh thu và mở rộng thị trường quốc tế. Sản lượng xuất khẩu này tăng đáng kể so với năm 2023, khi Honda chỉ xuất khẩu 15.000 - 35.000 xe mỗi tháng. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy sự phát triển bền vững của Honda trong bối cảnh thị trường trong nước bão hòa.
Thị trường xe máy truyền thống bão hòa
Báo cáo của VAMM cũng chỉ ra rằng thị trường xe máy truyền thống đang bước vào giai đoạn bão hòa. Doanh số bán hàng trong Quý 1/2024 đạt 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm trước (634.688 xe). Quý 02/2024 có tăng nhẹ 2,4% so với cùng kỳ 2023, song không quá ấn tượng. Các hãng xe dù đa dạng về sản phẩm và chương trình kích cầu mua sắm, nhưng gặp nhiều trở ngại từ xu hướng chuyển dịch sang sử dụng xe điện.
Xe điện ngày càng triển vọng
Trong bối cảnh thị trường xe máy truyền thống dần bão hòa, xu hướng xe điện đang mở ra những cơ hội mới. Theo báo cáo, các thương hiệu như VinFast, Pega và Yadea đang dẫn đầu thị trường xe máy điện tại Việt Nam. Trong năm 2023, một mình VinFast đã bán ra 72.469 xe máy điện, chiếm gần 3% tổng doanh số xe máy cả năm tại Việt Nam.
Nhận thấy thách thức này, các doanh nghiệp truyền thống như Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki cũng đang bắt đầu chuyển hướng đầu tư vào thị trường xe điện. Mặc dù các sản phẩm xe máy điện của họ hiện tại vẫn chỉ ở mức thăm dò thị trường, nhưng đây là bước đi quan trọng để thích nghi với xu hướng điện hóa toàn cầu.
Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường xe máy điện sẽ ngày càng mở rộng và chiếm thị phần lớn hơn trong tương lai. Chính phủ Việt Nam cũng đang thực hiện các chính sách giảm phát thải CO2, thúc đẩy sự chuyển đổi từ xe máy truyền thống sang xe điện. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường xe máy truyền thống đang suy giảm.
Tại Việt Nam, nơi phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy, dù không thể thay đổi hoàn toàn trong ngày 1 ngày 2, nhưng, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe máy điện cũng đang tạo ra những thay đổi đáng kể, mở ra cơ hội mới cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng tại Việt Nam.
hot trend
VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.
Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.
Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
BÌNH LUẬN