Những pha hợp tác mở cửa cho làn sóng xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Trong hai năm qua, thị trường xe hơi Việt Nam đã chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc. Từ những bước thăm dò ban đầu, giờ đây, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có những kế hoạch sản xuất quy mô lớn, hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới tại thị trường Việt Nam. Xe điện đang trở thành mảng kinh doanh đầy triển vọng khi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các phương tiện thân thiện với môi trường.

Cuối 2024, TMT Motors hợp tác với SGMW: Đưa xe điện Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Cuối tháng 12/2024, TMT Motors (HOSE: TMT) công bố hợp tác với liên doanh SGMW để đưa thêm các mẫu xe Baojun và Wuling vào thị trường Việt Nam. Các mẫu xe này sẽ được phân phối dưới hình thức nhập khẩu hoặc lắp ráp tại nhà máy Hưng Yên. Xe điện được kỳ vọng sẽ là mảng chủ lực trong những năm tới khi xu hướng thân thiện với môi trường ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

SGMW là một "gã khổng lồ" trong ngành ô tô, bao gồm các ông lớn như General Motors (GM) (44%), SAIC Motor (50.1%) và Wuling Motors (5.9%). Theo thỏa thuận, SGMW sẽ cung cấp linh kiện và ủy quyền cho TMT Motors độc quyền lắp ráp và phân phối xe điện Wuling tại Việt Nam.

showroom-wulling

Lý do TMT Motors chọn xe điện cỡ nhỏ: Thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc bán xe tải – mảng kinh doanh chủ lực của TMT Motors – không còn đảm bảo lợi nhuận, công ty đã chuyển hướng sang các dòng xe điện cỡ nhỏ. Những chiếc xe này rất phù hợp với đặc thù đô thị Việt Nam với đường sá chật hẹp và mật độ phương tiện cao. Một yếu tố quan trọng khác là giá rẻ, đặc biệt là Wuling Mini EV, mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy top đầu thế giới.

Haxaco thay đổi chiến lược, hướng tới phân khúc xe giá rẻ

Trong khi các doanh nghiệp khác trong ngành ô tô, như Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX), vốn nổi tiếng với các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, cũng đang thay đổi chiến lược để đón đầu xu hướng xe điện giá rẻ. Haxaco đã trở thành một trong những nhà phân phối lớn nhất của MG, thương hiệu xe Anh Quốc hiện thuộc sở hữu của SAIC Motor Trung Quốc. Với giá thành hợp lý, MG đang được kỳ vọng giúp Haxaco tăng trưởng doanh số trong bối cảnh xe sang khó tiêu thụ.

mg zs

Tasco và Geely: Đưa xe điện cao cấp vào thị trường Việt Nam

Không chỉ tập trung vào phân khúc giá rẻ, một số doanh nghiệp Việt Nam còn hướng tới phân khúc xe điện cao cấp. Tasco (HNX: HUT) đã hợp tác với Tập đoàn Geely để đưa các thương hiệu Lynk & Co, Zeekr và Volvo vào Việt Nam. Lynk & Co và Zeekr được định vị là các thương hiệu cao cấp, trong khi Volvo đã nổi tiếng từ trước.

Dự án lắp ráp xe tại Việt Nam: Đón đầu xu hướng sản xuất nội địa

Với tham vọng mở rộng lên “thượng nguồn” trong chuỗi giá trị ngành xe hơi, Tasco đã xây dựng một nhà máy lắp ráp xe CKD tại Thái Bình với tổng vốn đầu tư 168 triệu USD. Giai đoạn đầu của nhà máy này sẽ sản xuất các dòng xe của Lynk & Co và Geely Auto, dự kiến vận hành từ cuối năm 2025. Mục tiêu là cung cấp 75.000 xe/năm, bao gồm cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Một cái bắt tay tương tự giữa Geleximco và Tập đoàn Chery cũng đã được ký kết, và dự án xây dựng nhà máy sản xuất xe tại Thái Bình đang được triển khai. Dự án này có tổng kinh phí lên đến 800 triệu USD, với công suất sản xuất 50.000 xe/năm và dự kiến hoàn thành giai đoạn đầu vào năm 2026.

Xóa bỏ tâm lý e ngại chất lượng xe Trung Quốc

Mặc dù tiềm năng thị trường xe hơi Việt Nam vẫn rất lớn, các thương hiệu xe Trung Quốc vẫn phải đối mặt với một thách thức lớn: tâm lý e ngại về chất lượng của người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, các hãng như MG, Wuling, Omoda và Jaecoo đang nỗ lực thay đổi điều này bằng cách triển khai chính sách hậu mãi mạnh mẽ.

Ví dụ, MG cung cấp bảo hành 5 năm không giới hạn số kilomét, trong khi Wuling Mini EV có bảo hành pin 7 năm hoặc 150.000 km. Omoda & Jaecoo thậm chí cam kết bảo hành động cơ 10 năm hoặc 1 triệu km – những con số chưa từng thấy ở các thương hiệu lâu đời.

Xe điện Wuling Mini EV: Lựa chọn của các dịch vụ taxi giá rẻ

Một trong những ví dụ điển hình của xe điện Wuling Mini EV là việc Let’s Go Taxi đã đặt cọc mua 1.000 xe từ TMT Motors để mở rộng dịch vụ taxi giá rẻ tại các tỉnh như Bình Định và Gia Lai. Một yếu tố quan trọng khiến Let’s Go Taxi chọn Wuling Mini EV là chi phí vận hành rất thấp, chỉ khoảng 250 đồng/km, thậm chí thấp hơn cả xe máy.

Tương lai thị trường xe hơi Việt Nam: Những dấu hiệu tích cực

2025 hứa hẹn là năm đầy hứa hẹn đối với thị trường xe hơi Việt Nam, khi các doanh nghiệp trong ngành đang tích cực triển khai các kế hoạch mở rộng sản xuất và phân phối. TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 297 tỷ đồng trong năm 2025, đánh dấu một bước phát triển vượt bậc.

geely xây dựng nhà máy Việt Nam

Cũng trong năm 2025, các công ty như Haxaco kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ từ dòng xe MG, trong khi Tasco và Geleximco đang tiếp tục mở rộng sản xuất và đón đầu nhu cầu xe điện cao cấp.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Khách 'sộp' chốt mua hơn 111 xe buýt điện VinFast tại Việt Nam

111 xe buýt điện thông minh VinFast sẽ được phân bổ cho toàn bộ 9 tuyến đang do Liên Ninh vận hành

Audi A6 thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá từ 2,799 tỷ đồng

Audi A6 sedan thế hệ mới vừa được ra mắt tại Việt Nam với gói ngoại thất thể thao S Line.

Ngày hội Uni Care Day chăm sóc miễn phí hàng nghìn xe máy cho sinh viên UTT

Hơn 1.000 sinh viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã tham gia Uni Care Day

BYD Việt Nam triển khai loạt ưu đãi hấp dẫn dịp cuối năm

Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm của hãng xe Trung Quốc.

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt thị trường Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Santa Fe Hybrid có giá bán 1,369 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Dàn xe điện Việt Nam mang lại niềm tự hào cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.

Omoda & Jaecoo tiết lộ 2 mẫu xe đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam

Ngày 28/11/2025, cộng đồng Omoda & Jaecoo miền Bắc đã có một đêm hội ngộ đặc biệt tại Phú Thọ

Ford ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý triển khai chương trình “Vui giáng sinh, mừng năm mới, cùng Ford đi tới”