Honda Sensing – công nghệ đáng tiền trên CR-V 2020

Ngày 30/7/2020, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường phiên bản nâng cấp của mẫu xe CR-V.

Dù chỉ là phiên bản facelift song mẫu SUV mang cấu hình 5+2 chỗ ngồi của Honda cũng rất đáng chú ý. Ngoài một số nâng cấp thì điểm nhấn trên phiên bản này chính là hệ thống Honda Sensing.

 

Hệ thống Honda Sensing có gì đáng để mong chờ?

Honda Sensing là hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến, trong đó có 5 công nghệ rất đáng chú ý:

Phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)

Hệ thống này có nhiệm vụ cảnh báo đến người lái xe khi phát hiện ra những vật cản ở phía trước.

Trong trường hợp người lái không có phản ứng hoặc máy tính tính toán khả năng sẽ xảy ra va chạm, hệ thống sẽ tự động kích hoạt chức năng hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA).

Nhờ đó, những va chạm và thiệt hại sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Đèn pha thích ứng tự động (AHB)

Đây cũng là một chức năng đáng tiền trên mẫu xe Honda CR-V 2020.

Đặc biệt là tại Việt Nam, tình trạng nhiều người lái xe luôn bật đèn chiếu xa khiến cho người đi ngược chiều bị chói mắt. Bên cạnh đó, do lưu lượng xe máy và xe thô sơ lớn nên chức năng này cũng đặc biệt hữu ích.

Cụ thể là trong điều kiện lái xe vào ban đêm, AHB sẽ tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa tùy thuộc vào tình trạng giao thông.

Chẳng hạn khi gặp phương tiện đi ngược chiều, hệ thống sẽ tự động chuyển từ đèn chiếu xa và đèn chiếu gần nhằm tránh gây chói mắt người đi đối diện.

Kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF)

Đây là chức năng hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước. Khi cài đặt Adaptive Cruise Controll (ACC), chiếc xe sẽ duy trì khoảng cách với xe phía trước theo chủ ý của người lái.

Nếu xe phía trước bất ngờ phanh gấp, hệ thống này cũng sẽ kích hoạt chức năng phanh tự động nhằm tránh va chạm.

ACC là chức năng cực kỳ hữu ích, nhất là khi di chuyển trên đường cao tốc và đường thoáng.

Ngoài ra, hệ thống này cũng sẽ hoạt động ngay cả khi di chuyển ở tốc độ thấp.

Giảm thiểu chệch làn đường (RDM)

Hệ thống này có chức năng cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường. Khi chiếc xe bám sát vạch kẻ đường hoặc thậm chí đè lên vạch kẻ đường mà không bật đèn xi-nhan, chức năng này sẽ cảnh báo đến người lái.

Hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)

Trên thực tế thì công nghệ này gắn liền với RDM.

Bởi sau khi cảnh báo mà người lái không phản ứng, LKAS sẽ hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường.

Nguyên lý hoạt động của Honda Sensing

Hệ thống Sensing trang bị trên mẫu xe Honda CR-V mới hoạt động dựa trên nguồn cung cấp tín hiệu và hình ảnh từ một thiết bị camera và một thiết bị sóng rada.

Khi 2 thiết bị này nhận thấy những phương tiện cắt ngang, xe vượt…, máy tính sẽ tính toán khả năng va chạm để đưa ra những cảnh báo đến người lái.

Ưu – nhược điểm của Honda Sensing

Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn Honda Sensing hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng sóng rada đặt trong lưới tản nhiệt và hình ảnh truyền về từ camera đặt ở kính chắn gió.

Rada và camera sẽ cùng nhau cung cấp thông tin để các công nghệ trên xe kích hoạt chức năng hỗ trợ an toàn theo từng tình huống cụ thể.

Ưu điểm của việc sử dụng cả sóng rada lẫn camera là khả năng nhận biết sớm được những nguy cơ có thể xảy ra va chạm. Rada cũng có thể hoạt động tốt ngay cả ở những điều kiện mưa gió hay bụi bẩn.

Dù vậy, rada cũng có thể bị nhiễu trong điều kiện có quá nhiều sóng radio, các trạm phát di động, hệ thống rada của quân đội…

So với việc sử dụng bộ đôi camera stereo trên hệ thống Eyesign của Subaru thì hệ thống Sensing của Honda cũng ít nhiều yếu hơn trong việc nhận biết những vật cản nhỏ.

Dẫu sao thì với hệ thống rất đáng tiền này, mẫu xe Honda CR-V phiên bản mới 2020 sẽ là một đối thủ rất đáng gờm ở phân khúc SUV/Crossover cỡ C tại thị trường ô tô Việt Nam.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend