Điểm sáng ngành ô tô Việt Nam và những "cánh chim đầu đàn"

Ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, dù mới phát triển, đã bắt đầu có những đóng góp rõ rệt vào nền kinh tế quốc gia. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ cả về sản lượng và chất lượng, ngành công nghiệp ô tô đã trở thành một phần không thể thiếu trong lĩnh vực sản xuất chế biến, chế tạo của Việt Nam, đóng góp khoảng 16-17% vào GDP.

Tóm tắt

  • Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đóng góp khoảng 16-17% vào GDP và đang phát triển mạnh mẽ về cả sản lượng và chất lượng.
  • Nhiều doanh nghiệp trong nước như VinFast và các tập đoàn quốc tế đang đầu tư lớn, thúc đẩy sản xuất, lắp ráp và nội địa hóa ngành ô tô.
  • VinFast nổi bật là "cánh chim đầu đàn", dẫn đầu chuyển đổi sang xe điện, với mục tiêu nội địa hóa lên tới 84% vào năm 2026.
  • Sự phát triển này không chỉ tạo ra giá trị kinh tế lớn mà còn thúc đẩy ngành phụ trợ và các ngành liên quan như công nghệ, vật liệu, và logistics.
  • Các dự án hợp tác chiến lược với Geely, Chery, và các nhà sản xuất khác mở ra cơ hội lớn cho ngành ô tô Việt Nam trong tương lai gần.

Điểm sáng ngành ô tô Việt Nam và những "cánh chim đầu đàn"

Ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, dù mới phát triển, đã bắt đầu có những đóng góp rõ rệt vào nền kinh tế quốc gia. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ cả về sản lượng và chất lượng, ngành công nghiệp ô tô đã trở thành một phần không thể thiếu trong lĩnh vực sản xuất chế biến, chế tạo của Việt Nam, đóng góp khoảng 16-17% vào GDP.

Các doanh nghiệp nội địa, điển hình là VinFast, cũng như các tập đoàn quốc tế như Toyota, Hyundai, Ford, đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất ô tô trong nước, tạo ra giá trị gia tăng lớn từ việc lắp ráp và chế tạo linh kiện. Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), ngành ô tô Việt Nam đã có sự bứt phá đáng kể trong 5 năm qua. Số lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng đều, với hơn 360.000 xe sản xuất vào năm 2023, và sản lượng năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Hiện tại, cả nước có gần 400 doanh nghiệp liên quan đến sản xuất ô tô, trong đó có hơn 40 doanh nghiệp lắp ráp ô tô, 45 công ty sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe, cùng 214 doanh nghiệp cung cấp linh kiện. Tuy nhiên, phần lớn các nhà cung cấp linh kiện cấp 1 là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trương Thanh Hoài, cho biết rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã bắt đầu ổn định, với sự hỗ trợ của Chính phủ và nỗ lực đầu tư từ các doanh nghiệp. Thị trường ô tô trong nước hiện đang phát triển bền vững, với nhiều mẫu xe mới ra mắt, giá xe ngày càng giảm và nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng mạnh. Dự báo đến năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiêu thụ từ 800.000 đến 900.000 xe, mở ra cơ hội lớn cho ngành công nghiệp ô tô.

Các dấu ấn đáng kể

Chuyên gia về ô tô, ông Quang Anh, nhận định rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã chứng kiến nhiều dấu ấn đáng chú ý trong những năm qua. Đặc biệt, việc VinFast phát triển thành một thương hiệu xe thuần Việt và tiên phong trong lĩnh vực xe điện là một sự chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc sản xuất xe xăng, VinFast đã nhanh chóng chuyển sang sản xuất xe điện và đang ghi nhận những kết quả đáng mừng.

Thứ hai, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống các doanh nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô cũng là một điểm sáng. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc tạo nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững của ngành, vì trước đây, việc nội địa hóa ngành ô tô tại Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn.

Thứ ba, người tiêu dùng Việt Nam đã nhanh chóng bắt nhịp với các xu thế mới của thế giới, đặc biệt là trong việc sử dụng xe thuần điện và hybrid. Thói quen sử dụng xe điện ngày càng phổ biến và là một yếu tố thúc đẩy sự thay đổi chiến lược của nhiều hãng xe lớn.

Triển vọng tương lai

Mặc dù ngành ô tô Việt Nam ra đời muộn so với nhiều quốc gia trong khu vực, nhưng với các dự án đầu tư quy mô lớn từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang có cơ hội "bứt phá". Nhu cầu tiêu thụ ô tô nội địa dự báo sẽ đạt từ 800.000 – 900.000 xe vào năm 2025, với ô tô cá nhân trở thành nhu cầu thiết yếu.

Các doanh nghiệp trong nước đang thực hiện nhiều dự án lớn trong việc sản xuất và lắp ráp ô tô. Những dự án này không chỉ thể hiện sự cam kết phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách bài bản mà còn phản ánh khả năng đón đầu xu thế hội nhập quốc tế. Hàng loạt các hoạt động đầu tư và hợp tác chiến lược đã được thực hiện trong hai năm qua, mang lại triển vọng sáng sủa cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tasco Geely ký hợp tác

Điển hình là việc Công ty Cổ phần Tasco và Geely Auto Group ký kết hợp tác chiến lược về lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 168 triệu USD. Đồng thời, liên doanh Geleximco (Việt Nam) và Chery (Trung Quốc) đã đầu tư 800 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình. Đến năm 2030, ngành ô tô Việt Nam sẽ được mở cửa hoàn toàn với thuế suất 0% cho các khu vực châu Âu, Nhật Bản và Mexico.

Ngoài ra, một tin vui nữa là BYD, một trong những hãng xe điện lớn nhất của Trung Quốc, cũng đã chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam và dự định sẽ xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam trong thời gian tới.

"Cánh chim đầu đàn" VinFast

Không thể không nhắc đến vai trò tiên phong của VinFast trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Sự phát triển thần tốc của VinFast không chỉ giúp họ trở thành thương hiệu số một trong ngành ô tô trong nước mà còn mở ra cơ hội lớn cho ngành xe điện tại Việt Nam và quốc tế.

VinFast hiện nay đang thực hiện mục tiêu nội địa hóa lên đến 84% vào năm 2026, một mục tiêu có thể đạt được dựa trên nền tảng đầu tư mạnh mẽ và các chiến lược bài bản. Các chuyên gia kinh tế như TS Lê Xuân Nghĩa đều nhận định rằng VinFast đã vượt qua nhiều doanh nghiệp ô tô lâu đời tại Việt Nam, và việc hãng xe điện này phát triển sẽ là cú hích mạnh mẽ cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong những năm tới.

Nhà máy Vinfast-1 Tỷ lệ nội địa hóa của VinFast có thể tăng lên hơn 80% sau 2 năm nữa

Chuyên gia Quang Anh cũng khẳng định rằng sự quyết đoán và nhạy bén của VinFast trong việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là một bước đi đầy chiến lược, giúp thương hiệu này giữ vững vị thế tiên phong tại Việt Nam, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô điện trong tương lai.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không chỉ đóng góp vào GDP mà còn tạo ra tác động mạnh mẽ tới các ngành khác như công nghệ, vật liệu và logistics. Với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và các chiến lược phát triển hợp lý, ngành ô tô sẽ tiếp tục là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD Thái Lan 'dọa' kiện người dùng trên mạng xã hội

BYD Thái Lan ra thông báo đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý với người được hãng cho là "xuyên tạc sự thật"

Lexus tiết lộ SUV Điện 3 hàng ghế, cùng phân khúc VinFast VF 9

Lexus dự kiến sẽ ra mắt SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới với thiết kế cùng phân khúc VinFast VF 9.

Ngược dòng, VinFast tăng giá VF 6, VF 7 và VF 8 tại Việt Nam

VinFast tăng giá 3 dòng xe VF 6, VF 7 và VF 8. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhiều dòng xe xăng đang phải giảm giá mạnh.

Chủ xe điện BYD tự tin phượt Sài Gòn - Đà Lạt và cái kết

Chủ nhân chiếc sedan điện BYD Han tại TP HCM đã quyết định không sạc trước khi lên Đà Lạt. Kết quả, xe cạn pin giữa đèo buộc phải gọi cứu hộ.

Jaecoo J6 - crossover điện đầu tiên về Việt Nam

Mẫu crossover thuần điện Jaecoo J6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, hứa hẹn bán ra trong tương lai gần.

Mỹ cấm cửa xe Trung Quốc vì lo ngại mối nguy an ninh quốc gia

Mỹ có thể cấm nhập khẩu các loại xe Trung Quốc và các nơi khác vì lý do an ninh quốc gia.

EU có thể hủy bỏ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc, nhưng áp dụng mức giá sàn

Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc thay thế các biện pháp áp thuế lên xe điện Trung Quốc bằng cơ chế định giá tối thiểu.

Tháng 3.2025: VinFast tiếp tục đứng đầu doanh số Việt Nam với 12.100 xe

12.100 xe VinFast được bàn giao tới khách hàng trong tháng 3/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra trong quý I/2025 tại Việt Nam lên hơn 35.100 xe.