Đông Nam Á có phải miền đất hứa cho xe điện Trung Quốc?

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp diễn, các công ty xe điện Trung Quốc như BYD và Geely đang chuyển hướng mạnh mẽ sang thị trường Đông Nam Á, một khu vực có quy mô ngành xe điện đang tiến gần mốc 100 tỷ USD.

Áp lực từ thị trường phương Tây

Đối mặt với các mức thuế cao từ Mỹ và châu Âu, nhiều công ty xe điện Trung Quốc đã chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á. Vào tháng 5, Mỹ áp mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. EU cũng không ngoại lệ khi áp thuế lên tới 38% đối với các nhà sản xuất như SAIC, Geely và BYD từ ngày 4/7, do lợi thế cạnh tranh không công bằng từ hỗ trợ của Bắc Kinh.

Đông Nam Á: Thị trường mới nổi

Đông Nam Á đang thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhờ vào tầng lớp trung lưu đang gia tăng và tiềm năng thị trường lớn. Báo cáo của EY-Parthenon dự đoán doanh thu từ xe điện tại khu vực này sẽ đạt 80-100 tỷ USD vào năm 2035, tăng từ khoảng 2 tỷ USD năm 2021. Trong quý I/2024, doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

unnamed-172

Cạnh tranh về giá và chất lượng

Mặc dù thị trường Đông Nam Á có tiềm năng, các công ty xe điện Trung Quốc sẽ phải đối mặt với thách thức lớn về giá cả. Neta, Geely và BYD đang đầu tư mạnh mẽ vào khu vực này nhưng mức giá cao có thể cản trở khả năng mở rộng thị phần. Ví dụ, mẫu xe Neta V-II được giới thiệu với giá khoảng 200 triệu rupiah (hơn 12.000 USD), gấp 60 lần mức lương trung bình tại Indonesia. Tương tự, tại Malaysia, BYD Dolphin có giá gần 100.000 ringgit (hơn 21.000 USD), cao hơn nhiều so với các mẫu xe nội địa.

Triển vọng và thách thức

Thị trường Đông Nam Á hứa hẹn nhưng không phải không có thách thức. Theo Jiayu Li, chuyên viên cao cấp của Global Counsel, cuộc cạnh tranh gay gắt về giá có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất phải cắt giảm chi phí, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, tương tự như cuộc chiến giá xe máy những năm 2000.

Nhìn về tương lai

Dù vậy, các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của Đông Nam Á. Ông Wang Yanchen, CEO của công ty nghiên cứu Shanghai Metals Market, cho biết Đông Nam Á có thể trở thành thị trường quan trọng cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.