Lexus IS, dòng sedan hạng sang cỡ nhỏ, đã âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam. Trên website chính thức của Lexus Việt Nam, mẫu xe này không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm. Các đại lý xác nhận hãng xe Nhật Bản đã ngừng phân phối Lexus IS do khó cạnh tranh với các đối thủ như Mercedes-Benz C-Class và BMW 3-Series.
Giá bán và trang bị không tương xứng
Lexus IS, ra mắt tại Việt Nam vào năm 2021, chỉ được bổ sung phiên bản F Sport vào năm 2022 mà không có thêm các bản nâng cấp khác. Với giá bán từ 2,13 tỷ đến 2,82 tỷ đồng, mẫu xe này không thể thuyết phục số đông khách hàng. Trong khi đó, Mercedes-Benz C-Class và BMW 3-Series có giá dễ tiếp cận hơn và nhiều khuyến mại hấp dẫn tại đại lý.
Sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ
Mercedes-Benz C-Class, được lắp ráp trong nước, có giá từ 1,4 tỷ đến 1,9 tỷ đồng vào năm 2021. Hiện tại, giá của phiên bản mới nhất là từ 1,599 tỷ đến 2,099 tỷ đồng. BMW 3-Series, dù là xe nhập khẩu, cũng có giá chỉ từ 1,499 tỷ đến 1,919 tỷ đồng. Điều này khiến Lexus IS gặp khó khăn trong việc cạnh tranh và duy trì sức hút trên thị trường.
Trang bị không hấp dẫn
Mặc dù Lexus IS có thiết kế thể thao và trẻ trung, trang bị của mẫu xe này không nổi bật hơn các đối thủ. Xe được trang bị hệ thống đèn LED, mâm hợp kim 19 inch, nội thất có cụm màn hình analog kết hợp với màn LCD 4,2 inch, màn hình giải trí 8 inch và vô-lăng 3 chấu. Tuy nhiên, những trang bị này không đủ hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng Việt Nam.
Lexus IS có ba phiên bản động cơ. Phiên bản hybrid kết hợp động cơ xăng 2.5L với mô-tơ điện, cho công suất 220 mã lực, đi kèm hộp số CVT. Hai phiên bản thấp hơn sử dụng động cơ 2.0L tăng áp, hộp số tự động 8 cấp, cho công suất 241 mã lực và mô-men xoắn 350Nm, hệ dẫn động cầu sau là tiêu chuẩn. Tuy nhiên, giá bán gần 3 tỷ đồng của phiên bản hybrid không thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Xu hướng thị trường và thị hiếu cũng là nguyên nhân
Không chỉ tại Việt Nam, Lexus IS đã bị khai tử tại nhiều thị trường quốc tế như Anh Quốc vào năm 2020 và Úc vào năm 2021. Thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, chuyển từ sedan gầm thấp sang SUV gầm cao, cũng là một yếu tố khiến Lexus IS mất dần sức hút. Tại Việt Nam, dòng RX của Lexus hiện đang là mẫu xe bán chạy nhất, theo chia sẻ của giới tư vấn bán hàng.
hot trend
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
Tham gia thị trường xe điện Việt Nam, Skoda Enyaq iV cạnh tranh với VinFast VF 7 với giá khởi điểm 1,8 tỉ đồng.
Dự kiến, mẫu xe VinFast VF 8 khi được mở bán tại Trung Đông sẽ có mức giá từ 47.500 USD (phiên bản Eco) và từ 51.500 USD (phiên bản Plus).
Xe “xanh” đổ bộ Vietnam Motor Show 2024: Xu hướng mới trong ngành ô tô
BÌNH LUẬN