Kỷ nguyên xe xanh, động cơ tăng áp lùi bước?

Khi các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xe xanh ngày càng phổ biến, động cơ tăng áp (turbocharger) đang dần mất đi vị thế trong ngành công nghiệp ô tô.

Động cơ tăng áp, một phát minh mang tính cách mạng, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Khởi đầu từ ý tưởng của kỹ sư người Thụy Sĩ Alfred Büchi vào năm 1885, động cơ tăng áp đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Sau 10 năm, Büchi đã chế tạo thành công bộ tăng áp đầu tiên cho động cơ diesel.

Những chiếc ô tô đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp sản xuất hàng loạt là Chevrolet Corvair Monza Spyder và Oldsmobile Jetfire. Đáng chú ý, Porsche 911 Turbo là mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng bộ tăng áp kép (biturbocharger).

Công nghệ tăng áp đã được nhiều hãng xe phổ thông áp dụng rộng rãi vào những năm đầu thế kỷ 21. Động cơ tăng áp nhỏ gọn, hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải đã trở thành lựa chọn ưu tiên cho nhiều dòng xe du lịch, xe tải và xe máy. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao khiến công nghệ này chủ yếu được áp dụng cho các xe thể thao, xe đua và xe du lịch cao cấp.

unnamed-193

Trong khi động cơ tăng áp đã mang lại những cải tiến đáng kể về hiệu suất và sức mạnh, sự ra đời của các tiêu chuẩn khí thải khắt khe đã thúc đẩy các hãng xe chuyển sang sử dụng động cơ hybrid và điện. Các nhà sản xuất ô tô ngày nay tập trung vào việc giảm dung tích động cơ, kết hợp với hệ thống hybrid để giảm lượng phát thải nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất động cơ.

Tại Việt Nam, động cơ tăng áp không còn phổ biến trong dải sản phẩm của các hãng ô tô phổ thông. Thay vào đó, các sản phẩm hybrid đang trở thành xu hướng chủ đạo, với nhiều hãng xe đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ này.

Cuộc cách mạng xe xanh đang phát triển mạnh mẽ, với nhiều mẫu xe năng lượng mới ra mắt. Khoảng cách giữa thời gian sạc pin và đổ xăng ngày càng thu hẹp. Các nhà sản xuất ô tô đã đưa ra lộ trình điện khí hóa sản phẩm của mình, hứa hẹn trong tương lai, xe xanh sẽ dần thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong và động cơ tăng áp sẽ chỉ còn là một phần của lịch sử.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.