Kỷ nguyên xe xanh, động cơ tăng áp lùi bước?
Khi các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xe xanh ngày càng phổ biến, động cơ tăng áp (turbocharger) đang dần mất đi vị thế trong ngành công nghiệp ô tô.
Động cơ tăng áp, một phát minh mang tính cách mạng, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Khởi đầu từ ý tưởng của kỹ sư người Thụy Sĩ Alfred Büchi vào năm 1885, động cơ tăng áp đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Sau 10 năm, Büchi đã chế tạo thành công bộ tăng áp đầu tiên cho động cơ diesel.
Những chiếc ô tô đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp sản xuất hàng loạt là Chevrolet Corvair Monza Spyder và Oldsmobile Jetfire. Đáng chú ý, Porsche 911 Turbo là mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng bộ tăng áp kép (biturbocharger).
Công nghệ tăng áp đã được nhiều hãng xe phổ thông áp dụng rộng rãi vào những năm đầu thế kỷ 21. Động cơ tăng áp nhỏ gọn, hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải đã trở thành lựa chọn ưu tiên cho nhiều dòng xe du lịch, xe tải và xe máy. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao khiến công nghệ này chủ yếu được áp dụng cho các xe thể thao, xe đua và xe du lịch cao cấp.
Trong khi động cơ tăng áp đã mang lại những cải tiến đáng kể về hiệu suất và sức mạnh, sự ra đời của các tiêu chuẩn khí thải khắt khe đã thúc đẩy các hãng xe chuyển sang sử dụng động cơ hybrid và điện. Các nhà sản xuất ô tô ngày nay tập trung vào việc giảm dung tích động cơ, kết hợp với hệ thống hybrid để giảm lượng phát thải nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất động cơ.
Tại Việt Nam, động cơ tăng áp không còn phổ biến trong dải sản phẩm của các hãng ô tô phổ thông. Thay vào đó, các sản phẩm hybrid đang trở thành xu hướng chủ đạo, với nhiều hãng xe đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ này.
Cuộc cách mạng xe xanh đang phát triển mạnh mẽ, với nhiều mẫu xe năng lượng mới ra mắt. Khoảng cách giữa thời gian sạc pin và đổ xăng ngày càng thu hẹp. Các nhà sản xuất ô tô đã đưa ra lộ trình điện khí hóa sản phẩm của mình, hứa hẹn trong tương lai, xe xanh sẽ dần thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong và động cơ tăng áp sẽ chỉ còn là một phần của lịch sử.
hot trend
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
Tham gia thị trường xe điện Việt Nam, Skoda Enyaq iV cạnh tranh với VinFast VF 7 với giá khởi điểm 1,8 tỉ đồng.
Dự kiến, mẫu xe VinFast VF 8 khi được mở bán tại Trung Đông sẽ có mức giá từ 47.500 USD (phiên bản Eco) và từ 51.500 USD (phiên bản Plus).
Xe “xanh” đổ bộ Vietnam Motor Show 2024: Xu hướng mới trong ngành ô tô
BÌNH LUẬN