Sedan Hạng C mất dần vị thế

Phân khúc sedan hạng C từng là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng, nhưng giờ đây đang dần bị lãng quên khi những chiếc xe gầm cao giá rẻ lên ngôi.

Thị phần giảm sút

Thời kỳ hoàng kim của các mẫu xe sedan hạng C vào khoảng những năm 2018 - 2019, khi tổng doanh số đạt trên 40.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, cùng với sự suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 và xu hướng mua xe thay đổi, những chiếc sedan hạng C ngày càng mất đi sức hút. Năm 2023, doanh số toàn bộ phân khúc sedan hạng C chỉ đạt 15.499 xe, thị phần chỉ còn khoảng 30% so với năm 2018.

Nhận định của chuyên gia

Chuyên gia nhận định rằng, sedan hạng C gặp khó khăn bởi xu hướng tiêu dùng đã thay đổi. Người mua hiện nay ưu tiên các mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ, với không gian rộng rãi và tiện dụng hơn. Trong tầm giá từ 600 - 800 triệu đồng, sedan hạng C phải cạnh tranh với hàng loạt mẫu xe gầm cao thuộc phân khúc SUV/Crossover hạng B-C và các mẫu MPV 7 chỗ thực dụng.

Sự nổi lên của xe gầm cao

Thị trường Việt Nam trong những năm gần đây đã chứng kiến sự xuất hiện của gần 20 mẫu xe gầm cao mới như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Suzuki XL7, Honda HR-V, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, VinFast VFe34, VinFast VF5, VinFast VF6, Haval H6, Hyundai Creta, Toyota Veloz Cross, Honda BR-V... Những mẫu xe này, với không gian rộng rãi, lợi thế gầm cao đa dụng và giá bán hợp lý, đã nhanh chóng chiếm mất một lượng lớn thị phần của phân khúc sedan hạng C.

unnamed-110

Không còn là sản phẩm chiến lược

Các mẫu xe trong phân khúc sedan hạng C đều có doanh số giảm sâu, không còn là sản phẩm chiến lược của nhà sản xuất. Sự rút lui của nhiều mẫu xe Mỹ trong phân khúc này như Ford Focus và Chevrolet Cruze là minh chứng cho sự suy giảm này.

Trong năm 2024, doanh số của những mẫu sedan hạng C vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Năm tháng đầu năm 2024, mẫu xe Mazda 3 dẫn đầu doanh số phân khúc với 1.627 xe bán ra, con số này kém xa so với mẫu xe cùng tầm giá Mitsubishi Xpander.

Các hãng xe liên tục đưa ra thị trường những mẫu xe SUV cỡ nhỏ, nhanh chóng chiếm được sự quan tâm của người mua. Điển hình như Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross thường xuyên góp mặt trong danh sách xe bán chạy nhất tháng.

Hiện nay, chỉ còn 5 hãng xe cung cấp dòng xe sedan hạng C tại Việt Nam, với ba đại diện từ Nhật Bản và hai từ Hàn Quốc. Trong thời gian qua, chỉ có Toyota Corolla Altis được nâng cấp nhẹ về ngoại hình, cho thấy phân khúc sedan hạng C không còn được đầu tư mạnh mẽ khi khách hàng ngày càng ưa chuộng những chiếc xe gầm cao hơn.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.