Hà Nội tính tăng mạnh phí trước bạ, phí biển số xe xăng dầu từ quý III/2025
Chi phí sở hữu xe xăng dầu sắp đội lên hàng chục triệu đồng, trong khi xe điện vẫn đang được miễn phí trước bạ đến 2027.
Hà Nội sẽ "đánh mạnh" vào xe chạy xăng dầu
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 20 yêu cầu Hà Nội nghiên cứu tăng các loại lệ phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển số đối với xe ô tô, xe máy chạy bằng xăng, dầu, đồng thời điều chỉnh giá trông giữ phương tiện tại khu vực trung tâm. Các phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch sẽ là đối tượng bị tác động chính. Lộ trình áp dụng bắt đầu từ quý III/2025 và điều chỉnh hàng năm.
Theo chỉ đạo, mục tiêu là nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi phương tiện cá nhân từ động cơ đốt trong sang sử dụng năng lượng sạch, hạn chế ô nhiễm không khí và giảm áp lực giao thông tại nội đô.
Ôtô xăng có thể tốn thêm hàng chục triệu đồng
Hiện nay, lệ phí trước bạ tại Hà Nội đang là 12% đối với xe con chạy xăng, 7,2% với xe bán tải. Phí biển số ôtô con lên tới 20 triệu đồng. Với mức tăng dự kiến lên 15% lệ phí trước bạ, người mua xe trị giá 1 tỷ đồng có thể phải chi thêm 30 triệu đồng so với hiện tại, chưa kể các khoản phí khác đi kèm.
Xe máy vẫn đang có mức phí “dễ thở” hơn – lệ phí trước bạ 2% giá xe. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm nằm trong diện nghiên cứu tăng lệ phí trong thời gian tới nếu dùng nhiên liệu hóa thạch.

Xe điện hưởng lợi kép: miễn phí trước bạ, đỗ xe rẻ hơn
Trong khi người dùng xe xăng phải chuẩn bị tinh thần gánh thêm phí, xe thuần điện vẫn đang được miễn lệ phí trước bạ đến ngày 28/2/2027. Nếu cùng mức giá 1 tỷ đồng, xe điện hiện có lợi thế chi phí sở hữu thấp hơn xe xăng tới 120 triệu đồng.
Không chỉ vậy, theo định hướng mới, chi phí gửi xe trong các khu vực trung tâm Hà Nội cũng sẽ được điều chỉnh theo hướng ưu đãi cho xe điện. Một người dùng ôtô chạy xăng vào phố cổ vài lần cuối tuần có thể phải trả thêm hàng trăm nghìn đồng tiền gửi xe so với xe điện.
Mục tiêu đến 2030: xe xanh chiếm hơn 20% thị phần
Các chuyên gia nhận định, việc tăng chi phí sở hữu và sử dụng xe chạy xăng, dầu sẽ tạo áp lực buộc người dân phải cân nhắc chuyển đổi. Đây không chỉ là chính sách tài chính mà còn là thông điệp quyết liệt trong lộ trình giảm khí thải và chuyển đổi xanh.
Theo Bộ Công Thương, đến năm 2030, xe điện, hybrid và các dòng xe xanh khác sẽ chiếm khoảng 18–22% doanh số ôtô bán ra trên thị trường, tương đương khoảng 180.000–242.000 xe mỗi năm.
Trong năm 2024, thị trường xe máy vẫn đang phụ thuộc lớn vào nhiên liệu hóa thạch với hơn 2,6 triệu xe được bán ra bởi các hãng Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM (số liệu từ VAMM). Trong khi đó, xe điện từ VinFast đang dần mở rộng thị phần với 87.000 ôtô điện và gần 71.000 xe máy, xe đạp điện được tiêu thụ trong năm qua.
Hà Nội chuẩn bị chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện
Không chỉ siết xe xăng, Chỉ thị 20 còn yêu cầu Hà Nội sớm ban hành cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện năng lượng sạch và phát triển hạ tầng cho xe điện như trạm sạc, bãi đỗ ưu tiên… Bên cạnh đó là các chính sách khuyến khích người dân chuyển sang xe điện hoặc sử dụng phương tiện công cộng.
Đáng chú ý, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm toàn bộ xe máy chạy xăng hoạt động trong khu vực Vành đai 1. Từ 2028, xe máy, xe ôtô cá nhân chạy xăng sẽ bị hạn chế trong cả khu vực Vành đai 1 và 2. Và đến năm 2030, lệnh hạn chế sẽ mở rộng đến khu vực Vành đai 3.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN