Tesla sắp có 2 sản phẩm mới, tuyên bố nâng vốn hóa lên 30.000 tỷ USD

Để mặc thế giới chạy theo mình làm xe điện, Elon Musk tuyên bố sẽ đưa vốn hóa Tesla lên 30.000 tỷ USD nhờ 2 sản phẩm hoàn toàn mới

Elon Musk đang mơ về việc đưa Tesla bước vào một kỷ nguyên mới ngoài xe điện. Kế hoạch của Musk tập trung vào thứ mà ông gọi là trí tuệ nhân tạo đầu cuối. Kế hoạch là cung cấp cho các hệ thống AI của Tesla bằng hàng loạt các video từ những chiếc Tesla hiện có, với kỳ vọng rằng các thuật toán chạy trên siêu máy tính khổng lồ sẽ học cách lái xe an toàn.

Ông hy vọng điều này sẽ giúp Tesla có thể cung cấp những chiếc xe tự lái hoàn toàn nhanh hơn và rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Những chủ sở hữu Tesla hiện tại sẽ được tiếp cận công nghệ mới vào năm tới và xe taxi robot được thiết kế đặc biệt mới sẽ sẵn sàng vào năm 2026.

AI đột phá trong mơ của Musk trái ngược hoàn toàn với cách tiếp cận của các công ty khác theo đuổi xe tự hành. Waymo là công ty dẫn đầu ngành, hiện đang vận hành xe taxi tự hành thương mại và vừa công bố vòng gọi vốn trị giá 5,6 tỷ USD.

Waymo, thuộc sở hữu của công ty mẹ Alphabet của Google, cũng sử dụng rất nhiều AI, nhưng cách tiếp cận của công ty là chia nhỏ vấn đề tự lái thành các nhiệm vụ riêng biệt hơn với nhiều thông tin đầu vào hơn từ các kỹ sư con người. Waymo đang sử dụng dữ liệu từ nhiều cảm biến hơn, bao gồm cả tia laser và radar, giúp xe của công ty có góc nhìn phong phú hơn nhiều về thế giới.

Nói một cách đơn giản nhất có thể, tầm nhìn của Musk dành cho Tesla là về một hệ thống AI học hỏi bằng cách quan sát mọi người lái xe. Waymo và các công ty khác đang dạy xe của họ bằng cách sửa lỗi khi chúng tự lái.

Các nhà phát triển AI cho biết, cú đặt cược của Musk phụ thuộc vào tình trạng hiện tại của công nghệ AI đạt đến mức độ tinh vi mà công nghệ này chưa đạt được và có thể sẽ không đạt được trong một thời gian nữa.

463010158_576585554794932_4050298366815817034_n

Một trong những đặc điểm nổi bật của Musk là khả năng bắt đầu bằng một mục tiêu trong đầu và làm việc ngược lại để tìm ra giải pháp cần thiết. Với công nghệ tự lái, mục tiêu của ông là một hệ thống đủ khả năng chi trả để lắp trên hầu hết mọi loại xe.

Musk đã nói rằng robot và xe tự lái có thể đẩy giá trị thị trường của Tesla lên ít nhất 30 nghìn tỷ USD. Những người ủng hộ kế hoạch của ông chỉ ra những thành công mà các công ty của ông đã đạt được bằng cách vượt ra ngoài ranh giới, như việc giảm đáng kể chi phí phóng đạt được tại SpaceX, công ty hiện đang thống trị ngành kinh doanh tên lửa.

Tuy nhiên, lịch sử cho thấy Musk đã nhiều lần “hứa lèo” và mơ hồ về cách chính xác mà ý tưởng của ông trở thành hiện thực. Ông sử dụng tên cho công nghệ hỗ trợ người lái của Tesla là “Autopilot” và “Full Self-Driving” - ngụ ý rằng công nghệ này có nhiều khả năng hơn thực tế và Tesla đã bỏ lỡ tất cả các mục tiêu trước đó về việc phát hành các hệ thống lái xe hoàn toàn tự động.

Tại sự kiện robotaxi của Tesla vào tháng này, ra mắt mẫu Cybercab dưới 30.000 USD không có vô lăng, bàn đạp, Musk đã nói đùa: “Tôi có xu hướng lạc quan về khung thời gian”. Ông dự đoán việc sản xuất sẽ bắt đầu “trước năm 2027”.

Để mặc thế giới chạy theo mình làm xe điện, Elon Musk tuyên bố sẽ đưa vốn hóa Tesla lên 30.000 tỷ USD nhờ 2 sản phẩm hoàn toàn mới- Ảnh 2.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh của Tesla chỉ vài ngày sau đó, ông tự tin khẳng định rằng sản xuất quy mô lớn sẽ diễn ra vào năm 2026. Musk và những người khác đã làm việc với công nghệ tự lái của Tesla cho biết lợi thế của công nghệ này là lượng lớn cảnh quay về quá trình lái xe thực tế được ghi lại bằng camera tích hợp trên tất cả các xe của công ty, bao gồm cả thời gian mọi người sử dụng phần mềm hỗ trợ lái xe "Tự lái hoàn toàn (có giám sát)" hiện có của công ty, thường được viết tắt là FSD.

Việc đào tạo AI của Tesla bằng dữ liệu được ghi lại thụ động này đòi hỏi một kỹ thuật được gọi là học bắt chước. Về bản chất, để có được bất kỳ lợi thế nào từ tất cả dữ liệu này, AI của Tesla phải theo dõi hàng triệu giờ lái xe của con người và cố gắng sao chép hành động của họ.

Musk cho biết tại sự kiện robotaxi rằng: "Giống như sống hàng triệu cuộc đời cùng một lúc và chứng kiến những tình huống rất bất thường mà một người trong suốt cuộc đời của họ sẽ không nhìn thấy".

Những người ủng hộ Tesla bày tỏ sự tin tưởng rằng công việc tự lái của công ty tốt hơn và rộng hơn những gì công chúng có thể thấy.

Tasha Keeney, giám đốc phân tích đầu tư tại ARK, công ty từ lâu đã lạc quan về Tesla cho biết công ty của Musk có thể giữ bí mật nhiều chi tiết kỹ thuật về hệ thống của mình, nhưng đằng sau hậu trường, công ty vẫn tiếp tục đổi mới các kỹ thuật AI. Gần đây, bà đã đồng viết một bài phân tích về chiến lược robotaxi của Tesla, lập luận rằng đến năm 2029, robotaxi sẽ chiếm gần 90% giá trị doanh nghiệp của công ty và 60% doanh thu. Bà cho biết đến lúc đó, Tesla sẽ có giá trị gấp khoảng 10 lần giá trị hiện tại, tức là khoảng 800 tỷ USD.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”

Subaru Forester thế hệ mới ra mắt khách Việt, giá từ 1,299 tỷ đồng, nhập Nhật

Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.