Thị trường ô tô toàn cầu 2024: Trung Quốc dẫn đầu, Mỹ và Ấn Độ tăng trưởng mạnh

Năm 2024, thị trường ô tô toàn cầu chứng kiến sự tăng trưởng 1,7% so với năm trước, với gần 90 triệu xe bán ra. Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về doanh số, đạt gần 31,5 triệu xe, nhờ vào các mẫu xe điện và hybrid nổi bật như BYD Song và Tesla Model Y. Mỹ đứng thứ hai, với gần 16 triệu xe, đặc biệt là sự bùng nổ của xe điện, chiếm 7% doanh số. Ấn Độ cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, tiêu thụ gần 4,3 triệu xe, thu hút các nhà sản xuất ô tô lớn. Ngược lại, các thị trường truyền thống như Nhật Bản và Đức cho thấy dấu hiệu chững lại.

Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường ô tô toàn cầu, với tổng doanh số đạt gần 90 triệu chiếc, tăng 1,7% so với năm trước. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất, đạt 31,5 triệu xe, tăng 4,5% so với năm 2023. Các mẫu xe điện như BYD Song và Tesla Model Y tiếp tục dẫn đầu thị trường, phản ánh xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ sang phương tiện xanh tại quốc gia này.

Mỹ đứng ở vị trí thứ hai với khoảng 16 triệu xe bán ra, tăng 2,2%. Đặc biệt, xe điện tại Mỹ có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số đạt 1,3 triệu xe, chiếm 7% tổng doanh số xe bán ra. Tuy nhiên, chính sách của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tác động đến ngành ô tô Mỹ trong tương lai gần.

Ấn Độ cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, với gần 4,3 triệu xe được tiêu thụ. Quốc gia này đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các ông lớn ô tô toàn cầu như Hyundai và Toyota. Ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản và Đức lại có dấu hiệu chững lại, khi doanh số bán xe giảm và nhu cầu của người tiêu dùng cũng thay đổi.

Nhìn chung, năm 2024 đánh dấu sự dịch chuyển rõ rệt trong ngành ô tô toàn cầu, với sự lên ngôi của các thị trường mới nổi và xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện ngày càng rõ rệt.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota tiên phong hybrid, nhưng Trung Quốc mới là kẻ khôn ngoan?

Toyota giải bài toán bền bỉ cho xe hybrid từ lâu, nhưng các hãng Trung Quốc đang khéo léo né điểm yếu và tái định nghĩa PHEV.

Mercedes-Benz chơi nước đôi: Chưa dám thuần điện, vẫn giữ chân xăng?

PHEV có thể là bước chuyển tiếp lý tưởng cho người dùng Việt đang do dự giữa xăng và điện.

Mô tô châu Âu lao dốc tại Việt Nam: showroom đóng cửa, giá giảm sâu

Thị trường mô tô phân khối lớn đang chứng kiến sự rút lui của nhiều thương hiệu châu Âu do sức mua suy giảm mạnh.

Xe cho Gen Z: Suzuki Fronx cần hơn cả giá tốt và cảm giác lái

Suzuki Fronx sở hữu nhiều ưu điểm thực dụng, nhưng nếu không hiểu Gen Z cần gì, xe dễ rơi vào thế yếu trước đối thủ Hàn – Trung.

VinFast VF3 giành giải 'Xe điện đô thị tốt nhất'

VinFast gây tiếng vang lớn tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia (IIMS Surabaya) 2025 khi cùng lúc giành bốn giải thưởng quan trọng.

VinFast VF 8 chinh phục 2.000 km xuyên Việt: Chủ xe an tâm tuyệt đối nhờ hậu mãi số 1 thị trường

Nhiều chủ xe VF 8 cho biết, chính sách hậu mãi khiến họ an tâm và tự tin chinh phục mọi hành trình.

Ford Việt Nam triển khai Chương trình “Phiêu hè cùng Ford, tự do sống chất”

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.

Hyundai New Creta 2025 ra mắt VIệt Nam, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B New Creta tại thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng.