Kỷ nguyên xe xanh, động cơ tăng áp lùi bước?

Khi các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xe xanh ngày càng phổ biến, động cơ tăng áp (turbocharger) đang dần mất đi vị thế trong ngành công nghiệp ô tô.

Động cơ tăng áp, một phát minh mang tính cách mạng, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Khởi đầu từ ý tưởng của kỹ sư người Thụy Sĩ Alfred Büchi vào năm 1885, động cơ tăng áp đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Sau 10 năm, Büchi đã chế tạo thành công bộ tăng áp đầu tiên cho động cơ diesel.

Những chiếc ô tô đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp sản xuất hàng loạt là Chevrolet Corvair Monza Spyder và Oldsmobile Jetfire. Đáng chú ý, Porsche 911 Turbo là mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng bộ tăng áp kép (biturbocharger).

Công nghệ tăng áp đã được nhiều hãng xe phổ thông áp dụng rộng rãi vào những năm đầu thế kỷ 21. Động cơ tăng áp nhỏ gọn, hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải đã trở thành lựa chọn ưu tiên cho nhiều dòng xe du lịch, xe tải và xe máy. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao khiến công nghệ này chủ yếu được áp dụng cho các xe thể thao, xe đua và xe du lịch cao cấp.

unnamed-193

Trong khi động cơ tăng áp đã mang lại những cải tiến đáng kể về hiệu suất và sức mạnh, sự ra đời của các tiêu chuẩn khí thải khắt khe đã thúc đẩy các hãng xe chuyển sang sử dụng động cơ hybrid và điện. Các nhà sản xuất ô tô ngày nay tập trung vào việc giảm dung tích động cơ, kết hợp với hệ thống hybrid để giảm lượng phát thải nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất động cơ.

Tại Việt Nam, động cơ tăng áp không còn phổ biến trong dải sản phẩm của các hãng ô tô phổ thông. Thay vào đó, các sản phẩm hybrid đang trở thành xu hướng chủ đạo, với nhiều hãng xe đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ này.

Cuộc cách mạng xe xanh đang phát triển mạnh mẽ, với nhiều mẫu xe năng lượng mới ra mắt. Khoảng cách giữa thời gian sạc pin và đổ xăng ngày càng thu hẹp. Các nhà sản xuất ô tô đã đưa ra lộ trình điện khí hóa sản phẩm của mình, hứa hẹn trong tương lai, xe xanh sẽ dần thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong và động cơ tăng áp sẽ chỉ còn là một phần của lịch sử.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Mustang Mach-E ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,599 tỷ đồng

Ngày 15/8, Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên – Mustang Mach-E Premium AWD.

Ford Territory 2025 ra mắt tại Việt Nam: Nâng cấp toàn diện, giá từ 762 triệu đồng

Territory mới hướng đến những gia đình trẻ yêu thích sự hiện đại, linh hoạt.

Ngũ Cung Cảm Xúc – Khai mở tâm hồn cùng Hyundai Santa Fe

Câu chuyện về chặng thứ 4 trong hành trình "Ngũ Cung Cảm Xúc" cùng Hyundai Santa Fe.

VinFast bán 11.479 xe trong tháng 7.2025 tại Việt Nam

VinFast có 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.

Hyundai Santa Fe 2025 thêm nội thất nâu da bò, giá không đổi nhưng áp lực cạnh tranh vẫn lớn

Một số đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Hyundai Santa Fe 2025 với nâng cấp nội thất mới.

VinFast biến “đổi xăng sang điện” thành chuyện dễ như mua sắm cuối tuần

Nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.

Haval Jolion giảm giá sâu: Bản tiêu chuẩn chỉ còn 609 triệu, vẫn cao hơn Xforce và Creta

Một đại lý GWM tại Hà Nội vừa tung ưu đãi lớn cho mẫu CUV Haval Jolion, giảm hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.