Cố phiếu TMT của xe Wuling lao dốc giữa khủng hoảng kinh doanh
TMT Motor đang đối mặt với nhiều thách thức khi cổ phiếu liên tục giảm giá và doanh số xe điện Wuling Mini EV không đạt kỳ vọng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và tiêu thụ ô tô giảm mạnh, công ty đang nỗ lực điều chỉnh chiến lược để vượt qua tình hình hiện tại và đạt được các mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng trong năm 2024.
Công ty này chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại Việt Nam. Trong phiên sáng ngày 7/8, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT (TMT Motor) giảm sàn phiên thứ ba liên tiếp, dừng ở mức 7.830 đồng/cp, thấp nhất trong gần 2 năm kể từ tháng 11/2022.
Trước đó, cổ phiếu TMT tăng gần 50% từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6/2024, nhưng sau đó lao dốc.
Trong diễn biến liên quan, giá của mẫu xe điện Wuling Mini EV do TMT phân phối đang giảm tại nhiều đại lý. Tại Hưng Yên, hai phiên bản Nâng cao 120 km và 170 km giảm lần lượt 58 triệu và 48 triệu đồng. Giá Mini EV LV2 120 km giảm từ 255 triệu đồng xuống 197 triệu đồng, và bản 170 km giảm còn 231 triệu đồng.
Ở phía Nam, giá xe Wuling Mini EV cũng đang ở mức thấp nhất kể từ khi ra mắt, với bản Tiêu chuẩn 1 Lv1 120 km được bán từ 189 triệu đồng, giảm 50 triệu đồng so với giá niêm yết.
Kết quả kinh doanh quý 2/2024 của TMT Motor không đạt kỳ vọng, doanh thu thuần đạt 814 tỷ đồng nhưng công ty báo lỗ sau thuế 95 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, TMT ghi nhận doanh thu thuần 1.321 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ, và lỗ gần 100 tỷ đồng.
 Cổ phiếu TMT giảm mạnh 
Theo giải trình, lợi nhuận sau thuế giảm do kinh tế khó khăn, lĩnh vực bất động sản và đầu tư công giảm mạnh, lạm phát gia tăng khiến tiêu thụ ô tô giảm dù giá bán giảm.
Tính đến 30/6, tổng tài sản của TMT là 1.501 tỷ đồng, giảm 31% so với đầu năm. Tổng nợ phải trả là 1.163 tỷ đồng, giảm 33%, trong đó nợ vay giảm 55% xuống 571 tỷ đồng.
 Lợi nhuận cũng giảm mạnh vì thất thu xe điện Wuling 
Công ty TMT Motors, tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải, chuyên sản xuất ô tô, phụ tùng. TMT đã gây chú ý khi tham gia thị trường xe điện với mẫu Wuling Hongguang MiniEV từ Trung Quốc, từng là "ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới."
Dù bán xe điện giá rẻ, doanh số của TMT không đạt kỳ vọng. Năm ngoái, công ty chỉ bán 591 xe Wuling MiniEV, bằng 11% kế hoạch. Năm 2024, TMT đặt mục tiêu doanh số 1.016 xe điện. Mục tiêu kinh doanh 2024 là doanh thu thuần 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 38,5 tỷ đồng. Với tình hình hiện tại, thực hiện kế hoạch lợi nhuận gặp nhiều thách thức.
hot trend
Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.
Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.
Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.
Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.
Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.
Honda Việt Nam chính thức xác nhận sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước mẫu SUV CR-V e:HEV RS từ đầu năm 2026.
Maserati Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe điện hoàn toàn mới, gồm: Grecale Folgore và GranCabrio Folgore.
Volkswagen Việt Nam chính thức giới thiệu dòng xe Golf hoàn toàn mới.


Thích
Huy Trần
 
 
 
 
 
BÌNH LUẬN