Bạn đọc viết | Đọc báo sáng - Nhanh và nhanh hơn

Cafe xe | Minh Huy 17/07/2024 11:54

VinFast từng lập kỷ lục tiến độ với 21 tháng xây dựng và hoàn thiện nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên tại Cát Hải, Hải Phòng. Gần 2 tuần trước, BYD đã phá vỡ kỷ lục này khi chỉ mất 16 tháng để khai trương nhà máy đầu tiên của họ ở ĐNA, đặt tại Thái Lan.

Còn nhanh hơn nữa, khi những tiếng vỗ tay hồ hởi cùng những lời khen ngợi về tầm nhìn chiến lược trong ngày khai trương BYD Plant còn chưa dứt, Thái Lan lập tức đối mặt với một khủng hoảng của chính ngành lĩnh vực sản xuất vốn đóng góp gần 1/4 GDP của nước này.
 
Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Subaru và Suzuki thông báo đóng cửa nhà máy tại Thái Lan vài tuần trước đó chỉ là 2 trong số gần 2.000 nhà máy đóng cửa trong năm 2023. Từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024 số các nhà máy thông báo đóng cửa tại Thái Lan đã tăng 40% so với 12 tháng trước đó. Hầu hết chúng nằm trong các ngành công nghiệp phụ trợ. Kèm theo đó là tình trạng mất việc làm tăng 80% trong cùng thời kỳ, với hơn 51.500 công nhân bị mất việc làm, nhiều người chưa nhìn thấy tương lai...
 
Rất nhanh, người ta nhìn thấy đằng sau một nhà máy ô tô Trung Quốc khai trương kèm theo rất nhiều thứ giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc - linh kiện, công nghệ, và cả nhân công, đẩy "hàng nội địa" vào cuộc chiến không cân sức. Reuters gọi đây là một gánh nặng thực sự cho nền kinh tế Thái Lan.
 
Ngài Chủ tịch cơ quan kế hoạch nhà nước Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan buộc phải thừa nhận : Mô hình kinh tế dựa vào sản xuất kéo dài hàng thập kỷ của Thái Lan đã bị phá vỡ. Và giờ đây, ông kêu gọi : Thái Lan phải sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc không xuất khẩu đồng thời củng cố ngành nông nghiệp của mình!
 
Các tờ báo hàng đầu của Thái Lan, Indonesia nhanh chóng chia sẻ bài viết này từ Reuters.
 
Chỉ trong vòng tháng nay, từ TP.HCM đi Bình Dương, xuống Bà Rịa, từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội đã thấy nổi bần bật bên đường các showroom BYD mới toanh, hoành tráng và bắt mắt, sẵn sàng cho sự kiện ra mắt chính thức của thương hiệu tại thị trường Việt Nam vào giữa tuần này. Cái này không gọi là NHANH nữa mà là QUÁ NHANH! Đuổi bắt hay là...?
 
Nguồn: Thuy Pham

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD kiện hàng chục người vì cho rằng bị vu khống

BYD thông báo khởi kiện 37 tài khoản người nổi tiếng liên quan đến việc bôi nhọ hãng trên các nền tảng mạng xã hội.

MG G50 bất ngờ được giảm giá đến 30 triệu đồng

MG G50 đã được một đại lý tại Hà Nội ưu đãi từ 20 - 30 triệu đồng, tùy phiên bản.

TP.HCM có trụ sạc trên vỉa hè, phục vụ xe đỗ dưới lòng đường

TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.

Toyota Camry được giảm giá đến 100 triệu đồng để giải phóng hàng tồn

Tuy được giảm giá mạnh nhưng Toyota Camry vẫn có giá cao hơn hai đối thủ Mazda6 và Kia K5.

VinFast bàn giao 11.496 xe ô tô điện trong tháng 5/2025

VinFast có tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao trong tháng 5/2025.

GSM chính thức ra mắt tại Philippines

GSM khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.

Ford mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng Tp HCM

Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng Thành phố Hồ Chí Minh.

Isuzu mu-X 2025 tăng giá: nâng cấp nhẹ, khó thoát kiếp “ế”

Giá bán cao hơn, ít thay đổi động cơ, Isuzu mu-X 2025 đứng trước nguy cơ tiếp tục lép vế tại Việt Nam.