Bạn đọc viết | Đọc báo sáng - Nhanh và nhanh hơn

Cafe xe | Minh Huy 17/07/2024 11:54

VinFast từng lập kỷ lục tiến độ với 21 tháng xây dựng và hoàn thiện nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên tại Cát Hải, Hải Phòng. Gần 2 tuần trước, BYD đã phá vỡ kỷ lục này khi chỉ mất 16 tháng để khai trương nhà máy đầu tiên của họ ở ĐNA, đặt tại Thái Lan.

Còn nhanh hơn nữa, khi những tiếng vỗ tay hồ hởi cùng những lời khen ngợi về tầm nhìn chiến lược trong ngày khai trương BYD Plant còn chưa dứt, Thái Lan lập tức đối mặt với một khủng hoảng của chính ngành lĩnh vực sản xuất vốn đóng góp gần 1/4 GDP của nước này.
 
Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Subaru và Suzuki thông báo đóng cửa nhà máy tại Thái Lan vài tuần trước đó chỉ là 2 trong số gần 2.000 nhà máy đóng cửa trong năm 2023. Từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024 số các nhà máy thông báo đóng cửa tại Thái Lan đã tăng 40% so với 12 tháng trước đó. Hầu hết chúng nằm trong các ngành công nghiệp phụ trợ. Kèm theo đó là tình trạng mất việc làm tăng 80% trong cùng thời kỳ, với hơn 51.500 công nhân bị mất việc làm, nhiều người chưa nhìn thấy tương lai...
 
Rất nhanh, người ta nhìn thấy đằng sau một nhà máy ô tô Trung Quốc khai trương kèm theo rất nhiều thứ giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc - linh kiện, công nghệ, và cả nhân công, đẩy "hàng nội địa" vào cuộc chiến không cân sức. Reuters gọi đây là một gánh nặng thực sự cho nền kinh tế Thái Lan.
 
Ngài Chủ tịch cơ quan kế hoạch nhà nước Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan buộc phải thừa nhận : Mô hình kinh tế dựa vào sản xuất kéo dài hàng thập kỷ của Thái Lan đã bị phá vỡ. Và giờ đây, ông kêu gọi : Thái Lan phải sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc không xuất khẩu đồng thời củng cố ngành nông nghiệp của mình!
 
Các tờ báo hàng đầu của Thái Lan, Indonesia nhanh chóng chia sẻ bài viết này từ Reuters.
 
Chỉ trong vòng tháng nay, từ TP.HCM đi Bình Dương, xuống Bà Rịa, từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội đã thấy nổi bần bật bên đường các showroom BYD mới toanh, hoành tráng và bắt mắt, sẵn sàng cho sự kiện ra mắt chính thức của thương hiệu tại thị trường Việt Nam vào giữa tuần này. Cái này không gọi là NHANH nữa mà là QUÁ NHANH! Đuổi bắt hay là...?
 
Nguồn: Thuy Pham

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Omoda & Jaecoo tăng tốc xây dựng nhà máy ôtô tại Việt Nam

Omoda & Jaecoo đang dần khẳng định mình là một trong những doanh nghiệp ôtô có tốc độ phát triển nhanh, toàn diện nhất Việt Nam bằng việc xây dựng nhà máy.

Nhiều khách đến xem thử xe VinFast nhưng lái xe thật về nhà

Người dân mang xe xăng cũ đến thẩm định, lái thử xe điện và rinh về nhà xe mới ngay trong ngày.

Xe điện Mercedes EQB có doanh số thảm hại

Crossover điện EQB dừng sản xuất vào năm 2026 và thay thế bằng GLB thế hệ mới với công nghệ EQ Tech.

Sinh viên dễ dàng nhập cuộc chạy xe công nghệ nhờ loạt chính sách đặc biệt từ Xanh SM

Xanh SM đang giúp nhiều người trẻ dễ dàng nhập cuộc chạy xe công nghệ để trang trải chi phí cuộc sống.

Porsche công bố bản thiết kế hoàn thiện của Trung tâm trải nghiệm Porsche Singapore

Hình ảnh thiết kế hoàn thiện của Trung tâm trải nghiệm Porsche (PEC) Singapore.

Toyota Fortuner 2025 có thêm bản Leader, có 'xịn' hơn Legender?

Leader G+ là phiên bản hoàn toàn mới của Toyota Fortuner

Cận cảnh xe máy điện Lambretta đầu tiên về Việt Nam

Mẫu xe điện mới là sự hội tụ tinh hoa thiết kế của Lambretta cùng với những công nghệ hiện đại hàng đầu.