Sử dụng nhiên liệu không chuẩn, nguy cơ hỏng động cơ ô tô

Tư vấn | Đình Duy 07/07/2024 07:00

Từ năm 2022, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đã được áp dụng cho xe mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, hạ tầng cung ứng nhiên liệu chưa đáp ứng đủ nhu cầu, khiến nhiều xe phải sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn.

Nhiên liệu Euro 5, bao gồm xăng RON 95-V và dầu DO 0,001S-V, có hàm lượng lưu huỳnh thấp, giúp giảm thiểu khí thải độc hại. Các mẫu xe đạt chuẩn Euro 5 đều được trang bị cảm biến khí thải OBD và thiết bị lọc khí để giảm hàm lượng hạt phát thải và các khí ô nhiễm.

Hiện nay, Việt Nam chỉ có diesel DO 0,05S-II dùng cho động cơ Euro 2 và diesel DO 0,001S-V cho động cơ Euro 5. Theo quyết định của Chính phủ, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ nâng công suất và sản xuất nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 từ quý I/2028. Trong thời gian chờ đợi, người tiêu dùng phải dùng nhiên liệu Euro 5 nhập khẩu với giá cao hơn 2-8%.

Tác hại của nhiên liệu không đạt chuẩn

Theo các chuyên gia, xe ô tô dùng nhiên liệu không đạt chuẩn Euro 5 có thể gặp nhiều vấn đề. Hệ thống xử lý khí thải DPF có thể lỗi, làm giảm tuổi thọ và hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và gây rung giật khi lái xe. Những xe mới cũng có nguy cơ không đạt đăng kiểm nếu dùng nhiên liệu không chuẩn.

www

Theo kế hoạch, phải đến đầu năm 2028 Việt Nam mới tự cung ứng được nhiên liệu Euro 5 do nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn sản xuất. 

Nguy cơ tranh chấp bảo hành cũng có thể xảy ra khi xe sử dụng nhiên liệu dưới chuẩn. Hãng xe có thể từ chối bảo hành nếu xe hỏng do dùng nhiên liệu không đúng khuyến cáo. Bộ trung hòa khí thải, một chi tiết đắt đỏ, có thể hỏng và phải thay thế với chi phí hàng chục triệu đồng.

Toyota Việt Nam từng yêu cầu khách hàng ký cam kết sử dụng đúng dầu DO 0,001S-V để không bị từ chối bảo hành. Các hãng khác như Ford, Mitsubishi, Nissan không có yêu cầu này, nhưng vẫn có thể từ chối bảo hành nếu xe hỏng do dùng nhiên liệu không đạt chuẩn.

Những trở ngại về hạ tầng nhiên liệu đã khiến một số hãng xe dừng bán các mẫu Euro 5 tại Việt Nam. Toyota Hilux đã ngừng bán do khách hàng phàn nàn về khó khăn trong việc mua nhiên liệu Euro 5.

Việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng cho xe, làm giảm tuổi thọ và hiệu suất động cơ. Người tiêu dùng nên cẩn trọng và lựa chọn nhiên liệu đúng chuẩn để bảo vệ xe và tránh các vấn đề phát sinh không đáng có.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.

Mazda CX-5 đời mới, CX-90, CX-60 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Hình ảnh bộ ba SUV mới của Mazda lộ diện bên trong một showroom tại Việt Nam

VinFast Flazz: Mẫu xe điện “nhỏ mà chất” được người trẻ săn đón

VinFast Flazz trở thành một trong những mẫu xe nổi bật nhất trong phân khúc xe điện học sinh hiện nay.

SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ: VinFast VF 8 “ghi điểm” toàn diện

VinFast VF 8 đang là lựa chọn “khó cưỡng” trong tầm giá 1 tỷ đồng

Honda hỗ trợ khách hàng Việt Nam thu xe cũ, đổi xe mới chính hãng

Khách hàng đang sử dụng xe Honda cũ có thể đổi sang xe mới ngay tại đại lý chính hãng và được hỗ ttợ tới 30 triệu tiền mặt.

VinFast mở rộng nhà máy, hướng tới sản xuất xe buýt, xe máy điện tại Ấn Độ

200 ha đất tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, để mở rộng cơ sở hiện có của Vinfast

Audi Q5 2026 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Audi Việt Nam trưng bày mẫu Q5 All-new nhằm thăm dò thị trường trước khi chính thức mở bán.

Chưa đến 1 tỷ đồng cho xe có sức mạnh 402 mã lực: Cơ hội “ngàn vàng” để sở hữu VF 8

VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV.