Bạn đọc viết | Đọc báo sáng - Nhanh và nhanh hơn

Cafe xe | Minh Huy 17/07/2024 11:54

VinFast từng lập kỷ lục tiến độ với 21 tháng xây dựng và hoàn thiện nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên tại Cát Hải, Hải Phòng. Gần 2 tuần trước, BYD đã phá vỡ kỷ lục này khi chỉ mất 16 tháng để khai trương nhà máy đầu tiên của họ ở ĐNA, đặt tại Thái Lan.

Còn nhanh hơn nữa, khi những tiếng vỗ tay hồ hởi cùng những lời khen ngợi về tầm nhìn chiến lược trong ngày khai trương BYD Plant còn chưa dứt, Thái Lan lập tức đối mặt với một khủng hoảng của chính ngành lĩnh vực sản xuất vốn đóng góp gần 1/4 GDP của nước này.
 
Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Subaru và Suzuki thông báo đóng cửa nhà máy tại Thái Lan vài tuần trước đó chỉ là 2 trong số gần 2.000 nhà máy đóng cửa trong năm 2023. Từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024 số các nhà máy thông báo đóng cửa tại Thái Lan đã tăng 40% so với 12 tháng trước đó. Hầu hết chúng nằm trong các ngành công nghiệp phụ trợ. Kèm theo đó là tình trạng mất việc làm tăng 80% trong cùng thời kỳ, với hơn 51.500 công nhân bị mất việc làm, nhiều người chưa nhìn thấy tương lai...
 
Rất nhanh, người ta nhìn thấy đằng sau một nhà máy ô tô Trung Quốc khai trương kèm theo rất nhiều thứ giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc - linh kiện, công nghệ, và cả nhân công, đẩy "hàng nội địa" vào cuộc chiến không cân sức. Reuters gọi đây là một gánh nặng thực sự cho nền kinh tế Thái Lan.
 
Ngài Chủ tịch cơ quan kế hoạch nhà nước Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan buộc phải thừa nhận : Mô hình kinh tế dựa vào sản xuất kéo dài hàng thập kỷ của Thái Lan đã bị phá vỡ. Và giờ đây, ông kêu gọi : Thái Lan phải sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc không xuất khẩu đồng thời củng cố ngành nông nghiệp của mình!
 
Các tờ báo hàng đầu của Thái Lan, Indonesia nhanh chóng chia sẻ bài viết này từ Reuters.
 
Chỉ trong vòng tháng nay, từ TP.HCM đi Bình Dương, xuống Bà Rịa, từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội đã thấy nổi bần bật bên đường các showroom BYD mới toanh, hoành tráng và bắt mắt, sẵn sàng cho sự kiện ra mắt chính thức của thương hiệu tại thị trường Việt Nam vào giữa tuần này. Cái này không gọi là NHANH nữa mà là QUÁ NHANH! Đuổi bắt hay là...?
 
Nguồn: Thuy Pham

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast công bố thay đổi Pin trên Minio Green, khác với công bố ban đầu

VinFast công bố nâng cấp pin Minio Green, giúp di chuyển xa thêm 40 km.

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.