Sử dụng nhiên liệu không chuẩn, nguy cơ hỏng động cơ ô tô

Tư vấn | Đình Duy 07/07/2024 07:00

Từ năm 2022, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đã được áp dụng cho xe mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, hạ tầng cung ứng nhiên liệu chưa đáp ứng đủ nhu cầu, khiến nhiều xe phải sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn.

Nhiên liệu Euro 5, bao gồm xăng RON 95-V và dầu DO 0,001S-V, có hàm lượng lưu huỳnh thấp, giúp giảm thiểu khí thải độc hại. Các mẫu xe đạt chuẩn Euro 5 đều được trang bị cảm biến khí thải OBD và thiết bị lọc khí để giảm hàm lượng hạt phát thải và các khí ô nhiễm.

Hiện nay, Việt Nam chỉ có diesel DO 0,05S-II dùng cho động cơ Euro 2 và diesel DO 0,001S-V cho động cơ Euro 5. Theo quyết định của Chính phủ, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ nâng công suất và sản xuất nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 từ quý I/2028. Trong thời gian chờ đợi, người tiêu dùng phải dùng nhiên liệu Euro 5 nhập khẩu với giá cao hơn 2-8%.

Tác hại của nhiên liệu không đạt chuẩn

Theo các chuyên gia, xe ô tô dùng nhiên liệu không đạt chuẩn Euro 5 có thể gặp nhiều vấn đề. Hệ thống xử lý khí thải DPF có thể lỗi, làm giảm tuổi thọ và hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và gây rung giật khi lái xe. Những xe mới cũng có nguy cơ không đạt đăng kiểm nếu dùng nhiên liệu không chuẩn.

www

Theo kế hoạch, phải đến đầu năm 2028 Việt Nam mới tự cung ứng được nhiên liệu Euro 5 do nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn sản xuất. 

Nguy cơ tranh chấp bảo hành cũng có thể xảy ra khi xe sử dụng nhiên liệu dưới chuẩn. Hãng xe có thể từ chối bảo hành nếu xe hỏng do dùng nhiên liệu không đúng khuyến cáo. Bộ trung hòa khí thải, một chi tiết đắt đỏ, có thể hỏng và phải thay thế với chi phí hàng chục triệu đồng.

Toyota Việt Nam từng yêu cầu khách hàng ký cam kết sử dụng đúng dầu DO 0,001S-V để không bị từ chối bảo hành. Các hãng khác như Ford, Mitsubishi, Nissan không có yêu cầu này, nhưng vẫn có thể từ chối bảo hành nếu xe hỏng do dùng nhiên liệu không đạt chuẩn.

Những trở ngại về hạ tầng nhiên liệu đã khiến một số hãng xe dừng bán các mẫu Euro 5 tại Việt Nam. Toyota Hilux đã ngừng bán do khách hàng phàn nàn về khó khăn trong việc mua nhiên liệu Euro 5.

Việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng cho xe, làm giảm tuổi thọ và hiệu suất động cơ. Người tiêu dùng nên cẩn trọng và lựa chọn nhiên liệu đúng chuẩn để bảo vệ xe và tránh các vấn đề phát sinh không đáng có.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh

Volvo XC60 2026 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 2,29 tỷ đồng

Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.

Porsche trình làng SUV điện Cayenne với khả năng sạc không dây

Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.

Honda VN xác nhận sẽ ra mắt CR-V Hybrid từ đầu năm 2026

Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.