Kỷ nguyên xe xanh, động cơ tăng áp lùi bước?

Khi các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xe xanh ngày càng phổ biến, động cơ tăng áp (turbocharger) đang dần mất đi vị thế trong ngành công nghiệp ô tô.

Động cơ tăng áp, một phát minh mang tính cách mạng, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Khởi đầu từ ý tưởng của kỹ sư người Thụy Sĩ Alfred Büchi vào năm 1885, động cơ tăng áp đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Sau 10 năm, Büchi đã chế tạo thành công bộ tăng áp đầu tiên cho động cơ diesel.

Những chiếc ô tô đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp sản xuất hàng loạt là Chevrolet Corvair Monza Spyder và Oldsmobile Jetfire. Đáng chú ý, Porsche 911 Turbo là mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng bộ tăng áp kép (biturbocharger).

Công nghệ tăng áp đã được nhiều hãng xe phổ thông áp dụng rộng rãi vào những năm đầu thế kỷ 21. Động cơ tăng áp nhỏ gọn, hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải đã trở thành lựa chọn ưu tiên cho nhiều dòng xe du lịch, xe tải và xe máy. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao khiến công nghệ này chủ yếu được áp dụng cho các xe thể thao, xe đua và xe du lịch cao cấp.

unnamed-193

Trong khi động cơ tăng áp đã mang lại những cải tiến đáng kể về hiệu suất và sức mạnh, sự ra đời của các tiêu chuẩn khí thải khắt khe đã thúc đẩy các hãng xe chuyển sang sử dụng động cơ hybrid và điện. Các nhà sản xuất ô tô ngày nay tập trung vào việc giảm dung tích động cơ, kết hợp với hệ thống hybrid để giảm lượng phát thải nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất động cơ.

Tại Việt Nam, động cơ tăng áp không còn phổ biến trong dải sản phẩm của các hãng ô tô phổ thông. Thay vào đó, các sản phẩm hybrid đang trở thành xu hướng chủ đạo, với nhiều hãng xe đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ này.

Cuộc cách mạng xe xanh đang phát triển mạnh mẽ, với nhiều mẫu xe năng lượng mới ra mắt. Khoảng cách giữa thời gian sạc pin và đổ xăng ngày càng thu hẹp. Các nhà sản xuất ô tô đã đưa ra lộ trình điện khí hóa sản phẩm của mình, hứa hẹn trong tương lai, xe xanh sẽ dần thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong và động cơ tăng áp sẽ chỉ còn là một phần của lịch sử.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.