Cố phiếu TMT của xe Wuling lao dốc giữa khủng hoảng kinh doanh
TMT Motor đang đối mặt với nhiều thách thức khi cổ phiếu liên tục giảm giá và doanh số xe điện Wuling Mini EV không đạt kỳ vọng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và tiêu thụ ô tô giảm mạnh, công ty đang nỗ lực điều chỉnh chiến lược để vượt qua tình hình hiện tại và đạt được các mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng trong năm 2024.
Công ty này chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại Việt Nam. Trong phiên sáng ngày 7/8, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT (TMT Motor) giảm sàn phiên thứ ba liên tiếp, dừng ở mức 7.830 đồng/cp, thấp nhất trong gần 2 năm kể từ tháng 11/2022.
Trước đó, cổ phiếu TMT tăng gần 50% từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6/2024, nhưng sau đó lao dốc.
Trong diễn biến liên quan, giá của mẫu xe điện Wuling Mini EV do TMT phân phối đang giảm tại nhiều đại lý. Tại Hưng Yên, hai phiên bản Nâng cao 120 km và 170 km giảm lần lượt 58 triệu và 48 triệu đồng. Giá Mini EV LV2 120 km giảm từ 255 triệu đồng xuống 197 triệu đồng, và bản 170 km giảm còn 231 triệu đồng.
Ở phía Nam, giá xe Wuling Mini EV cũng đang ở mức thấp nhất kể từ khi ra mắt, với bản Tiêu chuẩn 1 Lv1 120 km được bán từ 189 triệu đồng, giảm 50 triệu đồng so với giá niêm yết.
Kết quả kinh doanh quý 2/2024 của TMT Motor không đạt kỳ vọng, doanh thu thuần đạt 814 tỷ đồng nhưng công ty báo lỗ sau thuế 95 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, TMT ghi nhận doanh thu thuần 1.321 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ, và lỗ gần 100 tỷ đồng.
Cổ phiếu TMT giảm mạnh
Theo giải trình, lợi nhuận sau thuế giảm do kinh tế khó khăn, lĩnh vực bất động sản và đầu tư công giảm mạnh, lạm phát gia tăng khiến tiêu thụ ô tô giảm dù giá bán giảm.
Tính đến 30/6, tổng tài sản của TMT là 1.501 tỷ đồng, giảm 31% so với đầu năm. Tổng nợ phải trả là 1.163 tỷ đồng, giảm 33%, trong đó nợ vay giảm 55% xuống 571 tỷ đồng.
Lợi nhuận cũng giảm mạnh vì thất thu xe điện Wuling
Công ty TMT Motors, tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải, chuyên sản xuất ô tô, phụ tùng. TMT đã gây chú ý khi tham gia thị trường xe điện với mẫu Wuling Hongguang MiniEV từ Trung Quốc, từng là "ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới."
Dù bán xe điện giá rẻ, doanh số của TMT không đạt kỳ vọng. Năm ngoái, công ty chỉ bán 591 xe Wuling MiniEV, bằng 11% kế hoạch. Năm 2024, TMT đặt mục tiêu doanh số 1.016 xe điện. Mục tiêu kinh doanh 2024 là doanh thu thuần 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 38,5 tỷ đồng. Với tình hình hiện tại, thực hiện kế hoạch lợi nhuận gặp nhiều thách thức.
hot trend
Hyundai Ioniq 9 là mẫu SUV điện cỡ lớn, cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 9.
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
BÌNH LUẬN