Bentley ra mắt dòng xe mới - Sự hồi sinh của một biểu tượng

Bentley Mulliner sẽ “hồi sinh” dòng xe đua Speed ​​Six lừng danh bằng việc ra mắt Continuation Series mới số lượng giới hạn 12 chiếc. Mỗi chiếc đều kế thừa đường nét thẩm mỹ và đặc tính cơ học từ những nhà vô địch Bentley tại giải đua Le Mans danh giá vào năm 1929 và 1930. Được chế tác lại để tôn vinh thành tựu của những huyền thoại đi trước, Speed ​​Six thế hệ mới dưới đôi bàn tay tài hoa bậc thầy của thương hiệu Mulliner sẽ trở thành mẫu xe thứ hai trong dự án “hồi sinh những mẫu xe trước thế chiến”, tiếp sau Blower - đều do Bentley Mulliner phục dựng.

Là chiếc xe đua Bentley thành công nhất tại chính thời đại của mình, Speed ​​Six được xem như một trong những chiếc Bentley chiến lược hàng đầu trong lịch sử, không chỉ phô diễn hiệu suất vượt trội dẫn đầu thế giới mà còn thiết lập nên khái niệm Grand Tourer - chiếc xe đua nắm giữ vận tốc cực đại nhưng vẫn duy trì sự thoải mái và sang trọng, có thể di chuyển trên đường trường một cách dễ dàng. Tất cả những chiếc Bentley về sau đều sở hữu đặc tính tương đồng này.

Toàn bộ 12 chiếc Speed ​​Six mới đều đã hoàn thành phần thiết kế và sẽ tiếp tục được phát triển cũng như chế tạo bởi cùng một nhóm chuyên gia của Mulliner, những người đã tạo ra Blower Continuation Series – dự án đầu tiên trên thế giới “hồi sinh những mẫu xe trước thế chiến". 12 chiếc Bentley ‘Blower’ động cơ 4½ lít đã ra đời dựa trên chiếc Team Car #2 năm 1929 - Đây là chiếc Bentley nổi tiếng và giá trị nhất toàn cầu, từng đua cùng với Speed ​​Six năm 1930, đã được bán hết ngay sau khi ra mắt. Điều này một lần nữa lặp lại với Speed ​​Six mới, tất cả 12 chiếc xe đã được đặt trước bởi những khách hàng may mắn khắp thế giới.

Dòng Speed Six Continuation Series được Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bentley, Adrian Hallmark, công bố tại Lễ hội Tốc độ Goodwood, ông cho biết: 

“Với kỹ năng bậc thầy của đội ngũ Mulliner trong quá trình phát triển Blower Continuation Series, cùng thành công trong việc mang lại trải nghiệm tuyệt đỉnh cho khách hàng bằng chính những mẫu xe huyền thoại, thật tuyệt khi sắp tới đây chúng ta cũng có thể vinh danh cả mẫu Speed ​​Six. Chúng ta cần bảo vệ, gìn giữ và phát triển không chỉ phần di sản quan trọng này mà còn cả nguồn kiến ​​thức đã tích lũy được khi làm việc với những chiếc Bentley cổ điển. Speed ​​Six là một trong những chiếc Bentley then chốt nhất trong lịch sử 103 năm thành lập. Và 12 chiếc thuộc Continuation Series hiện thân cho giá trị đặc trưng của những chiếc xe đầu tiên do ngài W.O Bentley tâm huyết chế tạo thủ công với sự chau chuốt tỉ mỉ trong từng chi tiết chất lượng, kỹ thuật. Những chủ nhân may mắn thậm chí có thể cùng biểu tượng Speed Six khám phá vòng quanh thế giới và làm sống lại những kỳ tích của Bentley Boys nguyên bản.” 

Đội ngũ Mulliner một lần nữa sẽ được hỗ trợ bởi các nghệ nhân tài giỏi có chuyên môn về di sản ôtô trên khắp Vương quốc Anh, không chỉ tái hiện toàn vẹn “phần nhìn", mà còn sử dụng chính kỹ thuật chế tạo thủ công của những năm 1920 đối với một số bộ phận. Sự cống hiến hết mình và nỗ lực làm sống lại nguyên bản là điều cần phải có để mang đến thành công cho một dự án đồ sộ như vậy.

Speed Six

Là phiên bản hiệu suất cao với động cơ 6½ lít, Speed ​​Six đã trở thành chiếc xe đua Bentley thành công nhất, vô địch giải Le Mans vào năm 1929 và 1930 dưới sự điều khiển của các tay đua Woolf Barnato, Sir Henry ‘Tim’ Birkin và Glen Kidston.

Speed ​​Six khởi nguồn từ phiên bản cải tiến động cơ Bentley 6½ lít năm 1926. W.O. Bentley tin tưởng rằng cách tốt nhất để nâng cao sức mạnh là tăng thể tích động cơ, đối lập với niềm tin của Tim Birkin vào công nghệ siêu nạp. Do đó, Bentley đã phát triển một động cơ mới, lớn hơn để kế thừa động cơ 4½ lít. Với đường kính 100mm và hành trình pít-tông 140 mm, chiếc động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới có dung tích gần 6,6 lít và tỷ số nén 4,4: 1, động cơ 6½ lít tạo ra công suất 147 mã lực tại 3.500 vòng/phút. Tổng cộng 362 chiếc đã được chế tạo ở nhà máy của Bentley tại Cricklewood, Bắc Luân-đôn, với nhiều loại khung gầm có chiều dài khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu kiểu dáng thân xe của từng khách hàng.

Khung xe Speed ​​Six được giới thiệu vào năm 1928 như một phiên bản thể thao hơn của xe 6½ lít. Động cơ đã được tinh chỉnh để giải phóng nhiều công suất hơn, với bộ chế hòa khí SU đôi, tỷ số nén cao hơn và trục cam hiệu suất cao, tăng công suất lên 180 mã lực. Khung xe Speed ​​Six được cung cấp cho khách hàng với các kích thước cơ sở là 138 inch (3.505 mm), 140,5 inch (3.569 mm) và 152,5 inch (3.874 mm), trong đó khung gầm ngắn là phổ biến nhất. Đã có 182 mẫu xe Speed ​​Six được sản xuất từ ​​năm 1928 đến năm 1930.

Phiên bản xe đua của Speed ​​Six có chiều dài cơ sở 11 feet (132 in; 3.353 mm) và một động cơ được phát triển thêm với tỷ số nén 6,1: 1 sản sinh 200 mã lực. Hai chiến thắng tại Le Mans năm 1929 và 1930 góp phần củng cố vị trí của mẫu Speed ​​Six trong lịch sử Bentley. Đặc biệt, chiến thắng năm 1929 đã thiết lập kỷ lục mới của giải đua này. Dưới sự điều khiển của Woolf Barnato và Sir Henry ‘Tim’ Birkin, một chiếc Speed ​​Six dẫn đầu suốt từ vòng đầu tiên cho đến khi chạm đích, theo sau cũng là ba chiếc Bentley khác. Kỷ lục vòng đua mới là 7 phút 21 giây đã được Birkin thiết lập, sớm hơn 46 giây so với thành tích tốt nhất trước đó với tốc độ trung bình là 133km/h (83 dặm/giờ), tổng chặng đua dài 2.844 km cũng đã tạo nên kỷ lục. Màn trình diễn đỉnh cao như vậy chưa từng được lặp ​​lại tại Le Mans trong vòng gần 30 năm.

Hồi sinh một biểu tượng

Để có được 12 chiếc Speed ​​Six mới giống với thiết kế của các tay đua năm 1929 và 1930, trước tiên, đội ngũ Mulliner đã tạo ra một mô hình CAD 3D hoàn chỉnh của chiếc xe, từ các bản thiết kế ban đầu và phân tích chi tiết của những chiếc xe nguyên bản. Hai chiếc xe đã được dùng để tham chiếu cho quá trình này.

“Old Number 3” là chiếc thứ ba trong số ba chiếc Speed ​​Six đại diện cho Bentley tham dự giải đua Le Mans vào năm 1930. Mặc dù trải qua một chặng đua khó khăn nhưng nó vẫn bảo toàn sau thử thách và được giữ gìn nguyên vẹn từ đó. Cho đến bây giờ, Old Number 3 vẫn là chiếc xe nguyên mẫu chạy tốt được cấp lưu hành cả trên đường thường lẫn đường đua, trở thành một nguồn tham khảo quý giá về thiết kế để cho ra đời những chiếc xe mới.

Cùng với Old Number 3, Speed ​​Six (GU409) của Bentley - một phần trong Bộ sưu tập Heritage đang mở rộng của Bentley là một chiếc xe đường trường từ năm 1929 có cấu tạo thân xe Vanden Plas bốn chỗ giống hệt những chiếc xe đua nguyên bản và được phục hồi đúng theo thông số kỹ thuật. Dự án Speed ​​Six GU409 sẽ cung cấp dữ liệu hoạt động và hiệu suất chuẩn cho những chiếc xe tiếp theo, bao gồm biểu đồ công suất và mô-men xoắn đầy đủ cho 12 động cơ một cách phù hợp hoặc thậm chí là vượt trội hơn.

Chiếc Speed ​​Six mới đầu tiên hồi sinh sau 92 năm sẽ được lắp ráp vào nửa cuối năm nay và trở thành chiếc xe thử nghiệm và phát triển kỹ thuật cho dự án. Speed ​​Six Car Zero sẽ được Bentley giữ lại, gia nhập Blower Car Zero với tư cách là người tiên phong của các dòng xe mà nó đã đóng góp vào công cuộc sản xuất.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Người dùng cài Windows trên màn hình VinFast VF 8

Một người dùng tại Việt Nam cài thành công hệ điều hành Windows trên màn hình 15 inch của VinFast VF 8.

Honda CR-V phiên bản G được chính hãng giảm giá hơn 160 triệu đồng

Bản G của Honda CR-V được giảm hơn 160 triệu, bản L cũng ưu đãi hơn 140.

Xe cũ VinFast VF 8, VF 9 tăng giá, xài cả năm bán lại không lỗ

Những người mua xe điện VinFast VF 8 và VF 9 đã qua sử dụng từ năm ngoái, nếu bán lại ở thời điểm này không lỗ, thậm chí có lời.

Tesla tự lái gây tai nạn khiến hàng chục người chết

Hệ thống lái tự động và tự lái hoàn toàn của Tesla có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn, hàng chục người chết

Xe Tàu Omoda 5 sắp về Việt Nam gãy trục sau khi đang chạy, 'rúng động' cộng đồng

Chery Omoda 5 đang chạy trên đường phố Malaysia bất ngờ gãy rời trục sau, gây "bão" mạng xã hội.

Người đàn ông lái Porsche trọn đời

Lời kể của một người đàn ông 57 tuổi với chiếc Porsche 911 Turbo đã chạy hơn 1 triệu km.

Nữ tay lái qua đời trong xe Tesla vì xe bị chìm không thể mở cửa

Angela Chao, 50 tuổi, Giám đốc điều hành Foremost Group đã gặp tai nạn khi điều khiển chiếc xe Tesla.

Xe điện Honda e:NP2 hợp tác với Trung Quốc, so kè VinFast VF8

Honda e:NP2 là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu ô tô Nhật Bản với GAC (Trung Quốc), cạnh tranh với các mẫu SUV D như VinFast VF 8.