Thấy gì khi trải nghiệm mẫu xe gia đình đô thị Hybrid đầu tiên ở Việt Nam?
Logo Hybrid màu xanh nổi bật trên Suzuki Hybrid Ertiga cũng chính là điểm thu hút sự quan tâm hàng đầu của chúng tôi, một trong số những người đầu tiên trải nghiệm thực tế mẫu xe này tại Việt Nam. Dù phiên bản mới được nhà sản xuất giới thiệu có tới 32 chi tiết cải tiến, nhưng giờ đây hybrid vẫn là thời sự nhất!
Trải nghiệm Suzuki Hybrid Ertiga trên cung đường từ đô thị (TP.HCM) tới cao tốc (Long Thành - Dầu Giây) và tỉnh lộ 51, 55 (Bà Rịa-Vũng Tàu)
Hoạt động trên nguyên lý căn bản của động cơ hybrid là kết hợp hai nguồn năng lượng (từ động cơ xăng và từ pin thu gom năng lượng thừa trong quá trình vận hành của động cơ xăng), điểm đáng chú ý ở Hybrid Ertiga là động cơ xăng truyền thống 1.5L đi cùng bộ phát tích hợp khởi động - gọi là ISG, và một bộ pin 6Ah 12V công nghệ Lithium-Ion nhỏ gọn chứ không phải một motor điện và một pin cỡ lớn thậm chí có thể sạc ngoài (Plug-in hybrid). Điểm này khiến Hybrid Ertiga không thể thuần điện dù chỉ di chuyển 1 km hay để khởi động như một số dòng hybrid cao cấp trên thị trường. Song đổi lại, sự kết hợp “anh em nương tựa” trong công nghệ Smart Hybrid (hybrid thông minh) này của Suzuki trên mẫu xe gia đình đô thị giá mềm, mang lại nhiều điều thiết thực hơn.
Bảng đồng hồ trung tâm hiển thị chi tiết quy trình phối hợp vận hành của động cơ xăng và bộ pin Lithium-Ion
Thứ nhất, nó gần như không làm gia tăng trọng lượng và không ảnh hưởng tới thiết kế cơ sở của xe. Điều này đồng nghĩa với việc hybrid không trở thành gánh nặng về giá thành của xe cũng như chi phí vận hành. Nó giúp cho ngay cả khi là chiếc xe hybrid đầu tiên trong phân khúc, Hybrid Ertiga vẫn có mức giá cạnh tranh sít sao với các đối thủ động cơ truyền thống.
Thứ hai, quan trọng hơn, công nghệ “xanh nhẹ” trên Hybrid Ertiga sử dụng để hỗ trợ động cơ xăng vào những thời điểm thật sự cần thiết mang lại những ưu thế nổi trội cho mẫu xe này so với các đối thủ. Các mẫu xe trong phân khúc MPV cỡ nhỏ ở Việt Nam hiện nay dù thiết kế 7 chỗ ngồi (5+2) nhưng chỉ trang bị động cơ xăng 1.5L - sử dụng trong điều kiện đường đô thị hợp lý và tiết kiệm, tuy nhiên khi cần tăng tốc trong thời gian ngắn (vượt xe khác) hoặc tăng sức kéo (qua chướng ngại vật) thì lại dễ hụt hơi. Với Hybrid Ertiga, ISG tiếp sức khi xe cần tăng tốc thông qua năng lượng trữ trong pin. Và khi giảm tốc, ISG chuyển động năng thành điện năng tích trữ vào pin.
Hybrid Ertiga bổ sung đèn LED ban ngày và tính năng đèn tự động giúp lái xe tránh quên bật đèn nhất là khi qua hầm
Đặc biệt hơn, khi kết hợp với một tính năng mới khác trên Hybrid Ertiga-Idle Stop tức hệ thống tự ngắt động cơ tạm thời khi máy chờ và tự khởi động trở lại khi người lái đạp ga - thì mỗi khi xe dừng chờ đèn đỏ, động cơ xăng được ngắt hoàn toàn, lúc này các tính năng về điện trên xe được duy trì bằng nguồn điện pin tích trữ. Chúng tôi đã trải nghiệm cả hai khả năng này (dừng chờ đèn đỏ và tăng tốc vượt trên cao tốc), thực sự thấy thú vị và hiệu quả. Trên thực tế, di chuyển từ TP.HCM (trong nội đô) tới Hồ Tràm, Bà Rịa (qua cao tốc và đường hỗn hợp) đủ tải và vẫn sử dụng máy lạnh, đồng hồ báo nhiên liệu trung bình cho cả quãng đường chỉ là 4.9 lít/100 km, còn thấp hơn cả mức công bố của Cục đăng kiểm Việt Nam cho Hybrid Ertiga (5,38 lít/100km). Nhưng ấn tượng hơn nhiều con số tiết giảm lượng xăng tiêu thụ là khả năng giảm hơn 6 tấn CO2 khí thải/100.000 km của mỗi chiếc Hybrid Ertiga.
Các chi tiết ốp cửa, tay nắm cũng như chỉ đỏ trên ghế da mang lại cảm giác sang trọng hơn
Bên cạnh công nghệ Smart Hybrid, phiên bản mới của chiếc xe gia đình đô thị Nhật Bản này cũng được cải tiến khá nhiều. Ngoài một số chi tiết thay đổi tạo điểm nhấn về ngoại thất như lưới tản nhiệt, ăng ten kiểu mới, viền crom trên cửa hậu, ốp tay nắm cửa, viền che mưa, đèn LED ban ngày, qua trải nghiệm thực tế chúng tôi đánh giá cao một số tính năng mới, hữu dụng trong việc hỗ trợ lái xe an toàn, vừa được Suzuki trang bị cho Hybrid Ertiga (trên bản số tự động AT và Sport Limited) như: Cruise Control, đèn chiếu sáng tự động, màn hình lớn tích hợp camera toàn cảnh, gương chiếu hậu tích hợp camera hành trình, cảm biến lùi, trên bản số sàn MT có thêm tính năng Đèn báo số - xe đưa ra khuyến cáo cho người lái lựa chọn tăng hay giảm số tuỳ điều kiện lái. Và còn thêm 2 tính năng “sang chảnh” là đá cốp mở tự động và sạc điện thoại không dây nữa.
Cửa hậu lớn giúp việc đưa đồ vào/ra xe dễ dàng, được bổ sung tính năng “đá cốp” rảnh tay
Nếu như bản tiền nhiệm Suzuki Ertiga đã được đánh giá cao ở thiết kế tiện ích và thoải mái trong kích thước nhỏ gọn vốn là thế mạnh của thương hiệu đứng thứ ba doanh số nội địa ở Nhật, thì ở Hybrid Ertiga, bên cạnh nhiều tính năng mới bổ sung đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại, công nghệ Hybrid thông minh mang đến những trải nghiệm thực sự ấn tượng trong phân khúc còn rất nóng hiện nay.
Cửa gió nóc duy trì khả năng làm mát nhanh cho hai hàng ghế phía sau phù hợp cho việc sử dụng tại các đô thị vùng nhiệt đới
Suzuki Hybrid Ertiga được nhập khẩu từ Indonesia với 3 phiên bản: số sàn MT, số tự động AT và bản cao cấp Sport Limited, 6 lựa chọn màu sơn, với giá bán sau thuế tương ứng là 539 triệu, 609 triệu và 678 triệu đồng.
Nguồn Báo Thể thao văn hóa
hot trend
2.941 chiếc Porsche Macan Electric tại Mỹ bị triệu hồi do đèn pha sáng quá mức, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn.
Từ 1/1/2025, chủ xe cần đổi chứng nhận đăng ký và biển số xe trong 5 trường hợp theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông.
Vayve EVA là xe điện siêu nhỏ sử dụng năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Giá từ 200 triệu đồng, dự kiến ra mắt vào đầu 2025.
MG ra mắt loạt xe điện mới: từ phổ thông đến hạng sang
Top SUV hạng sang 3-5 tỷ đồng được giới nhà giàu Việt yêu thích
BYD và SAIC đang thúc đẩy các nhà cung cấp giảm giá 10% cho năm 2025, thể hiện cuộc chiến giá xe ô tô chưa có dấu hiệu dừng lại tại Trung Quốc.
Lexus khẳng định vị thế với dịch vụ hậu mãi đẳng cấp
Thương hiệu xe máy Italy Italjet sắp chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với sản phẩm đầu tiên là mẫu Dragster 300, mang phong cách thiết kế hầm hố và đầy phá cách.
BÌNH LUẬN