Bán xe ở Mỹ, 2 hình ảnh trái ngược của BYD và VinFast
Trong khi VinFast đủ tiêu chuẩn và đã bán xe ở Mỹ và Canada, BYD vẫn đang 'bế tắc' tìm đường vào thị trường béo bở.
Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc - BYD gặp muôn vàn khó khăn khi muốn gia nhập thị trường Bắc Mỹ, trái ngược với tình cảnh của VinFast - thương hiệu mới của Việt Nam.
BYD bế tắc khi muốn bán xe ở Bắc Mỹ
Kế hoạch thâm nhập thị trường Bắc Mỹ của BYD hiện đang trong tình trạng bế tắc khi hãng xe điện Trung Quốc phải đối mặt với các chính sách thuế quan khắt khe từ Canada và Hoa Kỳ. Theo thông tin từ Automotive News, BYD đã buộc phải tạm dừng kế hoạch gia nhập thị trường Canada, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy tham vọng mở rộng của hãng đang gặp cản trở lớn.
Chính quyền Canada đã quyết định áp đặt mức thuế nhập khẩu khủng lên tới 100% đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc, nhằm ngăn chặn sự tràn vào của các dòng ô tô giá rẻ từ quốc gia này. Đây không chỉ đơn giản là một chính sách bảo hộ sản phẩm nội địa mà còn là một đòn giáng nặng nề vào BYD, khiến kế hoạch mở rộng của hãng này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trước đó, vào tháng 7/2024, BYD đã công bố ý định thâm nhập thị trường Bắc Mỹ, với mục tiêu cung cấp những sản phẩm giá rẻ cho nền tảng xe công nghệ Uber và tìm kiếm các đối tác tiềm năng để mở bán xe điện tại Canada.
Tuy nhiên, ngay sau khi công bố dự định này, các biện pháp thuế quan mới từ Canada đã được áp dụng, làm rạn nứt hoàn toàn tham vọng của BYD. Giống như Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU), Canada đã xác định BYD cùng nhiều hãng ô tô khác từ Trung Quốc có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nhờ vào sự hỗ trợ không công bằng từ chính phủ Bắc Kinh.
Ngoài ra, sự kiện Donald Trump đắc cử tổng thống Hoa Kỳ cũng đã làm trầm trọng thêm tình hình cho các hãng xe Trung Quốc, khiến tương lai của họ ở Bắc Mỹ trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết. Nhiều chính sách thuế mới được dự kiến sẽ được đưa ra nhằm siết chặt hơn nữa sự hiện diện của các thương hiệu muốn lách thuế bằng cách chuyển nhà máy sản xuất ra Mexico, như kế hoạch mà BYD đã đề xuất.
Mặc dù BYD hiện là nhà sản xuất xe năng lượng mới hàng đầu thế giới với doanh số ấn tượng từ ô tô điện và xe hybrid, nhưng phần lớn sản phẩm của họ lại chỉ tiêu thụ nội địa. Tỷ lệ tiêu thụ từ các thị trường quốc tế vẫn rất thấp, trong khi sự dè dặt và các rào cản từ chính quyền sở tại càng khiến BYD không thể đạt được mức tăng trưởng như mong đợi. Sự khó khăn hiện tại đang đặt ra một dấu hỏi lớn về khả năng cạnh tranh của BYD trong bối cảnh thị trường ô tô Bắc Mỹ đang ngày càng trở nên khắc nghiệt.
VinFast đầy khả quan tại Mỹ
Trái ngược với BYD, hãng xe điện Việt Nam lại đang kinh doanh bán xe ra thị truòng Mỹ và Canada một cách tương đối dễ dàng. VinFast đã giới thiệu các mẫu xe điện của mình như VF 8 và VF 9 tại các sự kiện lớn, bao gồm Triển lãm Ô tô Los Angeles 2021 và Triển lãm Ô tô New York 2022. Những mẫu xe này được thiết kế dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ, với các tính năng và công nghệ tiên tiến.
Để xe có thể lưu thông hợp pháp tại Mỹ và Canada, xe VinFast phải tuân thủ và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) và cơ quan An toàn giao thông đường bộ Canada (Transport Canada).
Ngoài ra, Ở cả Mỹ và Canada, các phương tiện ô tô phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt. VinFast chú trọng sản xuất các mẫu xe điện, giúp dễ dàng tuân thủ các quy định về khí thải và góp phần vào việc giảm ô nhiễm môi trường.
VinFast đã tìm kiếm các đối tác tại Mỹ để xây dựng mạng lưới phân phối và dịch vụ hậu mãi. Hợp tác với các công ty có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô sẽ giúp VinFast nhanh chóng nắm bắt được thị trường.
VinFast cũng cần phải hoàn tất quy trình chứng nhận nhập khẩu cho các mẫu xe của mình. Điều này bao gồm việc kiểm tra và xác minh rằng xe đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như yêu cầu về bảo hành và dịch vụ hậu mãi.
Bên cạnh đó, VinFast nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam trong các hoạt động mở rộng ra thị trường quốc tế, bao gồm cả việc thâm nhập vào Bắc Mỹ. Sự hợp tác này có thể giúp hãng vượt qua những trở ngại pháp lý.
Với sự hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam và các nguồn vốn đầu tư lớn, VinFast đang tiếp tục mở rộng quy mô và phát triển các sản phẩm cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường ô tô điện tại Mỹ.
VinFast hiện đang đối mặt với nhiều thách thức khi gia nhập một thị trường cạnh tranh khốc liệt như Bắc Mỹ, nhưng với chiến lược rõ ràng và sự quyết tâm, hãng xe này hy vọng sẽ gặt hái thành công trong tương lai gần.
hot trend
Cùng xem trong 10 tháng 2024, mẫu xe điện nào đang bán chạy ở Thái Lan?
Ca sĩ Ngô Kiến Huy chọn mua VinFast VF 8 Lux Plus màu đen phối với nóc xe màu xám.
Volvo 240 2026 kết hợp tuyệt vời giữa nét cổ điển và công nghệ hiện đại của ô tô điện.
Ngày 12/11/2024, Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast.
VinFast lên số 1 thị trường thì có ý nghĩa gì ?
So sánh triết lý thiết kế ô tô của Đức và Nhật: Quy tắc và sự bền bỉ
Nhà máy 161 - Sự kết thúc và những thay đổi trong thị trường xe sang
BÌNH LUẬN