Kỷ niệm một thời - Daewoo Matiz và hành trình thoái trào của xe cỡ A tại Việt Nam

Daewoo Matiz là huyền thoại. Hồi 2000, không nhớ chính xác là năm nào, xem tivi Sony 14 inch cũng là huyền thoại, có cái quảng cáo taxi “Hàng trăm xe Ma tít / Đẹp như một giấc mơ / Rạng rỡ muôn màu sắc / Ơ là xe gia đình”.

Thời ấy, đến cái xe máy Honda Dream cũng là giấc mơ của biết bao người. Ma tít, là a tô, không phải bả, rõ ràng là giấc mơ của biết bao người.
 
Rồi vài năm sau, kinh tế ổn hơn, Daewoo Matiz trở thành xe đắt khách như tôm tươi. Liên doanh Vidamco khi ấy vớ bẫm.
 
Rồi vài năm năm, kinh tế lại càng ổn hơn, thì ô tô cũng dễ mua. Xe cỡ A, tức là cùng phân khúc bắt đầu nhao về Việt Nam. Kia Morning trở thành lựa chọn hàng đầu.
 
Và khi, Hyundai chuyển giao sang tập đoàn Thành Công, i10 được lắp ráp trong nước, 2 “anh em họ” Morning và Grand i10 đua nhau doanh số, đều là gà đẻ trứng vàng cả. Nhất là khi, Thành Công lắp biến thể sedan cho i10, tưởng vớ vẩn mà doanh số bùng nổ, vì các hãng taxi chọn mua rầm rập.
 
Suốt nửa thập niên, xe cỡ A là phân khúc đắt hàng nhất. Bảo thủ như Toyota và Honda cuối cùng cũng mang về Wigo và Brio, Suzuki cũng mon men với Celerio. Nhưng Nhật thì tính cẩn thận quá nên chậm, mang về vào đúng đoạn thoái trào.
 
Xe cỡ A dần bị thất sủng. Từ chỗ tháng nào cũng có ít nhất 2 mẫu xe nằm trong Top 10 bán chạy nhất, bây giờ, còn níu kéo được có Grand i10 thì cũng rơi xuống tận vị trí xếp hạng 19, Morning cám cảnh hơn đứng ở vị trí 50. VinFast Fadil thì phải nhường chỗ cho xe điện. Suzuki Celerio, Honda Brio thì khỏi nói, đã “từng bước từng bước thầm” em rút.
 
Cũng phải thôi, thời thế luôn thay đổi, nhu cầu dùng xe cũng đổi thay theo tâm lý và… túi tiền. Xe cỡ A tự dưng thành lỡ cỡ. Taxi hay gia đình đều chọn xe lớn hơn. Còn với nhu cầu đi chợ đi làm hàng ngày, mini car VF3 là lựa chọn tối ưu để lách kẹt xe, để vào “ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó”.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chính sách hậu mãi 5 sao của VinFast ghi điểm tuyệt đối với khách hàng Việt

VinFast thiết lập một chuẩn mực mới về dịch vụ hậu mãi tại thị trường ô tô Việt Nam.

Lambretta chính thức có mặt tại Việt Nam, đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe mới

Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.

VinFast VF 9 phá vỡ quy luật “xe sang phải giá trên trời”

VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.

Kia K8 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: giá gần 2 tỷ đồng

Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng

Tesla ra mắt phiên bản “giá rẻ” của Model Y và Model 3 nhưng gây thất vọng

Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3

Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty

Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung hiện đại.

VinFast Limo Green bị phát hiện chạy thử ở nước ngoài

Mới đây những hình ảnh nguyên mẫu VinFast Limo Green lăn bánh trên đường phố Indonesia được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.