Ô tô tại Mỹ phải gắn công nghệ radio cũ

Một dự luật yêu cầu tất cả ôtô mới tại Mỹ phải được trang bị thiết bị truy cập đài phát thanh AM đã được một ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua vào ngày 18/9.

Dự luật mang tên "Radio AM cho mọi ôtô" đã tiến thêm một bước trong tiến trình xem xét, sau khi lần đầu tiên được báo cáo lên Thượng viện Mỹ vào tháng 9/2023. Dự luật này yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải quy định rằng tất cả các xe hơi mới phải bao gồm thiết bị để truy cập các đài phát thanh AM.

Trong bối cảnh công nghệ phát thanh thế hệ đầu tiên ngày càng vắng mặt trên các phương tiện, những người ủng hộ đài AM cho rằng thiết bị này là rất cần thiết để đảm bảo thông tin liên lạc trong những tình huống khẩn cấp về thời tiết. Ví dụ như trong điều kiện mưa bão, khi mà các hệ thống liên lạc qua điện thoại, Internet hay thậm chí đài FM có thể không hoạt động, thì đài AM trở nên vô cùng quan trọng. Ngoài ra, đài AM cũng được xem là một phần văn hóa đặc biệt, nơi phát sóng nhiều chương trình thể thao và talk show quen thuộc.

Mặc dù vậy, yêu cầu trang bị đài AM lại đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất ôtô, đặc biệt là các hãng sản xuất xe điện, vì sóng điện từ có khả năng gây nhiễu tín hiệu radio.

Người phản đối mạnh mẽ nhất trong cuộc bỏ phiếu là nghị sĩ John James đến từ bang Michigan. Ông cho biết: "Tôi cảm thấy như mình đang chấp nhận một quy định không cần thiết, không có tài trợ cho một vấn đề không tồn tại. Đây chính là lý do tại sao mọi người lại ghét Washington."

Theo một báo cáo năm 2023 từ Trung tâm Nghiên cứu Ôtô (CAR - Center for Automotive Research), việc giữ lại đài AM sẽ tiêu tốn của các nhà sản xuất ôtô khoảng 3,8 tỷ USD đến năm 2030 để giải quyết các vấn đề liên quan đến xe điện.

John Bozzella, Giám đốc điều hành của Alliance for Automotive Innovation (AAI) - tổ chức thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ - cho rằng AAI phản đối dự luật này vì thấy rằng nó không cần thiết để đảm bảo an toàn công cộng. Ông nói: "Đây là sự can thiệp của Quốc hội để hỗ trợ một mô hình kinh doanh cụ thể - trong trường hợp này là phát thanh AM analog dựa trên quảng cáo."

Một số công ty, bao gồm Tesla, Volkswagen, Volvo và BMW, đang loại bỏ tần số này trên các mẫu xe điện của mình. Đại diện từ Volvo cho biết hãng "nhận thức được những lo ngại liên quan đến đài AM" và sẽ cung cấp đài HD, với nội dung rõ ràng miễn phí qua sóng AM, cho tất cả các xe vào năm 2024. Những phương tiện hiện tại không có đài HD sẽ nhận bản cập nhật từ xa.

Dự luật này hiện đang được chuyển đến Hạ viện và Thượng viện để nhận phê duyệt cuối cùng. Sau khi được thông qua, Tổng thống Mỹ sẽ ký ban hành thành luật.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota Sienna 2025 thay đổi gì ở Mỹ?

Toyota vừa giới thiệu phiên bản Sienna 2025 với tổng cộng sáu biến thể: LE, XLE, XSE, Woodland Edition, Limited và Platinum.

BYD tiết lộ chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam

Xe điện không có nhiều thế mạnh cạnh tranh nên BYD đang tính chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam.

Audi Q5 Sportback 2025 về Việt Nam, giá 2,49 tỉ đồng

Audi Sportback 2024 đã chính thức cập bến đại lý tại TP HCM, với mức giá từ 2,49 tỷ đồng

4 xe VinFast VF8 phượt Trung Quốc, chinh phục Tây Tạng

Hành trình chinh phục Tây Tạng của hội VinFast VF8 miền Bắc sẽ kéo dài trong vòng 30 ngày với quãng đường gần 16.000km.

Người dùng phản ánh nút bấm xe Mercedes tại Việt Nam 'mong manh dễ gãy'

Tại Việt Nam, nhiều chủ xe Mercedes-Benz bày tỏ sự không hài lòng về độ bền của nút bấm kính cửa.

Jeep Grand Cherokee tại Việt Nam bị lỗi rơi lò xo giảm xóc khi đang chạy

Jeep Việt Nam đã triệu hồi 12 chiếc Grand Cherokee L do lỗi lò xo hệ thống treo sau, nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành.

Toyota trì hoãn kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026

Toyota hoãn sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026 do doanh số bán chậm, tập trung vào xe hybrid giá tốt hơn.

Nhược điểm của Mitsubishi Xpander Cross 2023

Mitsubishi Xpander Cross 2023: Cải tiến mới, nhưng vẫn nhiều hạn chế trong động cơ và tính năng an toàn.