Exciter 155 VVA mệnh danh “tiểu” R1 ra mắt, giá từ 47 triệu đồng

Mẫu xe côn tay Yamaha Exciter có phiên bản hoàn toàn mới và định vị lên phân khúc xe thể thao khi thừa hưởng hàng loạt công nghệ hiện đại từ siêu xe thể thao YZF-R1.

Exciter 155 VVA là mẫu xe đầu tiên của Yamaha mở ra xu hướng phát triển mới trong phân khúc xe thể thao tại thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, vượt ra khỏi khuôn khổ mà phiên bản Exciter 150 đang hiện diện.

4 CÔNG NGHỆ TỐI TÂN LẤY TỪ YAMAHA YZF-R1

Phát triển với định hướng DNA thể thao của những mẫu xe phân khối lớn huyền thoại, Exciter 155 VVA được nâng cấp và thay đổi nhiều chi tiết hoàn toàn mới dựa trên các công nghệ đang dược áp dụng trên siêu xe thể thao YZF-R1. Dù vậy, xe vẫn đảm bảo được tính ổn định, vận hành linh hoạt, hàng ngày của một chiếc xe thể thao phân khối nhỏ.

Bộ ly hợp Assist & Slipper trợ lực và kiểu trượt

    Assist: Tăng khả năng bám côn, chống trượt côn

    Slipper: chống bó cứng bánh sau khi dồn số ở tốc độ cao

    Ngoài ra, tay côn mới hành trình ngắn hơn 10mm so với phiên bản 150cc giúp có cảm giác tốt hơn.

4 bản đồ đánh lửa tùy biến theo cấp số tương tự YZF – R1

Exciter 155 VVA được thiết kế với 4 sơ đồ đánh lửa tùy theo các dải cấp số thay vì 1 sơ đồ như các thế hệ cũ, tối ưu hiệu năng động cơ vượt trội. Thời điểm đánh lửa và lượng phun nhiên liệu được thiết lập theo tốc độ động cơ và độ mở bướm ga.

Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe Yamaha Exciter được áp dụng cả 4 sơ đồ đánh lửa. Việc thiết kế sơ đồ đánh lửa cho từng bánh răng riêng lẻ đã từng được thực hiện trước đây với các mẫu xe phân khối lớn, nhưng điều tạo nên sự khác biệt cho Exciter 155 VVA đó là sơ đồ đánh lửa có xem xét đến từng bánh răng cụ thể cũng như hoạt động của hệ thống van biến thiên VVA. Đây là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên cảm giác mới mẻ, phấn khích và đẳng cấp khi trải nghiệm Exciter 155 VVA.

Công nghệ phủ carbon kim cương

Ở dải tốc độ động cơ cao, cò mổ dạng trượt phủ carbon kim cương (DLC) để xu páp bền và nhẹ hơn cho khả năng tăng tốc mượt mà và mạnh mẽ. Công nghệ phủ DLC là phương pháp biến đổi carbon thành dạng cấu trúc bền vững như kim cương rồi phủ lên bề mặt kim loại để tăng độ cứng và mịn. Lớp phủ DLC mang lại cho người điều khiển một cảm giác phấn khích khi lái xe ở dải tốc độ động cơ cao.

Tăng góc phun và số lỗ phun xăng

Tăng góc phun xăng (15o lên 18o) và số lỗ phun ( 6 lỗ lên 10 lỗ, gần bằng YZF-R1 là 12 lỗ giúp xăng phun tơi hơn và tăng hiệu suất đốt cháy công suất động cơ.

ĐỘNG CƠ VÀ CÁC CÔNG NGHỆ KHÁC

Động cơ 155cc VVA phát triển trên nền tảng động cơ R15

Exciter 155 VVA sử dụng động cơ 155cc, 4 van, SOHC, phun xăng điện tử làm mát bằng dung dịch.

Động cơ này có đường kính và hành trình piston lần lượt là 58,0 x 58,7 mm, tỷ số nén đạt 10.5:1 tạo ra công suất cực đại 17,7 mã lực, tăng 17% so với phiên bản 150cc.

Khối động cơ đầy uy lực, tăng 17% sức mạnh động cơ với phiên bản 150cc đem đến trải nghiệm lái tuyệt vời cho mọi điều kiện sử dụng, từ việc đi lại hằng ngày trong thành phố cho đến đi phượt đường dài.

Hệ thống van biến thiên vô cấp (VVA)

2 vấu cam riêng biệt điều khiển van nạp: một cam cho dải vòng tua thấp – trung bình và một cam cho dải vòng tua cao. Van nạp ở tua cao sẽ có thời gian mở dài hơn, làm tăng hiệu suất khí nạp và công suất tổng thể. VVA hoạt động ở vòng tua 7,400 vòng/phút trở lên.

Hộp số 6 cấp

Giảm cảm giác bào máy khi hoạt động cường độ cao, giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khi chạy hành trình dài.

Hệ thống nạp khí hoàn toàn mới

Để tạo ra hệ thống nạp khí hoàn toàn mới tối ưu hiệu suất động cơ, Yamaha thử nghiệm các mẫu ống lọc gió thủ công để chọn ra mẫu tốt nhất. Hộp lọc gió thẳng đứng theo kiểu mới, ống nạp nhôm rộng, phễu nạp dài, thân bướm ga 28mm mới.

Tối ưu các thông số cộng hưởng của buồng lọc gió, thể tích lớn 4.6 lít cho cảm giác tăng – giảm ga nhạy và đều hơn. Hiệu suất nạp cao hơn và giảm tiếng ồn. Màng lọc dầu giúp lọc sạch hiệu quả các hạt bụi nhỏ.

Hệ thống khung sườn xe hoàn toàn mới: cứng chắc hơn

Khung sườn Exciter 155 VVA thiết kế lại hoàn toàn để phù hợp với động cơ 155 VVA. Sườn xe được nối với cổ xe gia cố theo hình chữ Y mới.

Giá treo động cơ thiết kế hình boomerang có độ dày 4.5 mm được lựa chọn để lắp vào đầu xilanh. Hệ thống khung sườn mới đảm bảo khả năng vận hành ổn định tại tốc độ cao ở mọi góc cua.

TÍNH NĂNG VÀ TIỆN ÍCH NỔI BẬT

Cụm đèn pha độc lập 2 vị trí

Đèn chiếu gần và chiếu xa tách rời 2 vị trí khác nhau, cho phép thiết kế đèn xe nhỏ gọn hơn, tăng tính khí động học cho xe. Đồng thời khi xe vào cua, vùng chiếu sáng sẽ đi theo góc lái, cải thiện khả năng quan sát của người lái. Đèn pha gồm 2 bóng và tích hợp cùng với đèn định vị hai bên khiến cho phần đầu xe cân bằng và sắc sảo như cặp mắt sắc sảo của mãnh thú vuốt cao về 2 bên của đầu xe.

Cách bố trí này lần đầu tiên được Yamaha sử dụng nhằm giúp cho chùm tia sáng của đèn pha được phân tán tốt hơn mà không cần tăng kích cỡ cụm tay lái, giữ cho phần đầu xe gọn gàng và thể thao. Đồng thời tạo ra sự độc đáo và dấu ấn đặc trưng cho Exciter 155 VVA, khiến mẫu xe này có thể dễ dàng được nhận ra khi nhìn di chuyển trên đường phố ngay cả vào ban đêm.

Cải thiện khả năng tản nhiệt và làm mát

Lỗ thông khí ở các-te giúp giảm tổn hao khi bơm. Hệ thống làm mát với bộ điều chỉnh nhiệt kiểu vòng giảm thời gian khởi động động cơ và góp phần vào hiệu suất làm sạch khí thải.

Hệ thống ống xả cải thiện hơn

Ống xả và pô xe được bố trí cho công suất đầu ra tối ưu, với bộ xúc tác mới giúp lọc sạch khí thải. Bổ sung tấm lót sợi thủy tinh trong ống giảm thanh cho tiếng pô trầm và đanh gọn, giảm độ ồn.

Nâng cấp hệ thống giảm xóc

Phuộc trước được tinh chỉnh hành trình dài hơn, tăng từ 90mm lên 100mm, kết hợp các vi chỉnh cho hiệu quả giảm chấn tốt hơn. Phuộc sau dạng giảm xóc trục đơn thể thao giúp vào cua ổn định và an toàn.

Phanh trước 2 piston

Phanh đĩa bánh trước trang bị kẹp má phanh kép gồm 2 piston cung cấp lực phanh mạnh hơn 17%. Các bộ phận dẫn lực và ma sát được thiết kế cứng chắc tạo nên hệ thống phanh hiệu quả hơn. (Chỉ có ở phiên bản cao cấp)

Mặt đồng hồ full LCD đa chức năng

Các thông số quan trọng như tổng quãng đường, tốc độ, báo cấp số, báo kích hoạt VVA, hiển thị rõ nét vòng tua máy, được sắp xếp khoa học và trực quan, với góc độ được bố trí để tối ưu khả năng quan sát.

Hệ thống khóa thông minh

Kích hoạt khi người cầm khóa đang ở trong phạm vi cho phép, kết hợp thao tác vặn núm xoay có thể khởi động xe, ngoài ra khóa có tích hợp nút bấm “answer-back” để xác định vị trí xe. (Chỉ có ở phiên bản cao cấp)

Ổ cắm điện tích hợp 12V

Ổ cắm sạc 12V cho điện thoại và các thiết bị điện tử khác. (Chỉ có ở phiên bản cao cấp)

Xích kín

Xích kín có phớt (bu lông) tăng tuổi thọ, chống bám bùn đất giúp bền bỉ và êm ái, vận hành tốt hơn.

Yên xe phong cách thể thao (solo)

Thiết kế giống hai yên riêng biệt, đường cong hướng lên của yên xe hỗ trợ người lái, góp phần tăng thêm cảm giác “solo” (một mình) khi chạy xe dù có hay không chở thêm người ngồi sau.

Bình xăng lớn 5,4 lít

Kết hợp với động cơ tiết kiệm nhiên liệu, Exciter mới chạy được xa hơn 30% so với phiên bản cũ, xấp xỉ 265 km cho một lần đổ đầy.

Ngoài ra, Exciter 155 VVA còn được trang bị một số tính năng đáng chú ý khác như đèn hậu thiết kế mới vuốt gọn tương tự YZF-R1, chắn bùn sau được thiết kế mới, công tắc ngắt động cơ trong trường hợp khẩn cấp mà không cần dùng đến cụm ổ khoá và nút đèn pha xin vượt giúp người cùng lưu thông trên đường dễ dàng nhận biết khi bạn muốn vượt.

Mẫu xe côn tay Exciter 155 VVA sẽ chính thức có mặt trên thị trường tại hệ thống Yamaha Town. Giá bán lẻ của Exciter 155 VVA chỉ ngang bằng với phiên bản tiền nhiệm Exciter 150.

Yamaha cho biết, do Exciter hướng đến phân khúc xe thể thao cá tính hơn nên vẫn sẽ phân phối đồng thời các phiên bản Exciter 150. Đây có thể sẽ là một tin vui với những tín đồ Exciter 150 bởi các phiên bản này sẽ được điều chỉnh giá bán lẻ giảm xuống so với hiện nay.

GIÁ BÁN LẺ YAMAHA EXCITER 155 VVA

Phiên bản

Giá bán (VNĐ)

Exciter 155 VVA Tiêu chuẩn

46.990.000

Exciter 155 VVA Cao cấp

49.990.000

Exciter 155 VVA GP

50.490.000

THÔNG SỐ KỸ THUẬT VÀ GIÁ BÁN LẺ YAMAHA EXCITER 155 VVA

THÔNG SỐ KỸ THUẬT YAMAHA EXCITER 155 VVA

Dài x Rộng x Cao

1.975 mm × 665 mm × 1.085 mm

Độ cao yên xe

795 mm

Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe

1.290 mm

Khoảng sáng gầm xe tối thiểu

150 mm

Trọng lượng ướt

(bao gồm dầu động cơ và bình xăng)

121 kg (Phiên bản cao cấp)

119 kg (Phiên tiêu chuẩn)

Động cơ

4 thì, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch

Bố trí xilanh

Xilanh đơn

Dung tích xilanh

155 cm³

Đường kính x Hành trình piston

58,0 × 58,7 mm

Tỷ số nén

10.5:1

Công suất tối đa

17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút

Mô men xoắn cực đại

14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút

Hệ thống khởi động

Khởi động điện

Hệ thống bôi trơn

Các-te ướt

Dung tích dầu động cơ

1,10 L

Dung tích bình xăng

5,4 lít

Hệ thống phân phối nhiên liệu

Phun xăng điện tử

Hệ thống đánh lửa

T.C.I (kỹ thuật số)

Điện áp / dung lượng ắc quy

12V 3.5Ah (10HR)

Tỷ số truyền sơ cấp / thứ cấp

3,042 (73/24) / 3,286 (46/14)

Hệ thống ly hợp

Đa đĩa loại ướt

Kiểu hệ thống truyền động / Kiểu sang số

Bánh răng không đổi, 6 cấp / Về số

Tỷ số truyền động

1: 2.833 (34/12) / 2: 1.875 (30/16) / 3: 1.364 (30/22)

4: 1.143 (24/21) / 5: 0.957 (22/23) / 6: 0.840 (21/25)

Khung xe

Khung xương sống

Góc caster (góc nghiêng) / Độ trượt

25°50′ / 87 mm

Kích thước lốp xe (trước / sau)

90/80-17M/C 46P (lốp không săm) / 120/70-17M/C 58P (lốp không săm)

Phanh xe trước

Phanh đĩa đơn thủy lực; 2 piston (phiên bản cao cấp); 1 piston (phiên bản tiêu chuẩn)

Phanh xe sau

Phanh đĩa đơn thủy lực

Hệ thống giảm xóc (trước / sau)

Ống lồng / Càng sau

Đèn pha / Đèn xi nhan

(trước / sau)

LED / 12V, 10W×2

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

KTM giảm giá mạnh tại Việt Nam để "dọn kho", người tiêu dùng hưởng lợi

KTM giảm giá mạnh tại Việt Nam để "dọn kho", người tiêu dùng hưởng lợi

VinFast đẩy mạnh mở rộng với kế hoạch xây nhà máy sản xuất xe điện tại Hà Tĩnh

VinFast đẩy mạnh mở rộng với kế hoạch xây nhà máy sản xuất xe điện tại Hà Tĩnh

Xe cũ Volkswagen Teramont - quá hấp dẫn trong tầm giá 1,7 tỷ đồng

Volkswagen Teramont hiện đang được bán với mức giá hấp dẫn trên thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam.

Ford Territory giảm giá bán lẻ 40 triệu đồng

Tất cả các phiên bản của Territory giảm xuống mức 759-889 triệu đồng từ 1/12.

Tản mạn về Yamaha Grande mua hết 48 triệu

Công bằng mà nói con Yamaha Grande này nó quá tốt so với giá thành. Hồi em mua 48 triệu lăn bánh biển tỉnh.

8 địa phương tiên phong đồng hành cùng ADB và VinFast chuyển đổi giao thông xanh

Lãnh đạo 8 địa phương có chuyến tham quan và làm việc tại nhà máy VinFast trong hai ngày 26-27/11/2024.

Điểm danh những tân binh sắp ra mắt trong ngành ô tô vào tháng 12/2024

Tháng 12/2024, hàng loạt mẫu ô tô mới từ Toyota, Mazda, Haval, và Dongfeng sẽ ra mắt, mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng Việt.

Maserati kỷ niệm 110 năm với phiên bản đặc biệt GranTurismo Folgore

Maserati kỷ niệm 110 năm với phiên bản đặc biệt GranTurismo Folgore