Sử dụng nhiên liệu không chuẩn, nguy cơ hỏng động cơ ô tô

Tư vấn | Đình Duy 07/07/2024 07:00

Từ năm 2022, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đã được áp dụng cho xe mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, hạ tầng cung ứng nhiên liệu chưa đáp ứng đủ nhu cầu, khiến nhiều xe phải sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn.

Nhiên liệu Euro 5, bao gồm xăng RON 95-V và dầu DO 0,001S-V, có hàm lượng lưu huỳnh thấp, giúp giảm thiểu khí thải độc hại. Các mẫu xe đạt chuẩn Euro 5 đều được trang bị cảm biến khí thải OBD và thiết bị lọc khí để giảm hàm lượng hạt phát thải và các khí ô nhiễm.

Hiện nay, Việt Nam chỉ có diesel DO 0,05S-II dùng cho động cơ Euro 2 và diesel DO 0,001S-V cho động cơ Euro 5. Theo quyết định của Chính phủ, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ nâng công suất và sản xuất nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 từ quý I/2028. Trong thời gian chờ đợi, người tiêu dùng phải dùng nhiên liệu Euro 5 nhập khẩu với giá cao hơn 2-8%.

Tác hại của nhiên liệu không đạt chuẩn

Theo các chuyên gia, xe ô tô dùng nhiên liệu không đạt chuẩn Euro 5 có thể gặp nhiều vấn đề. Hệ thống xử lý khí thải DPF có thể lỗi, làm giảm tuổi thọ và hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và gây rung giật khi lái xe. Những xe mới cũng có nguy cơ không đạt đăng kiểm nếu dùng nhiên liệu không chuẩn.

www

Theo kế hoạch, phải đến đầu năm 2028 Việt Nam mới tự cung ứng được nhiên liệu Euro 5 do nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn sản xuất. 

Nguy cơ tranh chấp bảo hành cũng có thể xảy ra khi xe sử dụng nhiên liệu dưới chuẩn. Hãng xe có thể từ chối bảo hành nếu xe hỏng do dùng nhiên liệu không đúng khuyến cáo. Bộ trung hòa khí thải, một chi tiết đắt đỏ, có thể hỏng và phải thay thế với chi phí hàng chục triệu đồng.

Toyota Việt Nam từng yêu cầu khách hàng ký cam kết sử dụng đúng dầu DO 0,001S-V để không bị từ chối bảo hành. Các hãng khác như Ford, Mitsubishi, Nissan không có yêu cầu này, nhưng vẫn có thể từ chối bảo hành nếu xe hỏng do dùng nhiên liệu không đạt chuẩn.

Những trở ngại về hạ tầng nhiên liệu đã khiến một số hãng xe dừng bán các mẫu Euro 5 tại Việt Nam. Toyota Hilux đã ngừng bán do khách hàng phàn nàn về khó khăn trong việc mua nhiên liệu Euro 5.

Việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng cho xe, làm giảm tuổi thọ và hiệu suất động cơ. Người tiêu dùng nên cẩn trọng và lựa chọn nhiên liệu đúng chuẩn để bảo vệ xe và tránh các vấn đề phát sinh không đáng có.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Volkswagen Touareg ưu đãi đặc biệt cuối năm giảm trực tiếp 330 triệu đồng

Volkswagen Touareg được áp dụng mức giảm trực tiếp lên đến 330 triệu đồng đối với phiên bản có giá niêm yết 2,699 tỷ đồng.

Chiếc xe nói gì về gu thẩm mỹ của người phụ nữ hiện đại?

Trong đời sống đô thị hôm nay, khi hình ảnh cá nhân ngày càng được chú trọng, chiếc xe không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển.

Ford Everest thêm bản mới dùng máy V6 tăng áp kép

Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.