Toyota Hà Đông nói gì khi không hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách theo thỏa thuận?

Toyota Hà Đông cho biết nhân viên đã tư vấn đầy đủ các thông tin, quyết định đặt cọc hay không là quyền của khách hàng.

Khách hàng tưởng mua xe giảm lệ phí trước bạ nhưng không được giảm

Phản ánh với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đặng Xuân Minh (cư trú tại Hà Đông, Hà Nội) tố đại lý Toyota Hà Đông ép buộc đóng lệ phí trước bạ mua xe Vios dù trước đó đơn vị này hứa sẽ miễn giảm cho ông khi chính sách của Nhà nước có hiệu lực.

Ông Minh kể hồi giữa tháng 6-2024, ông cùng vợ đến đại lý Toyota Hà Đông để tìm hiểu mua xe Vios và gặp nhân viên tư vấn Nguyễn Huy Lượng.

base64-17282776079481788548124
1-1728179771838156773989-1728276

Nhân viên này khuyên ông đặt cọc trước để họ làm hồ sơ vay ngân hàng, đồng thời cho ông Minh chờ quyết định giảm lệ phí trước bạ. Lượng cam kết rằng sau khi giảm lệ phí trước bạ, giá xe Vios ông Minh mua chỉ còn 520 triệu đồng, đồng thời cung cấp bảng giá xe với ghi chú cụ thể: "Giá xe sau khi giảm lệ phí trước bạ là 520 triệu đồng, giảm 30 triệu đồng".

Tuy nhiên, khi đọc hợp đồng, ông Minh phát hiện điều khoản quy định nếu không thanh toán đủ số tiền thì sẽ bị mất cọc. Thắc mắc của ông Minh được nhân viên giải thích: "Quy định là vậy nhưng đại lý lớn như chúng em không lừa anh chị đâu".

Ngày 19-6, ông Minh đặt cọc 30 triệu đồng. Tuy nhiên, sự việc đã không diễn ra như lời cam kết. Lượng nhắn tin thúc giục ông Minh thanh toán toàn bộ số tiền: "Anh vào hết tiền đi, để em cho anh chờ lệ phí trước bạ, nếu không em bị phạt". Trong khi phía đại lý ép ông phải thanh toán toàn bộ số tiền nếu không sẽ bị phạt và phát mãi xe.

Vào ngày 31-7, nhân viên khác tên Nguyễn Chiến yêu cầu ông Minh đóng thêm 236 triệu đồng (số tiền đối ứng), cộng với khoản đặt cọc 30 triệu đồng, tổng cộng là 263 triệu đồng. Số tiền còn lại ông Minh vay ngân hàng 200 triệu đồng.

Dù chưa có quyết định giảm lệ phí trước bạ nhưng nhân viên Chiến thông báo với ông Minh rằng nếu ông tiếp tục chờ, sẽ bị phạt và phát mãi xe theo hợp đồng.

Đáng nói, hằng ngày, đại lý còn liên tục gọi điện yêu cầu ông Minh đến nhận quyết định phạt và phát mãi xe, khiến ông vôn cùng lo lắng vì đã vay tiền mua xe, trong khi xe vẫn chưa nhận được mà đã bị dọa phát mãi.

Cuối cùng, ông buộc phải đóng lệ phí trước bạ, nâng tổng giá xe lên 560 triệu đồng, cao hơn 40 triệu đồng so với mức giá ban đầu được thông báo. Điều đáng tiếc là chỉ một tuần sau khi ông Minh hoàn tất thủ tục nộp thuế, Chính phủ mới đưa ra quyết định giảm lệ phí trước bạ.

Đại lý chối bỏ trách nhiệm

Về phản ánh nhân viên bán hàng Nguyễn Duy Lượng của đại lý này vì cố chạy doanh số mà tư vấn chưa đầy đủ hoặc thiếu thông tin khiến khách hàng Đặng Xuân Minh vội đặt cọc xe để chờ giảm phí trước bạ cũng như nhận ưu đãi theo tháng của đại lý, Toyota Hà Đông nêu: Trách nhiệm của nhân viên tư vấn bán hàng cần tư vấn đầy đủ về sản phẩm, chính sách giá xe và chính sách của đại lý. Ngoài ra, nhân viên tư vấn có thể hỗ trợ cập nhật kịp thời thông tin khác như chính sách của Chính phủ, đăng ký, đăng kiểm… để khách tham khảo và ra quyết định.

img2381-17283561927262140326605-1728376831825-17283768326931240414084-1728433837039-17284338377201154821012  Bảng chiết tính có ghi thuế trước bạ 6% (tức đã được giảm 50%)

 

Theo Toyota Hà Đông, quyết định đặt cọc hay không là quyền của khách hàng. Trong quá trình tư vấn điều khoản hợp đồng, nhân viên đã cung cấp hợp đồng trước 1 ngày để khách hàng nghiên cứu. Cụ thể, hợp đồng mua bán xe đại lý ký ngày 17-6-024, trước đó ông Minh đã cầm cả 4 bản hợp đồng để nghiên cứu và so sánh chính sách giá trước khi quyết định chuyển khoản đặt cọc mua xe vào ngày 18-6-2024. Điều đó có nghĩa, ông Minh có đủ thời gian để nghiên cứu kỹ hợp đồng và không bị thúc ép đặt cọc.

Về việc khách hàng không nhận được bất kỳ giấy tờ nào mà chỉ được nhân viên bán hàng chụp lại gửi qua điện thoại được Toyota Hà Đông trả lời là do những lần làm việc, khách hàng Đặng Xuân Minh đều đã nhận hợp đồng và phụ lục hợp đồng. 

img2382-17283563795461071585253-1728376840905-17283768410221305919691-1728433838958-1728433839049470526001  Tin nhắn của nhân viên tên Lượng trao đổi với khách hàng Đặng Xuân Minh

 

Tiếp theo, khách hàng đã hoàn thiện hồ sơ vay mua xe của ngân hàng trong đó gồm hợp đồng ông Minh đã ký. Đại lý không thể gửi tài liệu hợp đồng là để bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. 

Về việc khách hàng bị thiệt khi ký lại phụ lục hợp đồng tháng 7 không được hưởng mức giá 443 triệu đồng như khách khác mà phải chịu mức giá 466 triệu đồng của tháng 6, Toyota Hà Đông giải thích là tại thời điểm ký phụ lục, cả đại lý và ông Minh đều đã đồng thuận về điều khoản trong phụ lục về giá và chính sách mua xe. "Về thiệt hại như trên chúng tôi không có cơ sở xác thực được về giá trị và hợp đồng của khách khác" - đại lý này thẳng thắn. 

Toyota Hà Đông cũng cho rằng khách hàng đã hiểu rõ hợp đồng bên mua có trách nhiệm thanh toán cho bên bán số tiền còn thiếu chậm nhất trong vòng 5 ngày kể từ ngày xuất hóa đơn và nội dung "sửa đổi/bổ sung" của phụ lục hợp đồng, hai bên không có thỏa thuận nào khác về việc chờ lệ phí trước bạ sau đó. Do đó, không thể nói khách bị ép vào số tiền tự có để hoàn tất hợp đồng cũng như đi đăng ký giấy tờ xe mà không thể để chờ thông tin giảm lệ phí trước bạ được.

Giải thích lý do khách hàng yêu cầu lấy lại tiền cọc trong tháng nhưng không được chấp thuận, Toyota Hà Đông nói đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ, trong hợp đồng có quy định quá thời hạn quy định mà bên A chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán, bên B có quyền chấm dứt hợp đồng, và khoản tiền đặt cọc nêu trên sẽ thuộc về bên B.

Về phần tin nhắn nhân viên tên Chiến gửi cho ông Đặng Xuân Minh để thúc giục nộp tiền, có đưa ra vấn đề phát mãi tài sản nếu khách hàng chậm thanh toán, Toyota Hà Đông cho biết việc phát mãi tài sản được thực hiện khi người thế chấp tài sản không thực hiện nghĩa vụ, vi phạm nghĩa vụ quy định tại hợp đồng thế chấp thì tài sản thế chấp có thể bị xử lý thông qua các phương thức theo quy định. "Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện theo đúng theo hợp đồng mua bán đã ký" - đại lý này nhấn mạnh. 

Tham khảo: Báo Người Lao Động

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.

Audi A5 Sedan mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,199 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.

PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?

Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

Ford tặng ưu đãi đến 89 triệu đồng trong tháng 7: Thời điểm vàng để “xuống tiền”

Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 xe

Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.