Đông Nam Á có phải miền đất hứa cho xe điện Trung Quốc?
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp diễn, các công ty xe điện Trung Quốc như BYD và Geely đang chuyển hướng mạnh mẽ sang thị trường Đông Nam Á, một khu vực có quy mô ngành xe điện đang tiến gần mốc 100 tỷ USD.

Áp lực từ thị trường phương Tây
Đối mặt với các mức thuế cao từ Mỹ và châu Âu, nhiều công ty xe điện Trung Quốc đã chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á. Vào tháng 5, Mỹ áp mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. EU cũng không ngoại lệ khi áp thuế lên tới 38% đối với các nhà sản xuất như SAIC, Geely và BYD từ ngày 4/7, do lợi thế cạnh tranh không công bằng từ hỗ trợ của Bắc Kinh.
Đông Nam Á: Thị trường mới nổi
Đông Nam Á đang thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhờ vào tầng lớp trung lưu đang gia tăng và tiềm năng thị trường lớn. Báo cáo của EY-Parthenon dự đoán doanh thu từ xe điện tại khu vực này sẽ đạt 80-100 tỷ USD vào năm 2035, tăng từ khoảng 2 tỷ USD năm 2021. Trong quý I/2024, doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Cạnh tranh về giá và chất lượng
Mặc dù thị trường Đông Nam Á có tiềm năng, các công ty xe điện Trung Quốc sẽ phải đối mặt với thách thức lớn về giá cả. Neta, Geely và BYD đang đầu tư mạnh mẽ vào khu vực này nhưng mức giá cao có thể cản trở khả năng mở rộng thị phần. Ví dụ, mẫu xe Neta V-II được giới thiệu với giá khoảng 200 triệu rupiah (hơn 12.000 USD), gấp 60 lần mức lương trung bình tại Indonesia. Tương tự, tại Malaysia, BYD Dolphin có giá gần 100.000 ringgit (hơn 21.000 USD), cao hơn nhiều so với các mẫu xe nội địa.
Triển vọng và thách thức
Thị trường Đông Nam Á hứa hẹn nhưng không phải không có thách thức. Theo Jiayu Li, chuyên viên cao cấp của Global Counsel, cuộc cạnh tranh gay gắt về giá có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất phải cắt giảm chi phí, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, tương tự như cuộc chiến giá xe máy những năm 2000.
Nhìn về tương lai
Dù vậy, các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của Đông Nam Á. Ông Wang Yanchen, CEO của công ty nghiên cứu Shanghai Metals Market, cho biết Đông Nam Á có thể trở thành thị trường quan trọng cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
hot trend
Mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bản thương mại của mẫu xe VinFast Minio Green.
BYD SEAL 5 PHEV 2026 dự kiến ra mắt trong tháng 10/2025 tại thị trường Việt.
Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.
Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.
600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).
Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.
Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.
BÌNH LUẬN