Sedan Hạng C mất dần vị thế

Phân khúc sedan hạng C từng là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng, nhưng giờ đây đang dần bị lãng quên khi những chiếc xe gầm cao giá rẻ lên ngôi.

Thị phần giảm sút

Thời kỳ hoàng kim của các mẫu xe sedan hạng C vào khoảng những năm 2018 - 2019, khi tổng doanh số đạt trên 40.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, cùng với sự suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 và xu hướng mua xe thay đổi, những chiếc sedan hạng C ngày càng mất đi sức hút. Năm 2023, doanh số toàn bộ phân khúc sedan hạng C chỉ đạt 15.499 xe, thị phần chỉ còn khoảng 30% so với năm 2018.

Nhận định của chuyên gia

Chuyên gia nhận định rằng, sedan hạng C gặp khó khăn bởi xu hướng tiêu dùng đã thay đổi. Người mua hiện nay ưu tiên các mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ, với không gian rộng rãi và tiện dụng hơn. Trong tầm giá từ 600 - 800 triệu đồng, sedan hạng C phải cạnh tranh với hàng loạt mẫu xe gầm cao thuộc phân khúc SUV/Crossover hạng B-C và các mẫu MPV 7 chỗ thực dụng.

Sự nổi lên của xe gầm cao

Thị trường Việt Nam trong những năm gần đây đã chứng kiến sự xuất hiện của gần 20 mẫu xe gầm cao mới như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Suzuki XL7, Honda HR-V, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, VinFast VFe34, VinFast VF5, VinFast VF6, Haval H6, Hyundai Creta, Toyota Veloz Cross, Honda BR-V... Những mẫu xe này, với không gian rộng rãi, lợi thế gầm cao đa dụng và giá bán hợp lý, đã nhanh chóng chiếm mất một lượng lớn thị phần của phân khúc sedan hạng C.

unnamed-110

Không còn là sản phẩm chiến lược

Các mẫu xe trong phân khúc sedan hạng C đều có doanh số giảm sâu, không còn là sản phẩm chiến lược của nhà sản xuất. Sự rút lui của nhiều mẫu xe Mỹ trong phân khúc này như Ford Focus và Chevrolet Cruze là minh chứng cho sự suy giảm này.

Trong năm 2024, doanh số của những mẫu sedan hạng C vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Năm tháng đầu năm 2024, mẫu xe Mazda 3 dẫn đầu doanh số phân khúc với 1.627 xe bán ra, con số này kém xa so với mẫu xe cùng tầm giá Mitsubishi Xpander.

Các hãng xe liên tục đưa ra thị trường những mẫu xe SUV cỡ nhỏ, nhanh chóng chiếm được sự quan tâm của người mua. Điển hình như Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross thường xuyên góp mặt trong danh sách xe bán chạy nhất tháng.

Hiện nay, chỉ còn 5 hãng xe cung cấp dòng xe sedan hạng C tại Việt Nam, với ba đại diện từ Nhật Bản và hai từ Hàn Quốc. Trong thời gian qua, chỉ có Toyota Corolla Altis được nâng cấp nhẹ về ngoại hình, cho thấy phân khúc sedan hạng C không còn được đầu tư mạnh mẽ khi khách hàng ngày càng ưa chuộng những chiếc xe gầm cao hơn.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chính sách hậu mãi 5 sao của VinFast ghi điểm tuyệt đối với khách hàng Việt

VinFast thiết lập một chuẩn mực mới về dịch vụ hậu mãi tại thị trường ô tô Việt Nam.

Lambretta chính thức có mặt tại Việt Nam, đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe mới

Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.

VinFast VF 9 phá vỡ quy luật “xe sang phải giá trên trời”

VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.

Kia K8 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: giá gần 2 tỷ đồng

Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng

Tesla ra mắt phiên bản “giá rẻ” của Model Y và Model 3 nhưng gây thất vọng

Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3

Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty

Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung hiện đại.

VinFast Limo Green bị phát hiện chạy thử ở nước ngoài

Mới đây những hình ảnh nguyên mẫu VinFast Limo Green lăn bánh trên đường phố Indonesia được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.