Đông Nam Á có phải miền đất hứa cho xe điện Trung Quốc?

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp diễn, các công ty xe điện Trung Quốc như BYD và Geely đang chuyển hướng mạnh mẽ sang thị trường Đông Nam Á, một khu vực có quy mô ngành xe điện đang tiến gần mốc 100 tỷ USD.

Áp lực từ thị trường phương Tây

Đối mặt với các mức thuế cao từ Mỹ và châu Âu, nhiều công ty xe điện Trung Quốc đã chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á. Vào tháng 5, Mỹ áp mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. EU cũng không ngoại lệ khi áp thuế lên tới 38% đối với các nhà sản xuất như SAIC, Geely và BYD từ ngày 4/7, do lợi thế cạnh tranh không công bằng từ hỗ trợ của Bắc Kinh.

Đông Nam Á: Thị trường mới nổi

Đông Nam Á đang thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhờ vào tầng lớp trung lưu đang gia tăng và tiềm năng thị trường lớn. Báo cáo của EY-Parthenon dự đoán doanh thu từ xe điện tại khu vực này sẽ đạt 80-100 tỷ USD vào năm 2035, tăng từ khoảng 2 tỷ USD năm 2021. Trong quý I/2024, doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

unnamed-172

Cạnh tranh về giá và chất lượng

Mặc dù thị trường Đông Nam Á có tiềm năng, các công ty xe điện Trung Quốc sẽ phải đối mặt với thách thức lớn về giá cả. Neta, Geely và BYD đang đầu tư mạnh mẽ vào khu vực này nhưng mức giá cao có thể cản trở khả năng mở rộng thị phần. Ví dụ, mẫu xe Neta V-II được giới thiệu với giá khoảng 200 triệu rupiah (hơn 12.000 USD), gấp 60 lần mức lương trung bình tại Indonesia. Tương tự, tại Malaysia, BYD Dolphin có giá gần 100.000 ringgit (hơn 21.000 USD), cao hơn nhiều so với các mẫu xe nội địa.

Triển vọng và thách thức

Thị trường Đông Nam Á hứa hẹn nhưng không phải không có thách thức. Theo Jiayu Li, chuyên viên cao cấp của Global Counsel, cuộc cạnh tranh gay gắt về giá có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất phải cắt giảm chi phí, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, tương tự như cuộc chiến giá xe máy những năm 2000.

Nhìn về tương lai

Dù vậy, các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của Đông Nam Á. Ông Wang Yanchen, CEO của công ty nghiên cứu Shanghai Metals Market, cho biết Đông Nam Á có thể trở thành thị trường quan trọng cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.