Kỷ niệm một thời - Daewoo Matiz và hành trình thoái trào của xe cỡ A tại Việt Nam

Daewoo Matiz là huyền thoại. Hồi 2000, không nhớ chính xác là năm nào, xem tivi Sony 14 inch cũng là huyền thoại, có cái quảng cáo taxi “Hàng trăm xe Ma tít / Đẹp như một giấc mơ / Rạng rỡ muôn màu sắc / Ơ là xe gia đình”.

Thời ấy, đến cái xe máy Honda Dream cũng là giấc mơ của biết bao người. Ma tít, là a tô, không phải bả, rõ ràng là giấc mơ của biết bao người.
 
Rồi vài năm sau, kinh tế ổn hơn, Daewoo Matiz trở thành xe đắt khách như tôm tươi. Liên doanh Vidamco khi ấy vớ bẫm.
 
Rồi vài năm năm, kinh tế lại càng ổn hơn, thì ô tô cũng dễ mua. Xe cỡ A, tức là cùng phân khúc bắt đầu nhao về Việt Nam. Kia Morning trở thành lựa chọn hàng đầu.
 
Và khi, Hyundai chuyển giao sang tập đoàn Thành Công, i10 được lắp ráp trong nước, 2 “anh em họ” Morning và Grand i10 đua nhau doanh số, đều là gà đẻ trứng vàng cả. Nhất là khi, Thành Công lắp biến thể sedan cho i10, tưởng vớ vẩn mà doanh số bùng nổ, vì các hãng taxi chọn mua rầm rập.
 
Suốt nửa thập niên, xe cỡ A là phân khúc đắt hàng nhất. Bảo thủ như Toyota và Honda cuối cùng cũng mang về Wigo và Brio, Suzuki cũng mon men với Celerio. Nhưng Nhật thì tính cẩn thận quá nên chậm, mang về vào đúng đoạn thoái trào.
 
Xe cỡ A dần bị thất sủng. Từ chỗ tháng nào cũng có ít nhất 2 mẫu xe nằm trong Top 10 bán chạy nhất, bây giờ, còn níu kéo được có Grand i10 thì cũng rơi xuống tận vị trí xếp hạng 19, Morning cám cảnh hơn đứng ở vị trí 50. VinFast Fadil thì phải nhường chỗ cho xe điện. Suzuki Celerio, Honda Brio thì khỏi nói, đã “từng bước từng bước thầm” em rút.
 
Cũng phải thôi, thời thế luôn thay đổi, nhu cầu dùng xe cũng đổi thay theo tâm lý và… túi tiền. Xe cỡ A tự dưng thành lỡ cỡ. Taxi hay gia đình đều chọn xe lớn hơn. Còn với nhu cầu đi chợ đi làm hàng ngày, mini car VF3 là lựa chọn tối ưu để lách kẹt xe, để vào “ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó”.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota RAV4 2026 ra mắt: “Biến hình” toàn diện, hướng đến kỷ nguyên điện hóa

Toyota RAV4 2026 có ngoại hình đổi mới toàn diện, đi kèm hệ động lực học cải tiến theo hướng điện hóa với tùy chọn HEV và PHEV.

Mercedes-Benz tổ chức sự kiện lớn giữa sóng gió dư luận

Mercedes-Benz chuẩn bị tổ chức triển lãm xe siêu sang tại giữa bối cảnh tỷ lệ phản hồi tiêu cực vượt trội so với tích cực.

Lái thử VinFast VF 8 phiên bản nâng cấp 2025, sau 3 năm có nhiều khác biệt

Sau gần 3 năm kể từ khi xuất hiện, VinFast VF 8 đã trải qua nhiều đợt nâng cấp, mang lại trải nghiệm lái tốt hơn và phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng Việt.

BMW 218i giá ngang Mitsubishi Xpander sau 7 năm sử dụng

MPV 7 chỗ BMW 218i đời 2018 có giá bán lại ngang ngửa chi phí lăn bánh Mitsubishi Xpander mới.

Kia Morning 2025 trình làng ở Hàn Quốc, trang bị ADAS tiêu chuẩn

Kia vừa chính thức trình làng phiên bản Morning 2025 tại Hàn Quốc với hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) xuất hiện ngay từ phiên bản tiêu chuẩn.

Mitsubishi Xpander 2025 ra mắt, thêm nhiều nâng cấp mới

Mitsubishi Motors vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu MPV Xpander và biến thể Xpander Cross 2025 tại Đông Nam Á.

SUV – Cuộc đua phân khúc B nóng bỏng với nhiều bất ngờ

Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với sự góp mặt của nhiều cái tên nổi bật.

Lô xe Honda SH350i 2025 nhập Italy đầu tiên về Việt Nam

Mới đây, lô xe tay ga Honda SH350i 2025 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý đã chính thức có mặt tại Việt Nam.