Lý lịch… ô tô

Trời Hà Nội vẫn nóng như cái lò hấp. Gã bạn vong niên bặt tăm lâu năm gọi ra quán café gần nhà kêu “nhờ ông tư vấn tí”.

Nghĩ bụng, gã làm dược liệu, mình phu chữ về xe cộ thì tư vấn quái gì.

 

Mút mát ly café, gã bảo, bỏ nghề viết nhảy sang làm dược liệu gần chục năm xem như cũng đạt vài thành quả. Tích cóp được ít tiền, tính mua cái xe ngon ngon thỉnh thoảng bầu đoàn thê tử “thoát tục”. Hành nhau trên cái bán tải mãi cũng mệt.

Tiêu chuẩn gã đặt ra với số tiền quanh 5 tỷ đồng là xe phải an toàn và đừng cùi bắp quá.

Mới nói, 5 tỷ dư sức mua xe sang rồi còn lo cùi bắp. An toàn thì ưu tiên Volvo. Cố lên dăm bảy trăm thì mua cái XC90 cho rộng rãi, không thì chọn XC60. Gã bảo, “nhưng tôi nghe nói Volvo là xe Tàu rồi mà”.

Oạch, lại thế.

Chuyện sau đó thì vòng vèo lắm, nhưng cũng chỉ quanh quẩn câu chuyện về lý lịch của mấy thương hiệu ô tô.

Số phận may mắn của Volvo

Tiện thể nói luôn về Volvo. Kể ra thì điều mà gã bạn tôi “nghe nói” cũng không có gì sai cả, dù quả thực nó đúng có gì đó… sai sai.

Điểm qua về 93 năm tuổi đời của Volvo xem thế nào.

Volvo khai sinh tại Thụy Điển vào năm 1927. Đến năm 1999, Volvo nhập tịch Mỹ và sinh sống trong gia đình Ford. Thời kỳ ấy, Ford và GM là hai gia đình được xem là danh gia vọng tộc trong ngành ô tô Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

Tuy nhiên, do rơi vào khủng hoảng kinh tế nặng nề giai đoạn cuối thập niên 2000 nên thậm chí, gia đình Ford suýt nữa rơi vào phá sản.

Đến năm 2010, Ford buộc phải cho Volvo đi ở đợ gã nhà giàu mới nổi Geely bên Trung Quốc. Cái tiếng “xe Tàu” mà Volvo phải mang bắt đầu từ khi ấy.

Nhưng nếu cứ nhất định đổ tiếng “xe Tàu” cho Volvo thì kể cũng có phần nghiệt ngã. Đúng là Volvo giờ đang mang quốc tịch Trung Quốc, nhưng về linh hồn, Volvo vẫn giữ được đậm nét phong cách xứ Scandinavia.

Thậm chí, dù đã có hơn một thập niên sống với gia đình Ford song xét ra, Volvo vẫn chẳng nhiễm tí tẹo nào gọi là “kiểu Mỹ”.

Cái may mắn của Volvo là Li Shufu, chủ của Chiết Giang Cát lợi Tập đoàn (Geely), xác định ngay là để Volvo tiếp tục phát triển tự do. Nhưng điểm quan trọng nhất là Geely đã đổ thêm cả chục tỷ USD để nâng tầm Volvo thành một thương hiệu hạng sang.

Kết quả là, từ một anh chàng cơ bắp, khỏe mạnh và làm gì cũng… an toàn, Volvo nay đã khoác thêm lên trên mình những bộ cánh hàng hiệu, trang sức cao cấp và bóng bẩy.

Từ một anh chàng lận đận Bắc Âu, Volvo đã dần định vị mình vào giới thưng lưu và bắt đầu kiếm về cho Geely những khoản tài chính đáng kể.

Xe này là xe gì?

Giống như Volvo, cặp song sinh Anh quốc là Jaguar và Land Rover hiện giờ cũng đã thuộc về tập đoàn Tata (Ấn Độ).

Mà tính ra, trong ngành ô tô thế giới, thì xe Ấn có khi còn phập phèng hơn cả xe Tàu.

Ấn Độ vốn chẳng có tên tuổi gì trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới. Thậm chí, tiêu chuẩn xe ở Ấn Độ còn thuộc dạng tồi tàn nhất thế giới. Đó là do phong cách và nhu cầu dùng xe của đa số người dân xứ cà-ri.

Thế thì xe Ấn rõ ràng chẳng có gì đáng kể. Nếu cứ thẳng thừng áp tiêu chuẩn ô tô Ấn Độ thì than ôi, còn đâu là Jaguar hay Land Rover nữa.

May thay, hồn cốt của Jaguar Land Rover dường như vẫn còn đấy. Cặp song sinh này vẫn được định vị ở một tầng lớp khác hẳn, như những gã có chút dòng máu quý tộc thích lang thang.

Bởi vậy, nhìn vào khách dùng Jaguar Land Rover ta vẫn có thể ít nhiều nhận thấy những khác biệt.

Vậy nhưng, có những thương hiệu ô tô không được may mắn thế.

Những ngày này, thị trường ô tô Việt Nam đang xôn xao với sự trở lại của thương hiệu MG Cars.

Không may mắn như Volvo hay Jaguar Land Rover, MG Cars đang bị nhìn từ một góc độ khác.

Năm 2013, MG Cars đã từng rình rang vào Việt Nam nhưng liền mất hút sau đó mà không một lời giã biệt.

Nhà phân phối MG Cars luôn khẳng định đây là thương hiệu ô tô Anh quốc, mang đậm chất xe Anh. Nhưng người tiêu dùng lại nghĩ khác. Đa số họ luôn rất dễ nhìn thấy “chất” Trung Quốc ở các mẫu xe MG được đưa về Việt Nam.

MG Cars khai sinh ở Vương quốc Anh nhưng hiện nay đang thuộc quyền sở hữu của tập đoàn ôtô Thượng Hải (SAIC).

Nếu như Geely và Tata đầu tư vào Volvo và Jaguar Land Rover thì SAIC mua MG Cars về để kinh doanh. Đó có lẽ là điểm khác biệt đáng kể.

Dù vậy, sẽ là phiến diện và có thể có những bất công nếu nhất quyết gán mác xe “Tàu” cho MG Cars.

Cũng giống như câu chuyện lý lịch của con người vậy. Trong bản kê khai lý lịch, chúng ta có rất nhiều mục phải hoàn thiện. Thậm chí, có vài khái niệm mà không ít người khi khai lý lịch tỏ ra băn khoăn.

Chẳng hạn, nguyên quán và quê quán khác nhau thế nào? Hộ khẩu thường trú và nơi ở hiện tại khác nhau ra sao?

Tất cả những yếu tố đó chúng ta không thể thay đổi. Và về bản chất, chúng cũng đều có những ảnh hưởng nhất định đến nhân thân.

Nhưng rốt cuộc, điểm quan trọng nhất là chúng ta hiện nay thế nào.

Ô tô cũng vậy. Có không ít thương hiệu trải qua nhiều lần mua đi bán lại, tách rời rồi lại sáp nhập. Thành thử, cái xe cũng có “lý lịch” của nó.

Ví như MG Cars chính thức trở lại Việt Nam vào ngày 17/7/2020. Thương hiệu này ra đời ở Anh, thuộc sở hữu của doanh nghiệp Trung Quốc, lắp ráp tại Thái Lan (có thể vậy) và nhập khẩu về Việt Nam.

Vậy cuối cùng, MG Cars là xe Anh hay xe “Tàu”? Jaguar Land Rover là xe Anh hay xe Ấn? Volvo là xe Thuỵ Điển hay cũng lại “Tàu” nốt.

Nếu Land Rover vẫn cứ là Land Rover khi còn ở Anh thì chẳng ai coi nó là xe “ăn bốc” Ấn Độ, chẳng ai quan tâm đến chủ sở hữu của nó là ai.

Nhưng nếu một ngày xấu giời nào đó, Tata ngứa tay ngứa chân mang về Ấn Độ vọc vạch, sau đấy nhồi mấy ông quản gia ngành thép vào cầm nắm thì… chào nhé, Jaguar Land Rover.

Hoặc giả như MG Cars cứ một mực khẳng định là xe Anh nhưng mang ra dùng lại rất “Tàu” thì sao cứ phải vỗ ngực mình là xe Anh nhỉ?

Tóm lại là người tiêu cùng thông minh lắm. Còn nếu chưa thông minh thì cần thông minh lên. Vì có những ông nói thật nhưng cũng đầy ông mập mờ đánh lận con đen.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Tesla bị Mỹ điều tra vì chậm báo cáo tai nạn liên quan hệ thống lái tự động

Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa mở cuộc điều tra đối với Tesla.

Toyota Vios Hybrid ra mắt Thái Lan, giá quy đổi từ 582 triệu đồng

Toyota Vios Hybrid có mức giá khởi điểm từ 719.000 đến 769.000 Baht (tương đương khoảng 582 – 622 triệu đồng).

Audi A6 2015 giá 600 triệu đồng: Xe sang cũ cạnh tranh xe hạng B mới

Audi A6 2015 phiên bản 1.8 TFSI được chào bán với giá khoảng 600 triệu đồng.

Mercedes có thể dùng động cơ BMW từ năm 2027

Mercedes-Benz và BMW – hai hãng xe Đức vốn được coi là “đối thủ truyền kiếp” – đang bước vào giai đoạn đàm phán hợp tác sâu rộng.

Honda Accord 2026 ra mắt Đông Nam Á: Thêm trang bị, giá giảm hơn 56 triệu đồng

Honda vừa chính thức trình làng phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu sedan hạng D – Accord 2026 tại thị trường Đông Nam Á.

BYD Việt Nam chính thức khởi động chuỗi sự kiện “Ngày hội tài xế công nghệ” toàn quốc

BYD Việt Nam chính thức khởi động chuỗi sự kiện “Ngày hội tài xế công nghệ”

VinFast hợp tác với Ngân hàng nhà nước Ấn Độ

Gurugram, ngày 22/8/2025 – VinFast công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI).

'Siêu đại hội' thu xăng đổi điện bùng nổ tại nhiều tỉnh, thành phố

Người dân tại Phú Thọ, Ninh Bình, Cần Thơ, An Giang, Quảng Ngãi, Quảng Ninh có cơ hội trải nghiệm trực tiếp xe điện.