Bộ Công an: Duy trì nồng độ cồn bằng 0 với lái xe là cần thiết
Bộ Công an khẳng định điều kiện giao thông và văn hóa tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam rất đặc thù nên cần duy trì chủ trương không lái xe khi có cồn.
Trong văn bản tham gia giải trình một số nội dung mới của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới đây, Bộ Công an nêu rõ quan điểm "bảo lưu quy định nồng độ cồn bằng không khi điều khiển phương tiện".
Theo khảo sát, Việt Nam có mức tiêu thụ rượu, bia lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới. Bộ Công an cho rằng tỷ lệ này "đáng báo động". Hơn 50% vụ án giết người; gây rối trật tự công cộng; hiếp dâm; vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người phạm tội trước khi gây án có sử dụng rượu bia. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn giúp bảo đảm an toàn giao thông và trật tự xã hội.
Bên cạnh đó, việc quy định nồng độ cồn bằng không sẽ giúp người lái xe tránh được tình trạng "bị ép uống rượu" khi văn hóa của người Việt có tính cả nể. "Nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống. Đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống là không dễ dừng, khi đã say thì sẽ khó nhớ luật quy định gì", văn bản nêu.
Theo Bộ Công an, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường, cố ý vi phạm, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý. Việc này có thể "cướp đi sinh mạng của nhiều người", do đó pháp luật cần nghiêm khắc.
Điều kiện giao thông ở Việt Nam cũng rất khác các nước. Tại các nước phát triển, ôtô đi theo làn và khoảng cách phù hợp với tốc độ. Điều này cho phép lái xe có khoảng 0,5 giây để nhận biết tình huống khẩn cấp, 0,5 giây tiếp theo để phản xạ. Như vậy, nếu tài xế vi phạm để xảy ra tai nạn cũng hạn chế tai nạn liên hoàn.
Để đạt được điều kiện này, ôtô đi với vận tốc 40 km/h thì khoảng cách giữa hai xe là hơn 22 m. Điều này "là không tưởng ở Việt Nam", nơi các xe chỉ cách nhau khoảng một vài mét khi đi 40 km/h. "Giao thông trên đường tại Việt Nam đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra", Bộ Công an nhận định.
Theo báo cáo, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, số người chết và bị thương vì tại nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20%. Từ năm 2018 đến năm 2023, tổng số lượt nạn nhân đến cấp cứu, điều trị do tai nạn giao thông đường bộ là 2,74 triệu, trong đó số nạn nhân có liên quan đến rượu, bia hơn 425.000 lượt người.
Bộ Công an cho biết việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy rất hiệu quả. Trong năm 2023, tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 22% số người bị thương so với 2022.
Từ các lý do nêu trên, Bộ Công an cho rằng cần tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc. Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.
hot trend
Mitsubishi vừa xác nhận sẽ ngừng sản xuất một số mẫu xe, bao gồm cả chiếc SUV 7 chỗ Pajero Sport
Doanh số bán xe máy xăng cao gấp nhiều lần so với xe máy điện, đi cùng tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam ngày càng trở nên nghiêm trọng
VinFast Motio hứa hẹn trở thành chân ái dành cho lứa tuổi học sinh, nơi vẫn còn tồn tại nhiều dòng “xe đạp điện trá hình”.
Ở mốc bảo dưỡng 10.000 km, chi phí bảo dưỡng Hyundai Creta chỉ rơi vào khoảng hơn 2 triệu đồng.
Trong khi Honda Accord là cái tên quen thuộc trên toàn thế giới, thì phiên bản Euro R lại là một viên ngọc ẩn mà không phải ai cũng biết đến.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi tái đắc cử đã ký một loạt sắc lệnh hành pháp, quyết định hủy bỏ quy định bắt buộc về xe điện của chính quyền tiền nhiệm.
Xanh SM Platform bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân tại TP. Hồ Chí Minh, mở ra cơ hội kinh doanh bền vững trong mùa Tết 2025
Tesla đã điều chỉnh giá bán của Cybertruck trong bối cảnh nhu cầu suy giảm và cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe bán tải điện.
BÌNH LUẬN