Cập nhật tình hình ô tô lắp ráp tại Việt Nam
Theo báo cáo Tổng cục Thống kê, tháng 5/2023 ước tính chỉ có khoảng 27.000 ô tô lắp ráp trong nước được xuất xưởng, giảm đến 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái
Theo báo cáo Tổng cục Thống kê, tháng 5/2023 ước tính chỉ có khoảng 27.000 ô tô lắp ráp trong nước được xuất xưởng, giảm đến 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái
Những khó khăn chung của nền kinh tế, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu hay những bất ổn của tình hình địa chính trị thế giới… đang gây ra những sức ép không hề nhỏ lên thị trường ô tô.
So với tháng liền trước, sản lượng sản xuất của các loại ô tô lắp ráp trong nước (CKD) tháng 5/2023 có dấu hiệu hồi phục khi tăng lên 10%. Tuy nhiên, số liệu thống kê hiện tại mới chỉ là ước tính và hoàn toàn có thể thay đổi sau khi được cập nhật đầy đủ.
Trên thực tế, nếu so với thời điểm tháng 3/2023, lượng ô tô CKD xuất xưởng trong 2 tháng gần đây đều ở mức rất thấp. Cụ thể, có đến 31.400 xe được xuất xưởng trong tháng 3, lượng xe xuất xưởng tháng 4 giảm xuống còn 26.400 chiếc và sang đến tháng 5 ước tính đạt 27.000 chiếc.
Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 5 tháng đầu năm nay, ước tính tổng sản lượng ô tô CKD xuất xưởng đạt 133.600 chiếc, sụt giảm sâu 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự sụt giảm của các sản lượng ô tô lắp ráp trong nước giai đoạn đầu năm nay là hiện tượng hoàn toàn dễ hiểu. Các doanh nghiệp ô tô trong nước đang phải chịu sức ép rất lớn khi sức mua trên thị trường đang ngày càng suy giảm.
Thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng 2 hãng xe lớn ngoài VAMA là Hyundai Thành Công và VinFast cho thấy, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 4/2023 chỉ đạt 30.799 chiếc, giảm 16,2% so với tháng liền kề trước đó và tụt sâu đến 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện số liệu bán hàng ô tô tháng 5 chưa được tổng hợp song theo nhận định, khả năng phục hồi là không nhiều.
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng
Đáng chú ý là cú tụt dốc của thị trường diễn ra ngay trong bối cảnh các hãng xe đang đồng loạt giảm giá, khuyến mại với giá trị lớn, tương đương khoảng 6-12% giá bán lẻ niêm yết của nhà sản xuất và phân phối.
Không chỉ các loại ô tô CKD sụt giảm sản lượng, mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cũng đang trong tình cảnh tương tự.
Cũng theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính chỉ có khoảng 10.000 ô tô CBU được nhập khẩu về nước trong tháng 5/2023, đạt giá trị kim ngạch 270 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 5 giảm 18,9% về lượng và giảm 6,3% về giá trị. So với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ suy giảm nhẹ hơn, ở mức 5,2% về lượng và 9,1% về giá trị.
Thực trạng ngành ô tô trong nước hiện nay đang rất trông chờ vào sự hỗ trợ từ chính sách nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Đại diện các hãng ô tô lớn cho rằng, nếu Chính phủ không sớm áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, ngành ô tô trong nước sẽ rất khó khăn. Thậm chí theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí cũng có doanh nghiệp đứng trước ranh giới sự sống còn.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN