Những pha hợp tác mở cửa cho làn sóng xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam
Trong hai năm qua, thị trường xe hơi Việt Nam đã chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc. Từ những bước thăm dò ban đầu, giờ đây, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có những kế hoạch sản xuất quy mô lớn, hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới tại thị trường Việt Nam. Xe điện đang trở thành mảng kinh doanh đầy triển vọng khi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các phương tiện thân thiện với môi trường.
Cuối 2024, TMT Motors hợp tác với SGMW: Đưa xe điện Trung Quốc vào thị trường Việt Nam
Cuối tháng 12/2024, TMT Motors (HOSE: TMT) công bố hợp tác với liên doanh SGMW để đưa thêm các mẫu xe Baojun và Wuling vào thị trường Việt Nam. Các mẫu xe này sẽ được phân phối dưới hình thức nhập khẩu hoặc lắp ráp tại nhà máy Hưng Yên. Xe điện được kỳ vọng sẽ là mảng chủ lực trong những năm tới khi xu hướng thân thiện với môi trường ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
SGMW là một "gã khổng lồ" trong ngành ô tô, bao gồm các ông lớn như General Motors (GM) (44%), SAIC Motor (50.1%) và Wuling Motors (5.9%). Theo thỏa thuận, SGMW sẽ cung cấp linh kiện và ủy quyền cho TMT Motors độc quyền lắp ráp và phân phối xe điện Wuling tại Việt Nam.
Lý do TMT Motors chọn xe điện cỡ nhỏ: Thị trường tiềm năng tại Việt Nam
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc bán xe tải – mảng kinh doanh chủ lực của TMT Motors – không còn đảm bảo lợi nhuận, công ty đã chuyển hướng sang các dòng xe điện cỡ nhỏ. Những chiếc xe này rất phù hợp với đặc thù đô thị Việt Nam với đường sá chật hẹp và mật độ phương tiện cao. Một yếu tố quan trọng khác là giá rẻ, đặc biệt là Wuling Mini EV, mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy top đầu thế giới.
Haxaco thay đổi chiến lược, hướng tới phân khúc xe giá rẻ
Trong khi các doanh nghiệp khác trong ngành ô tô, như Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX), vốn nổi tiếng với các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, cũng đang thay đổi chiến lược để đón đầu xu hướng xe điện giá rẻ. Haxaco đã trở thành một trong những nhà phân phối lớn nhất của MG, thương hiệu xe Anh Quốc hiện thuộc sở hữu của SAIC Motor Trung Quốc. Với giá thành hợp lý, MG đang được kỳ vọng giúp Haxaco tăng trưởng doanh số trong bối cảnh xe sang khó tiêu thụ.
Tasco và Geely: Đưa xe điện cao cấp vào thị trường Việt Nam
Không chỉ tập trung vào phân khúc giá rẻ, một số doanh nghiệp Việt Nam còn hướng tới phân khúc xe điện cao cấp. Tasco (HNX: HUT) đã hợp tác với Tập đoàn Geely để đưa các thương hiệu Lynk & Co, Zeekr và Volvo vào Việt Nam. Lynk & Co và Zeekr được định vị là các thương hiệu cao cấp, trong khi Volvo đã nổi tiếng từ trước.
Dự án lắp ráp xe tại Việt Nam: Đón đầu xu hướng sản xuất nội địa
Với tham vọng mở rộng lên “thượng nguồn” trong chuỗi giá trị ngành xe hơi, Tasco đã xây dựng một nhà máy lắp ráp xe CKD tại Thái Bình với tổng vốn đầu tư 168 triệu USD. Giai đoạn đầu của nhà máy này sẽ sản xuất các dòng xe của Lynk & Co và Geely Auto, dự kiến vận hành từ cuối năm 2025. Mục tiêu là cung cấp 75.000 xe/năm, bao gồm cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Một cái bắt tay tương tự giữa Geleximco và Tập đoàn Chery cũng đã được ký kết, và dự án xây dựng nhà máy sản xuất xe tại Thái Bình đang được triển khai. Dự án này có tổng kinh phí lên đến 800 triệu USD, với công suất sản xuất 50.000 xe/năm và dự kiến hoàn thành giai đoạn đầu vào năm 2026.
Xóa bỏ tâm lý e ngại chất lượng xe Trung Quốc
Mặc dù tiềm năng thị trường xe hơi Việt Nam vẫn rất lớn, các thương hiệu xe Trung Quốc vẫn phải đối mặt với một thách thức lớn: tâm lý e ngại về chất lượng của người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, các hãng như MG, Wuling, Omoda và Jaecoo đang nỗ lực thay đổi điều này bằng cách triển khai chính sách hậu mãi mạnh mẽ.
Ví dụ, MG cung cấp bảo hành 5 năm không giới hạn số kilomét, trong khi Wuling Mini EV có bảo hành pin 7 năm hoặc 150.000 km. Omoda & Jaecoo thậm chí cam kết bảo hành động cơ 10 năm hoặc 1 triệu km – những con số chưa từng thấy ở các thương hiệu lâu đời.
Xe điện Wuling Mini EV: Lựa chọn của các dịch vụ taxi giá rẻ
Một trong những ví dụ điển hình của xe điện Wuling Mini EV là việc Let’s Go Taxi đã đặt cọc mua 1.000 xe từ TMT Motors để mở rộng dịch vụ taxi giá rẻ tại các tỉnh như Bình Định và Gia Lai. Một yếu tố quan trọng khiến Let’s Go Taxi chọn Wuling Mini EV là chi phí vận hành rất thấp, chỉ khoảng 250 đồng/km, thậm chí thấp hơn cả xe máy.
Tương lai thị trường xe hơi Việt Nam: Những dấu hiệu tích cực
2025 hứa hẹn là năm đầy hứa hẹn đối với thị trường xe hơi Việt Nam, khi các doanh nghiệp trong ngành đang tích cực triển khai các kế hoạch mở rộng sản xuất và phân phối. TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 297 tỷ đồng trong năm 2025, đánh dấu một bước phát triển vượt bậc.
Cũng trong năm 2025, các công ty như Haxaco kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ từ dòng xe MG, trong khi Tasco và Geleximco đang tiếp tục mở rộng sản xuất và đón đầu nhu cầu xe điện cao cấp.
hot trend
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi tái đắc cử đã ký một loạt sắc lệnh hành pháp, quyết định hủy bỏ quy định bắt buộc về xe điện của chính quyền tiền nhiệm.
Xanh SM Platform bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân tại TP. Hồ Chí Minh, mở ra cơ hội kinh doanh bền vững trong mùa Tết 2025
Tesla đã điều chỉnh giá bán của Cybertruck trong bối cảnh nhu cầu suy giảm và cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe bán tải điện.
Huawei vừa công bố hình ảnh chính thức của Maextro S800, mẫu sedan điện cỡ lớn nhất Trung Quốc.
Minio Green thu hút sự chú ý khi hứa hẹn trở thành chiếc ô tô có giá bán rẻ nhất của thương hiệu Việt.
Audi A6 2025 đã chính thức ra mắt tại đại lý ở TP.HCM ngay trước thềm Tết Nguyên Đán, mang đến thêm một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc sedan hạng sang.
Ngay cả những người hâm mộ dòng xe BMW X5 cũng có thể chưa biết hết những điều thú vị về nó.
Polestar 3 giành chiến thắng trong bài kiểm tra khắc nghiệt về quãng đường di chuyển trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt ở Na Uy.
BÌNH LUẬN