Nguy hiểm chết người nếu dùng pin tự chế cho xe máy điện

Nhiều người dùng xe máy điện tại Việt Nam không muốn thuê pin nhưng chọn phương án mua pin không chính hãng để đi được xa hơn với chi phí thấp, tuy nhiên không ý thức được rủi ro.

 

Với tất cả các hãng xe máy điện hiện nay, nâng cấp, độ hay sử dụng pin không chính hãng đều thuộc diện không được bảo hành nếu xảy ra bất kì hư hỏng nào. Tuy nhiên, nhiều người dùng ham rẻ, "độ" công suất, muốn tăng quãng đường di chuyển đã tìm đến những cửa hàng cung cấp các loại pin không chính hãng, thậm chí đặt mua thông qua các sàn giao dịch điện tử.

Nguy hiểm chết người nếu dùng pin tự chế cho xe máy điện- Ảnh 1.

Một chiếc xe máy điện bốc cháy vì dùng pin tự chế

 

Trên thực tế, pin tự chế hay không chính hãng có thể giúp người dùng giảm được một khoản chi phí ban đầu nhất định, nhưng sau đó, người dùng sẽ phải thay thế liên tục vì chất lượng kém, dung lượng pin không đảm bảo. Quan trọng hơn, sử dụng pin không chính hãng hay độ pin công suất lớn hơn là khởi nguồn của những rủi ro về an toàn, đặc biệt là cháy nổ, dẫn đến thiệt hại về tài sản hay nghiêm trọng hơn là về người.

Với những trường hợp độ pin hay tự chế pin, nhiều cơ sở thường không nắm rõ các thông tin về thông số kỹ thuật, khả năng hoạt động của các cell pin. Quá trình độ chế không có nghiên cứu, thử nghiệm bài bản, dẫn đến nguy cơ cụm pin "độ" hoạt động không đồng bộ với hệ thống quản lý pin BMS (Battery Management System) nguyên bản trên xe. Kết quả, pin không phát huy hết hiệu suất, hoặc sử dụng quá công suất thiết kế, tiềm ẩn nguy cơ gây đoản mạch, chập cháy.

Pin chính hãng thường có giá bán nhỉnh hơn so với loại cùng dung lượng từ những nhà cung cấp không rõ nguồn gốc, nhưng đi kèm đó là sự đảm bảo an toàn cho người dùng khi khía cạnh rủi ro trong quá trình sử dụng pin được hạn chế và kiểm soát tối ưu. Việc dùng pin chính hãng còn được hưởng các chế độ bảo hành của nhà sản xuất, đơn cử VinFast bảo hành pin 5 năm, Yadea bảo hành pin 2 năm …

Nguy hiểm chết người nếu dùng pin tự chế cho xe máy điện- Ảnh 2.

Pin chính hãng VinFast được sản xuất bài bản với độ an toàn cao

 

Ở góc độ kỹ thuật, pin là thành phần quan trọng bậc nhất trên xe điện nói chung. Hệ thống dây chuyền sản xuất pin xe máy điện hiện nay đòi hỏi quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt. Nhà máy sản xuất pin phải được Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông Vận tải cấp chứng nhận. Đặc biệt, "trái tim" cho mỗi chiếc xe điện phải đạt tiêu chuẩn khắt khe trước khi xuất xưởng. Ví dụ như dòng pin LFP trên các mẫu xe máy điện VinFast đều đạt chứng chỉ an toàn UN 38.3, QCVN91:2019/BGTVT, được sản xuất riêng ở nhà máy của VinFast. 

Điều này đồng nghĩa, các sản phẩm pin chính hãng trước khi tới tay người dùng phải đạt tiêu chuẩn an toàn trong nhiều điều kiện nhiệt độ, độ ẩm khác nhau cũng như trong các tình huống rung, đoản mạch, sạc quá mức, hay thậm chí thả rơi, ngâm nước… Tất cả các rủi ro đều đã được thử nghiệm để đảm bảo an toàn tối đa khi sử dụng.

Ngoài những yếu tố về phần cứng, hệ thống BMS của những hãng xe điện uy tín thường được phát triển phát triển dựa trên quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thói quen di chuyển và sạc xe của hàng trăm nghìn người dùng. Đây là hệ thống đặc biệt quan trọng giúp giám sát chặt chẽ từng cell pin. Nếu phát hiện bất kỳ sự thay đổi nào của tình trạng pin như nhiệt độ tăng cao, hệ thống sẽ tự động can thiệp hoặc thậm chí ngắt dòng điện để đảm bảo an toàn cho các cell pin khác và phòng ngừa cháy nổ.

Nguy hiểm chết người nếu dùng pin tự chế cho xe máy điện- Ảnh 3.

Các dòng pin tự chế cho xe máy điện bán tràn lan trên thị trường

 

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia, việc sử dụng pin xe máy điện chính hãng, ngoài hạn chế các nguy cơ về cháy nổ, còn hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, bởi các hãng sản xuất xe điện đều có quy trình thu hồi và tái chế pin bài bản. Trong khi đó, pin trôi nổi trên thị trường thường theo kiểu "mua đứt, bán đoạn", tức khi đã về tay người sử dụng, số phận pin thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào chủ xe.

Có thể nói pin là thành phần quan trọng và quyết định sự an toàn của một chiếc xe điện. Nếu dùng pin giá rẻ, kém chất lượng thay vì pin chính hãng thì thiệt thòi cuối cùng vẫn chính là người dùng. Không chỉ tiền mất tật mang cho bản thân mà còn có nguy cơ ảnh hưởng an toàn của cộng đồng nếu chẳng may xảy ra cháy nổ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota Sienna 2025 thay đổi gì ở Mỹ?

Toyota vừa giới thiệu phiên bản Sienna 2025 với tổng cộng sáu biến thể: LE, XLE, XSE, Woodland Edition, Limited và Platinum.

BYD tiết lộ chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam

Xe điện không có nhiều thế mạnh cạnh tranh nên BYD đang tính chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam.

Audi Q5 Sportback 2025 về Việt Nam, giá 2,49 tỉ đồng

Audi Sportback 2024 đã chính thức cập bến đại lý tại TP HCM, với mức giá từ 2,49 tỷ đồng

4 xe VinFast VF8 phượt Trung Quốc, chinh phục Tây Tạng

Hành trình chinh phục Tây Tạng của hội VinFast VF8 miền Bắc sẽ kéo dài trong vòng 30 ngày với quãng đường gần 16.000km.

Người dùng phản ánh nút bấm xe Mercedes tại Việt Nam 'mong manh dễ gãy'

Tại Việt Nam, nhiều chủ xe Mercedes-Benz bày tỏ sự không hài lòng về độ bền của nút bấm kính cửa.

Jeep Grand Cherokee tại Việt Nam bị lỗi rơi lò xo giảm xóc khi đang chạy

Jeep Việt Nam đã triệu hồi 12 chiếc Grand Cherokee L do lỗi lò xo hệ thống treo sau, nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành.

Toyota trì hoãn kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026

Toyota hoãn sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026 do doanh số bán chậm, tập trung vào xe hybrid giá tốt hơn.

Nhược điểm của Mitsubishi Xpander Cross 2023

Mitsubishi Xpander Cross 2023: Cải tiến mới, nhưng vẫn nhiều hạn chế trong động cơ và tính năng an toàn.