Đông Nam Á có phải miền đất hứa cho xe điện Trung Quốc?

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp diễn, các công ty xe điện Trung Quốc như BYD và Geely đang chuyển hướng mạnh mẽ sang thị trường Đông Nam Á, một khu vực có quy mô ngành xe điện đang tiến gần mốc 100 tỷ USD.

Áp lực từ thị trường phương Tây

Đối mặt với các mức thuế cao từ Mỹ và châu Âu, nhiều công ty xe điện Trung Quốc đã chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á. Vào tháng 5, Mỹ áp mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. EU cũng không ngoại lệ khi áp thuế lên tới 38% đối với các nhà sản xuất như SAIC, Geely và BYD từ ngày 4/7, do lợi thế cạnh tranh không công bằng từ hỗ trợ của Bắc Kinh.

Đông Nam Á: Thị trường mới nổi

Đông Nam Á đang thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhờ vào tầng lớp trung lưu đang gia tăng và tiềm năng thị trường lớn. Báo cáo của EY-Parthenon dự đoán doanh thu từ xe điện tại khu vực này sẽ đạt 80-100 tỷ USD vào năm 2035, tăng từ khoảng 2 tỷ USD năm 2021. Trong quý I/2024, doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

unnamed-172

Cạnh tranh về giá và chất lượng

Mặc dù thị trường Đông Nam Á có tiềm năng, các công ty xe điện Trung Quốc sẽ phải đối mặt với thách thức lớn về giá cả. Neta, Geely và BYD đang đầu tư mạnh mẽ vào khu vực này nhưng mức giá cao có thể cản trở khả năng mở rộng thị phần. Ví dụ, mẫu xe Neta V-II được giới thiệu với giá khoảng 200 triệu rupiah (hơn 12.000 USD), gấp 60 lần mức lương trung bình tại Indonesia. Tương tự, tại Malaysia, BYD Dolphin có giá gần 100.000 ringgit (hơn 21.000 USD), cao hơn nhiều so với các mẫu xe nội địa.

Triển vọng và thách thức

Thị trường Đông Nam Á hứa hẹn nhưng không phải không có thách thức. Theo Jiayu Li, chuyên viên cao cấp của Global Counsel, cuộc cạnh tranh gay gắt về giá có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất phải cắt giảm chi phí, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, tương tự như cuộc chiến giá xe máy những năm 2000.

Nhìn về tương lai

Dù vậy, các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của Đông Nam Á. Ông Wang Yanchen, CEO của công ty nghiên cứu Shanghai Metals Market, cho biết Đông Nam Á có thể trở thành thị trường quan trọng cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc