Kỷ niệm một thời - Daewoo Matiz và hành trình thoái trào của xe cỡ A tại Việt Nam

Daewoo Matiz là huyền thoại. Hồi 2000, không nhớ chính xác là năm nào, xem tivi Sony 14 inch cũng là huyền thoại, có cái quảng cáo taxi “Hàng trăm xe Ma tít / Đẹp như một giấc mơ / Rạng rỡ muôn màu sắc / Ơ là xe gia đình”.

Thời ấy, đến cái xe máy Honda Dream cũng là giấc mơ của biết bao người. Ma tít, là a tô, không phải bả, rõ ràng là giấc mơ của biết bao người.
 
Rồi vài năm sau, kinh tế ổn hơn, Daewoo Matiz trở thành xe đắt khách như tôm tươi. Liên doanh Vidamco khi ấy vớ bẫm.
 
Rồi vài năm năm, kinh tế lại càng ổn hơn, thì ô tô cũng dễ mua. Xe cỡ A, tức là cùng phân khúc bắt đầu nhao về Việt Nam. Kia Morning trở thành lựa chọn hàng đầu.
 
Và khi, Hyundai chuyển giao sang tập đoàn Thành Công, i10 được lắp ráp trong nước, 2 “anh em họ” Morning và Grand i10 đua nhau doanh số, đều là gà đẻ trứng vàng cả. Nhất là khi, Thành Công lắp biến thể sedan cho i10, tưởng vớ vẩn mà doanh số bùng nổ, vì các hãng taxi chọn mua rầm rập.
 
Suốt nửa thập niên, xe cỡ A là phân khúc đắt hàng nhất. Bảo thủ như Toyota và Honda cuối cùng cũng mang về Wigo và Brio, Suzuki cũng mon men với Celerio. Nhưng Nhật thì tính cẩn thận quá nên chậm, mang về vào đúng đoạn thoái trào.
 
Xe cỡ A dần bị thất sủng. Từ chỗ tháng nào cũng có ít nhất 2 mẫu xe nằm trong Top 10 bán chạy nhất, bây giờ, còn níu kéo được có Grand i10 thì cũng rơi xuống tận vị trí xếp hạng 19, Morning cám cảnh hơn đứng ở vị trí 50. VinFast Fadil thì phải nhường chỗ cho xe điện. Suzuki Celerio, Honda Brio thì khỏi nói, đã “từng bước từng bước thầm” em rút.
 
Cũng phải thôi, thời thế luôn thay đổi, nhu cầu dùng xe cũng đổi thay theo tâm lý và… túi tiền. Xe cỡ A tự dưng thành lỡ cỡ. Taxi hay gia đình đều chọn xe lớn hơn. Còn với nhu cầu đi chợ đi làm hàng ngày, mini car VF3 là lựa chọn tối ưu để lách kẹt xe, để vào “ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó”.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.