Kỷ niệm một thời - Daewoo Matiz và hành trình thoái trào của xe cỡ A tại Việt Nam

Daewoo Matiz là huyền thoại. Hồi 2000, không nhớ chính xác là năm nào, xem tivi Sony 14 inch cũng là huyền thoại, có cái quảng cáo taxi “Hàng trăm xe Ma tít / Đẹp như một giấc mơ / Rạng rỡ muôn màu sắc / Ơ là xe gia đình”.

Thời ấy, đến cái xe máy Honda Dream cũng là giấc mơ của biết bao người. Ma tít, là a tô, không phải bả, rõ ràng là giấc mơ của biết bao người.
 
Rồi vài năm sau, kinh tế ổn hơn, Daewoo Matiz trở thành xe đắt khách như tôm tươi. Liên doanh Vidamco khi ấy vớ bẫm.
 
Rồi vài năm năm, kinh tế lại càng ổn hơn, thì ô tô cũng dễ mua. Xe cỡ A, tức là cùng phân khúc bắt đầu nhao về Việt Nam. Kia Morning trở thành lựa chọn hàng đầu.
 
Và khi, Hyundai chuyển giao sang tập đoàn Thành Công, i10 được lắp ráp trong nước, 2 “anh em họ” Morning và Grand i10 đua nhau doanh số, đều là gà đẻ trứng vàng cả. Nhất là khi, Thành Công lắp biến thể sedan cho i10, tưởng vớ vẩn mà doanh số bùng nổ, vì các hãng taxi chọn mua rầm rập.
 
Suốt nửa thập niên, xe cỡ A là phân khúc đắt hàng nhất. Bảo thủ như Toyota và Honda cuối cùng cũng mang về Wigo và Brio, Suzuki cũng mon men với Celerio. Nhưng Nhật thì tính cẩn thận quá nên chậm, mang về vào đúng đoạn thoái trào.
 
Xe cỡ A dần bị thất sủng. Từ chỗ tháng nào cũng có ít nhất 2 mẫu xe nằm trong Top 10 bán chạy nhất, bây giờ, còn níu kéo được có Grand i10 thì cũng rơi xuống tận vị trí xếp hạng 19, Morning cám cảnh hơn đứng ở vị trí 50. VinFast Fadil thì phải nhường chỗ cho xe điện. Suzuki Celerio, Honda Brio thì khỏi nói, đã “từng bước từng bước thầm” em rút.
 
Cũng phải thôi, thời thế luôn thay đổi, nhu cầu dùng xe cũng đổi thay theo tâm lý và… túi tiền. Xe cỡ A tự dưng thành lỡ cỡ. Taxi hay gia đình đều chọn xe lớn hơn. Còn với nhu cầu đi chợ đi làm hàng ngày, mini car VF3 là lựa chọn tối ưu để lách kẹt xe, để vào “ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó”.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.