Sedan Hạng C mất dần vị thế

Phân khúc sedan hạng C từng là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng, nhưng giờ đây đang dần bị lãng quên khi những chiếc xe gầm cao giá rẻ lên ngôi.

Thị phần giảm sút

Thời kỳ hoàng kim của các mẫu xe sedan hạng C vào khoảng những năm 2018 - 2019, khi tổng doanh số đạt trên 40.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, cùng với sự suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 và xu hướng mua xe thay đổi, những chiếc sedan hạng C ngày càng mất đi sức hút. Năm 2023, doanh số toàn bộ phân khúc sedan hạng C chỉ đạt 15.499 xe, thị phần chỉ còn khoảng 30% so với năm 2018.

Nhận định của chuyên gia

Chuyên gia nhận định rằng, sedan hạng C gặp khó khăn bởi xu hướng tiêu dùng đã thay đổi. Người mua hiện nay ưu tiên các mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ, với không gian rộng rãi và tiện dụng hơn. Trong tầm giá từ 600 - 800 triệu đồng, sedan hạng C phải cạnh tranh với hàng loạt mẫu xe gầm cao thuộc phân khúc SUV/Crossover hạng B-C và các mẫu MPV 7 chỗ thực dụng.

Sự nổi lên của xe gầm cao

Thị trường Việt Nam trong những năm gần đây đã chứng kiến sự xuất hiện của gần 20 mẫu xe gầm cao mới như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Suzuki XL7, Honda HR-V, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, VinFast VFe34, VinFast VF5, VinFast VF6, Haval H6, Hyundai Creta, Toyota Veloz Cross, Honda BR-V... Những mẫu xe này, với không gian rộng rãi, lợi thế gầm cao đa dụng và giá bán hợp lý, đã nhanh chóng chiếm mất một lượng lớn thị phần của phân khúc sedan hạng C.

unnamed-110

Không còn là sản phẩm chiến lược

Các mẫu xe trong phân khúc sedan hạng C đều có doanh số giảm sâu, không còn là sản phẩm chiến lược của nhà sản xuất. Sự rút lui của nhiều mẫu xe Mỹ trong phân khúc này như Ford Focus và Chevrolet Cruze là minh chứng cho sự suy giảm này.

Trong năm 2024, doanh số của những mẫu sedan hạng C vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Năm tháng đầu năm 2024, mẫu xe Mazda 3 dẫn đầu doanh số phân khúc với 1.627 xe bán ra, con số này kém xa so với mẫu xe cùng tầm giá Mitsubishi Xpander.

Các hãng xe liên tục đưa ra thị trường những mẫu xe SUV cỡ nhỏ, nhanh chóng chiếm được sự quan tâm của người mua. Điển hình như Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross thường xuyên góp mặt trong danh sách xe bán chạy nhất tháng.

Hiện nay, chỉ còn 5 hãng xe cung cấp dòng xe sedan hạng C tại Việt Nam, với ba đại diện từ Nhật Bản và hai từ Hàn Quốc. Trong thời gian qua, chỉ có Toyota Corolla Altis được nâng cấp nhẹ về ngoại hình, cho thấy phân khúc sedan hạng C không còn được đầu tư mạnh mẽ khi khách hàng ngày càng ưa chuộng những chiếc xe gầm cao hơn.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Rộ tin nhiều hãng xe rút khỏi triển lãm ô tô 2024

Mạng xã hội xuất hiện thông tin một số hãng xe đã đăng ký nhưng sau đó xin rút khỏi Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2024)

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.