Kỷ niệm một thời - Daewoo Matiz và hành trình thoái trào của xe cỡ A tại Việt Nam

Daewoo Matiz là huyền thoại. Hồi 2000, không nhớ chính xác là năm nào, xem tivi Sony 14 inch cũng là huyền thoại, có cái quảng cáo taxi “Hàng trăm xe Ma tít / Đẹp như một giấc mơ / Rạng rỡ muôn màu sắc / Ơ là xe gia đình”.

Thời ấy, đến cái xe máy Honda Dream cũng là giấc mơ của biết bao người. Ma tít, là a tô, không phải bả, rõ ràng là giấc mơ của biết bao người.
 
Rồi vài năm sau, kinh tế ổn hơn, Daewoo Matiz trở thành xe đắt khách như tôm tươi. Liên doanh Vidamco khi ấy vớ bẫm.
 
Rồi vài năm năm, kinh tế lại càng ổn hơn, thì ô tô cũng dễ mua. Xe cỡ A, tức là cùng phân khúc bắt đầu nhao về Việt Nam. Kia Morning trở thành lựa chọn hàng đầu.
 
Và khi, Hyundai chuyển giao sang tập đoàn Thành Công, i10 được lắp ráp trong nước, 2 “anh em họ” Morning và Grand i10 đua nhau doanh số, đều là gà đẻ trứng vàng cả. Nhất là khi, Thành Công lắp biến thể sedan cho i10, tưởng vớ vẩn mà doanh số bùng nổ, vì các hãng taxi chọn mua rầm rập.
 
Suốt nửa thập niên, xe cỡ A là phân khúc đắt hàng nhất. Bảo thủ như Toyota và Honda cuối cùng cũng mang về Wigo và Brio, Suzuki cũng mon men với Celerio. Nhưng Nhật thì tính cẩn thận quá nên chậm, mang về vào đúng đoạn thoái trào.
 
Xe cỡ A dần bị thất sủng. Từ chỗ tháng nào cũng có ít nhất 2 mẫu xe nằm trong Top 10 bán chạy nhất, bây giờ, còn níu kéo được có Grand i10 thì cũng rơi xuống tận vị trí xếp hạng 19, Morning cám cảnh hơn đứng ở vị trí 50. VinFast Fadil thì phải nhường chỗ cho xe điện. Suzuki Celerio, Honda Brio thì khỏi nói, đã “từng bước từng bước thầm” em rút.
 
Cũng phải thôi, thời thế luôn thay đổi, nhu cầu dùng xe cũng đổi thay theo tâm lý và… túi tiền. Xe cỡ A tự dưng thành lỡ cỡ. Taxi hay gia đình đều chọn xe lớn hơn. Còn với nhu cầu đi chợ đi làm hàng ngày, mini car VF3 là lựa chọn tối ưu để lách kẹt xe, để vào “ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó”.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.