SUV cỡ B tại Việt Nam chật chội, cạnh tranh đến 'nghẹt thở'

Phân khúc SUV cỡ B đang trở thành một "bãi chiến trường" thực sự khi ngày càng nhiều mẫu xe mới gia nhập, chủ yếu từ các thương hiệu Trung Quốc.

Theo thông tin từ các nhà sản xuất, chỉ trong ba tháng cuối năm 2024, người tiêu dùng sẽ chào đón ít nhất ba mẫu xe mới: Haval Jolion, Omoda C5, và Jaecoo J7. Với sự góp mặt của các tân binh này, số lượng mẫu SUV đô thị trong phân khúc sẽ đạt con số kỷ lục ít nhất 15.

Tình hình thị trường xe gầm cao B

Là một phân khúc khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, xe gầm cao cỡ B đã từng bị xem là một khoảng trống nhỏ khi đứng giữa hai phân khúc đang được ưa chuộng, đó là hatchback cỡ A và C-SUV. Điều này lý giải vì sao phải đến năm 2014, mẫu xe đầu tiên là Ford EcoSport mới chính thức ra mắt. Trước thời điểm đó, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của một số phân khúc khác từ 2008 đến 2010.

Một điểm đáng chú ý là đến năm 2022, Ford EcoSport đã chính thức ra đời, mặc dù nó từng là chiếc xe tiên phong trong phân khúc SUV cỡ B. Việc này đã tạo ra khoảng trống lớn mà các mẫu xe mới như Hyundai Kona (nay đổi tên thành Creta), Kia Seltos, Mazda CX-3, Honda HR-V, và Toyota Yaris Cross đã nhanh chóng tận dụng để ghi tên mình vào thị trường. Khi Ford quyết định rút lui, họ đã hứa hẹn sẽ đưa ra mẫu xe thay thế nhưng đến thời điểm này, hãng vẫn chưa công bố kế hoạch cụ thể.

all-new-creta-2-1647327036300158

Kể từ khi Ford EcoSport “một mình một chợ”, những đối thủ mới như Hyundai Creta và Kia Seltos đã nhanh chóng gặt hái thành công. Sự hấp dẫn của những chiếc SUV nhỏ gọn với giá cả phải chăng, cùng khả năng vận hành linh hoạt, đã biến phân khúc này trở thành lựa chọn ưa chuộng của nhiều khách hàng.

Ngay cả Toyota, vốn nổi tiếng với tư duy bảo thủ trong thiết kế, cũng đã gia nhập thị trường với mẫu Corolla Cross và sau đó là Yaris Cross. Hai thương hiệu Nhật Bản khác là Honda cũng đã quyết định hưởng ứng cuộc đua này với mẫu HR-V. Trong khi đó, Mitsubishi tham gia muộn nhưng đã nhanh chóng tạo dấu ấn với mẫu xe Xforce.

Xu hướng tiêu dùng hiện tại

Tính đến thời điểm hiện tại, phân khúc SUV cỡ B, bao gồm cả Toyota Corolla Cross thuộc hạng B+, đang chứng kiến sự cạnh tranh từ ít nhất 12 mẫu xe khác nhau. Trong số này, các thương hiệu Nhật Bản đang chiếm ưu thế rõ ràng về sự hiện diện cũng như doanh số bán hàng.

Dự kiến, trong ba tháng cuối năm 2024, thị trường này sẽ đón nhận thêm Haval Jolion, Omoda C5 và Jaecoo J7, khiến không gian cho các mẫu xe mới trở nên chật chội hơn bao giờ hết.

xehay_haval Jolion_160123_5

Thách thức cho những mẫu xe mới

Khi người tiêu dùng bắt đầu chuyển dịch sang các mẫu xe phổ thông giá rẻ, nhu cầu đối với những chiếc SUV cỡ B đang gia tăng mạnh mẽ. Năm 2024, mẫu Mitsubishi Xforce, một "tân binh" trong phân khúc, đã gần đạt cột mốc 10.000 chiếc chỉ sau 9 tháng ra mắt thị trường, mặc dù nó mới chỉ chính thức được giới thiệu từ giữa tháng 1.

Xforce lập nên kỷ lục với tốc độ bán hàng nhanh chóng, chứng minh sức hấp dẫn của phân khúc SUV cỡ B khi hàng loạt xe có thể đạt doanh số 10.000 chiếc chỉ trong một thời gian ngắn. Các mẫu xe khác như Kia Seltos và Hyundai Creta cũng không kém cạnh, đạt được doanh số ấn tượng trong giai đoạn ngắn.

Trở lại với phân khúc hiện tại, VinFast VF 6 đang là mẫu xe điện duy nhất tại đây, trong khi Peugeot 2008 là đại diện duy nhất đến từ châu Âu. Các thương hiệu Hàn Quốc như Hyundai và Kia cũng chỉ có hai đại diện là Creta và Seltos giữa một dàn "hùng hậu" các thương hiệu Nhật Bản.

Ngoa-i-tha-t-1

Bước vào giai đoạn mới, thị trường SUV cỡ B đang biến động mạnh với tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Sự xuất hiện của ba mẫu xe mới từ Trung Quốc là Haval Jolion, Omoda C5 và Jaecoo J7 sẽ khiến cuộc đua trong phân khúc này trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Những mẫu xe này hứa hẹn có thiết kế hiện đại, trang bị công nghệ tiên tiến và đặc biệt là mức giá có thể cạnh tranh với những đối thủ đã có chỗ đứng.

Chiến lược cạnh tranh của các nhà sản xuất

Để tồn tại và phát triển trong một thị trường quá đông đúc, các nhà sản xuất xe hơi cần có những chiến lược hợp lý. Một trong những yếu tố quan trọng sẽ là đưa ra mức giá hấp dẫn cũng như các khuyến mãi đi kèm nhằm thu hút người tiêu dùng. Trong bối cảnh mà các mẫu xe đã nổi tiếng sẵn có như Hyundai Creta và Kia Seltos đang khẳng định vị thế vững chắc, những mẫu xe mới cần tạo ra được sự khác biệt không chỉ về thiết kế mà còn về tính năng và giá trị sử dụng.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ hậu mãi và bảo trì cũng là một yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao lòng tin và sự hài lòng của khách hàng. Những thương hiệu có lịch sử vững mạnh như Toyota hay Honda luôn biết cách giữ chân khách hàng bằng dịch vụ tốt, trong khi những thương hiệu mới vào cuộc cần nỗ lực không ngừng để xây dựng niềm tin từ phía người tiêu dùng.

omoda-c5-2.jfif

Tương lai của phân khúc SUV cỡ B

Với sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của phân khúc SUV cỡ B, điều này không chỉ mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Việc gia tăng số lượng mẫu xe sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều sự chọn lựa hơn về kiểu dáng, tính năng và giá cả, tạo điều kiện cho họ tìm được chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của mình.

Trong khi đó, các nhà sản xuất cũng cần quan tâm đến việc đổi mới và phát triển sản phẩm, hưởng ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và sự phát triển của công nghệ. Điều này có thể bao gồm việc tích hợp các tính năng thông minh, khả năng kết nối cao và những cải tiến về mặt hiệu suất nhiên liệu cũng như an toàn.

Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam đang trở nên sôi động và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Với nhiều mẫu xe mới sắp xuất hiện, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ càng trở nên kịch tính hơn. Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ sự đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời các nhà sản xuất cũng cần chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu và lòng tin từ khách hàng để có thể đứng vững trên thị trường đang có nhiều biến động này. Thực sự, đây là một thời điểm thú vị cho cả thị trường ô tô và người tiêu dùng Việt Nam.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Xe điện Audi hợp tác với Trung Quốc

Thương hiệu xe điện mới của Audi sẽ vẫn mang tên Audi, nhưng logo sẽ được thiết kế từ bốn chữ cái, thay vì sử dụng biểu tượng bốn vòng tròn kinh điển.

Trở về từ Tây Tạng, VinFast VF 8 khẳng định đẳng cấp xe điện “Make in Vietnam”

Đoàn VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng đã hoàn thành hơn vạn km một cách xuất sắc và trở về Hà Nội an toàn.

Dongfeng E70 - xe điện Trung Quốc hạng bình dân sắp về Việt Nam

Dongfeng E70 có tầm hoạt động 400 km sau mỗi lần sạc, hứa hẹn có giá rẻ tại Việt Nam.

Toyota Corolla Altis 2025 ra mắt Đông Nam Á

Toyota vừa chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Corolla Altis tại Thái Lan.

Xe điện Wuling Bingo gặp khó với hệ thống trạm sạc tại Việt Nam

Khách hàng mua xe Wuling Bingo sẽ phải sử dụng bộ sạc chuyên dụng dành riêng cho xe, không thể sử dụng các bộ sạc công cộng tại Việt Nam.

Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, tương lai của xe điện sẽ thế nào?

Với kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024, Donald Trump đã chính thức đắc cử, đặt nền tảng cho những thay đổi sâu sắc trong ngành công nghiệp xe điện.

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC và CIVIC Type-R do lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam thông báo triển khai chiến dịch triệu hồi nhằm sửa chữa hệ thống lái cho hơn 11.000 xe, bao gồm các mẫu CR-V, CIVIC và CIVIC Type-R.

Nhiều xe Triumph tại Mỹ triệu hồi, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Triumph triệu hồi hơn 8.000 xe tại Mỹ do lỗi điện ở dòng Modern Classics, nhưng chưa biết có ảnh hưởng đến Việt Nam không.