Điểm sáng ngành ô tô Việt Nam và những "cánh chim đầu đàn"

Ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, dù mới phát triển, đã bắt đầu có những đóng góp rõ rệt vào nền kinh tế quốc gia. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ cả về sản lượng và chất lượng, ngành công nghiệp ô tô đã trở thành một phần không thể thiếu trong lĩnh vực sản xuất chế biến, chế tạo của Việt Nam, đóng góp khoảng 16-17% vào GDP.

Tóm tắt

  • Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đóng góp khoảng 16-17% vào GDP và đang phát triển mạnh mẽ về cả sản lượng và chất lượng.
  • Nhiều doanh nghiệp trong nước như VinFast và các tập đoàn quốc tế đang đầu tư lớn, thúc đẩy sản xuất, lắp ráp và nội địa hóa ngành ô tô.
  • VinFast nổi bật là "cánh chim đầu đàn", dẫn đầu chuyển đổi sang xe điện, với mục tiêu nội địa hóa lên tới 84% vào năm 2026.
  • Sự phát triển này không chỉ tạo ra giá trị kinh tế lớn mà còn thúc đẩy ngành phụ trợ và các ngành liên quan như công nghệ, vật liệu, và logistics.
  • Các dự án hợp tác chiến lược với Geely, Chery, và các nhà sản xuất khác mở ra cơ hội lớn cho ngành ô tô Việt Nam trong tương lai gần.

Điểm sáng ngành ô tô Việt Nam và những "cánh chim đầu đàn"

Ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, dù mới phát triển, đã bắt đầu có những đóng góp rõ rệt vào nền kinh tế quốc gia. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ cả về sản lượng và chất lượng, ngành công nghiệp ô tô đã trở thành một phần không thể thiếu trong lĩnh vực sản xuất chế biến, chế tạo của Việt Nam, đóng góp khoảng 16-17% vào GDP.

Các doanh nghiệp nội địa, điển hình là VinFast, cũng như các tập đoàn quốc tế như Toyota, Hyundai, Ford, đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất ô tô trong nước, tạo ra giá trị gia tăng lớn từ việc lắp ráp và chế tạo linh kiện. Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), ngành ô tô Việt Nam đã có sự bứt phá đáng kể trong 5 năm qua. Số lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng đều, với hơn 360.000 xe sản xuất vào năm 2023, và sản lượng năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Hiện tại, cả nước có gần 400 doanh nghiệp liên quan đến sản xuất ô tô, trong đó có hơn 40 doanh nghiệp lắp ráp ô tô, 45 công ty sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe, cùng 214 doanh nghiệp cung cấp linh kiện. Tuy nhiên, phần lớn các nhà cung cấp linh kiện cấp 1 là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trương Thanh Hoài, cho biết rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã bắt đầu ổn định, với sự hỗ trợ của Chính phủ và nỗ lực đầu tư từ các doanh nghiệp. Thị trường ô tô trong nước hiện đang phát triển bền vững, với nhiều mẫu xe mới ra mắt, giá xe ngày càng giảm và nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng mạnh. Dự báo đến năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiêu thụ từ 800.000 đến 900.000 xe, mở ra cơ hội lớn cho ngành công nghiệp ô tô.

Các dấu ấn đáng kể

Chuyên gia về ô tô, ông Quang Anh, nhận định rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã chứng kiến nhiều dấu ấn đáng chú ý trong những năm qua. Đặc biệt, việc VinFast phát triển thành một thương hiệu xe thuần Việt và tiên phong trong lĩnh vực xe điện là một sự chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc sản xuất xe xăng, VinFast đã nhanh chóng chuyển sang sản xuất xe điện và đang ghi nhận những kết quả đáng mừng.

Thứ hai, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống các doanh nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô cũng là một điểm sáng. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc tạo nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững của ngành, vì trước đây, việc nội địa hóa ngành ô tô tại Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn.

Thứ ba, người tiêu dùng Việt Nam đã nhanh chóng bắt nhịp với các xu thế mới của thế giới, đặc biệt là trong việc sử dụng xe thuần điện và hybrid. Thói quen sử dụng xe điện ngày càng phổ biến và là một yếu tố thúc đẩy sự thay đổi chiến lược của nhiều hãng xe lớn.

Triển vọng tương lai

Mặc dù ngành ô tô Việt Nam ra đời muộn so với nhiều quốc gia trong khu vực, nhưng với các dự án đầu tư quy mô lớn từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang có cơ hội "bứt phá". Nhu cầu tiêu thụ ô tô nội địa dự báo sẽ đạt từ 800.000 – 900.000 xe vào năm 2025, với ô tô cá nhân trở thành nhu cầu thiết yếu.

Các doanh nghiệp trong nước đang thực hiện nhiều dự án lớn trong việc sản xuất và lắp ráp ô tô. Những dự án này không chỉ thể hiện sự cam kết phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách bài bản mà còn phản ánh khả năng đón đầu xu thế hội nhập quốc tế. Hàng loạt các hoạt động đầu tư và hợp tác chiến lược đã được thực hiện trong hai năm qua, mang lại triển vọng sáng sủa cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tasco Geely ký hợp tác

Điển hình là việc Công ty Cổ phần Tasco và Geely Auto Group ký kết hợp tác chiến lược về lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 168 triệu USD. Đồng thời, liên doanh Geleximco (Việt Nam) và Chery (Trung Quốc) đã đầu tư 800 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình. Đến năm 2030, ngành ô tô Việt Nam sẽ được mở cửa hoàn toàn với thuế suất 0% cho các khu vực châu Âu, Nhật Bản và Mexico.

Ngoài ra, một tin vui nữa là BYD, một trong những hãng xe điện lớn nhất của Trung Quốc, cũng đã chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam và dự định sẽ xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam trong thời gian tới.

"Cánh chim đầu đàn" VinFast

Không thể không nhắc đến vai trò tiên phong của VinFast trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Sự phát triển thần tốc của VinFast không chỉ giúp họ trở thành thương hiệu số một trong ngành ô tô trong nước mà còn mở ra cơ hội lớn cho ngành xe điện tại Việt Nam và quốc tế.

VinFast hiện nay đang thực hiện mục tiêu nội địa hóa lên đến 84% vào năm 2026, một mục tiêu có thể đạt được dựa trên nền tảng đầu tư mạnh mẽ và các chiến lược bài bản. Các chuyên gia kinh tế như TS Lê Xuân Nghĩa đều nhận định rằng VinFast đã vượt qua nhiều doanh nghiệp ô tô lâu đời tại Việt Nam, và việc hãng xe điện này phát triển sẽ là cú hích mạnh mẽ cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong những năm tới.

Nhà máy Vinfast-1 Tỷ lệ nội địa hóa của VinFast có thể tăng lên hơn 80% sau 2 năm nữa

Chuyên gia Quang Anh cũng khẳng định rằng sự quyết đoán và nhạy bén của VinFast trong việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là một bước đi đầy chiến lược, giúp thương hiệu này giữ vững vị thế tiên phong tại Việt Nam, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô điện trong tương lai.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không chỉ đóng góp vào GDP mà còn tạo ra tác động mạnh mẽ tới các ngành khác như công nghệ, vật liệu và logistics. Với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và các chiến lược phát triển hợp lý, ngành ô tô sẽ tiếp tục là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chỉ số cảm xúc tiêu cực gấp 5 lần tích cực: Lời cảnh báo sớm dành cho thương hiệu

Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.

Ít nhưng phải chất - Gen Z và lối sống tối giản kiểu mới

Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.

Góc nhìn: Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng, Ford cần làm gì

Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.

Denza Z9 GT xuất hiện tại việt Nam, nhiều khả năng phải quay về nước

Mẫu xe điện hiệu suất cao Denza Z9 GT bất ngờ xuất hiện tại Bình Dương.

VinFast phát động "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh' lần 3

VinFast điều chỉnh giá bán 4% cho ô tô, xe máy điện rẻ hơn xe xăng cùng phân khúc.

Khởi động chuỗi sự kiện chăm sóc xe máy miễn phí Uni Care Day 2025 tại Đại học Tây Nguyên

Chương trình “Uni Care Day - Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí tại các trường đại học” diễn ra từ 21-22/5/2025.

4 thói quen nhỏ thay đổi cuộc sống đô thị bộn bề

Bạn chỉ cần áp dụng những thói quen nhỏ sau đây giúp kiểm soát tốt hơn cảm xúc và năng lượng mỗi ngày.

Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE có giá 12,29 tỷ, giới hạn 2 chiếc tại Việt Nam

Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE có giá lên tới 12,29 tỷ đồng và số lượng giới hạn chỉ 2 chiếc.