Đông Nam Á có phải miền đất hứa cho xe điện Trung Quốc?
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp diễn, các công ty xe điện Trung Quốc như BYD và Geely đang chuyển hướng mạnh mẽ sang thị trường Đông Nam Á, một khu vực có quy mô ngành xe điện đang tiến gần mốc 100 tỷ USD.
Áp lực từ thị trường phương Tây
Đối mặt với các mức thuế cao từ Mỹ và châu Âu, nhiều công ty xe điện Trung Quốc đã chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á. Vào tháng 5, Mỹ áp mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. EU cũng không ngoại lệ khi áp thuế lên tới 38% đối với các nhà sản xuất như SAIC, Geely và BYD từ ngày 4/7, do lợi thế cạnh tranh không công bằng từ hỗ trợ của Bắc Kinh.
Đông Nam Á: Thị trường mới nổi
Đông Nam Á đang thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhờ vào tầng lớp trung lưu đang gia tăng và tiềm năng thị trường lớn. Báo cáo của EY-Parthenon dự đoán doanh thu từ xe điện tại khu vực này sẽ đạt 80-100 tỷ USD vào năm 2035, tăng từ khoảng 2 tỷ USD năm 2021. Trong quý I/2024, doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Cạnh tranh về giá và chất lượng
Mặc dù thị trường Đông Nam Á có tiềm năng, các công ty xe điện Trung Quốc sẽ phải đối mặt với thách thức lớn về giá cả. Neta, Geely và BYD đang đầu tư mạnh mẽ vào khu vực này nhưng mức giá cao có thể cản trở khả năng mở rộng thị phần. Ví dụ, mẫu xe Neta V-II được giới thiệu với giá khoảng 200 triệu rupiah (hơn 12.000 USD), gấp 60 lần mức lương trung bình tại Indonesia. Tương tự, tại Malaysia, BYD Dolphin có giá gần 100.000 ringgit (hơn 21.000 USD), cao hơn nhiều so với các mẫu xe nội địa.
Triển vọng và thách thức
Thị trường Đông Nam Á hứa hẹn nhưng không phải không có thách thức. Theo Jiayu Li, chuyên viên cao cấp của Global Counsel, cuộc cạnh tranh gay gắt về giá có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất phải cắt giảm chi phí, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, tương tự như cuộc chiến giá xe máy những năm 2000.
Nhìn về tương lai
Dù vậy, các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của Đông Nam Á. Ông Wang Yanchen, CEO của công ty nghiên cứu Shanghai Metals Market, cho biết Đông Nam Á có thể trở thành thị trường quan trọng cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
hot trend
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.
Volkswagen Golf R Performance 4Motion đầu tiên được bàn giao.
Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.
Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.
Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”
Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN