Hãng xe Nhật đối mặt với khó khăn tại Trung Quốc

Honda Motor thông báo vào ngày 24/7 rằng họ sẽ đóng cửa một nhà máy ở Trung Quốc và dừng sản xuất tại một cơ sở khác, nối gót các ông lớn Nhật Bản như Mitsubishi và Nissan trong việc rút lui khỏi thị trường này.

Nhà máy sẽ bị đóng cửa là một liên doanh với Tập đoàn Ô tô Quảng Châu (GAC), chuyên sản xuất mẫu sedan Accord với công suất hàng năm 50.000 xe. Đây là cơ sở đã hoạt động gần 20 năm. Đồng thời, Honda cũng sẽ ngừng sản xuất tại một nhà máy khác hợp tác với Dongfeng từ tháng 11, nơi sản xuất khoảng 240.000 xe mỗi năm.

Đại diện của Honda cho biết việc tái cơ cấu này là cần thiết do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu ô tô Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang trở nên ngày càng khó khăn. Sau tái cơ cấu, công suất sản xuất hàng năm của Honda tại Trung Quốc sẽ giảm từ 1,49 triệu xe xuống còn 1,2 triệu xe. Tuy nhiên, hãng dự kiến sẽ phục hồi công suất lên 1,44 triệu xe khi hai nhà máy sản xuất xe điện mới, hợp tác với GAC và Dongfeng, bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay.

unnamed-334

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã có sự tiến bộ đáng kể trong việc thu hút người tiêu dùng nhờ vào mẫu xe giá rẻ và phần mềm tiên tiến. Honda và Nissan, từng là những thương hiệu Nhật Bản rất được ưa chuộng tại Trung Quốc, giờ đây đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ nội địa.

Trước đó, Mitsubishi đã thông báo dừng hoạt động sản xuất xe mang nhãn hiệu Mitsubishi tại Trung Quốc vào tháng 9/2023. Mới đây, vào ngày 22/6/2024, Nissan cũng thông báo đóng cửa nhà máy lắp ráp ô tô tại Thường Châu, nơi từng chiếm khoảng 8% công suất của hãng ở thị trường Trung Quốc.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Everest thêm bản mới dùng máy V6 tăng áp kép

Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.