Thị Trường Ô Tô Điện 2024: Xu Hướng Mới và Động Thái Chiến Lược

Khi khép lại nửa đầu năm 2024, nhiều hãng ô tô và nhà sản xuất linh kiện xe điện đang điều chỉnh chiến lược để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng biến động.

Mercedes-Benz Tạm Dừng Mở Rộng Sản Xuất Pin

Ngày 9/7, Mercedes-Benz gây chú ý khi thông báo tạm dừng các dự án mở rộng sản xuất pin xe điện. Giám đốc công nghệ Markus Schaefer tiết lộ, các dự báo cho thấy mục tiêu doanh số xe điện toàn điện vào năm 2030 là không khả thi, dẫn đến việc mở rộng năng lực sản xuất pin không còn cần thiết.

Dây chuyền lắp ráp cụm pin xe điện tại nhà máy Mercedes-Benz ở Alabama (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Trước đó, Mercedes-Benz đã dự định cần sản lượng pin khoảng 200 GWh vào cuối thập kỷ này và lên kế hoạch xây dựng ít nhất 8 nhà máy sản xuất pin toàn cầu, bao gồm 4 nhà máy tại châu Âu. Tuy nhiên, hãng không còn kỳ vọng doanh số xe điện hoá (bao gồm hybrid) sẽ đạt ngưỡng 50% tổng doanh số vào năm 2030 như đã từng dự định.

Trung Quốc Cho Phép Sử Dụng Xe Tesla Trong Công Vụ

Lần đầu tiên, một thương hiệu ô tô nước ngoài như Tesla được phép sử dụng trong công vụ tại Trung Quốc. Trước đó, chỉ có Volvo, thuộc sở hữu của tập đoàn Geely Trung Quốc, được chấp nhận. Động thái này đến sau chuyến thăm của CEO Elon Musk đến Trung Quốc và gặp gỡ các quan chức cấp cao.

BYD Gần Bám Sát Tesla

Mặc dù Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong quý II-2024 với 443.956 xe bán ra, BYD của Trung Quốc chỉ kém không xa với 426.039 xe. Với mức tăng trưởng 21%, BYD có thể vượt qua Tesla trong cả năm 2024. BYD cũng ra mắt thế hệ 2025 của mẫu xe Dolphin với tầm hoạt động lên tới 520 km một lần sạc, đáng kể hơn so với 302 km của phiên bản trước.

BYD Dolphin 2025 có phạm vi hoạt động vượt trội so với thế hệ hiện nay (cũng sắp mở bán tại Việt Nam). Ảnh: BYD.

BYD tiếp tục mở rộng tại Đông Nam Á, khánh thành nhà máy trị giá 1,44 tỷ USD tại Thái Lan và chuẩn bị ra mắt xe tại Việt Nam vào ngày 18/7.

Hyundai Đối Mặt Cáo Buộc Thổi Phồng Doanh Số

Các đại lý Hyundai tại Mỹ đã kiện hãng xe Hàn Quốc, cáo buộc thổi phồng doanh số xe điện và trừng phạt những đơn vị không tham gia. Hyundai cam kết sẽ điều tra vụ kiện và không dung thứ cho các hành vi gian lận.

Cùng lúc, Hyundai thông báo trì hoãn ra mắt xe điện IONIQ 9 để bảo đảm chất lượng.

Stellantis Tăng Cường Sản Xuất Xe Hybrid

Stellantis, công ty sở hữu Peugeot, Fiat Chrysler, Jeep, ngày 9/7 thông báo sẽ tăng sản xuất dòng xe hybrid, với 36 mẫu xe mới ra mắt thị trường châu Âu từ nay đến 2026. Doanh số xe hybrid của hãng tại châu Âu đã tăng 41% trong nửa đầu năm 2024, với các dòng mild-hybrid tăng trưởng tốt.

Xe mild-hybrid Fiat Panda thế hệ mới nhất. Ảnh: Reuters.

Porsche Đẩy Mạnh Phát Triển Xe Điện

Hãng xe thể thao Đức, Porsche, đang tăng tốc các dự án phát triển xe thuần điện. Đáng chú ý, mẫu SUV Cayenne thuần điện sẽ ra mắt vào năm 2026. Năm 2024, Porsche đã tung ra nhiều mẫu xe điện chiến lược, bao gồm Macan thuần điện và Taycan phiên bản 2025. Hãng cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy pin riêng tại Slovakia để đáp ứng nhu cầu.

Porsche Macan thuần điện đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng trước chỉ 1 tháng sau khi ra mắt toàn cầu. Ảnh: Porsche.

Ford Lộ Diện Mẫu Crossover Điện Mới

Ngày 9/7, Ford hé lộ mẫu xe thuần điện mới, dự đoán sẽ mang tên Capri, và ra mắt trong tuần này. Xe sử dụng khung gầm MEB của Volkswagen, tương tự Explorer thuần điện. Ford cũng đẩy mạnh các dự án xe điện tại Đông Nam Á, dự kiến ra mắt ít nhất một mẫu xe thuần điện tại Việt Nam cuối năm nay.

Ford đã có nhiều bước tiến quan trọng trong lĩnh vực xe thuần điện trong năm qua.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.